Tag

Huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi

BHXH & Đời sống 08/10/2021 18:27
aa
TTTĐ - Ngày 8/10, huyện Đan Phượng đã phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số năm 2021.
An toàn cho trẻ em gái - phòng tránh quấy rối, xâm hại trẻ em Biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu Điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái Quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức điểm truyền thông nhân ngày Quốc tế trẻ em gái

Trong những năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đan Phượng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện tổ chức thực hiện tốt các chương trình y tế - dân số.

Hội nghị gặp mặt biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi đại diện cho 100 gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ đến từ 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đan Phượng năm 2021.

Hội nghị được tổ chức nhân ngày Quốc tế Trẻ em gái năm 2021. Ngày Quốc tế Trẻ em gái được vận động lần đầu tiên bởi tổ chức phi chính phủ Plan International với sự trợ giúp của Chính phủ Canada, EU và các tổ chức khác. Tới năm 2011, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thống nhất ngày này trên toàn cầu.

Một gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng
Một gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số, trẻ em gái chăm ngoan học giỏi tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng

Bằng việc công nhận ngày 11/10 hằng năm là ngày Quốc tế Trẻ em gái, thế giới đang chứng minh sự thật rằng làm con gái không hề là việc dễ dàng và trẻ em gái trên toàn cầu xứng đáng đón nhận sự giáo dục, bảo vệ tốt hơn và một tương lai tươi đẹp hơn.

Báo cáo của Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ huyện Đan Phượng cho thấy, việc đầu tư chăm sóc, giáo dục, yêu thương chia sẻ, giúp đỡ trẻ em gái với những hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh cảnh đặc biệt là một việc làm hết sức nhân văn cho trẻ em nói chung và trẻ em gái nói riêng mà lãnh đạo cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện luôn hướng tới, dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em.

Một gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số, trẻ em gái chăm ngoan học giỏi tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng
Một gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số, trẻ em gái chăm ngoan học giỏi tại xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng

“Đầu tư cho dân số là đầu tư cho phát triển bền vững” còn việc “Đầu tư cho phụ nữ và trẻ em gái là đầu tư cho ổn định, thịnh vượng và hạnh phúc”. Trẻ em gái sẽ sau này sẽ trở thành những người mẹ, người vợ quán xuyến mọi công việc trong gia đình, bên cạnh đó còn tiềm năng để thay đổi thế giới, trở thành người lao động, các doanh nhân, cố vấn và các nhà lãnh đạo chính trị trong tương lai.

Từ tháng 8/2018, mặc dù Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện đã sáp nhập Trung tâm Y tế và trực thuộc Sở Y tế. Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ huyện luôn làm tốt vai trò tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tiếp tục đầu tư kinh phí để các chương trình truyền thông và khám sàng lọc tiếp tục triển khai và mở rộng tất cả các khối trường mẫu giáo, mầm non, nhóm trẻ tư thục; 16/16 trường THCS, phối hợp chặt chẽ các các ngành, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện chương trình nâng cao chất lượng dân số như: Đánh giá chỉ số phát triển trí tuệ, sàng lọc phát hiện trẻ nghe kém, sàng lọc khiếm thính cho trẻ dưới 60 tháng tuổi, sàng lọc phát hiện tim bẩm sinh. Đây là chương trình hằng năm của ngành Y tế huyện.

Chủ đề ngày Quốc tế trẻ em gái năm 2021 là “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”; Mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ ảnh hưởng tới cấu trúc dân số trong tương lai, dẫn tới việc dư thừa nam giới trong xã hội. Các hậu quả về lâu dài rất nghiêm trọng. Việc thiếu phụ nữ sẽ làm gia tăng áp lực buộc các em gái phải kết hôn sớm hơn và có thể bỏ học để lập gia đình. Điều này còn có thể gây nên sự gia tăng về nhu cầu mại dâm và buôn bán phụ nữ.

Đây cũng là một trong những vấn đề cần quan tâm trong công tác Dân số - KHHGĐ đối với huyện Đan Phượng.

Hàng năm, Ban chỉ đạo Dân số huyện phối hợp với các ngành đoàn thể, như Phòng GD&ĐT, Huyện đoàn tổ chức các buổi truyền thông, sinh hoạt ngoại khóa cho các em học sinh từ tiểu học đến trung học cơ sở, nhằm góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho trẻ em.

Đặc biệt là trẻ em gái về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh xâm hại tình dục, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn và tổ chức các hội thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản... các em có thể phát huy được kiến thức của mình để bảo vệ bản thân.

Ban chỉ đạo Dân số huyện phối hợp với Hội Nông dân, phụ nữ, tổ chức truyền thông về nâng cao trách nhiệm của nam giới, phát huy vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội, nhằm nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội hiện nay.

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của huyện luôn xấp xỉ 113 trẻ em trai/100 trẻ em gái, 9 tháng năm 2021 tỉ số là 105 trẻ trai/100 trẻ gái. Mặc dù số sinh trên địa bàn huyện giảm sâu, nhưng nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh là nhiều cặp vợ chồng trẻ chỉ sinh một con. Công tác Dân số - KHHGĐ đang vận động mỗi cặp vợ chồng trẻ sinh đủ hai con.

Đọc thêm

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Xem thêm