Tag

Huyện Phú Xuyên (Hà Nội) giữ gìn, phát huy tốt các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể

Văn hóa 03/12/2022 19:26
aa
TTTĐ - Xác định được giá trị to lớn của các di sản văn hóa, những năm qua, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về văn hóa, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã có những chính sách cụ thể nhằm giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn.
Trải nghiệm, khám phá văn hóa ẩm thực Ý tại Hà Nội

Cụ thể, Huyện ủy Phú Xuyên đã xây dựng Chương trình số 07 về “Phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường chuẩn Quốc gia, xây dựng người Phú Xuyên thanh lịch văn minh” và các kế hoạch thực hiện Chương trình hàng năm; trong đó nội dung phát huy giá trị văn hóa là một trong những mục tiêu quan trọng của Huyện ủy.

UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành Kế hoạch 123/KH- UBND về quản lý, tu bổ, tôn tạo và phát huy các giá trị di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn huyện đến năm 2025…

Cùng với đó, ngành VHTT huyện Phú Xuyên đã và đang có nhiều hình thức tuyên truyền, quảng bá về giá trị các di sản trên địa bàn; Làm tốt công tác quản lý, giữ gìn, phát huy các giá trị di sản văn hóa ở địa phương, nhất là việc tổ chức các lớp tập huấn các bộ môn diễn xướng truyền thống trên địa bàn…

Tò he Xuân La
Tò he Xuân La

Trên địa bàn huyện Phú Xuyên đang lưu giữ nhiều giá trị văn hóa phi vật thể quý báu, tiêu biểu như: Hò Cửa Đình và múa hát Bài Bông ở Thôn Phú Nhiêu (xã Quang Trung), hát Ca Trù ở thôn Chanh Thôn (xã Nam Tiến), hát trống quân ở thôn Phúc Lâm (xã Phúc Tiến), Nghề nặn Tò he ở thôn Xuân La (xã Phượng Dực), tiếng Lóng ở Đa Chất cùng nhiều lễ hội dân gian truyền thống, tiêu biểu như lễ hội Chạy lợn ở làng Diền, lễ hội rước nước ở làng Cát Bi v.v.

Hát Trống quân là hình thức sinh hoạt ca hát giao duyên, tương truyền xuất hiện từ thời nhà Trần ở huyện Phú Xuyên. Hát Trống quân ở thôn Phúc Lâm xưa kia chỉ được cất lên vào những dịp hội làng hay đêm Trung thu. Nay, những ngày lễ, Tết, hội hè hay những dịp gặp gỡ đều được cất lên như một món quà đãi khách quý của người Phúc Lâm.

Hò cửa đình và Hát múa Bài Bông
Hò cửa đình và Hát múa Bài Bông

Hò Cửa đình, múa hát Bài bông ở thôn Phú Nhiêu có từ thời Lê - Trịnh và là tài sản vô giá của thôn Phú Nhiêu và huyện Phú Xuyên mà ít nơi nào có được. Hò Cửa đình, múa hát Bài bông được gắn liền với lễ hội làng Phú Nhiêu, với tục bơi chải trên sông Kim Ngưu và thờ cúng thành hoàng làng - vị thần sông nước Trung Thành đại vương Thổ lệnh trưởng.

Nghề nặn Tò he ở thôn Xuân La (xã Phượng Dực) độc đáo có một không hai trên đất nước ta. Giá trị tinh thần của những con tò he không chỉ hấp dẫn các em nhỏ mà cả người lớn vì sự tinh tế và ý nghĩa nhân văn của sản phẩm. Những nghệ nhân Xuân La đã đem tò he đi khắp cả nước và đi nhiều nước trên thế giới, ở đâu cũng nhận được sự yêu thích, khâm phục của mọi người…

Tiếng lóng ở thôn Đa Chất, xã Đại Xuyên hiện còn lưu giữ được hàng trăm từ vựng, là vốn từ cổ của người Việt, là ngôn ngữ giao tiếp riêng của những người thợ đi làm nghề với nhau và giữa những người dân đang sinh sống tại địa phương thông tin cho nhau khi có người lạ… Tiếng lóng ở thôn Đa Chất những năm qua được coi là di sản điển hình, hiện đang được các cơ quan chức năng lập hồ sơ đề nghị Bộ VHTT&DL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Rước kiệu trong Lễ hội vinh danh làng nghề ở Phú Xuyên
Rước kiệu trong Lễ hội vinh danh làng nghề ở Phú Xuyên

Các di sản văn hóa trên địa bàn huyện Phú Xuyên là nơi kết tinh các giá trị cộng đồng, đã tồn tài và phát triển qua bao thế hệ. Chúng không chỉ là tài sản tinh thần vô giá của cộng động mà còn là điểm tựa tinh thần vững chắc cho cộng đồng, là niềm tự hào của địa phương.

Hai trong số các di sản văn hóa phi vật thể của huyện Phú Xuyên đã được Hội văn nghệ dân gian công nhận là địa chỉ đỏ văn hóa dân gian, gồm: Ca trù Chanh Thôn và Hò cửa đình, múa hát Bài bông. Đây là niềm tự hào của huyện Phú Xuyên, đồng thời cũng là cơ hội để huyện Phú Xuyên phát triển du lịch từ những di sản văn hóa phi vật thể này.

Bên cạnh đó, huyện Phú Xuyên đã huy động được toàn hệ thống chính trị chung tay bảo vệ các di sản mà nòng cốt là các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương, nhất là đoàn thanh niên và đông đảo Nhân dân, nên các di sản luôn được quan tâm.

Đặc biệt, ít có nơi nào như huyện Phú Xuyên đã nhiều lần tổ chức thành công Lễ hội vinh danh các làng nghề truyền thống, bên cạnh việc tổ chức các lễ hội cổ truyền ở các địa phương. Qua đó thể hiện sự quan tâm, chú trọng của các cấp chính quyền trong huyện với các di sản văn hóa, tạo động lực để các tầng lớp Nhân dân tiếp tục lưu giữ, trao truyền cho muôn đời sau.

Đọc thêm

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Xem thêm