Tag
Hà Nội

Huyện Quốc Oai cho phép tiểu thương hoạt động trở lại

Nhịp điệu cuộc sống 06/09/2021 13:41
aa
TTTĐ - Huyện Quốc Oai (Hà Nội) thông tin về phương án áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15 và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn. Đáng chú ý, tiểu thương tại các chợ được hoạt động trở lại trong điều kiện đảm bảo quy định phòng, chống dịch.
Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch Lãnh đạo huyện Quốc Oai tặng 5 tấn gạo hỗ trợ người dân

42 ngày không ghi nhận ca mắc mới

Tính từ ngày 11/7/2021 đến nay, trên địa bàn huyện Quốc Oai xuất hiện 2 đợt dịch, ghi nhận tổng số 42 ca mắc Covid-19, với 12 ca F0 ngoài cộng đồng ở 6 địa điểm tại 3 TDP của thị trấn Quốc Oai và thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu. Qua 3 đợt giãn cách xã hội, đến nay đã qua 42 ngày, trên địa bàn huyện không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Toàn bộ bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn huyện đã được điều trị khỏi, ra viện.

Đồng chí Nguyễn Văn Thọ- Thành ủy viên Bí thư huyện ủy phát biểu chỉ đạo
Đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Thành ủy viên Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo

Theo phương án phân vùng để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 3/9/2021 của Chủ tịch UBND thành phố, huyện Quốc Oai được xếp vào vùng 3 (vùng xanh): Vùng sản xuất nông nghiệp và các khu, cụm công nghiệp, đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu cho Nhân dân địa phương và cho khu vực nội thành Hà Nội.

Tuy nhiên tình hình diễn biến của dịch bệnh trong cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng còn diễn biến phức tạp, một số huyện và quận nội thành Hà Nội vẫn còn xuất hiện ca nhiễm ngoài cộng đồng; Việc kiểm soát dịch bệnh ở một số xã chưa vững chắc, có nơi còn biểu hiện lơi lỏng trong tổ chức thực hiện giãn cách xã hội, còn có hiện tượng “chặt ngoài, lỏng trong”; Tỷ lệ người chuyển từ F1 thành F0 trong khu cách ly tập trung của huyện cao. Việc di biến động dân cư, người từ vùng dịch về thành phố, huyện vẫn diễn biến phức tạp, nhất là qua đường mòn, lối mở... người dân ra đường vẫn còn đông.

Về nguyên tắc thực hiện, huyện thống nhất áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao hơn Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với một số vùng có nguy cơ (là vùng giáp ranh với các huyện bạn và tỉnh Hòa Bình). Với phương châm phòng bệnh là giải pháp cơ bản, chiến lược, lâu dài; Bảo vệ vững chắc các “vùng xanh”; Ngăn chặn, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan ra vùng công nghiệp, vùng sản xuất nông nghiệp.

Huyện Quốc Oai sẽ tổ chức kiểm soát chặt chẽ di biến động của người dân, người trở về từ những địa phương khác, vùng có dịch… để phát hiện kịp thời và kiểm soát, không để các trường hợp F0 xâm nhập vào địa bàn huyện mà không biết; Tăng cường bố trí các chốt kiểm soát tự quản ở các khu dân cư, thôn, xóm; Chủ động bảo đảm nguồn lực phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, xây dựng kịch bản ở mức cao hơn, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh ở xã, thị trấn.

Phương án cụ thể thực hiện giãn cách xã hội tại huyện Quốc Oai

Từ 6 giờ ngày 6/9/2021 đến 6 giờ ngày 21/9/2021, huyện Quốc Oai triển khai áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn, theo nguyên tắc mỗi xã, thị trấn, khu dân cư, khu sản xuất là một pháo đài chống dịch, kết hợp tuân thủ 5K và cách ly các khu dân cư khi có dịch.

Huyện Quốc Oai cho phép tiểu thương hoạt động trở lại
Huyện Quốc Oai quyết tâm bảo vệ "vùng xanh" trong phòng, chống dịch

Điểm đáng chú ý là huyện Quốc Oai cho phép các cửa hàng kinh doanh theo quy định được phép hoạt động. Tiểu thương tại các chợ phải thực hiện nghiêm phòng chống dịch, đảm bảo khoảng cách khi giao tiếp trực tiếp với người mua hàng như: Giăng dây, kẻ vạch có tấm chắn vách ngăn.

Các trường hợp được hoạt động nhưng phải đảm bảo nghiêm ngặt phòng, chống dịch: Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh hoa, quả, trái cây; Chuỗi kinh doanh nông sản, thực phẩm, cửa hàng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ khám chữa bệnh và phòng chống dịch; Cơ sở dịch vụ khám chữa bệnh, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, cơ sở cai nghiện, cơ sở bảo trợ xã hội; Bán xăng dầu, gas, sửa chữa phương tiện, máy móc, trang thiết bị; Các cửa hàng ăn, uống được bán mang về nhưng phải đảm bảo các quy định phòng, chống dịch.

Đối với công tác quản lý, kiểm soát di biến động của người dân: Huyện bố trí chốt kiểm soát tại các đầu mối giao thông ra, vào và khu vực giáp ranh với địa phương khác gồm lực lượng: Công an huyện, cán bộ y tế, dân quân và các lực lượng tình nguyện.

Hầu hết các điểm kiểm tra đều thực hiện nghiêm túc, ngoại trừ xã Tuyết Nghĩa còn thiếu đồng chí lãnh đạo trực Sở chỉ huy
Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, ông Nguyễn Trường Sơn, kiểm tra đột xuất các chốt phòng dịch trong đêm 2/9

Đối với cơ quan, công sở, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất: Xây dựng phương án phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước và phương án sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đảm bảo các quy định phòng, chống dịch theo hướng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Huyện dừng tổ chức các cuộc họp chưa thực sự cần thiết, không tổ chức các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung quá 20 người trên 1 phòng. Bố trí cho cán bộ, nhân viên, người lao động làm việc đảm bảo giãn cách, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chỉ đạo, điều hành, trao đổi công việc.

UBND huyện Quốc Oai yêu cầu dừng thi công các công trình xây dựng trên địa bàn. Đối với các công trình xây dựng đầu tư công, phòng Quản lý đô thị đề xuất UBND huyện trước khi cho phép triển khai thực hiện đối với các dự án cấp bách, cần thiết và phải đáp ứng các yêu cầu an toàn phòng, chống dịch bệnh để thúc đẩy kinh tế xã hội và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Bên cạnh đó, các cấp ngành của huyện tiếp tục quan tâm chăm lo làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội; Khẩn trương đẩy nhanh việc triển khai hỗ trợ các đối tượng theo các quy định của Trung ương, thành phố, không để chậm trễ; Cố gắng cao nhất với phương châm “không có ai trên địa bàn huyện khó khăn do dịch bệnh Covid-19 mà không được hỗ trợ”, “không ai bị thiếu đói, không ai bị bỏ lại phía sau”.

Đọc thêm

Bài 3: Những giá trị cốt lõi của phát triển văn hóa Thủ đô Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: Những giá trị cốt lõi của phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Với phương châm kiên trì, bền bỉ, hiệu quả lâu dài, TP Hà Nội đã không ngừng đổi mới, tạo bước đột phá, điểm nhấn trọng tâm khơi thông dòng mạch cho nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người. Gia đình là cái nôi sinh ra và nuôi dưỡng mỗi hạt nhân văn hóa nên cũng luôn được thành phố trân trọng và đặt nhiều tâm huyết.
Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”... Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”...

TTTĐ - Cũng như bao đô thị khác, người Hà Nội cũng phải “chiến đấu” với những làn sóng lúc dịu êm, lúc vô cùng dữ dội. Đó là guồng quay hối hả của nhịp sống công nghiệp, làn sóng điện thoại khiến con người bị cuốn vào thế giới ảo, làn sóng của văn hóa ngoại lai, lối sống thực dụng và không ngoại trừ việc những người từ các nơi khác đổ về khiến văn hóa người Hà Nội ít nhiều bị ảnh hưởng.
Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
Gia đình là điểm tựa vững chắc cho sĩ tử Nhịp điệu cuộc sống

Gia đình là điểm tựa vững chắc cho sĩ tử

TTTĐ - Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, cha mẹ có vai trò quan trọng số 1 đồng hành cùng sĩ tử vượt vũ môn.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Xem thêm