Tag

Kể chuyện đám cưới Việt truyền thống tại Mỹ

Nhìn ra thế giới 11/11/2022 12:30
aa
TTTĐ - Lần đầu tiên được tổ chức, Tuần lễ Việt Nam tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ vừa qua đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt ở Mỹ. Trong đó, điểm nhấn được công chúng - đặc biệt là người trẻ - quan tâm hơn cả, là Trình diễn Trang phục lễ cưới truyền thống Việt Nam thế kỷ 19 do TS Đoàn Thành Lộc đảm trách.
"Tinh hoa Việt Nam" và “Hành trình tình yêu” đặc biệt của 18 cặp đôi tham gia Đám cưới tập thể theo nếp sống mới

Tại chương trình, không gian đám cưới truyền thống của người Việt đã được thể hiện qua phần trưng bày các hiện vật như tráp quả, tháp trái cây Long Phụng, đỉnh đồng, cặp đèn cầy Long Phụng, tháp bánh phu thê…

TS Đoàn Thành Lộc
TS Đoàn Thành Lộc

Không chỉ trưng bày, đám cưới miền Nam cũng được tái hiện sống động qua phần trình diễn do TS Đoàn Thành Lộc đạo diễn. Diễn viên mặc những chiếc áo ngũ thân hoa văn xưa, áo Tấc, áo Nhật Bình thêu tay, vân kiên...

Tiết mục trình diễn do TS Đoàn Thành Lộc đạo diễn
Tiết mục trình diễn do TS Đoàn Thành Lộc đạo diễn

Cùng với không gian đám cưới truyền thống, ê kíp thực hiện cũng chú trọng việc giới thiệu trang phục Việt cổ mang phong cách của thế kỷ 19. Rất nhiều bạn trẻ gốc Việt ở Mỹ đã trải nghiệm mặc thử Việt phục trong lễ khai mạc Vietnam Week tại National Museum of Asian Art (Bảo tàng Quốc gia Nghệ thuật châu Á).

Kể chuyện đám cưới Việt truyền thống tại Mỹ

Chia sẻ về cảm xúc của mình khi được mời tham gia Tuần lễ Việt Nam tại Washington, TS Đoàn Thành Lộc cho biết, anh cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc khi có dịp giới thiệu văn hóa Việt, trang phục truyền thống Việt với cộng đồng người Việt ở Mỹ và bạn bè quốc tế. Tại Mỹ, nhiều người gốc Việt thế hệ sau không còn sự kết nối với quê hương, không biết nhiều về văn hóa Việt Nam và anh hy vọng, chương trình sẽ là cầu nối để các bạn trẻ quan tâm và yêu hơn nguồn cội của mình.

Kể chuyện đám cưới Việt truyền thống tại Mỹ

Theo TS Đoàn Thành Lộc, y phục có thể nói lên tính cách của mỗi người cũng như tập quán của cộng đồng, đó là lý do anh chọn trang phục truyền thống để giới thiệu văn hóa Việt ở Mỹ. Tập trung vào y phục mang phong cách của thế kỷ 19, anh cho biết, bởi đây là thời kỳ cận đại, có nhiều hiện vật đang được lưu giữ cũng như nhiều hình chụp của người nước ngoài để dễ dàng đối chiếu.

Kể chuyện đám cưới Việt truyền thống tại Mỹ
Kể chuyện đám cưới Việt truyền thống tại Mỹ

Để chuẩn bị các trang phục trưng bày và trình diễn trong Tuần lễ Việt Nam tại Washington, TS Đoàn Thành Lộc cùng đơn vị Vietnam Centre, thương hiệu Great Vietnam đã phải nghiên cứu rất kỹ càng, tỉ mỉ, làm sao để vừa giữ được tinh thần của cổ phục nhưng vẫn phải có thiết kế và hoa văn, màu sắc trẻ trung, sang trọng, phù hợp với thẩm mỹ của giới trẻ hiện đại.

Các nghệ sĩ mang cổ phục đến với người Việt trẻ tại Mỹ
Các nghệ sĩ mang cổ phục đến với người Việt trẻ tại Mỹ

TS Đoàn Thành Lộc từng là giảng viên khoa Hán Nôm, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM và là nhà sáng lập Nam Ngọc Hiên - hội quán dành cho giới trẻ yêu các giá trị văn hóa Việt truyền thống tại TP HCM từ năm 2003.

Từ nhiều năm nay, anh tập trung nghiên cứu cổ phục trong dòng chảy văn hóa Việt. Anh cũng mở nhiều workshop để trao đổi, chia sẻ về văn hóa Việt nói chung và cổ phục Việt nói riêng với các bạn trẻ, đồng thời tham gia vào nhiều hoạt động tái tạo, cách tân trang phục truyền thống dựa trên các hiện vật, hình ảnh xưa.

Kể chuyện đám cưới Việt truyền thống tại Mỹ

“Quần áo chúng ta mặc hàng ngày trên người đều có câu chuyện về đời sống, văn hóa. Tôi rất tự tin và tự hào khi mặc Việt phục đi dự những sự kiện lớn trên thế giới và tôi mong rằng các bạn trẻ cũng sẽ có được niềm tự hào đó với trang phục Việt”, anh chia sẻ.

Tuần lễ Việt Nam diễn ra tại Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Quốc gia (Smithsonian) và Trung tâm Kennedy, thủ đô Washington, Hoa Kỳ từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11/2022. Chương trình do Việt Nam Society thực hiện, dự kiến tổ chức thường niên, hướng đến tôn vinh văn hóa nghệ thuật truyền thống và hiện đại của Việt Nam, tập trung vào 5 lĩnh vực: Phim ảnh, văn học, ẩm thực, mỹ thuật và nghệ thuật biểu diễn.

Trong lần đầu tiên được tổ chức, Tuần lễ Việt Nam bao gồm các sự kiện chính: Trò chuyện với nhà văn Nguyễn Thanh Việt (tác giả đoạt giải Pulitzer 2016, đồng thời là nhà văn gốc Việt đầu tiên vào Ủy ban chấm giải Pulitzer vào năm 2020) và cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius; Trình diễn Trang phục cưới truyền thống Việt Nam thế kỷ 19 (TS Đoàn Thành Lộc chủ trì); Trình diễn và nếm thử ẩm thực Việt Nam với đầu bếp Kevin Tien của nhà hàng Moon Rabbit; Liên hoan phim Việt Nam với các bộ phim “Em và Trịnh” (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh), “Những đứa trẻ trong sương” (đạo diễn Hà Lệ Diễm), “Ròm” (đạo diễn Trần Thanh Huy).

Việt Nam Society là một tổ chức phi lợi nhuận do bà Erin Steinhauer sáng lập và điều hành. Erin Steinhauer là người Mỹ gốc Việt, là một người con thuộc dòng dõi danh nhân Phạm Phú Thứ.

Đọc thêm

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Xem thêm