Tag

“Kẻ gàn dở” bỏ việc văn phòng đi… nhặt rác

Camera 360 trẻ 13/10/2023 17:50
aa
TTTĐ - Chứng kiến nhiều người vứt rác, tình yêu môi trường và mơ ước làm sạch thiên nhiên của Nguyễn Ngọc Ánh lớn dần và cô bắt tay hành động. Cô gái trẻ đã sáng lập cộng đồng “Xanh Việt Nam” với hơn 10 nghìn thành viên cùng những hoạt động nổi bật vì cộng đồng và môi trường.
Bella Vũ lặn biển nhặt rác ở Hòn Khô Hàng nghìn bạn trẻ đội mưa xem Kpop và nhặt rác Giải nhặt rác thế giới sắp diễn ra tại Nhật Bản

"Vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp"

Hiện nay, các chiến dịch của “Xanh Việt Nam” đã, đang lan tỏa mạnh mẽ khắp dải đất hình chữ S nước ta và vươn ra quốc tế. Nhóm thiện nguyện hoạt động với tôn chỉ "Vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp". Khẩu hiệu này cũng được khắc lên vòng tay sứ mệnh như lời cam kết của họ.

Sau một lần đi chơi ở Vũng Tàu, Nguyễn Ngọc Ánh (sinh năm 1996) thấy những đứa trẻ đang chơi đùa với rác trên bãi cát và xung quanh chúng cũng toàn là rác. Lúc ấy, Ánh thấy chạnh lòng, tự hỏi tại sao thế hệ trẻ ngày nay lại không được tận hưởng những bãi biển xanh, sạch và cho đến khi nào thì tình trạng này chấm dứt. Nếu bây giờ chúng ta không làm gì thì đợi đến bao giờ?

Nguyễn Ngọc Ánh
Nguyễn Ngọc Ánh chia sẻ về bảo vệ môi trường

Cô nàng cho biết: “Ngồi nhìn những bao rác đã nhặt được ở ngoài bãi biển, tôi cảm nhận có lẽ đây là sứ mệnh của mình rồi. Khi đó tôi đã quyết tâm sẽ theo đuổi ước mơ bảo vệ môi trường, bảo vệ mẹ thiên nhiên, muốn dành thật nhiều thời gian, công sức cho cộng đồng”.

Với những hành động ý nghĩa vì môi trường và nhân văn của mình, Nguyễn Ngọc Ánh là một trong 20 tấm gương tiêu biểu được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023.

Ý tưởng ấy thôi thúc cô gái 9X hành động để bảo vệ môi trường, bắt đầu từ việc nhặt rác và dọn sạch những nơi đi qua. Ánh bỏ thói quen dùng đồ nhựa, đi đâu cũng mang theo bình đựng nước, hộp đựng, túi xách… Sau đó cô tham gia vào cộng động những người nhặt rác đa quốc gia Trashpackers và làm rất nhiều hoạt động trong khoảng hai năm.

Mỗi lần hành trình nhặt rác qua các địa phương, Ánh dường như được tiếp thêm năng lượng. Một tuần có khi cô đi tới 5 tỉnh. Thời gian đó, công việc của Ngọc Ánh phải làm theo giờ hành chính từ thứ hai đến thứ bảy. Vì công việc và niềm đam mê không phù hợp với nhau nên cô gái trẻ trăn trở, buộc bản thân phải chọn một là theo đuổi đam mê, hay tiếp tục công việc văn phòng và từ bỏ “sứ mệnh” trái tim mách bảo.

Quyết định cuối cùng mà Ánh đưa ra chính là nghỉ việc một thời gian để có thể đi nhặt rác và dự định sẽ tìm một việc làm khác linh hoạt. Dù quyết định đó của cô bị nhiều người coi là “kẻ gàn dở”, “lo chuyện bao đồng” nhưng cô gái 9X đã bỏ ngoài tai tất cả những lời nói không hay để theo đuổi đam mê mà mình cho là đúng đắn.

Truyền cảm hứng tình yêu môi trường

Vượt qua định kiến và khó khăn, Ánh kiên định với lý tưởng, tình yêu thiên nhiên. Tháng 8/2019, cô nàng thành lập một tổ chức phi lợi nhuận cho những người yêu môi trường ở Việt Nam để tất cả có thể cùng nhau thực hiện ước mơ một cách thuận tiện và hiệu quả hơn.

Xanh Việt Nam
Các bạn trẻ của "Xanh Việt Nam" đã viết nên nhiều câu chuyện đẹp cho cộng đồng

Ban đầu, nhóm chỉ có 3 người là thành viên nòng cốt, dần rồi tăng lên. Hiện nay, nhóm đã có 15 người chịu trách nhiệm quản lý, tổ chức, điều phối hoạt động. Nhằm giúp phong trào được nhân rộng, nhóm tuyển thêm nhóm trưởng ở các tỉnh thành gọi là các đầu cầu. Đến nay, “Xanh Việt Nam” đã có mặt ở khắp nơi, huy động được hàng chục nghìn tình nguyện viên tham gia vào các hoạt động…

Cô cùng đồng đội trang bị kiến thức, kỹ năng, dụng cụ bảo hộ và thiết bị y tế cần thiết để việc nhặt rác được duy trì thường xuyên, liên tục mỗi tuần. Thường niên, “Xanh” tổ chức 2 đợt chiến dịch nhặt rác toàn quốc vào tháng 6 và 12 nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. Dù công việc khá nhọc nhằn nhưng Ánh và đồng đội không hề ngại.

“Cứ đi đến đâu, dân địa phương lại mang đồ ăn, nước uống và hỗ trợ chúng tôi hết lòng đến đấy.

Thật sự những tình cảm ấy không có gì quý bằng và biết đâu rằng, nhờ hành động của chúng tôi, tự họ lại tổ chức những cuộc dọn rác khác để duy trì, lan tỏa thành quả ngày hôm nay”, Ngọc Ánh bày tỏ.

Cô chia sẻ: “Nếu ai cũng ngại, cũng sợ, cũng né trách công việc nặng nhọc này thì đến cuối cùng ai làm? Dù vất vả nhưng đi nhặt rác thật sự mang lại nhiều cảm xúc và hiệu quả. Chúng tôi muốn chứng minh rằng những người đi nhặt rác không phải ai cũng vô công, rỗi nghề. Chúng tôi là những người có học thức và mang một trái tim vì cộng đồng, hành động vì môi trường”.

Trong hành trình vì môi trường, vì cộng đồng, cô nhận thấy việc giáo dục trẻ em ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường là điều cấp bách. Ánh cùng cộng đồng “Xanh Việt Nam” kết nối và tổ chức những buổi tuyên truyền đến các trường học. Ánh đã đến hơn 20 trường học với hơn 10.000 học sinh, đem tình yêu môi trường để truyền cảm hứng cho các em, từng bước thay đổi ý thức của thế hệ trẻ.

Hiện nay, Ánh và cộng đồng của riêng mình tổ chức những buổi nhặt rác với quy mô từ nhỏ đến lớn. Công tác chuẩn bị từ xin phép chính quyền, tìm bãi rác phù hợp, trang bị dụng cụ bảo hộ và vật dụng để nhặt rác… được nhóm lên kế hoạch kỹ càng để đảm bảo an toàn cho các tình nguyện viên.

Cô gái chia sẻ, mỗi lần đi qua các tỉnh, thành để nhặt rác, nhóm nhận được nhiều sự yêu quý của người dân địa phương và những người yêu môi trường. Điều đó khiến Ánh và đồng đội rất hạnh phúc.

Đọc thêm

Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu Camera 360 trẻ

Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu

TTTĐ - Vừa qua, với mong muốn tạo sân chơi kết nối, hỗ trợ các nhà sáng lập có góc nhìn đa chiều hơn về việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, Founder’s Friday phối hợp cùng HUB Network tổ chức talkshow “Brand Launch: Crafting Startup Identities - Ra mắt thương hiệu: Tạo dựng định danh cho Startup”.
Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Camera 360 trẻ

TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

TTTĐ - Đây đều là những gương tiên tiến, hoạt động tốt trong công tác Đoàn - Hội - Đội cũng như lan toả những vẻ đẹp của tuổi trẻ thành phố trong đời sống thanh thiếu nhi.
Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên Camera 360 trẻ

Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên

TTTĐ - Chiều 5/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức vòng chung kết, bế mạc và trao giải cuộc thi Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên lần thứ 13, năm 2024.
Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở Camera 360 trẻ

Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở

TTTĐ - Tối 3/5, Khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức chương trình diễn thời trang tốt nghiệp, mang chủ đề: "The new revolution" 2024 (cuộc cách mạng mới), với sự tham gia của 27 sinh viên lớp K27 chuyên ngành Thiết kế thời trang, cùng các nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà thiết kế.
Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế Camera 360 trẻ

Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế

TTTĐ - Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Y dược Cần Thơ vừa tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản trị đại học trong cơ chế tự chủ và kinh nghiệm công bố bài báo quốc tế, nâng cao chất lượng tạp chí khoa học.
Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” Camera 360 trẻ

Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo”

TTTĐ - Hết kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, phải quay về với công việc, học tập, thích nghi lại với thói quen sinh hoạt thường ngày, nhiều bạn trẻ cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Tuy nhiên, không ít người cũng nhanh chóng xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” sau thời gian dùng tiền đi “chữa lành”.
Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy Camera 360 trẻ

Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này, nhiều người thay vì lên kế hoạch cho lịch trình du lịch dài ngày, tận hưởng cảm giác thanh bình, sum vầy chốn quê nhà, cùng gia đình sau thời gian xa cách.
Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ Camera 360 trẻ

Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ

TTTĐ - Để có một kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thực sự “thảnh thơi”, nhiều người trẻ đã tranh thủ hoàn thành công việc từ vài tuần trước đó. Đa phần họ đều sợ cảnh phải bận rộn, “chôn chân” một chỗ trong khi gia đình, bạn bè được nghỉ ngơi và quây quần bên nhau.
Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước” Camera 360 trẻ

Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước”

TTTĐ - Gần 15 năm nay, anh Phạm Ngọc Thạch, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Viteccons (VITECCONS) tại Hà Nội đã trở thành “công dân hai miền Nam - Bắc”. Sinh ra tại miền Trung, vào đúng năm đất nước hoàn toàn giải phóng, công tác trong công ty có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, 15 năm gắn bó với Thủ đô Hà Nội, anh được coi là người "đi về giữa hai đầu đất nước".
Xem thêm