Tag

Kẻ mạo danh ca sĩ Thủy Tiên trên Facebook để lừa tiền từ thiện có thể bị phạt tù

Tư vấn pháp luật 20/10/2020 08:37
aa
TTTĐ - Mới đây ca sĩ Thủy Tiên đăng tải dòng trạng thái kèm theo hình ảnh cảnh báo việc có fanpage mạo danh mình để lừa tiền từ thiện ủng hộ người dân miền Trung đang gặp khó khăn do lũ lụt. Sau khi thông tin đăng tải, dư luận khá bức xúc, đề nghị cơ quan chức năng sớm điều tra, xử lý nghiêm.
Muốn người yêu phải giống Thủy Tiên, diễn viên trẻ bị loại ngay vòng đầu Doanh nhân Thuỷ Tiên rạng rỡ nhận giải Bông hồng vàng
 Cận cảnh vòng eo của Thủy Tiên sau 10 ngày cắt 4kg mỡ bụng
Trong khi người dân miền Trung đang cần hỗ trợ vượt qua thiên tai thì vẫn có kẻ lợi dụng, mạo danh lừa đảo
Trong khi người dân miền Trung đang cần hỗ trợ vượt qua thiên tai thì vẫn có kẻ lợi dụng, mạo danh ca sỹ Thuỷ Tiên để lừa đảo

Theo đó, fanpage có tên "Thủy Tiên" được tạo từ ngày 16/10 đã mua quảng cáo từ Facebook với nội dung kêu gọi chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Trung gặp khó khăn vì lũ lụt. Số tiền ủng hộ được trang này yêu cầu gửi đến tài khoản: 19036212***013 của Le Thi **** (ngân hàng ****).

"Nếu hết hôm nay bạn không gỡ post, mình sẽ ra ngân hàng truy tìm CMND của bạn để gửi công an. Lừa đảo là tội hình sự có thể ở tù hơi lâu đó. Bà con đang khổ bạn không giúp được thì thôi còn đi lừa người ta là nghiệp nặng lắm đó", ca sĩ Thủy Tiên viết trên Facebook cá nhân. Hiện bài viết giả mạo ca sĩ Thủy Tiên đã biến mất khỏi Facebook. Fanpage lừa đảo cũng đã bị xóa.

Bài viết giả mạo tài khoản Facebook của nữ ca sĩ Thủy Tiên. Ảnh: Thủy Tiên.
Bài viết giả mạo tài khoản Facebook của nữ ca sĩ Thủy Tiên (Ảnh: Ca sĩ Thủy Tiên)

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về sự việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Những ngày vừa qua do ảnh hưởng của cơn bão số 7, tình hình mưa lũ ở miền Trung không những đã gây thiệt hại về tài sản, mất nhà cửa do lũ lụt mà còn làm nhiều người thương vong.

Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách đã có rất nhiều nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện cùng các cơ quan, ban nghành, đoàn thể và Nhân dân cả nước hướng về miền Trung thân thương.

Tấm gương ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi quyên góp trợ giúp đồng bào miền Trung sau mấy ngày vừa qua được trên 60 tỷ đồng và trực tiếp đi đến tận nơi vùng lũ trao tận tay cho người dân là biểu hiện rõ nét của lòng nhân ái, tinh thần tương thân tương ái trước thời khắc khó khăn của đồng bào đang bị thiệt hại bởi mưa lũ.

Bên cạnh việc làm tốt đẹp đó thì còn có một số kẻ lợi dụng hình ảnh của những người đang làm công tác từ thiện để nhằm mục đích trục lợi. Hành vi đó rất đáng lên án kể cả về mặt pháp luật và đạo đức xã hội. Điển hình là việc có đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook để mạo danh ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi từ thiện nhằm chiếm đoạt tài sản của những người đóng góp.

Hành vi mạo danh ca sĩ Thủy Tiên trong hoạt động trợ giúp người dân vùng lũ lụt là thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản. Hành vi này đã có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự. Đây là loại tội phạm có cấu thành vật chất nên buộc phải có thiệt hại về tài sản.

Nếu hành vi gian dối bị phát hiện trước khi người bị lừa dối giao tài sản hoặc người bị lừa dối không phát hiện ra hành vi gian dối nhưng không thực hiện việc giao tài sản thì không cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm hoàn thành được xác định từ lúc kẻ phạm tội đã chiếm giữ được tài sản sau khi đã dùng thủ đoạn gian dối để làm cho chủ sở hữu tài sản bị mắc lừa và giao tài sản cho mình.

Như vậy để có căn cứ xử lý hình sự đối tượng mạo danh ca sĩ Thủy Tiên trên Facebook thì cần có chứng cứ chứng minh người bị lừa đã chuyển khoản số tiền tối thiểu là 2 triệu đồng vào tài khoản cho đối tượng.

Việc chuyển tiền của bị hại có thể chứng minh bằng các tin nhắn chuyển tiền điện tử hoặc chuyển khoản tại ngân hàng… Trên cơ sở tin báo tố giác tội phạm của người bị hại, cơ quan điều tra sẽ phối hợp điều tra làm rõ chủ tài khoản nhận tiền hoặc đối tượng mạo danh ca sĩ Thủy Tiên trên mạng Facebook để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đối tượng mạo danh ca sĩ Thủy Tiên trên Facebook chưa thực hiện hành vi phạm tội lừa đảo thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi giả mạo Facebook, giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác theo điểm a, khoản 1, Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử với mức phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng.

Nội dung chia sẻ trên trên Facebook Thuỷ Tiên
Nội dung chia sẻ trên trên Facebook Thủy Tiên

Còn theo luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp) thì vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật và cần có sự vào cuộc điều tra của cơ quan công an.

“Cơ quan điều tra cần xác minh người lập trang Facebook giả mạo, số tài khoản mà kẻ này sử dụng là của ai, động cơ giả mạo tài khoản cũng như mục đích sử dụng tiền, số tiền mà kẻ mạo danh đã nhận được… Sau khi xác minh được các yếu tố trên, nếu nghi phạm là người đủ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, đủ nhận thức và khả năng điều khiển hành vi thì cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án”, ông Cường cho biết.

Theo luật sư, những người đứng ra kêu gọi tiền để ủng hộ người khác như ca sĩ Thủy Tiên nằm trong một mối quan hệ dân sự gồm các thành phần: Bên tặng/cho, bên nhận tặng/cho và bên trung gian (ca sĩ Thủy Tiên).

Người đứng ra kêu gọi, quyên góp người khác góp tài sản phải đưa ra thông tin rõ ràng về mục đích sử dụng tài sản như thế nào, cho ai, quá trình thực hiện diễn ra như nào… và phải có trách nhiệm thông báo lại cho người đã quyên góp về kết quả thực hiện.

Nếu kẻ mạo danh ca sĩ Thủy Tiên không thực hiện những yêu cầu trên sau khi có hành động kêu gọi tiền từ thiện, người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trích dẫn Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015, luật sư Cường cho biết, người vi phạm sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, nếu số tiền chiếm đoạt từ 2 triệu đồng trở lên.

Nếu cơ quan điều tra xác định kẻ mạo danh lợi dụng thiên tai, dịch bệnh, tình trạng khẩn cấp để chiếm đoạt tài sản thì người này sẽ bị phạt tù 12 - 20 năm hoặc tù chung thân theo điểm c, khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự.

“Với trường hợp số tiền chiếm đoạt từ 500 triệu đồng trở lên, người phạm tội cũng bị phạt tù với mức án cao nhất là tù chung thân, được quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174BLHS.

Trong trường hợp bắt giữ được kẻ mạo danh và thu hồi được số tiền bị chiếm đoạt, cơ quan chức năng có thể giao lại số tiền này cho ca sĩ Thủy Tiên để tiếp tục thực hiện hoạt động từ thiện như mong muốn, mục đích khi chuyển tiền của các bị hại”, luật sư Cường nói và cho rằng cần lên án những kẻ lợi dụng thiên tai để trục lợi, lợi dụng ảnh hưởng uy tín của người khác lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và cần phải bị xử lý nghiêm minh bằng chế tài của pháp luật.

Đọc thêm

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Xem thêm