Tag
Lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng

Kết luận thanh tra mới ghi nhận một phần sai phạm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng

Đường dây nóng 01/04/2021 08:00
aa
TTTĐ - Từ tháng 5/2020 đến nay, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải 4 bài viết phản ánh những việc “Lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng”. Hơn 8 tháng thanh tra, Sở Xây dựng mới có Kết luận số 54/KL-SXD ngày 9/12/2020. Khi họp kiểm điểm, ông Khoa Năng Du - Viện trưởng Viện Quy hoạch Hải Phòng “xin rút kinh nghiệm và xin chuyển công tác…”.
PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô làm việc với ông Khoa Năng Du, Viện trưởng Viện Quy hoạch Hải Phòng
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô làm việc với ông Khoa Năng Du, Viện trưởng Viện Quy hoạch Hải Phòng
Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố sẽ xử lý nghiêm Bài 2: Dung túng, bao che cho cán bộ viên chức, đảng viên sai phạm? Lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng

Xem xét kỷ luật “phần nổi”

Căn cứ Kết luận số 54/KL-SXD, Sở Xây dựng Hải Phòng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm về vi phạm của ông Khoa Năng Du - Viện trưởng Viện Quy hoạch. Tới dự cuộc họp kiểm điểm này còn có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Văn phòng UBND thành phố, Thanh tra thành phố và Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hải Phòng, Công đoàn ngành Xây dựng…

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Sở Xây dựng đã báo cáo nội dung xem xét kỷ luật đối với ông Khoa Năng Du với các nội dung: Đề nghị bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Phương - Phó Viện trưởng vượt quá số lượng cấp phó là “Tố cáo đúng”. Hình thức kỷ luật đối với ông Du là khiển trách; Bổ nhiệm ông Phạm Ngọc Nam giữ chức Phó Trưởng phòng Tổng hợp hành chính không đảm bảo quy định (không đủ số phiếu tín nhiệm) là “Tố cáo đúng một phần”. Hình thức kỷ luật đối với ông Du là khiển trách; Chưa bổ nhiệm lại bà Hà Thị Thu Hương giữ chức Trưởng phòng Tổng hợp hành chính là “Tố cáo đúng một phần”. Hình thức kỷ luật đối với ông Du là khiển trách; Chưa bổ nhiệm lại bà Hà Thị Thu Hương giữ chức Kế toán trưởng của Viện Quy hoạch là “Tố cáo đúng một phần”. Hình thức kỷ luật đối với ông Du là khiển trách; Đối với những đồ án các phòng chuyên môn thực hiện, chỉ đạo các phòng gửi giá vào các hợp đồng ký kết làm thanh toán 50% giá trị hợp đồng nhưng thực tế nhận được 30%, thu lại 20% để lập quỹ trái phép là “Tố cáo đúng một phần”. Hình thức kỷ luật đối với ông Du là cảnh cáo; Đối với tiền chi đồng phục cho cán bộ công nhân viên, các phòng ký khống khoản may đồng phục, ký nhận tiền nhưng không được nhận mà nhận quần áo, số tiền chênh lệch còn lại để lập quỹ trái phép là “Tố cáo đúng”. Hình thức kỷ luật đối với ông Du là cảnh cáo.

Tại cuộc họp kiểm điểm liên ngành này, ông Khoa Năng Du trình bày bản kiểm điểm và tự đánh giá: “Với vai trò là Viện trưởng - người đứng đầu đơn vị, tôi đã thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra giám sát, tự nhận khuyết điểm rút kinh nghiệm và xin chuyển công tác”.

Kết luận thanh tra mới ghi nhận một phần sai phạm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng

Trụ sở của Sở Xây dựng Hải Phòng

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đã nêu quan điểm. Đồng chí Phạm Xuân Thanh - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố cho biết: “Đảng ủy Khối đã chỉ đạo sát sao việc này. Kết luận đã chỉ rõ sự việc. Đảng ủy rất hoan nghênh tinh thần đấu tranh. Kỷ luật của Đảng là tự giác, kỷ luật một người để cứu nhiều người. Kỷ luật chính quyền có quy định theo đúng trình tự. Kết quả, đồng chí Du có 4 nội dung bị khiển trách, 2 nội dung bị cảnh cáo.

Bản kiểm điểm của đồng chí Du không đúng theo hướng dẫn nên đề nghị viết lại cho đúng. Căn cứ vào kết luận của tổ xác minh, đồng chí Du cần kiểm điểm sâu sát hơn, nhận khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật? Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước toàn bộ hoạt động của cơ quan. Nói như đồng chí Chủ tịch Công đoàn ngành: “Người đứng đầu phải biết hết, nếu đồng chí Du nói không biết là không đúng, không thể không biết được. Nói vậy là đồng chí quản lý lỏng lẻo, trình độ năng lực yếu kém. Công chức là người đứng đầu phải thực hiện đúng quy định nếu không biết thì không thể chấp nhận được. Có 6 việc sai phạm, trách nhiệm của người đứng đầu, mức độ sai phạm, hình thức kỷ luật là gì áp dụng quy định của pháp luật rất cụ thể…”.

Ông Phạm Hồng Hà, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nêu quan điểm: “Đồng chí Du thuộc đối tượng xem xét kỷ luật thuộc thẩm quyền thành phố. Vì đồng chí Du do Chủ tịch UBND thành phố bổ nhiệm. Sở Nội vụ sẽ tham mưu trình thành phố và làm thư ký của Hội đồng kỷ luật. Theo kết luận, có 6 vấn đề, Sở Xây dựng kết luận dân chủ, minh bạch công khai.

Bản kiểm điểm hôm nay đồng chí Du đọc chưa phải là bản kiểm điểm, yêu cầu làm lại theo bản kiểm điểm với vai trò cá nhân. Bản kiểm điểm đóng dấu cơ quan, đóng dấu chức danh Viện trưởng là không đúng quy định. Bản thân đồng chí Du để nội bộ mất đoàn kết kéo dài, công việc bê trễ, cán bộ không có việc làm, không có thu nhập… Như vậy, trách nhiệm của người đứng đầu theo Nghị định 157/2007/NĐ-CP đã bị xem xét kỷ luật".

Phát biểu ý kiến, ông Phạm Duy Thành - Trưởng phòng Quy hoạch 2, Viện Quy hoạch nêu: “Đối với nội dung liên quan đến vi phạm về tài chính: Đề nghị làm rõ nội dung về kinh tế. Việc lập quỹ đúng hay sai theo quy định của pháp luật? Phòng không tự nguyện đóng góp vào các quỹ không đúng quy định pháp luật và không ký vào văn bản nào của Viện thống nhất về việc lập quỹ trái phép này. Nếu đồng chí Du báo cáo không chỉ đạo, không lập quỹ này, vậy đề nghị Hội đồng kỷ luật làm rõ ai chỉ đạo lập quỹ, ai cầm quỹ, chi tiêu vào việc gì để trả lại sự trong sạch cho đồng chí Du”.

Tại hội nghị này, đơn vị tổ chức đã lấy phiếu đề nghị kỷ luật ông Khoa Năng Du. Kết quả đa số đều nhất trí với hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với ông Du và một số ý kiến đề nghị cách chức.

Dấu hiệu lập “quỹ đen”, tham nhũng đã bị lờ đi?

Theo bà Hà Thị Thu Hương, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn Viện Quy hoạch: “Trong thời gian qua, dư luận rất bức xúc về việc lập quỹ trái phép và bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định tại Viện Quy hoạch. Ông Khoa Năng Du vi phạm hay không trong Thông báo kết luận 232/TB-SXD đã chỉ rõ.

Với vai trò là Viện trưởng, trong công tác quản lý điều hành tại Viện Quy hoạch đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để lập quỹ trái phép trái với Quyết định 50/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là vấn đề tham nhũng, có dấu hiệu hình sự, gây hậu quả nghiêm trọng. Việc đổ lỗi lập quỹ đã có từ các đời Viện trưởng trước cũng cần làm rõ căn cứ để tránh vu khống cho các nguyên lãnh đạo cũng như bôi nhọ truyền thống của Viện Quy hoạch. Kể cả có hay không việc đó, thì ông Du vẫn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về các sai phạm trong việc lập quỹ trái phép tại thời điểm mình là Viện trưởng, người đứng đầu cơ quan.

Kết luận thanh tra mới ghi nhận một phần sai phạm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng
Sổ thu "quỹ đen" năm 2018 được ông Lã Trọng Tấn, Thủ quỹ của Viện Quy hoạch ghi chép rất tỷ mỷ. Theo người tố cáo cho biết: "Các tài liệu về sổ thu, chi "quỹ đen" (bản gốc) và một số tài liệu liên quan sẽ được nộp dầy đủ, nếu cơ quan điều tra vào cuộc

Việc ông Du nói đây là quỹ hoạt động dùng để chi chung các hoạt động của Viện như tham quan, nghỉ mát, lễ, Tết... là không đúng. Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn Viện, tôi khẳng định tất cả cán bộ, công nhân viên đều không được hưởng số tiền này. Các khoản chi ngày lễ, Tết, tham quan, nghỉ mát đều được tính trong chi phí của Viện theo đúng quy chế chi tiêu nội bộ đã được các ngành thẩm định. Ông Du nói quỹ này do “Các phòng tự nguyện đóng góp”, đề nghị làm rõ những phòng nào tham gia lập quỹ trái phép; Việc tham gia này có được sự thống nhất của cán bộ, công nhân viên trong phòng hay không; Ai chỉ đạo, số tiền cụ thể?

Tôi có đầy đủ tài liệu chứng cứ về việc thu quỹ này để chi biếu xén, hối lộ. Theo tài liệu tôi thu thập được: Năm 2017 thu quỹ trái phép này là 6,6 tỷ đồng; Năm 2018 là 6,7 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2019 hơn 3 tỷ đồng. Tổng cộng 2,5 năm lên đến con số hơn 15 tỷ đồng. Trong khi nguồn thu của Viện Quy hoạch một năm là 15 - 17 tỷ đồng, việc lấy ra hơn 6 tỷ để lập quỹ trái phép thì làm sao cán bộ, công nhân viên không bức xúc.

Đối với việc thu tiền may đồng phục trong báo cáo của Sở Xây dựng cũng khẳng định là đúng. Có việc lấy tiền chênh lệch để lập quỹ trái quy định của pháp luật, tuy nhiên không chỉ rõ ai là người chỉ đạo, ai là người quyết định chi tiêu, ai cầm số tiền này và có con số cụ thể.

Hình thức khắc phục hậu quả của việc thu 20% của các phòng và tiền chênh lệch đồng phục để lập quỹ trái phép đề nghị hoàn trả lại cho các phòng. Việc lập quỹ trái phép để chi biếu xén hối lộ đề nghị xem xét chuyển Viện Kiểm sát, cơ quan công an điều tra để khởi tố vụ việc.

Với các sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ: ông Khoa Năng Du đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành nhiệm vụ công vụ bổ nhiệm không đúng quy định. Trong thông báo kết luận số 232/TB-SXD đã chỉ rõ có 4 nội dung sai về bổ nhiệm cán bộ. Tôi đề nghị làm rõ động cơ và mục đích về việc không bổ nhiệm là gì.

Với vai trò là Bí thư Đảng bộ Viện Quy hoạch, ông Du đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, để tình trạng đơn thư kéo dài, nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng, buông lỏng trong công tác quản lý, cán bộ công nhân viên hơn một năm nay không có việc làm, không có thu nhập, không ban hành quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ bộ phận Viện dẫn đến hoạt động không rõ ràng...

Đảng ủy cơ quan Sở Xây dựng đã có Thông báo kết luận số 02/TB-ĐU ngày 25/12/2020 và số 05/TB-ĐU ngày 26/1/2021, những vi phạm này cần khẩn chương xử lý cùng với việc xử lý về mặt chính quyền để đảm bảo tính nghiêm minh, đồng bộ, thượng tôn pháp luật.

Biên bản giao nhận tài liệu giữa PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô và các cán bộ của Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng
Biên bản giao nhận tài liệu giữa phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô và các cán bộ của Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng

Sau khi bài báo thứ 4 “Lùm xùm Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn?” được báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải, Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng đã cử cán bộ đến sao lục tài liệu liên quan để xem xét, đề nghị cơ quan phòng chống tham nhũng của Thành phố Hải Phòng vào cuộc làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm những sai phạm.

Báo TTTĐ sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc.

Đọc thêm

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Xem thêm