Tag

Kết quả khả quan trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua đường bưu chính công ích ở Sóc Trăng

Đô thị 03/09/2020 08:00
aa
TTTĐ - Tại Sóc Trăng, qua 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (gọi tắt là Quyết định số 45), bước đầu đã đem lại những kết quả tích cực, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và lựa chọn các phương thức thực hiện các TTHC được thuận tiện, dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
Bắc Giang: Khuyến khích sử dụng dịch vụ bưu chính công ích Những kết quả khả quan trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Bưu điện tỉnh bố trí 1 quầy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nhận chuyển phát kết quả hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: H.LAN
Bưu điện tỉnh Sóc Trăng bố trí 1 quầy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nhận chuyển phát kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích

Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Ngọc Thơ - Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh, hiện nay trên toàn tỉnh có 84 điểm phục vụ thuộc Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đối với 683 TTHC. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh còn bố trí 1 quầy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 45, Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với các sở, ban ngành, UBND huyện, thị, thành phố về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên phạm vi toàn tỉnh. Đặc biệt, UBND tỉnh cho phép thực hiện thí điểm chuyển giao dịch vụ hành chính công cho bưu điện tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 6 sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Song song đó, công tác đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cũng được bưu điện phối hợp thực hiện tốt, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và đảm bảo chất lượng dịch vụ theo đúng quy định. Bưu điện tỉnh đã thực hiện kết nối mạng thông tin với dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Qua đó, đã tạo điều kiện cho người dân có thể đăng ký sử dụng dịch vụ của bưu điện ngay trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh… Kết quả, đến nay việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã đi vào thực tế, phục vụ có hiệu quả nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao. 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị hư hỏng, suy suyển hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong, không có trường hợp nào bị mất trong quá trình chuyển phát, không có trường hợp nào phải bồi thường thiệt hại, đảm bảo thời gian toàn trình như cam kết với người dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC, giảm thiểu đối đa việc đi lại nhiều lần để làm thủ tục nộp hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ TTHC.

Tuy nhiên, nhận thức của người dân về dịch vụ BCCI thực hiện nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC còn hạn chế và thực tế hiện nay bưu điện chủ yếu thực hiện tại khâu chuyển trả kết quả. Bởi người dân còn có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ. Tổ chức, cá nhân vẫn duy trì thói quen đến trực tiếp giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính cho yên tâm. Đó chính là cái khó chung của nhiều sở, ngành hiện nay. Điển hình là Sở Xây dựng, theo lãnh đạo đơn vị này, mặc dù được UBND tỉnh phê duyệt sở có 23 TTHC được triển khai qua dịch vụ BCCI. Tuy nhiên, thời gian qua người dân, doanh nghiệp ít quan tâm đến dịch vụ này, thậm chí không sử dụng, làm ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số CCHC của sở và chỉ số năng lực cạnh tranh của các sở, ngành và UBND cấp huyện và của tỉnh. Tương tự đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, do đặc thù chuyên ngành kỹ thuật, thành phần hồ sơ là hệ thống bản vẽ khổ A3 đến A4 (tương đương từ 7 đến vài chục trang) nên người dân, doanh nghiệp không scan vì không có các loại máy móc tương ứng, cũng như quyền tác giả thiết kế bản vẽ… Vì vậy, thay vì nộp “trực tuyến” và nhận kết quả qua đường BCCI thì họ vẫn theo thói quen nộp trực tiếp nên cho đến nay việc triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 vẫn không đạt tỷ lệ theo yêu cầu.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua đường BCCI cần sự nỗ lực, chung tay vào cuộc quyết liệt của các sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện và Bưu điện tỉnh. Bên cạnh đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền lợi ích, cách thức thực hiện TTHC qua dịch vụ BCCI thì từng sở, ngành, địa phương cần tiếp tục rà soát, bổ sung, thay thế, cắt giảm các TTHC theo hướng đơn giản, dễ thực hiện và niêm yết đầy đủ, công khai tại bộ phận một cửa, trang - cổng thông tin (TTHC nào được thực hiện qua đường bưu điện, thời gian xử lý, phí, lệ phí, phương thức nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính…) để người dân, doanh nghiệp tiện theo dõi và thực hiện. Các sở, ngành, địa phương thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tiếp tục tập huấn hướng dẫn cho đội ngũ nhân viên bưu điện trong việc thực hiện chuyển phát hồ sơ hành chính, tạo niềm tin cho cá nhân, tổ chức khi đến với dịch vụ BCCI…

Với những giải pháp tích cực, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua đường BCCI trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Vũ Hiển

Đọc thêm

Những tuyến phố "nở hoa" mừng Quốc khánh Đô thị

Những tuyến phố "nở hoa" mừng Quốc khánh

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, trên khắp các xã, phường của Hà Nội, phong trào xây dựng các tuyến phố hoa đang được triển khai sôi nổi. Không chỉ đơn thuần là hoạt động chỉnh trang đô thị. Đây còn là cách để cộng đồng, đặc biệt là hội viên phụ nữ, gửi gắm tình yêu quê hương, niềm tự hào và khát vọng xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp.
TP Hồ Chí Minh khởi công cải tạo bờ Bắc Kênh Đôi Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh khởi công cải tạo bờ Bắc Kênh Đôi

TTTĐ - Sáng 13/8, TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khởi công dự án nạo vét, xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường bờ Bắc Kênh Đôi.
Tây Tựu: Khát vọng vươn mình từ vùng đất giàu truyền thống Đô thị

Tây Tựu: Khát vọng vươn mình từ vùng đất giàu truyền thống

TTTĐ - Diễn ra trong bối cảnh Thủ đô và cả nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới – kỷ nguyên hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Tây Tựu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 tổ chức từ ngày 12-13/8, mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Với phương châm “Vững mạnh – Đoàn kết – Dân chủ – Kiến tạo – Phục vụ”, Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tập trung trí tuệ và tinh thần trách nhiệm của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường.
Cận cảnh công viên nghìn tỷ tại Vũng Tàu thành hình Nhịp sống phương Nam

Cận cảnh công viên nghìn tỷ tại Vũng Tàu thành hình

TTTĐ - Dự án chỉnh trang đường Thùy Vân (thuộc phường Tam Thắng và phường Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư lên đến gần 1.100 tỉ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành trong dịp đại lễ 80 năm Quốc khánh 2/9.
Phường Tây Tựu: Vươn mình, hướng tới 2045 giàu đẹp, văn minh Đô thị

Phường Tây Tựu: Vươn mình, hướng tới 2045 giàu đẹp, văn minh

TTTĐ - Ngày 12/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Tây Tựu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 bước vào phiên trù bị. Hơn 220 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 1.100 đảng viên từ 42 chi, đảng bộ trực thuộc đã có mặt đông đủ.
Ra quân giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị phường Đông Ngạc Đô thị

Ra quân giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị phường Đông Ngạc

TTTĐ - UBND phường Đông Ngạc (Hà Nội) phối hợp với các lực lượng ra quân giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị, kiến tạo không gian xanh - sạch - đẹp hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Đông Ngạc lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và kỷ niệm 80 Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn điện tại các khu nhà trọ Đô thị

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn điện tại các khu nhà trọ

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình cháy nổ tại các khu vực dân cư đang diễn biến phức tạp, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang triển khai mạnh mẽ các buổi tuyên truyền, phổ biến, kiểm tra nhằm nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả, góp phần bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội cụ thể hoá đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Đô thị

Hà Nội cụ thể hoá đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4202/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (đợt 1).
TP Hồ Chí Minh: Phường Tân Khánh phấn đấu trở thành đô thị hiện đại Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Phường Tân Khánh phấn đấu trở thành đô thị hiện đại

TTTĐ - Lần đầu tiên sau khi thành lập, Đảng bộ phường Tân Khánh tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2025 - 2030, đặt mục tiêu phát huy sức mạnh đoàn kết, nâng cao chất lượng quản trị và cải cách hành chính phục vụ người dân.
Tuyến phố nở hoa, môi trường thêm sạch đẹp Đô thị

Tuyến phố nở hoa, môi trường thêm sạch đẹp

TTTĐ - Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Hai Bà Trưng lần thứ I, hướng đến kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tuyến đường hoa Lê Đại Hành đã được khánh thành. Đây không chỉ là một dự án làm đẹp cảnh quan mà còn là biểu tượng sống động cho tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng của cộng đồng, hướng đến một phường Hai Bà Trưng "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp".
Xem thêm