Tag

Khắc phục ngay lỗi kỹ thuật trong thu phí không dừng

Xã hội 04/03/2021 10:14
aa
TTTĐ - Ngay sau khi nhận được phản ánh về các lỗi phát sinh trong quá trình vận hành, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập các đoàn kiểm tra tại các trạm thu phí có lưu lượng lớn để tìm giải pháp khắc phục thu phí không dừng.
Tin tức trong ngày 23/11: Các phương tiện thuộc Bộ Giao thông vận tải phải dán thẻ thu phí không dừng Quy định mới về thu phí điện tử không dừng Khẩn trương hoàn thiện quy định thu phí không dừng Yêu cầu báo cáo tiến độ thu phí không dừng trước ngày 30/11

Tài khoản có tiền nhưng không thể thanh toán

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe ô tô được gắn thẻ trả phí đường bộ tự động hiện đạt 1.021.500 xe. Trong đó, chỉ trong gần 2 tháng đầu năm 2021 đạt gần 137.300 xe, tăng đột biến so với các năm trước.

"Cùng với thẻ trả phí đường bộ tự động E-tag của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cung cấp từ năm 2016, từ cuối năm 2020 có thêm thẻ ePass của (Công ty CP Giao thông số Việt Nam - VDTC) nên số lượng xe dán thẻ tăng rất nhanh so với các năm trước. Trong tháng 1/2021, số thẻ ePass được gắn lên xe nhiều gấp đôi so với thẻ VETC. Tháng 2/2021, nhiều gấp khoảng 5 lần. Việc dán thẻ được thực hiện tại các địa điểm do đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ chủ động, còn ít xe gắn tại các trung tâm đăng kiểm xe ô tô", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhiều lái xe phản ánh, trong tài khoản còn tiền nhưng qua trạm BOT lại không nhận diện được dẫn đến phải thanh toán tiền mặt.

Khắc phục ngay lỗi kỹ thuật trong thu phí không dừng
Nhiều lái xe phản ánh, trong tài khoản còn tiền nhưng qua trạm BOT lại không nhận diện được dẫn đến phải thanh toán tiền mặt

Anh Vũ Minh Đức (ở Thường Tín, Hà Nội) cho biết, xe của anh đã dán thẻ thu phí không dừng ePass nhưng nhiều lần lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình đều bị nhân viên báo là lỗi thẻ, không nhận dạng được thẻ và bắt trả bằng tiền mặt.

Không chỉ anh Đức, nhiều lái xe khác phản ánh có tình trạng, đầu vào trạm BOT nhận nhưng khi đầu ra nhân viên lại nói không có dữ liệu, không thấy trên hệ thống và bắt trả bằng tiền mặt. Việc này đã gây tâm lý bức xúc cho tài xế cũng như các phương tiện lưu thông khác.

"Khi mình đi vào làn thu phí không dừng mà phải dừng lại để mua vé thủ công, trả tiền mặt rất mất thời gian, khiến các phương tiện đi sau phải dừng chờ", một lái xe khác bày tỏ.

Được biết, tình trạng trục trặc giữa 2 hệ thống thu phí không dừng của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) và Công ty VDTC xuất hiện từ trước Tết Nguyên đán.

Việc xe dán thẻ ePass của VDTC khi qua các trạm BOT do bên VETC lắp đặt không được nhận diện, không có dữ liệu đã xảy ra.

Cả hai đơn vị đang triển khai thu phí không dừng là Công ty VETC và VDTC đều cho rằng, tình trạng trục trặc trong thu phí không dừng có sự thiếu hợp tác của các đơn vị BOT.

Trong khi đó, ông Vũ Ngọc Oánh, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, về cơ bản, các xe lưu thông trên cao tốc ổn định, việc kết nối thiết bị với thẻ Etag và thẻ ePass đã hoàn tất.

"Gặp trục trặc là do xử lý kết nối giữa Công ty VETC và Công ty VDTC, các đơn vị BOT không có vấn đề gì", ông Oánh cho hay.

Nhanh chóng xác định nguyên nhân và khắc phục lỗi trong ngày

Liên quan đến tình trạng trên, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã nắm được vấn đề và đã họp với các bên liên quan để xử lý những trục trặc này.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường Bộ Việt Nam, về mặt kỹ thuật, hệ thống thu phí tự động không dừng đã vận hành ổn định. Chỉ có một số trường hợp đặc thù trong kết nối như mua vé tháng đối với xe BKS 4 số, đồng bộ dữ liệu xe ưu tiên.

Tuy nhiên về mặt vận hành, đối với các trạm thu phí mới đưa vào vận hành vẫn còn một số lỗi như quy trình dán thẻ chưa tốt; Lái xe đi qua trạm chưa biết trạm đã vận hành ETC nên vẫn trả tiền mặt, nhân viên vẫn thu phí dẫn đến thu phí 2 lần…

Khắc phục ngay lỗi kỹ thuật trong thu phí không dừng
Các xe có gắn thẻ thu phí không dừng ePass sẽ hạn chế phần nào thời gian dừng lại mua vé, tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc giao thông

Đối với các lỗi kỹ thuật, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để xác định nguyên nhân lỗi và khắc phục ngày trong vòng 6 - 24 giờ.

Đối với các lỗi vận hành, Tổng cục đã chỉ đạo bộ phận giám sát hậu kiểm của nhà cung cấp dịch vụ xác định lỗi, hướng dẫn nhân viên quy trình khắc phục hoàn trả tiền cho chủ xe nếu thu nhầm, bộ phận chăm sóc khách hàng liên hệ với chủ xe để giải thích.

Về phản ánh tài khoản thu phí không dừng có tiền mà không thể qua trạm BOT, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết: "Thu phí không dừng là dự án rất muôn hình vạn trạng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó có ý thức của chủ phương tiện, của nhà đầu tư BOO1, BOO2 và nhà đầu tư BOT. Chưa kể, trên các dự án thu phí kín, nhà đầu tư BOT còn đầu tư các hệ thống thu phí khác nhau. Tuy nhiên, quá trình vận hành có vướng mắc phát sinh thì các bên liên quan phải cùng nhau tháo gỡ, không thể ông này đổ cho ông kia. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ họp bàn giữa các bên để tháo gỡ vướng mắc trong thời gian sớm nhất".

Ngoài ra, đơn vị này đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường đạo tạo nghiệp vụ cho nhân viên; Tăng cường truyền thông việc triển khai thu phí tự động không dừng; Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các phản hồi của khách hàng và kịp thời xử lý tránh gây bức xúc cho khách hàng.

Với sự kiện ra mắt hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng ePass vào ngày 29/12/2020, ngành giao thông đã cơ bản thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thiện hệ thống ETC trước khi năm cũ khép lại. Tổng số trạm thu phí không dừng trên toàn quốc hiện là 91 trạm. Với các xe có gắn thẻ thu phí không dừng Etag sẽ hạn chế phần nào thời gian dừng lại mua vé, tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc giao thông.

Tính đến đầu tháng 1/2021, mới chỉ có hơn 1 triệu xe đã dán thẻ thu phí tự động nhưng chỉ khoảng một nửa trong số đó là có tiền trong tài khoản và sử dụng được khi qua trạm.

Càng nhiều xe dán thẻ thu phí không dừng thì các làn thu phí tự động lại càng phát huy được hiệu quả - trong đảm bảo tính công khai minh bạch, đồng thời đảm bảo nhiều tiện ích cho người tham gia giao thông. Các cơ quản lý và các đơn vị đầu tư hiện đang khắc phục những hạn chế của loại hình dịch vụ mới này để có thể đẩy nhanh tiến độ dán thẻ thu phí không dừng.

Thanh Hà

Đọc thêm

Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô Giải phóng mặt bằng

Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô

TTTĐ - Dự án đường Vành đai 2,5 không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là "chìa khóa" mở ra không gian phát triển đô thị bền vững cho thành phố Hà Nội.
Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch Giải phóng mặt bằng

Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch

TTTĐ - Năm 2025 được xác định là cột mốc bản lề để Thủ đô Hà Nội hoàn thiện hạ tầng khung, tạo đà bứt phá cho giai đoạn phát triển mới. Trên khắp các công trường trọng điểm như đường Vành đai 2,5; Đại lộ Thăng Long (đoạn nối dài) hay nút giao Cổ Linh, không khí thi công đang diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết. Điều đáng ghi nhận là song song với tiến độ thần tốc, thành phố đã giải quyết xuất sắc bài toán "kép": Vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn trong tổ chức thi công, vừa tạo dựng được sự đồng thuận xã hội cao trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) - yếu tố vốn được coi là "điểm nghẽn" của nhiều dự án trước đây.
Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng Môi trường

Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng

Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) - ông Nguyễn Văn Tiến, cho biết năm 2025 đã đi vào lịch sử thiên tai Việt Nam với những kỷ lục chưa từng, gây thiệt hại kinh tế lên tới 100.000 tỷ đồng - đây là mức thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.
Từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Bắc Xã hội

Từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Bắc

Hòa trong khí thế thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 19/12, cùng với các địa phương khác trên cả nước, tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ khởi công các dự án: Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng Vườn địa đàng Sơn Bình, Khu Nhà ở xã hội Đoàn Kết.
Khẳng định quyết tâm trong phát triển hạ tầng đồng bộ, bảo đảm an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định quyết tâm trong phát triển hạ tầng đồng bộ, bảo đảm an sinh xã hội

Sáng 19/12, thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ khởi công, khánh thành 13 dự án, công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sáng sớm có sương mù, trời rét Môi trường

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sáng sớm có sương mù, trời rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 19/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sáng sớm có sương mù, trời tiếp tục rét về đêm và sáng, có nơi dưới 14 độ C.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt Giải C Giải Diên Hồng năm 2026 Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt Giải C Giải Diên Hồng năm 2026

TTTĐ - Tại buổi lễ trao giải tối 18/12, nhóm tác giả của Báo Tuổi trẻ Thủ đô xuất sắc được vinh danh giải C Giải Diên Hồng lần thứ tư - năm 2026 với loạt bài 3 kỳ: "Quốc hội khóa XV - Một nhiệm kỳ đặc biệt: Dấu ấn lịch sử trong đổi mới tư duy lập pháp".
Tăng cường tuyên truyền GPMB và thi công 3 dự án trọng điểm Giải phóng mặt bằng

Tăng cường tuyên truyền GPMB và thi công 3 dự án trọng điểm

TTTĐ - Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 12 – KH/BTGDVTU thông tin, tuyên truyền về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tổ chức thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.
Phường Ba Đình quyết liệt giải quyết ngập úng và trật tự đô thị Đô thị

Phường Ba Đình quyết liệt giải quyết ngập úng và trật tự đô thị

TTTĐ - Sáng 18/12, HĐND phường Ba Đình tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2025.
Phường Đại Mỗ quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị Đô thị

Phường Đại Mỗ quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị

TTTĐ - Với quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị, xây dựng phường Đại Mỗ (Hà Nội) trật tự, kỷ cương và văn minh đô thị, UBND phường Đại Mỗ đã có nhiều giải pháp, biện pháp nhằm xử lý, khắc phục tình trạng vi phạm về trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Xem thêm