Tag

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô

Tin tức 04/10/2024 13:26
aa
TTTĐ - Sáng nay (4/10), triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” đã chính thức được khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Triển lãm là một trong những hoạt động trọng tâm của TP Hà Nội dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi"

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Doãn Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam; Phùng Hữu Phú - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Văn Phong – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Quang Đức - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội; Hà Minh Hải – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Cùng dự, có 300 đại biểu đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương; các viện nghiên cứu, trường học; các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp; các chuyên gia, nhà khoa học…

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô
Các đại biểu dự khai mạc triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”

Phát biểu khai mạc triển lãm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho hay, tròn 70 năm từ ngày giải phóng, Hà Nội càng thêm tự hào về những bước phát triển mạnh mẽ của mình.

Từ một thành phố bị tàn phá sau chiến tranh, Hà Nội đã nhanh chóng khôi phục và từng bước phát triển qua các thời kỳ, thực sự xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, từ thời kỳ đổi mới (năm 1986), Hà Nội đã vươn lên trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước. GRDP bình quân đầu người tăng mạnh, đạt gần 6.300 USD vào năm 2023, gấp hơn 130 lần so với năm 1954. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 7-8%/năm, đóng góp khoảng 16% GDP và 18,5% tổng thu ngân sách Nhà nước của cả nước.

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu khai mạc triển lãm

Bên cạnh đó, các giá trị văn hóa và con người Hà Nội được phát huy, khơi dậy ý chí, niềm tự hào, khát vọng phát triển của Nhân dân Thủ đô. Không gian đô thị không ngừng được mở rộng (tỷ lệ đô thị hóa đạt 49,2%), phát triển mạnh mẽ cơ sở hạ tầng giao thông, với nhiều tuyến đường mới, cầu vượt, khu đô thị hiện đại và đồng bộ, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt khoảng trên 12,13%.

Ngoài ra, tại Hà Nội, hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư và có tính kết nối cao, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa Thủ đô với các tỉnh, thành trong vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước. Chưa dừng ở đó, đối với hạ tầng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, hạ tầng số, Hà Nội luôn quan tâm đẩy mạnh và hiện đại hóa, góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội.

Đáng chú ý, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh luôn được đảm bảo tuyệt đối, góp phần vào sự bình yên của Thành phố. Mở rộng quan hệ đối ngoại, hội nhập, hợp tác phát triển, nâng cao vị thế Thủ đô trong khu vực và trên thế giới. Thành phố được quốc tế công nhận và vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”

"Những thành tựu này không chỉ cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển nhanh, bền vững, tương đối toàn diện của thành phố", Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” được đánh giá là một bức tranh toàn diện, phản ánh chân thực và sống động quá trình phát triển 70 năm của Thủ đô Hà Nội qua các thời kỳ.

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô
Đại biểu tham quan mô hình quy hoạch Thủ đô

Với hơn 500 hiện vật và hình ảnh tư liệu, triển lãm đã tái hiện chặng đường lịch sử vẻ vang, những thành tựu trong lao động, chiến đấu, xây dựng và phát triển của Thủ đô. Từ những ngày tháng khó khăn lúc mới giải phóng, gian khổ trong kháng chiến, Hà Nội đã vươn lên mạnh mẽ, từng bước trở thành một thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại và đáng sống, mang tầm vóc khu vực và quốc tế.

Các đại biểu lắng nghe giới thiệu về Cung Thiếu nhi, một trong những công trình kỷ niệm 70 năm Giải Phóng Thủ đô
Các đại biểu lắng nghe giới thiệu về Cung Thiếu nhi, một trong những công trình kỷ niệm 70 năm Giải Phóng Thủ đô

Không gian triển lãm được chia thành 5 phần chính, thể hiện sự phát triển của Thủ đô từ quá khứ đến hiện tại và tầm nhìn đến tương lai.

Đặc biệt, khu vực trưng bày về định hướng phát triển Thủ đô mang đến cho chúng ta cảm xúc tự hào, thể hiện mơ xa, nghĩ lớn và tinh thần lạc quan phấn đấu phát triển Thủ đô trong tương lai: "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", xanh, thông minh, một thành phố xanh, thành bình và thịnh vượng, đáng sống và đáng tự hào.

Sau khi thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm, các đại biểu và Nhân dân đã dành nhiều thời gian để trải nghiệm các phần của triển lãm. Dự kiến, triển lãm kéo dài 10 ngày, từ ngày 4/10 đến ngày 14/10/2024 tại Bảo tàng Hà Nội.

Đọc thêm

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10 Tin tức

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10

TTTĐ - Sáng 4/10, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức họp báo thông tin, giới thiệu về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội Tin tức

HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 18 của HĐND TP Hà Nội diễn ra trong 1 ngày với khối lượng công việc lớn, gồm 20 nội dung. Trong đó, 5 nội dung quy phạm pháp luật, 15 nội dung chuyên đề.
Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay, 4/10, Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc. Kỳ họp được HĐND TP tổ chức để xem xét, quyết nghị 20 nội dung thuộc thẩm quyền.
Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu Tin tức

Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu

TTTĐ - Chiều 3/10, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân Vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn đã đến thăm, tặng quà 4 gia đình thương binh, người có công tiêu biểu trên địa bàn các huyện Thạch Thất, Quốc Oai nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn

TTTĐ - Ngày 3/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tiếp Đoàn công tác Viện Kiểm sát Nhân dân Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), do đồng chí Viện trưởng Khamsouk Sengmixay làm Trưởng đoàn, tới chào xã giao.
Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng Tin tức

Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Ngọc Tú khẳng định, kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, đầu tư, du lịch, tiêu dùng đang có những bứt phá, đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng.
Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử Tin tức

Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử

TTTĐ - Ngày 10/10/1954, không chỉ là một mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước mà đối với những người lính Bộ đội Cụ Hồ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô còn là niềm vinh dự, tự hào, là ký ức không thể nào quên...
Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng Tin tức

Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng

TTTĐ - Sáng 3/10, Thành uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân đại biểu cựu chiến binh, cựu Công an Nhân dân, cựu thanh niên xung phong và gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô trong kháng chiến chống Pháp, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa Tin tức

Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa

TTTĐ - Sáng 3/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre với chủ đề "Bến Tre - tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững".
Hà Nội gặp mặt đại biểu lực lượng tham gia giải phóng Thủ đô Tin tức

Hà Nội gặp mặt đại biểu lực lượng tham gia giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 3/10, Thành uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân đại biểu cựu chiến binh, cựu Công an Nhân dân, cựu thanh niên xung phong và gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô trong kháng chiến chống Pháp, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm