Tag

Khẳng định thương hiệu “Hà Nội - Amsterdam” trên thế giới

Giáo dục 01/09/2024 08:10
aa
TTTĐ - Là mô hình giáo dục chất lượng cao tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam bằng những thành tích của mình đang dần khẳng định, định vị thương hiệu “Hà Nội - Amsterdam” trên thế giới.
Olympiams 2024 trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam Hà Nội: Hai trường tiếp tục tuyển sinh lớp 10 chương trình song bằng

Niềm tự hào của những học sinh xuất sắc

Trở về sau kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn (IOAA) năm 2024, Nguyễn Bá Linh, lớp 12 Lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam và bạn bè hạnh phúc, xúc động khi đón nhận tình cảm của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, thầy cô, gia đình và bè bạn dành cho mình.

Trong kỳ thi IOAA năm 2024, xuất sắc cả 5 học sinh trường Ams đại diện cho Việt Nam dự thi đều giành huy chương. Trong đó, có 2 huy chương Bạc, 3 huy chương Đồng. “Giây phút được vinh danh, nhìn thấy hình ảnh lá cờ Tổ quốc trên màn hình hiển thị danh sách các quốc gia đạt giải, em thật sự xúc động. Em tự hào đã mang hình ảnh học sinh Ams đến với bạn bè quốc tế”, Linh bày tỏ.

Khẳng định thương hiệu “Hà Nội - Amsterdam” trên thế giới
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương chúc mừng học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam toàn thắng tại kỳ thi IOAA

Không chỉ có ở kỳ thi Olympic IOAA, trong nhiều cuộc thi cấp quốc gia và khu vực, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đều được xướng tên với những giải thưởng danh giá. Như tại kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế IOAI diễn ra đầu tháng 8, đội thi T-AMS1 đạt Huy chương Đồng và giải Đồng ở phần thi Thực hành.

Bên cạnh các kỳ thi Olympic Toán quốc tế, Olympic Tin học quốc tế, Olympic Vật lý quốc tế... năm nay là lần đầu tiên, kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) được tổ chức. Kỳ thi diễn ra từ ngày 9-15/8, tại thành phố Burgas, Bulgaria với sự tham dự của 40 đội từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều nước có nền khoa học phát triển.

Đội thi quy tụ những học sinh xuất sắc nhất trong câu lạc bộ lập trình AzureAms của trường. Các thành viên của đội tuyển là: Vũ Lê Anh Đức (lớp 11 Lý 1), Ngô Việt Anh (lớp 11 Oxford), Nguyễn Đăng Khiêm (lớp 11 Cambridge) và Phạm Nam Khánh (lớp 10 Tin).

Khẳng định thương hiệu “Hà Nội - Amsterdam” trên thế giới
Nhà giáo Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chúc mừng học sinh đạt thành tích xuất sắc tại kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI). Ảnh: Thanh Tùng

Vui mừng chia sẻ sau kỳ thi, Vũ Lê Anh Đức, đội trưởng T-AMS1 cho biết: “Chúng em rất tự hào khi được đại diện cho Việt Nam tham dự Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế. Lợi thế của đội chúng em là mỗi bạn đến từ một lớp khác nhau và có những thế mạnh khác nhau. Tại cuộc thi vừa qua, chúng em đã cố gắng hết sức để vượt qua những bài thi khó”.

Ngô Việt Anh, thành viên của đội tuyển chia sẻ: “Olympic Trí tuệ nhân tạo là một sân chơi bổ ích, giúp chúng em có cơ hội trải nghiệm, thỏa sức sáng tạo và đam mê với AI. Trong thời gian diễn ra cuộc thi, chúng em được giao lưu với bạn bè khắp nơi trên thế giới và học hỏi được nhiều bài học bổ ích”.

Điều đáng nói, Bá Linh, Anh Đức, Việt Anh chỉ là một số trong số rất nhiều gương mặt tiêu biểu của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã từng tỏa sáng ở các cuộc thi trong khu vực và thế giới.

Ví dụ như Lê Trịnh Ngọc Minh - lớp 12 Tin. Với mô hình Ứng dụng AI vào phân tích hình ảnh dữ liệu video để hỗ trợ cảnh sát trong quá trình phá án, em và các bạn được vinh danh top 20 chung cuộc cuộc thi Imagine Cup do Tập đoàn Microsoft tổ chức.

Hay với ứng dụng Little hand - phiên dịch viên ảo giữa ngôn ngữ ký hiệu Tiếng Việt và Tiếng Anh hỗ trợ người yếu thế, người khiếm thính, 6 học sinh Thuận Hiếu, Đức Anh, Diệu Linh, Minh Tùng, Minh Quân, Đăng Huy của nhóm KCIF được giải top 3 Việt Nam cuộc thi ý tưởng tích hợp AI…

Khẳng định thương hiệu “Hà Nội - Amsterdam” trên thế giới
Dưới sự hướng dẫn của thầy Thanh Tùng, các em học sinh say mê tìm hiểu về AI. Ảnh: Thanh Tùng

Khích lệ sự sáng tạo, nuôi dưỡng những tài năng

Để nuôi dưỡng, thúc đẩy niềm đam mê, sự sáng tạo của học sinh, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã thành lập Câu lạc bộ lập trình với hơn 40 thành viên tham gia.

Thầy Nguyễn Thanh Tùng - giáo viên Tin học phụ trách Câu lạc bộ chia sẻ: “Ngoài lớp chuyên Tin, trường có câu lạc bộ về lập trình thu hút, tập hợp các em học sinh có niềm đam mê với Tin học, AI ở trong và ngoài trường tham gia. Ở đó, các em có thể thỏa sức thể hiện khả năng, nghiên cứu những kiến thức không được học trong trường, ví dụ như lĩnh vực AI”.

Theo thầy Tùng, những năm trước, AI còn là lĩnh vực mới mẻ, chưa nhận được nhiều sự quan tâm, tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, giờ đây, học sinh từ lứa tuổi THCS đã có thể tiếp cận với những kiến thức về AI ở nhiều mức độ khác nhau.

“Học sinh trường Ams có lợi thế là tư duy tốt, có khả năng nghiên cứu, đam mê. Vì vậy, qua thời gian ngắn tìm hiểu, các em đã trưởng thành lên nhanh chóng”, thầy Tùng nhấn mạnh.

Khẳng định thương hiệu “Hà Nội - Amsterdam” trên thế giới
Sự thông minh, nhanh nhẹn, có đam mê và khả năng nghiên cứu là lợi thế của học sinh trường Ams

Bắt kịp xu thế của xã hội, những năm gần đây, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã cho các em học sinh tiếp cận với những kiến thức về trí tuệ nhân tạo, tham gia nhiều cuộc thi và xuất sắc đoạt giải. Ví dụ như kì thi Imagine Cup Junior của Microsoft - sử dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo để hỗ trợ và thay đổi các vấn đề phức tạp của nhân loại, hay kỳ thi Solve for Tomorrow, kỳ thi Tin học trẻ...

Khẳng định việc đội thi AI của Việt Nam đạt được thành tích xuất sắc trên đấu trường quốc tế là niềm tự hào vô cùng lớn, không chỉ riêng đối với trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam mà còn đối với nền giáo dục Việt Nam nói chung, nhà giáo Trần Thuỳ Dương nhấn mạnh: “Thành tích xuất sắc của các em học sinh ngay từ lần đầu tham dự cuộc thi về AI không chỉ là một bước đột phá, mà còn là nền tảng vững chắc để nhà trường tiếp tục xây dựng những kế hoạch, định hướng mới cho tương lai. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, sáng tạo và đổi mới, với mục tiêu giúp các em học sinh vươn tới những thành công lớn hơn nữa trong lĩnh vực công nghệ”.

Khẳng định thương hiệu “Hà Nội - Amsterdam” trên thế giới
Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam lấy học sinh làm trung tâm, khuyến khích lòng say mê, sự ham học hỏi

Năm học 2024 - 2025 đang đến rất gần, cũng như các trường học ở Hà Nội, trường Ams đã chuẩn bị cho mình những kế hoạch, chương trình cụ thể với mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

“Được xây dựng theo hình mẫu của nền giáo dục tiên tiến, đi đầu trong đổi mới giáo dục, với phương pháp đào tạo lấy học sinh làm trung tâm, khuyến khích lòng say mê, ham học hỏi, tư duy độc lập của học sinh, nhà trường chú trọng giáo dục thể chất và giá trị đạo đức cho học sinh, để mỗi học sinh đều được phát triển toàn diện: khoẻ về thể chất, mạnh về trí lực, có kỹ năng sống, có phẩm chất tốt, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội...”, nhà giáo Trần Thùy Dương nhấn mạnh.

Đọc thêm

Nguyên nhân điểm chuẩn báo chí, truyền thông tăng cao Giáo dục

Nguyên nhân điểm chuẩn báo chí, truyền thông tăng cao

TTTĐ - Số lượng nguyện vọng 1 tăng, chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm là một trong nhiều nguyên nhân khiến cuộc cạnh tranh vào các trường đại học top đầu năm nay vô cùng khốc liệt.
Tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học Giáo dục

Tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học

TTTĐ - Ngày 30/8, Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học và quản trị nhà trường.
Rộn ràng không khí chuẩn bị khai giảng ở ngôi trường đặc biệt Giáo dục

Rộn ràng không khí chuẩn bị khai giảng ở ngôi trường đặc biệt

TTTĐ - Nằm nép mình trên con phố Thợ Nhuộm, giữa lòng Thủ đô Hà Nội, không khí chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 đang rộn ràng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh.
Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới Giáo dục

Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, các trường học trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội đã sẵn sàng mọi điều kiện đón học sinh. Đặc biệt, các nhà trường đều chú trọng đảm bảo điều kiện tổ chức ăn bán trú.
Chủ động khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trước thềm năm học mới Giáo dục

Chủ động khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, tình trạng thiếu giáo viên còn phổ biến ở nhiều địa phương trong đó, Hà Nội không phải là ngoại lệ. Các nhà trường đã chủ động khắc phục tình trạng này bằng nhiều giải pháp khác nhau để sẵn sàng bước vào năm học.
Hà Nội tăng 48.000 học sinh năm học 2024 -2025 Giáo dục

Hà Nội tăng 48.000 học sinh năm học 2024 -2025

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Vương Hương Giang cho biết, năm học 2024-2025, Hà Nội tăng 39 trường mầm non, phổ thông các cấp, tăng 48.000 học sinh…
Công đoàn Giáo dục Hà Nội đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua Giáo dục

Công đoàn Giáo dục Hà Nội đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua

TTTĐ - Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động mang tính ngành nghề… là một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục triển khai trong năm học 2024 - 2025.
Hà Nội công bố đề minh họa vào lớp 10 theo chương trình mới Giáo dục

Hà Nội công bố đề minh họa vào lớp 10 theo chương trình mới

TTTĐ - Ngày 29/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
Huyện Phúc Thọ ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới trường học Giáo dục

Huyện Phúc Thọ ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới trường học

TTTĐ - UBND huyện Phúc Thọ, Hà Nội, vừa tổ chức tổng kết năm học 2023 - 2024; triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
12 nhiệm vụ, giải pháp năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục Giáo dục

12 nhiệm vụ, giải pháp năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục.
Xem thêm