Tag

Khi Tết trùng mùa deadline của các bạn trẻ người Việt tại nước ngoài

Nhịp sống trẻ 20/01/2023 19:00
aa
TTTĐ - Với nhiều người Việt tại nước ngoài, dịp Tết Âm lịch lại là dịp khối lượng công việc, các dự án, deadline tới tấp. Để có thể đón Tết một cách trọn vẹn nhất, họ phải sắp xếp công việc để đảm bảo không ảnh hưởng đến những kế hoạch của bản thân.
Những cái Tết đáng nhớ của Bác ở Hà Nội Tết ấm áp trong vòng tay đồng đội Tết xa nhà của người trẻ Việt

Sau 3 năm đón Tết xa nhà, năm nay, Quang Đông (sống tại Úc) rất nóng lòng về thăm gia đình. Tuy nhiên, công việc bận rộn không cho phép chàng trai trẻ nghỉ dài ngày. Những ngày gần đây, sau khi tan ca, Đông vội vàng đến trung tâm tổ chức sự kiện gần nhà để tập luyện cho tiết mục văn nghệ trong chương trình ca nhạc chào xuân của cộng đồng người châu Á tại Melbourne. Phải về nhà khi đã muộn, chàng trai trẻ vẫn cảm thấy phấn khởi và hào hứng.

Không chỉ biểu diễn trên sân khấu, Đông sẽ xem múa lân, tham gia đốt pháo, nhận lì xì... Các hoạt động này giúp chàng trai 25 tuổi vơi bớt cảm giác nhớ quê nhà.

"Vì đặc thù công việc không thể nghỉ nhiều nên mình đã gửi email cho sếp xin nghỉ phép vào một ngày để tận hưởng không khí Tết Âm lịch cùng hàng trăm người đồng hương của mình. Chúng mình dự định sẽ tổ chức thật đầy đủ và tươm tất dù thời gian khá hạn chế", Đông chia sẻ..

Khi Tết trùng mùa deadline của các bạn trẻ người Việt tại nước ngoài
Thu Hoài không thể về Việt Nam ăn Tết vì cần đủ thời gian xin thị thực để nhập tịch tại Canada

Giống như Quang Đông, Thu Hoài (25 tuổi, sống tại thủ đô Ottawa, Canada) cũng không thể về quê đón Tết Âm lịch sắp tới. Đi du học từ năm 18 tuổi, cô gái trẻ đã xa nhà 5 mùa Tết. "Mình không thể rời khỏi Ottawa trong thời gian này vì đang được xem xét để gia hạn thị thực", cô nói.

Với mục đích định cư tại Canada, Thu Hoài cần đảm bảo tổng thời gian 1.095 ngày sinh sống tại quốc gia này trong vòng 5 năm. Nếu quyết định về nhà dịp Tết này, cô gái trẻ sẽ bỏ lỡ cơ hội đăng ký nhập tịch.

"Bố mẹ mình dù khá buồn khi biết con gái không thể về quê dịp này nhưng cũng đành thông cảm cho hoàn cảnh của mình", cô gái trẻ chia sẻ.

Làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Minh Đức (27 tuổi, sống tại Nagasaki, Nhật Bản) đang chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá nhân sự thường niên tại công ty. Đây cũng là lý do anh không thể về nước dịp Tết Nguyên đán này.

"Kỳ thi này quyết định mức lương, thưởng của mình trong năm sau. Hơn nữa, mình đang được cân nhắc cho vị trí trưởng nhóm nên buộc phải đạt kết quả cao", Minh Đức cho biết.

Trước Tết một tháng, nam nhân viên văn phòng gửi toàn bộ tiền thưởng dự án về cho bố mẹ sắm sửa, trang hoàng nhà cửa. Dù không thể trở về đoàn tụ, anh vẫn muốn gia đình mình ăn Tết đầy đủ, ấm cúng.

Khi Tết trùng mùa deadline của các bạn trẻ người Việt tại nước ngoài
Dịp Tết Âm lịch trùng với lịch thi đánh giá năng lực nên Minh Đức không thể về quê đón năm mới cùng gia đình

Đang là du học sinh tại Texas (Hoa Kỳ), Hà Ly (23 tuổi) cũng phải hoãn kế hoạch về nước ăn Tết. Cô cho biết kỳ học mùa đông kéo dài từ tháng 1 đến tháng 4. Tết Nguyên đán trùng vào thời gian thi giữa kỳ, Hà Ly buộc phải ở lại để hoàn thành kỳ thi.

"Năm ngoái, mình đã lên kế hoạch về Việt Nam đón Tết Âm lịch. Tuy vậy, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến tôi không thể hiện thực hóa dự định này", Hà Ly kể lại.

Năm nay, Hà Ly lại lỡ hẹn với bố mẹ một lần nữa. Sau khi kiểm tra lịch thi, cô gái trẻ quyết định tự sắp xếp một ngày nghỉ để đón Tết cùng hội du học sinh Việt Nam tại nơi ở. Học tập xa nhà, đối với Hà Ly, hội du học sinh là gia đình thứ 2 của mình.

Hà Ly cho biết Tết Âm lịch năm nay trùng với cuối tuần, tạo điều kiện cho hội bạn người Việt Nam của cô quây quần. Nhóm 5-6 người đã phân công cụ thể, một số người đảm nhiệm việc đi chợ châu Á mua nguyên liệu, những người khác đứng bếp.

Theo Hà Ly, bữa ăn đón Tết của du học sinh được giản lược khá nhiều. Cô và các bạn chỉ nấu những món đơn giản như chả nem, canh miến, gà luộc. Bánh chưng và xôi gấc được đặt trước từ cộng đồng người Việt tại Texas trên mạng xã hội.

"Là người Bắc, mình quen với tục lệ kiêng ăn trứng vịt những ngày đầu năm. Tuy nhiên, các bạn người miền Nam luôn chuẩn bị món thịt kho trứng vịt trong mâm cỗ Tết", Hà Ly chia sẻ.

Du học sinh này cũng cho biết cô được bạn bè dạy chơi lô tô - hoạt động phổ biến của người Nam bộ trong dịp Tết cổ truyền. Cả nhóm thường quây quần trước TV để đón xem các chương trình hài Tết, ca nhạc xuân.

Khi Tết trùng mùa deadline của các bạn trẻ người Việt tại nước ngoài
Dù bận bịu do lịch học mùa đông nhưng Hà Ly và các bạn vẫn chuẩn bị bữa tất niên thật tươm tất

Trong thời gian tụ tập, một số người gọi về nhà chúc mừng năm mới người thân, một số khác chia sẻ với nhau những tấm hình chụp với gia đình tại Việt Nam. Hoạt động này khiến Hà Ly và các bạn bớt tủi thân khi xa nhà trong dịp đặc biệt này. Mỗi buổi tụ tập như vậy thường kéo dài từ 17h chiều đến 3h sáng hôm sau.

Giống với Hà Ly, Minh Đức cũng đón Tết Âm lịch cùng đồng nghiệp người Việt Nam. Nam nhân viên IT cho biết công ty anh có khá nhiều nhân sự Việt.

"Năm nào, mình và các đồng nghiệp cũng tổ chức gói bánh chưng. Mặc dù không phải ai cũng khéo tay để gói chiếc bánh vuông vức, mọi người đều tham gia cho vơi bớt nỗi nhớ quê", Minh Đức chia sẻ.

Theo chàng trai trẻ, cửa hàng thực phẩm Việt tại Nhật Bản ngày càng nhiều. Anh và vài đồng nghiệp dự định ghé một siêu thị gần công ty để mua gạo nếp, đỗ xanh, lá dong về gói bánh chưng, bánh tét.

Do người Nhật không đón Tết Âm lịch, công ty Minh Đức vẫn làm việc bình thường dịp này. Đêm giao thừa, sau khi tan ca lúc 18h, hội đồng hương Việt Nam dự định ở lại văn phòng gói và nấu bánh tét.

Trong thời gian trông nồi bánh, Minh Đức dự định sẽ tranh thủ gọi điện về cho gia đình. Thông qua màn hình điện thoại, anh có thể chia sẻ niềm hân hoan và háo hức cùng các thành viên trong gia đình. Anh cũng đặc biệt dặn mẹ thắp hương cho gia tiên giúp mình và hẹn gia đình một năm gần nhất sẽ về nhà đón Tết.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ được Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập

TTTĐ - Tối 26/7, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh Điện Biên tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập (tỉnh Điện Biên).
Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tại quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội), rất đông người dân trên địa bàn thành phố và cả nước, khách nước ngoài đã đến viếng, bày tỏ lòng kính trọng, sự thương tiếc với vị lãnh đạo tài ba của dân tộc.
Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào Nhịp sống phương Nam

Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào

TTTĐ - Ngày 26/7, Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP HCM lần thứ 17 năm 2024 đã bắt đầu hành trình từ TP HCM. Trại hè do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM phối hợp với Thành đoàn TP HCM và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh

TTTĐ - Công đoàn cơ sở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cùng lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân đồng loạt nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Xem thêm