Tag
Đà Nẵng

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

Giao thông 08/08/2025 15:23
aa
TTTĐ - Hàng trăm đầu xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang mỗi ngày khiến 74km Quốc lộ 14D trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Quảng Ngãi đề nghị Chính phủ hỗ trợ 2.350 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 24

Quảng Ngãi: Hơn 5.000 cây sâm Ngọc Linh bị hư hại do mưa lớn Quảng Ngãi: Khẩn trương xem xét, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp Loạt dự án đầu tư công được điều chỉnh nhiệm vụ chủ đầu tư Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như
Xe vận chuyển quặng sa lầy tại Quốc lộ 14D qua xã Bến Giằng, TP Đà Nẵng (Ảnh: V.Q)

Sáng 8/8, hàng trăm xe vận chuyển quặng nhôm bauxite nhập từ Lào về Việt Nam (theo diện tạm nhập, tái xuất sang nước ngoài) tiến tục băm nát tuyến Quốc lộ 14D từ Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang về hướng cầu Bến Giằng, Quốc lộ 14B (TP Đà Nẵng).

Tại khu vực Quốc lộ 14D qua Trung tâm y tế xã Tà Bhing (nay là xã Bến Giằng), do mặt đường Quốc lộ 14D bị băm nát, không được sửa chữa dứt điểm đã làm hàng chục xe vận chuyển quặng di chuyển từ hai hướng bị ách tắc nhiều giờ đồng hồ. Đồng thời khiến người dân và các phương tiện tham gia giao thông phải di chuyển sang đường bê tông để đảm bảo an toàn.

Khiếp đảm cảnh xe chở quặng băm nát Quốc lộ 14D lên vùng biên
Xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam khiến người dân khiếp đảm (Ảnh: V.Q)

Theo cánh tài xế xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam, khu vực này trước đây có nền đường yếu và được đơn vị thi công cho đổ đất và gia cố mặt đường tạm.

Trong sáng 8/8, do không có lực lượng Cảnh sát giao thông, đơn vị thi công thực hiện điều tiết giao thông, sửa chữa mặt đường Quốc lộ 14D qua khu vực này, một số tài xế đã trực tiếp xuống hiện trường, chỉ dẫn và xử lý giúp các xe vận chuyển quặng lưu thông một cách an toàn qua khu vực này.

Khiếp đảm cảnh Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như mặt ruộng
Khiếp đảm cảnh xe chở quặng băm nát Quốc lộ 14D lên vùng biên
Mặt đường Quốc lộ 14D qua xã Bến Giằng bị sa lầy khiến hàng chục xe vận chuyển quặng gặp ách tắc kéo dài giữa trưa nắng (Ảnh: V.Q

Người dân địa phương cho biết, do xe vận chuyển quặng có tải trọng lớn khiến mặt đường sau đó bị hư hỏng và các phương tiện ô tô, xe tải, xe vận chuyển quặng khác phải chịu cảnh "rùa bò" khi qua "điểm đen" này.

Khiếp đảm cảnh Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như mặt ruộng
Khiếp đảm cảnh Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như mặt ruộng
Mặt đường Quốc lộ 14D như "mặt ruộng" vào sáng 8/8 khiến cánh tài xế ngao ngán (Ảnh" V.Q)

Dọc Quốc lộ 14D từ cầu Bến Giằng qua khu vực Chà Vàl đến khu vực Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang (xã La Dêê) dài 74km, người dân địa phương đã quá quen với cảnh nhiều đoạn, mặt đường Quốc lộ 14D bị băm nát, bụi bay mịt mù vào người đi đường lẫn nhà dân nằm dọc hai bên.

Khiếp đảm cảnh xe chở quặng băm nát Quốc lộ 14D lên vùng biên
Khiếp đảm cảnh xe chở quặng băm nát Quốc lộ 14D lên vùng biên
Hàng chục xe vận chuyển quặng nối đuôi trên Quốc lộ 14D chờ lưu thông về hướng Quốc lộ 14B hoặc lên hướng Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang (Ảnh: V.Q)

Nhiều đoạn, mặt đường Quốc lộ 14D bị cày nát và biến thành "mặt ruộng" lẫn "ổ voi", "ổ gà" đọng nước khiến người dân chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Theo người dân xã Bến Giằng, trước đây một số đoạn Quốc lộ 14D do bị hư hỏng nặng đã được đơn vị thi công vào cuộc sửa chữa, thảm nhựa khẩn cấp để đảm bảo an toàn giao thông.

Khiếp đảm xe vận chuyển quặng băm nát Quốc lộ 14D lên vùng biên
Nhiều cầu trên Quốc lộ 14D có dấu hiện xuống cấp, hư hỏng do bị quá tải bởi xe vận chuyển quặng (Ảnh: V.Q)

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn hàng loạt "điểm đen" về an toàn giao thông trên Quốc lộ 14D rất cần được đơn vị thi công quan tâm vào cuộc sửa chữa, thảm nhựa mới kịp thời để người dân an tâm.

Khiếp đảm cảnh xe chở quặng băm nát Quốc lộ 14D lên vùng biên
Mặt đường Quốc lộ 14D như "mặt ruộng" vào sáng 8/8 (Ảnh: V.Q)

Người dân hiện nay lo sợ nhất là hàng chục đoạn cua trên Quốc lộ 14D đang có mặt đường nhỏ hẹp, gây nguy cơ tai nạn giao thông mỗi khi các xe vận chuyển quặng lưu thông từ hai hướng khác nhau.

Khiếp đảm cảnh xe chở quặng băm nát Quốc lộ 14D lên vùng biên
Theo người dân, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D là cấp thiết (Ảnh: V.Q)

Nhiều cầu trên toàn tuyến Quốc lộ 14D dài 74km hiện nay cũng đang có dấu hiện xuống cấp, hư hỏng mặt đường lẫn nền đường do bị chịu tải nặng liên tục suốt nhiều năm nay (như cầu BTCT tại Km2, cầu Bến Giằng tại Km0,...).

Trước thực trạng Quốc lộ 14D bị băm nát, hư hỏng, đe doạ an toàn giao thông toàn tuyến, vào tháng 6/2025 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam cũ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D.

Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng do Bản Quản lý dự án ĐTXD các CTGT Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án hiện nay đang hoàn thiện các hồ sơ liên quan, qua đó dự kiến sẽ đưa vào thi công vào cuối năm 2025.

VĨNH QUYÊN

Đọc thêm

Điều chỉnh tổ chức giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng từ ngày 25/12 Giao thông

Điều chỉnh tổ chức giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng từ ngày 25/12

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng để phục vụ thi công dự án hầm chui giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, kể từ ngày 25/12.
Đảm bảo quyền lợi người dân khi cải tạo, mở rộng Quốc lộ 14E Giao thông

Đảm bảo quyền lợi người dân khi cải tạo, mở rộng Quốc lộ 14E

TTTĐ - Bộ Xây dựng đã cho phép gia hạn tiến độ hoàn thành dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E qua TP Đà Nẵng đến ngày 30/10/2026.
Vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ có thể bị phạt tới 150 triệu đồng Giao thông

Vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ có thể bị phạt tới 150 triệu đồng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 336/2025/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ với mức phạt tối đa là 150 triệu đồng.
Khánh Hòa: Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê Giao thông

Khánh Hòa: Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê

TTTĐ - Sáng 24/12, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa thông báo cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê (Quốc lộ 27C, đi qua xã Nam Khánh Vĩnh).
Sớm hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E Giao thông

Sớm hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E

TTTĐ - Sau gần 3 năm thi công, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E qua TP Đà Nẵng cơ bản thảm nhựa mặt đường được 40km trong tổng số 74km toàn tuyến.
Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam Giao thông

Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.
Đầu tư điểm dừng nghỉ 12 tỷ đồng trên cao tốc Bắc - Nam Giao thông

Đầu tư điểm dừng nghỉ 12 tỷ đồng trên cao tốc Bắc - Nam

TTTĐ - Dự án Điểm dừng nghỉ lên xuống cao tốc Bắc - Nam tại nút giao quốc lộ 9C, xã Trường Phú được kỳ vọng trở thành khu dịch vụ hiện đại, cung cấp nhiều tiện ích cho lái xe trên tuyến cao tốc trọng điểm.
Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang cho xe lưu thông từ 9h ngày 22/12 Giao thông

Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang cho xe lưu thông từ 9h ngày 22/12

TTTĐ - Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận thông báo điều chỉnh thời điểm đưa vào khai thác đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang do cần thêm thời gian hoàn thiện mặt bằng, tháo dỡ thiết bị và kiểm tra điều kiện vận hành an toàn.
Cà Mau khởi công các dự án đường vành đai tạo động lực phát triển Nhịp sống phương Nam

Cà Mau khởi công các dự án đường vành đai tạo động lực phát triển

TTTĐ - Việc khởi công các dự án đường vành đai ngoài và vành đai trong thành phố Bạc Liêu thể hiện quyết tâm chính trị cao của tỉnh Cà Mau trong đầu tư hạ tầng giao thông chiến lược, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội sau hợp nhất.
Đồng Tháp khởi công, khánh thành các dự án giao thông chiến lược vùng Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp khởi công, khánh thành các dự án giao thông chiến lược vùng

TTTĐ - Việc khởi công mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận và khánh thành Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự không chỉ bổ sung năng lực cho các trục giao thông huyết mạch, mà còn tạo cú hích quan trọng cho liên kết vùng, giảm chi phí logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh ở tỉnh Đồng Tháp cũng như khu vực Tây Nam Bộ.
Xem thêm