Khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo
Khởi công xây dựng cầu Thượng Cát, tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ |
![]() |
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công |
Dự lễ khởi công có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki.
Báo cáo về tiến độ dự án, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là công trình quan trọng cấp quốc gia, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) kết hợp vốn đối ứng từ ngân sách thành phố Hà Nội, là biểu tượng cho tình hữu nghị và hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Tuyến có chiều dài gần 11km, gồm 1,94km đi trên cao và 9km đi ngầm, với 10 nhà ga. Khu depot Xuân Đỉnh có diện tích 11,3ha, là trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, đào tạo vận hành và được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị định hướng giao thông (TOD), gắn kết hạ tầng giao thông với phát triển đô thị thông minh, bền vững. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2029.
“Không chỉ góp phần giảm ùn tắc, cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng sống, tuyến đường sắt đô thị số 2 còn góp phần kiến tạo diện mạo mới cho Thủ đô văn minh, năng động, xanh, bền vững. Đơn vị quyết tâm thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng, đưa tuyến đường sắt đô thị số 2 trở thành biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội”, ông Nguyễn Cao Minh nói.
![]() |
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại lễ khởi công |
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo không chỉ là dự án trọng điểm của Thủ đô mà còn là biểu tượng của tầm nhìn, ý chí khát vọng đổi mới hướng tới mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng.
Đồng thời, tuyến đường sắt kết nối giá trị lịch sử - văn hóa của Thăng Long - Hà Nội với nhịp sống năng động của thời đại mới. Mô hình TOD tại depot Xuân Đỉnh vừa là điểm trung chuyển vận tải hành khách, vừa có chức năng dịch vụ, thương mại và nhà ở hỗn hợp.
Ga ngầm C9 sẽ kết nối với Quảng trường - Công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm, bảo đảm gắn kết giao thông ngầm với không gian công cộng, bảo tồn di sản, tạo điểm nhấn kiến trúc đặc sắc - góp phần tôn vinh trung tâm văn hóa - lịch sử nghìn năm của Thủ đô.
“Thủ đô Hà Nội sẽ phát triển 15 tuyến đường sắt đô thị với khoảng 619km, hình thành mạng lưới giao thông cộng cộng khối lượng lớn, hiện đại và đồng bộ, đảm bảo di chuyển nhanh, bền vững và thận thiện với môi trường. Việc khởi công dự án ngày hôm nay là khởi đầu quan trọng, đánh dấu giai đoạn phát triển đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị của Thủ đô. Qua đó, thể hiện tầm nhìn, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Hà Nội”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.
Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị, các sở, ngành thành phố, chính quyền địa phương cần chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư. Các nhà thầu tham gia thực hiện dự án cần tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực, thiết bị để tổ chức thi công khẩn trương, khoa học, an toàn; triển khai nghiêm túc theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ dự án đầu tư.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Đồng Tháp quyết tâm lập lại trật tự, kỷ cương đô thị

TP Hồ Chí Minh hướng tới “siêu đô thị quốc tế”

Khởi công xây dựng cầu Thượng Cát, tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ

Hà Nội xây dựng phương án sửa chữa nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy

Hà Nội sẽ tiếp tục mưa trong 3 giờ tới, có thể gây ngập úng diện rộng

Khởi công dự án xây dựng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong

Hồi sinh sông hồ đô thị: Động lực thúc đẩy phát triển thành phố xanh

Sắc áo vàng căng mình trong mưa, bão đảm bảo an toàn giao thông

Hà Nội mưa to, nhiều tuyến phố bị ùn tắc nghiêm trọng
