Khơi dậy tiềm năng du lịch làng nghề của Hà Nội
Làng Bát Tràng luôn thu hút đông đảo du khách
Bài liên quan
Hơn 21,5 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội kể từ đầu năm
Sắp diễn ra “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”
Hà Nội đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng
Hà Nội đón khoảng 270.000 lượt khách dịp lễ 2/9
Du lịch Hà Nội tiếp tục thu hút lượng khách lớn
Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 21,5 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước (đạt 74,46% kế hoạch cả năm).
Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 4,7 triệu lượt khách, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa ước đạt 16,8 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Theo nhận định của các doanh nghiệp lữ hành, tỉ lệ khách đi du lịch Hà Nội vào mùa thu đang có sự tăng trưởng đều đặn qua các năm và đang có xu hướng tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.
Trước đây, người Việt Nam có quan niệm một năm chỉ có một mùa để đi du lịch, nghỉ mát, đó là mùa hè. Tuy nhiên những năm gần đây, cùng với sự phát triển của kinh tế, khái niệm mùa du lịch đang dần dần mất đi, người dân có xu hướng đi du lịch quanh năm.
Đặc biệt, Hà Nội đang bước vào tiết trời thu với thời tiết mát mẻ, vô cùng thích hợp cho các hoạt động vui chơi, tham quan ngoài trời. Thành phố cũng sở hữu tới 1.350 làng nghề, mở ra cơ hội lớn cho du lịch làng nghề, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Thủ đô.
Những năm gần đây, nhiều điểm du lịch là các làng nghề của Hà Nội như: lụa Vạn Phúc, gốm Bát Tràng, làng đúc đồng Ngũ Xá, làng hoa Tây Tựu… cũng đã thu hút đông đảo khách du lịch. Mỗi làng nghề của Hà Nội mang trong mình những nét đặc trưng văn hóa riêng, thể hiện từ cổng làng, đền thờ tổ nghề hay trong từng sản phẩm tinh xảo được tạo thành…
Nói về tiềm năng phát triển du lịch của Bát Tràng, ông Phạm Văn May- Chủ tịch UBND xã Bát Tràng cho biết: “Bát Tràng có 2.355 hộ dân nhưng có 910 hộ sản xuất và kinh doanh gốm với doanh thu trung bình mỗi năm đạt trên 1.200 tỷ đồng. Đặc biệt trong những năm gần đây du khách đến thăm quan Bát Tràng ngày càng tăng, chỉ tính riêng năm 2018 đã có 923 đoàn khách với 15.534 lượt người, trong đó khách quốc tế ước tính chiếm tỷ trọng hơn 20%. Tuy nhiên để du lịch Bát Tràng phát triển bền vững và trở thành điểm đến yêu thích của du khách thì còn rất nhiều việc phải làm mà trước hết là công tác đào tạo, tập huấn những kỹ năng cơ bản về du lịch cộng đồng cho người dân tại địa phương để họ có thể tạo được ấn tượng tốt với du khách và tự tin trong giao tiếp”.
Vừa qua UBND xã Bát Tràng đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch Bát Tràng giai đoạn 2019-2020, theo đó Bát Tràng sẽ tập trung vào đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, dịch vụ phục vụ phát triển du lịch như: Cơ sở lưu trú, ăn uống, dịch vụ mua sắm đạt chuẩn; lắp đặt biển chỉ dẫn du lịch, chỉ dẫn giao thông, hệ thống nhà vệ sinh công cộng; bảo vệ môi trường, phát triển nguồn nhân lực là đội ngũ hướng dẫn viên địa phương… cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá nhằm thu hút du khách.
UBND TP Hà Nội cũng vừa ban hành Quyết định số 4851/QĐ-UBND về việc công nhận điểm du lịch Làng cổ ở xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây.
Theo thống kê, tại quần thể di sản văn hóa làng cổ ở Đường Lâm hiện có 50 di tích có giá trị. Trong đó, có 7 di tích được xếp hạng Quốc gia, 2 di tích và 10 ngôi nhà cổ được xếp hạng cấp tỉnh, TP, 98 ngôi nhà cổ truyền thống có niên đại lâu đời, 17 lễ hội lớn tại các di tích.
Ngoài ra, địa phương cũng có nhiều lễ hội lớn, văn bia thư tịch sắc phong cổ, các phong tục tập quán, nghề thủ công, các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian cổ cùng các vị trí phong cảnh đẹp mang đậm chất hồn quê Việt...
Kết nối phát triển các tour tuyến du lịch làng nghề
Tuy nhiên, ngoại trừ những làng nghề hấp dẫn khách hàng kể trên thì một số làng nghề gần như bị bỏ quên hoặc vắng bóng du khách dù đã có tên trong sản phẩm tour của các hãng lữ hành.
Đáng lo ngại, hoạt động du lịch làng nghề còn phát triển tự phát, thiếu tính chuyên nghiệp. Tại không ít điểm du lịch làng nghề, các tour du lịch đa số dành thời gian cho du khách tự tìm hiểu về làng nghề hoặc đến các lò sản xuất để mua các sản phẩm thủ công mĩ nghệ.
Hầu hết các tour du lịch làng nghề không có hướng dẫn viên thuyết minh cho du khách về những nét đặc sắc hay lịch sử phát triển của làng nghề. Rõ ràng, khâu thiết kế tour hấp dẫn khách du lịch chưa được các công ty lữ hành đầu tư có chiều sâu.
Bên cạnh đó, tình trạng chung của người dân ở các làng nghề là thiếu kiến thức về du lịch và không biết ngoại ngữ. Người dân không có hiểu biết về tiếp thị, không được học cách tiếp khách du lịch... Kết quả là khách du lịch đến tham quan nhưng khó có thể tìm hiểu về văn hóa cũng như tập quán sản xuất của nơi tham quan vì không có cơ hội tiếp xúc với người dân và công việc của họ.
Với mong muốn chuyên nghiệp hóa du lịch làng nghề, ông Nguyễn Văn Sử, Chi hội phó Chi hội làng nghề, làng cổ thuộc Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng ngoài các mô hình điểm như Bát Tràng và Vạn Phúc, Hà Nội nên đẩy mạnh xây dựng mô hình làng nghề kiểu mẫu hoặc điểm đến du lịch làng nghề truyền thống để các làng nghề có thể phát huy tiềm năng, lợi thế của mình gắn với phát triển du lịch.
Chi hội làng nghề, làng cổ đã khảo sát một số làng nghề có tiềm năng như làng nghề chuồn chuồn tre Thạch Xá (huyện Thạch Thất), làng khảm trai Chuyên Ngọ (huyện Phú Xuyên), làng điêu khắc gỗ Dư Dụ, làng nón Chuông (huyện Thanh Oai)...
Chi hội sẽ lựa chọn một làng nghề có đủ tiêu chí như đã được công nhận là làng nghề truyền thống, giàu bản sắc văn hóa, cảnh quan hấp dẫn, hệ thống giao thông thuận lợi, bảo đảm vệ sinh môi trường, sản phẩm đặc trưng... để xây dựng mô hình làng nghề kiểu mẫu, từ đó nhân rộng ra các làng khác.
Làng gốm Bát Tràng và lụa Vạn Phúc đang được thành phố chọn làm mô hình điểm, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, cả đường bộ và đường sông, điện, nước sạch, cảng du lịch, cụm tiểu thủ công nghiệp, chợ làng nghề.
Sau khi hoàn thành, hai làng nghề này sẽ tạo điểm nhấn cho loại hình du lịch làng nghề Hà Nội phát triển, thu hút khách du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương.
Việc phát triển làng nghề gắn với du lịch sẽ nâng cao hình ảnh, tên của làng nghề; sản phẩm được tiếp cận với nhiều khách du lịch trong và ngoài nước, giải quyết được việc làm và tăng thu nhập cho lao động địa phương; góp phần phát triển ổn định làng nghề, nghề thủ công.