Tag

Khởi nghiệp với thịt chua, cô gái dân tộc Mường mang về 52 tỷ đồng

Nhịp sống trẻ 02/03/2023 10:15
aa
TTTĐ - Hơn 8.000 điểm bán hàng trên toàn quốc, đạt doanh thu 52 tỷ đồng trong năm 2022 là con số ấn tượng được tạo nên bởi cô gái dân tộc Mường Nguyễn Thị Thu Hoa. Bằng ý chí, quyết tâm chị không chỉ đưa món ăn thịt chua truyền thống của người dân Thanh Sơn, Phú Thọ vươn xa mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động.
Cô gái miền Trung thành công từ nỗi lòng "giải cứu" thanh long

Cô gái dân tộc Mường này là một trong những gương mặt xuất sắc được đề cử Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.

Tìm công thức cho món ăn truyền thống

Sau khi tốt nghiệp THPT, chị Hoa lập gia đình nên chỉ mong có được một công việc ổn định để trang trải cuộc sống. Chị đã tìm kiếm, làm đủ mọi việc nhưng không thấy nghề nào phù hợp. Một ngày chị nhận ra người Mường ở Thanh Sơn (Phú Thọ) quê chị có món thịt chua khá hấp dẫn.

Chị tìm hiểu thì được biết, nguồn gốc ra đời của món ăn độc lạ này là do nhu cầu giữ thịt lâu để dùng dần mỗi khi mổ lợn. Bởi vậy, người Mường nghĩ ra cách muối chua thịt trong ống tre, ống nứa làm "của để dành". Nguyên liệu chế biến thịt chua cũng đơn giản gồm: Thịt lợn mán, thính ngô, thính đỗ, các loại gia vị muối, đường, tỏi, ớt,… sau vài ngày để lên men là có thể ăn được.

Khởi nghiệp với thịt chua, cô gái dân tộc Mường mang về 52 tỷ đồng
Nữ CEO Trường Foods Nguyễn Thị Thu Hoa

“Người Mường quê mình thường ăn thịt kèm với các loại lá như lá sung, lá ổi, lá mơ, lá đinh lăng, rau thơm. Khi đó mình đã nghĩ, một món ngon như vậy sao không giới thiệu để nghiều người được biết. Mình quyết định khởi nghiệp với thịt chua, một đặc sản của quê hương”, chị Hoa kể.

Khi đó, việc sản xuất thịt chua mới nhỏ lẻ ở một vài hộ gia đình. Làm thịt chua cũng không có công thức. Bà con làm thịt chua bằng cách áng chừng nên chất lượng không đồng đều lúc đậm, lúc nhạt. Trước thực tế đó, chị Hoa mong muốn tạo ra được công thức sản xuất thịt chua hàng loạt nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị đặc trưng vốn có của mảnh đất Thanh Sơn, Phú Thọ.

Chị Hoa bắt đầu, tìm tòi, thử nghiệm. Tuy nhiên, mọi việc không dễ dàng, phải qua rất nhiều lần thử đi thử lại, thậm chí rất nhiều sản phẩm hỏng phải bỏ đi.

Thanh niên nông thôn tham gia cuộc thi về khởi nghiệp
Chị Thu Hoa giới thiệu món ăn thịt chua đến khách hàng

“Với số vốn ban đầu ít ỏi, mỗi lần, mình chỉ mua 1-2 cân thịt để thử nghiệm. Khi có kinh nghiệm, mình dần tăng số lượng thịt lên. Khi gần như đã nắm chắc công thức, mình quyết định mua 15 kg thịt về thử nghiệm. Mình ủ thịt trong thùng xốp, cứ 1,2 giờ đồng hồ lại kiểm tra, căn chỉnh nhiệt. Sau hơn 1 ngày thức canh, vì quá mệt nên mình ngủ quên mất, thịt bị quá nhiệt, hỏng. Nhìn đống thịt hỏng, 4 giờ sáng mình bật khóc tu tu, vừa tiếc của, tiếc tiền, vừa tự trách bản thân”, chị Hoa kể

Xây dựng thương hiệu

Khó nhưng không nản sau nhiều năm cố gắng, chị Hoa đã tìm được công thức sản xuất thịt chua hàng loạt mà không thay đổi chất lượng và mùi vị gốc. Nhờ đó, sản lượng sản xuất đã tăng lên gấp 3 - 4 lần.

Giải quyết được vấn đề công thức, chị Hoa lại phải đối mặt với việc bảo quản sản phẩm. “Nhiều điểm bán hàng phản ánh thịt chua chỉ để được một tuần là đã có biểu hiện bị mốc. Mình lại phải tìm cách giải quyết bài toán bảo quản để đưa đến tay khách hàng sản phẩm chất lượng”, chị Hoa cho biết.

CEO Nguyễn Thị Thu Hoa cùng sản phẩm thịt chua Trường Foods
CEO Nguyễn Thị Thu Hoa cùng sản phẩm thịt chua Trường Foods

Chị Hoa dành thời gian để tìm hiểu cách bảo quản của các sản phẩm khác. Thực tế có nhiều sản phẩm có thể bảo quản được thời gian dài mà không cần chất bảo quản. Cuối cùng, chị đã tìm thấy màng seal - là miếng dán được dùng để lót hoặc làm kín miệng lọ, hộp. Lớp màng seal này được cấu tạo từ nhiều chất liệu khác nhau như: nhôm, PE, PP, giấy đệm... Việc sử dụng màng seal giúp tăng thời gian bảo quản thịt chua lên 2 tháng. Ngoài ra, chị cũng phải mày mò nghiên cứu, tham khảo tài liệu, tự tìm để tạo ra được những loại máy móc phục vụ những công đoạn sản xuất như: Máy trộn, máy thái, máy bổ bì…

Năm 2015, Công ty sản xuất và thương mại Trường Foods do chị Hoa làm Giám đốc chính thức thành lập, có trụ sở chính tại thị trấn Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn – tỉnh Phú Thọ). Cùng với việc mở rộng quy mô sản xuất, chị đăng ký tem truy xuất nguồn gốc nhằm giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng biết được nguồn gốc, xuất xứ, thành phần và cách sử dụng sản phẩm thịt chua.

Bên cạnh đó, chị Hoa tập trung phát triển kênh phân phối, đến nay chị đã có hơn 8.000 điểm bán thịt chua. Ttrong năm 2022, thịt chua Trường Food dạt doanh thu 52 tỷ đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Chị Hoa cho biết, khi mới bắt tay vào làm thịt chua, chị chưa từng nghĩ đến việc phát triển, xây dựng thương hiệu cho món ăn. Tuy nhiên, khi làm nhiều, trăn trở, lắm, thịt chua gần như ngấm vào máu, đi đâu, làm gì chị cũng nghĩ đến nó. Vì thế, thịt chua không còn là món ăn của một vùng quê mà đã được người dân cả nước biết đến.

Năm 2022, nữ CEO Trường Foods tham gia chương trình Shark Tank mùa thứ 5, được cả 4 “cá mập” quan tâm và gọi vốn thành công 15 tỷ đồng. Từ đó, thịt chua Trường Foods được đông đảo nhiều người biết đến. Nhờ đó, quy mô, sản lượng của doanh nghiệp tăng lên ấn tượng.

Đọc thêm

"Góp nắng" trao yêu thương nơi biên giới Cao Bằng Nhịp sống trẻ

"Góp nắng" trao yêu thương nơi biên giới Cao Bằng

TTTĐ - Giữa cái nắng đầu hè rực rỡ, Hành trình Góp nắng 2025 do Đoàn trường, Câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đã vẽ nên những dấu ấn tươi đẹp trên mảnh đất Cao Bằng. Chuyến đi không chỉ mang theo những món quà vật chất ấm áp mà còn vun đắp tình yêu quê hương, thắp sáng niềm tin trong trái tim mỗi tình nguyện viên.
Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

TTTĐ - Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang về doanh thu 30 tỉ đồng mỗi năm mà còn đưa cói Việt ra thế giới.
Hát vang bài ca tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh mừng đại lễ 30/4 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hát vang bài ca tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh mừng đại lễ 30/4

TTTĐ - Ngày 20/4, tại Nhà văn hoá Sinh viên TP Hồ Chí Minh, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và chương trình hòa ca “Đất nước trọn niềm vui” hướng đến chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Bài 2: Nghị quyết 57 và cú hích "đánh thức" thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bài 2: Nghị quyết 57 và cú hích "đánh thức" thanh niên

TTTĐ - Trong bối cảnh Việt Nam đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ công nghệ thế giới, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã thu hút sự chú ý của đông đảo thanh niên. Nghị quyết 57 được kỳ vọng sẽ trở thành bệ phóng chắp cánh cho những khát vọng làm chủ công nghệ của thế hệ trẻ, đồng thời khơi dậy tiềm năng sáng tạo vô bờ bến của họ trong kỷ nguyên số.
Gần 2.000 thí sinh tranh tài Vô địch tin học văn phòng thế giới Camera 360 trẻ

Gần 2.000 thí sinh tranh tài Vô địch tin học văn phòng thế giới

TTTĐ - Gần 2.000 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 230 đội tuyển các trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học trên toàn quốc chính thức bước vào tranh tài tại Vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới – Viettel 2025 vào sáng 20/4.
Khơi dậy niềm tự hào, nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy niềm tự hào, nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ

TTTĐ - Thực hiện chương trình Công tác năm 2025; Kế hoạch số 31/KH-PK02-Đ2 ngày 10/4/2025 của Phòng Cảnh sát Cơ động về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ, kỷ niệm lớn năm 2025, Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Giao lưu nhân chứng lịch sử nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước với chủ đề “Bài ca thống nhất”.
Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổng kết Tháng Thanh niên 2025 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổng kết Tháng Thanh niên 2025

TTTĐ - Chiều 18/4, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết Tháng Thanh niên năm 2025 với chủ đề “Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh tự hào, vững tin theo Đảng”.
Lắng nghe và hành động cùng người trẻ trong kỷ nguyên số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắng nghe và hành động cùng người trẻ trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Chưa bao giờ thế giới vận động nhanh như hiện tại, chỉ với một cú chạm, người trẻ có thể học lập trình AI, gọi vốn khởi nghiệp qua blockchain hay điều hành một cửa hàng online ngay trên điện thoại.
Người trẻ cùng cà phê "kể chuyện" đất nước Nhịp sống trẻ

Người trẻ cùng cà phê "kể chuyện" đất nước

TTTĐ - Trong những ngày cận kề dịp lễ 30/4 – Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều quán cà phê ở Hà Nội đã khoác lên mình một diện mạo khác, chọn một hướng đi đầy cảm xúc: Kể chuyện đất nước bằng trang trí không gian, đồ uống, để những ai ghé qua đều được chạm vào lịch sử theo cách riêng của mình.
Bạn trẻ thay avatar mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam Camera 360 trẻ

Bạn trẻ thay avatar mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam

TTTĐ - Ngày 30/4/2025 đánh dấu 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, một cột mốc lịch sử thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Không chỉ có những hoạt động truyền thống như lễ hội, triển lãm, diễu hành… mà năm nay, nhiều bạn trẻ lựa chọn một cách tưởng nhớ và tri ân đầy sáng tạo: Thay ảnh đại diện mạng xã hội (avatar) với khung hình hoặc hình ảnh mang thông điệp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng. Đó là một hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn.
Xem thêm