Tag

Khởi nghiệp với thịt chua, cô gái dân tộc Mường mang về 52 tỷ đồng

Nhịp sống trẻ 02/03/2023 10:15
aa
TTTĐ - Hơn 8.000 điểm bán hàng trên toàn quốc, đạt doanh thu 52 tỷ đồng trong năm 2022 là con số ấn tượng được tạo nên bởi cô gái dân tộc Mường Nguyễn Thị Thu Hoa. Bằng ý chí, quyết tâm chị không chỉ đưa món ăn thịt chua truyền thống của người dân Thanh Sơn, Phú Thọ vươn xa mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động.
Cô gái miền Trung thành công từ nỗi lòng "giải cứu" thanh long

Cô gái dân tộc Mường này là một trong những gương mặt xuất sắc được đề cử Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.

Tìm công thức cho món ăn truyền thống

Sau khi tốt nghiệp THPT, chị Hoa lập gia đình nên chỉ mong có được một công việc ổn định để trang trải cuộc sống. Chị đã tìm kiếm, làm đủ mọi việc nhưng không thấy nghề nào phù hợp. Một ngày chị nhận ra người Mường ở Thanh Sơn (Phú Thọ) quê chị có món thịt chua khá hấp dẫn.

Chị tìm hiểu thì được biết, nguồn gốc ra đời của món ăn độc lạ này là do nhu cầu giữ thịt lâu để dùng dần mỗi khi mổ lợn. Bởi vậy, người Mường nghĩ ra cách muối chua thịt trong ống tre, ống nứa làm "của để dành". Nguyên liệu chế biến thịt chua cũng đơn giản gồm: Thịt lợn mán, thính ngô, thính đỗ, các loại gia vị muối, đường, tỏi, ớt,… sau vài ngày để lên men là có thể ăn được.

Khởi nghiệp với thịt chua, cô gái dân tộc Mường mang về 52 tỷ đồng
Nữ CEO Trường Foods Nguyễn Thị Thu Hoa

“Người Mường quê mình thường ăn thịt kèm với các loại lá như lá sung, lá ổi, lá mơ, lá đinh lăng, rau thơm. Khi đó mình đã nghĩ, một món ngon như vậy sao không giới thiệu để nghiều người được biết. Mình quyết định khởi nghiệp với thịt chua, một đặc sản của quê hương”, chị Hoa kể.

Khi đó, việc sản xuất thịt chua mới nhỏ lẻ ở một vài hộ gia đình. Làm thịt chua cũng không có công thức. Bà con làm thịt chua bằng cách áng chừng nên chất lượng không đồng đều lúc đậm, lúc nhạt. Trước thực tế đó, chị Hoa mong muốn tạo ra được công thức sản xuất thịt chua hàng loạt nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị đặc trưng vốn có của mảnh đất Thanh Sơn, Phú Thọ.

Chị Hoa bắt đầu, tìm tòi, thử nghiệm. Tuy nhiên, mọi việc không dễ dàng, phải qua rất nhiều lần thử đi thử lại, thậm chí rất nhiều sản phẩm hỏng phải bỏ đi.

Thanh niên nông thôn tham gia cuộc thi về khởi nghiệp
Chị Thu Hoa giới thiệu món ăn thịt chua đến khách hàng

“Với số vốn ban đầu ít ỏi, mỗi lần, mình chỉ mua 1-2 cân thịt để thử nghiệm. Khi có kinh nghiệm, mình dần tăng số lượng thịt lên. Khi gần như đã nắm chắc công thức, mình quyết định mua 15 kg thịt về thử nghiệm. Mình ủ thịt trong thùng xốp, cứ 1,2 giờ đồng hồ lại kiểm tra, căn chỉnh nhiệt. Sau hơn 1 ngày thức canh, vì quá mệt nên mình ngủ quên mất, thịt bị quá nhiệt, hỏng. Nhìn đống thịt hỏng, 4 giờ sáng mình bật khóc tu tu, vừa tiếc của, tiếc tiền, vừa tự trách bản thân”, chị Hoa kể

Xây dựng thương hiệu

Khó nhưng không nản sau nhiều năm cố gắng, chị Hoa đã tìm được công thức sản xuất thịt chua hàng loạt mà không thay đổi chất lượng và mùi vị gốc. Nhờ đó, sản lượng sản xuất đã tăng lên gấp 3 - 4 lần.

Giải quyết được vấn đề công thức, chị Hoa lại phải đối mặt với việc bảo quản sản phẩm. “Nhiều điểm bán hàng phản ánh thịt chua chỉ để được một tuần là đã có biểu hiện bị mốc. Mình lại phải tìm cách giải quyết bài toán bảo quản để đưa đến tay khách hàng sản phẩm chất lượng”, chị Hoa cho biết.

CEO Nguyễn Thị Thu Hoa cùng sản phẩm thịt chua Trường Foods
CEO Nguyễn Thị Thu Hoa cùng sản phẩm thịt chua Trường Foods

Chị Hoa dành thời gian để tìm hiểu cách bảo quản của các sản phẩm khác. Thực tế có nhiều sản phẩm có thể bảo quản được thời gian dài mà không cần chất bảo quản. Cuối cùng, chị đã tìm thấy màng seal - là miếng dán được dùng để lót hoặc làm kín miệng lọ, hộp. Lớp màng seal này được cấu tạo từ nhiều chất liệu khác nhau như: nhôm, PE, PP, giấy đệm... Việc sử dụng màng seal giúp tăng thời gian bảo quản thịt chua lên 2 tháng. Ngoài ra, chị cũng phải mày mò nghiên cứu, tham khảo tài liệu, tự tìm để tạo ra được những loại máy móc phục vụ những công đoạn sản xuất như: Máy trộn, máy thái, máy bổ bì…

Năm 2015, Công ty sản xuất và thương mại Trường Foods do chị Hoa làm Giám đốc chính thức thành lập, có trụ sở chính tại thị trấn Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn – tỉnh Phú Thọ). Cùng với việc mở rộng quy mô sản xuất, chị đăng ký tem truy xuất nguồn gốc nhằm giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng biết được nguồn gốc, xuất xứ, thành phần và cách sử dụng sản phẩm thịt chua.

Bên cạnh đó, chị Hoa tập trung phát triển kênh phân phối, đến nay chị đã có hơn 8.000 điểm bán thịt chua. Ttrong năm 2022, thịt chua Trường Food dạt doanh thu 52 tỷ đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Chị Hoa cho biết, khi mới bắt tay vào làm thịt chua, chị chưa từng nghĩ đến việc phát triển, xây dựng thương hiệu cho món ăn. Tuy nhiên, khi làm nhiều, trăn trở, lắm, thịt chua gần như ngấm vào máu, đi đâu, làm gì chị cũng nghĩ đến nó. Vì thế, thịt chua không còn là món ăn của một vùng quê mà đã được người dân cả nước biết đến.

Năm 2022, nữ CEO Trường Foods tham gia chương trình Shark Tank mùa thứ 5, được cả 4 “cá mập” quan tâm và gọi vốn thành công 15 tỷ đồng. Từ đó, thịt chua Trường Foods được đông đảo nhiều người biết đến. Nhờ đó, quy mô, sản lượng của doanh nghiệp tăng lên ấn tượng.

Đọc thêm

Những khoảnh khắc siêu đáng yêu của “áo xanh” tiếp sức mùa thi Camera 360 trẻ

Những khoảnh khắc siêu đáng yêu của “áo xanh” tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Những nụ cười tươi tắn, rạng rỡ hay những lời chúc đáng yêu của “áo xanh” trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã trở thành nguồn động viên đáng quý, giúp các thí sinh vơi bớt lo âu, tự tin bước vào phòng thi. Đó không chỉ là hành động đẹp của Tuổi trẻ Thủ đô mà còn là biểu hiện sinh động cho tinh thần trách nhiệm, sức trẻ và sự đồng hành đầy nhân văn.
"Cuộc gọi 0 đồng" thiết thực hỗ trợ sĩ tử mùa thi Tôi yêu Hà Nội

"Cuộc gọi 0 đồng" thiết thực hỗ trợ sĩ tử mùa thi

TTTĐ - Nhận thấy những bất cập trong các mùa thi trước khi nhiều thí sinh phải mòn mỏi chờ đợi phụ huynh đến đón do không thể liên lạc. Năm nay, Quận đoàn Đống Đa (Hà Nội) đã triển khai mô hình "Cuộc gọi 0 đồng" tại các điểm thi trên địa bàn.
Nghị quyết 57 - đòn bẩy khởi nghiệp sáng tạo của người Việt trẻ Nhịp sống trẻ

Nghị quyết 57 - đòn bẩy khởi nghiệp sáng tạo của người Việt trẻ

TTTĐ - Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem như một lực đẩy quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo cho người Việt trẻ. Với những cơ chế và chính sách được cụ thể hóa, Nghị quyết sẽ là ngọn lửa thắp sáng đam mê, trang bị hành trang để các bạn trẻ tự tin chinh phục những thử thách, đưa Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên số.
Bên ngoài cánh cửa áp lực, mẹ luôn dõi theo con... Nhịp sống trẻ

Bên ngoài cánh cửa áp lực, mẹ luôn dõi theo con...

TTTĐ - Dưới cái nắng oi ả đầu hè, khi cánh cửa phòng thi khép lại cũng là lúc một “kỳ thi” khác âm thầm bắt đầu - kỳ thi của những bậc phụ huynh. Không có bài kiểm tra, không có điểm số nhưng có mồ hôi, có lo lắng và có cả tình yêu lặng thầm. Họ ngồi, đứng chờ... chỉ để khi con ngẩng lên, sẽ thấy một ánh mắt dõi theo đầy tin tưởng.
Cái nắm tay vội vàng và lời động viên chân thành... Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cái nắm tay vội vàng và lời động viên chân thành...

TTTĐ - Sáng 7/6, hơn 4.000 tình nguyện viên đã có mặt tại 201 điểm thi trên toàn địa bàn Hà Nội. Từ rất sớm, các bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện đã có mặt để đảm nhận nhiều nhiệm vụ hỗ trợ sĩ tử trong ngày thi đầu tiên.
Hơn 5.000 tình nguyện viên chung nhịp đập “tiếp sức” thí sinh Camera 360 trẻ

Hơn 5.000 tình nguyện viên chung nhịp đập “tiếp sức” thí sinh

TTTĐ - Chung một mục tiêu hỗ trợ các thí sinh có một kỳ thi an toàn hiệu quả, 5.020 tình nguyện viên tham gia "Tiếp sức mùa thi" tại 201 điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
Điểm tựa nơi cổng trường: Hãy tự tin, áo xanh đi cùng bạn! Nhịp sống trẻ

Điểm tựa nơi cổng trường: Hãy tự tin, áo xanh đi cùng bạn!

TTTĐ - Với tinh thần xung kích, trách nhiệm và nhân văn, đoàn viên, thanh niên xã Cổ Loa (huyện Đông Anh, Hà Nội) đã triển khai chiến dịch Tiếp sức mùa thi 2025 như một điểm nhấn đẹp trong mùa hè nắng lửa. Họ không chỉ mang theo nước mát, quạt tay, khăn lạnh… mà mang cả sự đồng hành và tinh thần vững chãi đến cho thí sinh và phụ huynh.
Bước ngoặt tuổi trẻ từ giảng đường ra thế giới Camera 360 trẻ

Bước ngoặt tuổi trẻ từ giảng đường ra thế giới

TTTĐ - Mười năm qua là một hành trình bền bỉ, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ của Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng. Tại tọa đàm “Dấu ấn 10 năm Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng”, những chia sẻ của chuyên gia, giảng viên và các cựu thí sinh đã góp phần khắc họa bức tranh sống động về một sân chơi học thuật đậm chất khoa học, nhân văn và khai phóng tư duy sáng tạo của người trẻ.
Nghị quyết số 68: Từ gánh hàng rong đến kinh tế quốc dân Nhịp sống trẻ

Nghị quyết số 68: Từ gánh hàng rong đến kinh tế quốc dân

TTTĐ - Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã tạo luồng gió mới cho mọi tầng lớp người dân, đặc biệt là giới trẻ, mạnh dạn khởi nghiệp, làm giàu chính đáng. Trong đó, những mô hình nhỏ lẻ như bán hàng rong, mở quầy thực phẩm sạch, kinh doanh online… tưởng chừng “vụn vặt” lại đang góp phần quan trọng vào dòng chảy kinh tế quốc dân.
Vơi bớt lo âu nhờ những "áo xanh tình nguyện mùa thi" Nhịp sống trẻ

Vơi bớt lo âu nhờ những "áo xanh tình nguyện mùa thi"

TTTĐ - Mỗi mùa thi đến, sĩ tử là nhân vật chính, nhưng phía sau các em chính là sự lặng lẽ đồng hành và những niềm lo lắng của cha mẹ. Trong khoảng thời gian căng thẳng ấy, sự xuất hiện của lực lượng “Tiếp sức mùa thi” như làn gió mát giữa cái nắng hạ, không chỉ hỗ trợ thí sinh mà còn trở thành chỗ dựa tinh thần, giúp phụ huynh vơi bớt âu lo trên hành trình cùng con “vượt vũ môn”.
Xem thêm