Tag

Không có nền văn hóa cao hay thấp, chỉ có sự khác biệt

Doanh nghiệp 01/06/2018 16:32
aa
TTTĐ - Trên thế giới không có nền văn hóa cao hay thấp, chỉ có sự khác biệt giữa chúng. Để có thể hòa nhập và hợp tác tốt hơn để kinh doanh thành công trong môi trường đa văn hóa, chúng ta cần tránh đánh giá bất kỳ nền văn hóa nào.

Không có nền văn hóa cao hay thấp, chỉ có sự khác biệt

Đây là lời khuyên của ông Benoit Bazoge, Giáo sư, Phó Hiệu trưởng phụ trách quốc tế của Trường Quản lý, ĐH Quebec tại Montreal (ESG UQAM), Canada dành cho các doanh nhân, học viên Việt Nam tại tọa đàm “Ảnh hưởng của sự khác biệt văn hóa trong kinh doanh quốc tế” do Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐHKTQD) phối hợp với Trường Quản lý, Đại học Quebec tại Montreal (ESG UQAM), Canada tổ chức vào chiều 31/5/2018.

Tọa đàm nằm trong khuôn khổ Chương trình Thạc sĩ Quốc tế IMD@NEU của Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Không có nền văn hóa cao hay thấp, chỉ có sự khác biệt

Giáo sư Benoit Bazoge chia sẻ những nghiên cứu về “Ảnh hưởng của sự khác biệt văn hóa trong kinh doanh quốc tế” đến các doanh nhân, học viên Việt Nam

Là người đã có kinh nghiệm giảng dạy và làm việc tại rất nhiều các quốc gia khác nhau, ông Bazoge đã đưa ra hàng loạt các ví dụ về khác biệt trong văn hóa, trong đời sống, trong kinh doanh, cũng như trong đàm phán giữa châu Á và khu vực Bắc Mỹ, giữa Mỹ và Canada, thậm chí là giữa vùng nói tiếng Pháp và vùng nói tiếng Anh tại Canada.

Để thích ứng tốt hơn với môi trường kinh doanh trong bối cảnh toàn cầu hóa, ông Bazoge khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà quản lý và các bạn trẻ tại Việt Nam nên tận dụng cơ hội để đi du lịch tới các quốc gia khác nhau trên thế giới, trau dồi ngoại ngữ.

Ông cũng nhấn mạnh bài học rằng bất chấp sự khác biệt giữa các nền văn hóa, mối quan hệ hợp tác trong kinh doanh cần được xây dựng dựa trên những nguyên tắc có lợi cho cả hai bên và sự tôn trọng lẫn nhau.

Là Giáo sư, Phó Hiệu trưởng phụ trách quốc tế của Trường Quản lý, ĐH Quebec tại Montreal (ESG UQAM), Canada, với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu tại nhiều quốc gia khác nhau, ông Benoit Bazoge am hiểu sâu sắc về văn hóa kinh doanh tại châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á. Ông là người sáng lập và điều hành các chương trình của ESG UQAM tại châu Á, trong đó có chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Cao cấp (Executive MBA), hợp tác với ĐH Kinh tế Quốc dân.

Cũng tại sự kiện này, bà Phạm Hải Chung, chuyên gia nghiên cứu về giao thoa văn hóa và truyền thông, cũng chia sẻ về sự thành công của các thương hiệu nước ngoài ở thị trường Việt Nam và giải đáp câu hỏi tại sao các thương hiệu này luôn trong tâm trí người tiêu dùng Việt; cũng như giải đáp câu hỏi yếu tố văn hóa có tác động như thế nào đến sự xuất hiện và tồn tại các thương hiệu đó trong tâm trí người Việt.

Bà Phạm Hải Chung là chuyên gia trong lĩnh vực giao thoa văn hóa và truyền thông. Bà đã từng làm việc và hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có ActionAid, SIDA… Hiện bà Chung đang là giảng viên tại Học viên Báo chí và Tuyên truyền; Trưởng ban Internet và Truyền thông, Chương trình Nghiên cứu Internet và Xã hội tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thúy Hương

Tin liên quan

Đọc thêm

Khai trương chi nhánh Hazal Beauty Nam Định Kinh tế

Khai trương chi nhánh Hazal Beauty Nam Định

TTTĐ - Công ty TNHH Hazal Beauty vừa tổ chức khai trương Văn phòng chi nhánh Hazal Beauty Nam Định tại số 87 Phù Nghĩa, phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình.
VPBank nhận giải “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên xuất sắc nhất Việt Nam” Doanh nghiệp

VPBank nhận giải “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên xuất sắc nhất Việt Nam”

TTTĐ - Việc liên tiếp được vinh danh bởi các tổ chức tài chính quốc tế uy tín khẳng định vị thế dẫn đầu của VPBank trong phân khúc ngân hàng ưu tiên với thương hiệu VPBank Diamond – hệ sinh thái tài chính và phong cách sống toàn diện dành riêng cho khách hàng thượng lưu.
Mua 1 tặng 1 tại Highlands khi thanh toán bằng VIETQRPay Kinh tế

Mua 1 tặng 1 tại Highlands khi thanh toán bằng VIETQRPay

TTTĐ - Tiếp nối hợp tác giữa NAPAS và Highlands Coffee trong việc thúc đẩy số hóa thanh toán và nâng tầm trải nghiệm cà phê Việt, phương thức thanh toán qua mã QR – VIETQRPay – đã được triển khai đồng loạt tại hơn 850 cửa hàng Highlands Coffee trên toàn quốc. Đặc biệt, khách hàng thanh toán qua mã VIETQRPay sẽ được hưởng ưu đãi hấp dẫn “Mua 1 tặng 1” khi mua đồ uống tại Highlands.
Cảng quốc tế Long An tiếp tục tạo ấn tượng mạnh mẽ Nhịp sống phương Nam

Cảng quốc tế Long An tiếp tục tạo ấn tượng mạnh mẽ

TTTĐ - Khẳng định năng lực quốc tế, cam kết phát triển xanh và bền vững, đồng hành cùng chiến lược toàn cầu, Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Triển lãm và Hội nghị ASEAN Ports & Logistics 2025.
Nhà máy An Nam Food: Dấu ấn công trình hiện đại tại Cần Thơ Doanh nghiệp

Nhà máy An Nam Food: Dấu ấn công trình hiện đại tại Cần Thơ

TTTĐ - Tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2 (TP. Cần Thơ), Công ty Cổ phần An Nam Food tổ chức lễ khánh thành Nhà máy An Nam Food – một trong những công trình trọng điểm được triển khai tại Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian gần đây. Dự án có dây chuyền công nghệ hiện đại và được thực hiện theo mô hình tổng thầu thiết kế – thi công (Design & Build), do Công ty Cổ phần Xây dựng Ánh Dương (Ánh Dương Building) đảm nhiệm toàn bộ.
Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Nam A Bank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế Doanh nghiệp

Nam A Bank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Ngày 3/7, tại Singapore, Nam A Bank được Tạp chí Asian Banking & Finance trao tặng Giải thưởng thẻ tín dụng sáng tạo của năm 2025 (Credit card initiative of the year 2025) và Ứng dụng di động & Thanh toán sáng tạo của năm 2025 (Mobile banking & Payment initiative of the year 2025). Đây là năm thứ ba liên tiếp Nam A Bank vinh dự nhận được giải thưởng từ tạp chí này.
Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn Doanh nghiệp

Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn

TTTĐ - Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, Petrovietnam cần kiên định với mục tiêu tăng trưởng năm 2025, lấy tốc độ và thời gian làm thước đo triển khai kế hoạch năm và Chiến lược phát triển Tập đoàn đến 2030, xác định khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực đột phá.
Thay đổi nhỏ nhiệt độ điều hoà, tạo khác biệt lớn trong hóa đơn Doanh nghiệp

Thay đổi nhỏ nhiệt độ điều hoà, tạo khác biệt lớn trong hóa đơn

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là điện sinh hoạt, tăng cao đột biến - dẫn tới hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình tăng mạnh. Để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng, EVNNPC khuyến cáo khách hàng tiêu dùng điện hợp lý.
PV GAS vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm Doanh nghiệp

PV GAS vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) - đã đạt nhiều kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, vượt kế hoạch trên nhiều mặt dù bối cảnh thị trường còn nhiều biến động.
Xem thêm