Hapro và hành trình đưa Thương hiệu quốc gia Việt Nam ra toàn cầu
Sức bật mới sau tái cơ cấu
Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro) là doanh nghiệp kinh doanh chính trong lĩnh vực xuất khẩu với trọng tâm là hàng nông sản thực phẩm; kinh doanh thương mại nội địa gồm: phát triển chuỗi Siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart, Haprofood, bán buôn, bán lẻ; Sản xuất hàng xuất khẩu và một số mặt hàng phục vụ hệ thống phân phối của TCT, …
Hapro xác định mục tiêu xây dựng, phát triển thành Tổng công ty xuất nhập khẩu và thương mại nội địa có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại lớn, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội. Trong hoạt động kinh doanh của mình, Hapro luôn định hướng phát triển doanh nghiệp và xây dựng sản phẩm theo các giá trị cốt lõi của Thương hiệu quốc gia, bao gồm: “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”.
![]() |
| Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro) nhận Thương hiệu quốc gia năm 2024 |
Cụ thể, với hoạt động kinh doanh thương mại nội địa, Hapro luôn nỗ lực nâng cao khả năng cạnh tranh cho hệ thống thương mại nội địa, kiểm soát chất lượng nguồn hàng hóa đầu vào, làm tốt các quy định của Nhà nước về quản lý kinh doanh, cung cấp đến người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các mặt hàng mang thương hiệu Hapro được người tiêu dùng đón nhận.
Riêng đối với lĩnh vực xuất khẩu, Hapro luôn quan tâm đến việc xây dựng thị trường, tăng cường giới thiệu và chào bán các sản phẩm nông sản thế mạnh của Việt Nam là Gạo, Hạt điều, Hạt tiêu, Cà phê, Dược liệu, Thủ công mỹ nghệ,… gắn với việc đầu tư xây dựng thương hiệu sản phẩm, gia công, chế biến và bao bì sản phẩm gắn với yêu cầu của từng thị trường. Tổng Công ty cũng đặc biệt tập trung phát triển một số mặt hàng xuất khẩu như mặt hàng chế biến thành phẩm, đóng gói bao bì mang thương hiệu Hapro để xuất khẩu trực tiếp vào một số chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại lớn tại nước ngoài như gạo Hapro Đồng Tháp, hạt điều Hapro,….
“Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, thế giới đã biết đến Việt Nam nhiều hơn thông qua các giao dịch, hoạt động kết nối trong chuỗi cung ứng, thương mại, xuất nhập khẩu… Nắm bắt cơ hội này, trong suốt hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Hapro đã tích cực nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo dựng lòng tin để dễ đi tới kết nối, tạo lập các mối giao thương quốc tế và xây dựng phát triển thương hiệu đạt tầm quốc gia. Điều này không chỉ đem lại hiệu quả về mặt thương hiệu, doanh số, lợi nhuận cho riêng doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa quan trọng cho thương hiệu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu nói chung”.
![]() |
| Hapro luôn định hướng phát triển doanh nghiệp và xây dựng sản phẩm theo các giá trị cốt lõi của Thương hiệu quốc gia |
Với những bước đi vững chắc và có định hướng ấy, sau hơn 2 thập kỷ, thương hiệu Hapro của Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP đã khẳng định được vị thế không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế, tạo được lòng tin cho người tiêu dùng. Hapro cũng đã gặt hái được nhiều danh hiệu giải thưởng lớn như: 8 lần liêp tiếp đạt “Thương hiệu Quốc gia”; 15 năm liên tiếp đạt giải thưởng “Thương hiệu mạnh”; 15 năm liền đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” với 03 mặt hàng chủ lực gồm hạt điều, hạt tiêu và gạo; nhiều năm liền nằm trong Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam hay đạt nhiều giải thưởng uy tín khác như Sao vàng đất Việt; Doanh nghiệp bán lẻ uy tín; Doanh nghiệp thương mại – dịch vụ tiêu biểu, được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” đối với các sản phẩm Gạo của chi nhánh Hapro Đồng Tháp…
Điểm tựa và sức bật từ Thương hiệu quốc gia
Khẳng định đạt được Thương hiệu quốc gia là niềm tự hào, cũng là trách nhiệm lớn của doanh nghiệp, đại diện Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro) cho biết thêm, Hapro luôn chú trọng việc duy trì và phát triển các giá trị thương hiệu trong giai đoạn phát triển sắp tới.
“Thương hiệu Quốc gia là chương trình lớn, có uy tín của Chính phủ. Biểu tượng Thương hiệu quốc gia như là một chứng chỉ, khẳng định tới quý khách hàng, đối tác, người tiêu dùng và cả các đối thủ cạnh tranh về sức cạnh tranh của thương hiệu Hapro và các sản phẩm mang thương hiệu Hapro. Việc đạt THQG đã giúp Hapro được tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm; cũng như “hiện diện” tại khu gian hàng Thương hiệu quốc gia tại các hội chợ lớn cả trong và ngoài nước như Vietnam Expo, Vietnam FoodExpo, Hội chợ Thượng Hải - Trung Quốc, Hội chợ Sial - Pháp, Hội chợ Anuga - Đức, Gulfood Dubai… Các sự kiện nêu trên đã tạo sức mạnh thương hiệu tập thể lớn, qua đó giúp Hapro dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận và chiếm được lòng tin của các đối tác bạn hàng nước ngoài.
![]() |
| Gian hàng giới thiệu sản phẩm của Hapro tại Foodexpo Hồ Chí Minh 2025 |
Đặc biệt, việc đạt THQG cũng giúp Hapro có được sự hỗ trợ của hệ thống các cơ quan đại diện ở nước ngoài, tham tán thương mại Việt Nam tại gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn Thế giới trong việc mở rộng thị trường và tìm nguồn hàng xuất khẩu, cũng như hỗ trợ giải quyết các khó khăn, tranh chấp trong các hoạt động ngoại thương tại thị trường nước ngoài. Mặc dù việc xây dựng thương hiệu cho hàng xuất khẩu có vai trò quan trọng trong việc khẳng định vị thế của doanh nghiệp cũng như sản phẩm tại thị trường nước ngoài; nhưng bài toán trong thực tế lại rất khó khăn, phức tạp; đòi hỏi những bước đi bài bản, chắn chắn và dài hơn.
Bước tiếp theo “thách thức” hơn, đòi hỏi sự “bền gan vững chí” hơn trong nhiều năm tháng. Đó là xây dựng thương hiệu song song với quản trị. Đặc biệt đối với các sản phẩm xuất khẩu chính của Hapro là lúa gạo, nông sản thực phẩm, để tạo được dấu ấn cho thương hiệu cần một nguồn lực xuyên suốt từ hệ thống máy móc thiết bị, liên kết xây dựng vùng nguyên liệu, mẫu mã bao bì sản phẩm, giá cả, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng và xây dựng mạng lưới phân phối, kết hợp lại thành một chuỗi để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Với lĩnh vực kinh doanh đa ngành lấy hoạt động xuất nhập khẩu làm mũi nhọn, nhiều năm qua Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro) đã và đang khẳng định thương hiệu mạnh tại gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Từ những ngày đầu thành lập, Hapro luôn chú trọng đến việc đăng ký sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm, và đã đăng ký Bảo hộ thương hiệu HAPRO và nhãn hiệu hàng hóa HAPRO tại nhiều nước và khu vực trên Thế giới. |
… và hành trình vượt trùng khơi ra… thế giới
Nhìn xa hơn vào tương lai, Tổng Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu; trong đó đặt trọng tâm vào việc nâng cao hình ảnh thương hiệu để đưa các sản phẩm Việt Nam ra thế giới, tiếp tục chú trọng chất lượng sản phẩm đầu ra, cũng như giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu mang thương hiệu Hapro, chú trọng vào nhãn mác, bao bì sản phẩm. Thương hiệu của các mặt hàng như nông sản thực phẩm cần được gắn liền với chỉ dẫn địa lý mang hình ảnh quốc gia, địa phương để tạo sự khác biệt và nâng cao giá trị sản phẩm.
![]() |
| Sản phẩm hạt điều Hapro |
Để mở rộng và phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài, Hapro đã và đang tích cực tham gia các chương trình Hội chợ, khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại với các gian hàng trưng bày sản phẩm xuất khẩu mang thương hiệu Hapro; tham gia các chương trình giao thương với các đối tác nước ngoài tại Việt Nam và tại nước ngoài do Bộ Công thương, Sở Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, ĐSQ - Thương vụ Việt Nam tại các nước... tổ chức nhằm mục tiêu quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thương hiệu, các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Tổng công ty để thu hút các đối tác, bạn hàng quốc tế quan tâm hợp tác với Hapro.
Hapro nhận thấy cần nỗ lực và phát triển hơn nữa việc xuất khẩu các mặt hàng mang thương hiệu Hapro sang thị trường nước ngoài bởi việc này sẽ đem lại hiệu ứng lớn trong hoạt động xuất nhập khẩu của Tổng công ty, thương hiệu Hapro sẽ tiếp tục được nâng tầm và lan tỏa nhanh chóng tới nhiều quốc gia và khu vực trên toàn thế giới”.
Theo Hapro, việc tham gia chương trình THQG cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất, kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của chương trình, từ đó khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và hướng tới mục tiêu cốt lõi là xây dựng hình ảnh Việt Nam gắn với các giá trị “Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong”. |
Tin liên quan
Đọc thêm
Doanh nghiệp
Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng - Saigon Times CSR” lần thứ 7 liên tiếp
Doanh nghiệp
ABBANK giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão
Doanh nghiệp
Chuyên gia Indonesia: “Vingroup, VinFast là câu trả lời của Đông Nam Á với thế giới”
Doanh nghiệp
Viettel cần xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh với các giải pháp tổng thể
Doanh nghiệp
Grab tăng tốc phủ sóng dịch vụ sâu rộng khắp cả nước
Doanh nghiệp
Ngày hội “Vẽ chuyện lớn” của GrowPLUS+ Suy dinh dưỡng thu hút hơn 2.500 lượt “check-in”
Doanh nghiệp
Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 quy mô thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
Doanh nghiệp
Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa”: Lan tỏa giá trị tích cực, củng cố sức mạnh cộng đồng
Doanh nghiệp
Chuyển đổi, tìm kiếm và kiến tạo động lực tăng trưởng mới là khách quan và tất yếu
Doanh nghiệp






