Tag

Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội

Lao động - Việc làm 11/02/2024 12:00
aa
TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. Thành phố cũng thực hiện các khâu đột phá trong giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Tiếp tục chăm lo an sinh xã hội, vì cuộc sống người dân Nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội của Thủ đô Triển khai chiến dịch bảo đảm an sinh xã hội sâu rộng, toàn diện Đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau

Vượt chỉ tiêu về giải quyết việc làm cho người lao động

Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn coi việc bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là người có công với cách mạng, người lao động bị mất việc làm và các đối tượng bảo trợ xã hội, người yếu thế là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương cùng đoàn công tác bảo trợ xã hội trao kinh phí hỗ trợ và quà cho hộ cận nghèo
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương cùng đoàn công tác bảo trợ xã hội trao kinh phí hỗ trợ và quà cho hộ cận nghèo

Năm 2023 vừa qua, ngoài những chính sách của Trung ương ban hành, Hà Nội còn xây dựng nhiều chính sách đặc thù chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. Thành phố đã ban hành 9 cơ chế, chính sách đặc thù dành cho các đối tượng: Trẻ em, người học nghề, người cai nghiện ma túy, người nghèo.

Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết: Năm 2023, Hà Nội đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ công tác lao động, người có công và xã hội theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Nhờ vậy, tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Trong đó, thành phố đã tạo việc làm mới cho trên 214 nghìn người, đạt 132,2% kế hoạch; tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị còn 2,97%. Thành phố đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho 246.100 lượt người, đạt 107% kế hoạch. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,23%, vượt 0,03 điểm % so với kế hoạch đề ra từ đầu năm, tăng 1 điểm % so với năm 2022.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà (bìa phải) và đồng chí Bạch Liên Hương (bìa trái) trao quà tới trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tập tốt
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà (bìa phải) và đồng chí Bạch Liên Hương (bìa trái) trao quà tới trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tập tốt

Đặc biệt, số hộ thoát nghèo đạt 227% kế hoạch, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,03% với 18/30 quận, huyện, thị xã không còn hộ nghèo, góp phần thực hiện thành công xây dựng Nông thôn mới tại 100% các huyện của thành phố.

Cùng với đó, công tác chăm lo các đối tượng chính sách người có công được bảo đảm.100% người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống người dân nơi cư trú.

Năm 2023, thành phố Hà Nội đã tạo việc làm mới cho trên 214 nghìn người
Năm 2023, thành phố Hà Nội đã tạo việc làm mới cho trên 214 nghìn người

Kết quả vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trong năm vượt gần 2 lần kế hoạch. 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc trợ giúp bằng nhiều hình thức khác nhau. 80% người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện.

Người cao tuổi và các đối tượng bảo trợ xã hội được thành phố quan tâm, chăm lo chu đáo. Trên 6.000 đối tượng được nuôi dưỡng, chăm sóc quản lý trong các cơ sở trợ giúp xã hội của thành phố.

Cùng với đó, các nghị quyết của HĐND thành phố về quy định mức chuẩn và đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội của thành phố Hà Nội, chính sách đặc thù hỗ trợ người có công… góp phần tạo nên cú hích mạnh mẽ về chính sách để bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô.

Thực hiện các khâu đột phá trong giáo dục nghề nghiệp

Để đạt được những kết quả nêu trên, theo Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương, thành phố Hà Nội đã có những bài học kinh nghiệm sâu sắc. Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung xuyên suốt, thống nhất và nhất quán từ thành phố tới cơ sở; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể trong công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội, luôn coi trọng người dân và chăm lo cho người dân trong mọi hoàn cảnh.

Thành phố cũng đã vào cuộc đồng bộ và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị tại cơ sở trong việc bảo đảm an sinh xã hội, an toàn trật tự xã hội...

undefined
Mỗi năm, thành phố Hà Nội tổ chức hàng trăm phiên giao dịch việc làm góp phần kết nối cung – cầu lao động

TP chú trọng làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện đầy đủ và kịp thời các cơ chế chính sách an sinh; sự tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, Hà Nội đã tăng cường công tác thanh tra, thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện từng chương trình, kế hoạch cụ thể; đi đôi với đôn đốc và hướng dẫn tổ chức thực hiện.

Công tác khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh; mạnh mẽ phân cấp ủy quyền, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số hiệu quả.

Theo bà Bạch Liên Hương, năm 2024 là năm “nước rút” thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021 – 2025 và là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Để đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao đời sống người dân, thành phố Hà Nội quyết tâm triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Cùng với việc chú trọng thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả chính sách xã hội nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thành phố Hà Nội cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề ra cho ngành trong năm 2024.

Đồng thời, Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt Chương trình số 08 của Thành ủy về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội và đời sống Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025 để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác lao động, người có công và xã hội.

Mỗi năm, thành phố Hà Nội tổ chức hàng trăm phiên giao dịch việc làm góp phần kết nối cung – cầu lao động
Mỗi năm, thành phố Hà Nội tổ chức hàng trăm phiên giao dịch việc làm góp phần kết nối cung – cầu lao động

Cũng theo Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Hà Nội sẽ phát huy các bài học kinh nghiệm, tiếp tục thực hiện giảm nghèo bền vững, thực hiện trợ giúp xã hội thường xuyên và đột xuất kịp thời, hiệu quả. Một mặt tạo môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền của trẻ em, mặt khác, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội.

Đặc biệt, Hà Nội sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, kiện toàn tổ chức, bộ máy, bảo đảm ngày càng tinh gọn, hiệu quả, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Có thể thấy rằng, với vị thế là Thủ đô của cả nước, trong năm 2023 vừa qua, thành phố Hà Nội đã triển khai xây dựng nhiều chính sách đặc thù chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội.

Các chính sách xã hội được ban hành kịp thời, bảo đảm tính khả thi và nghiêm túc triển khai thực hiện, đã hỗ trợ người dân được tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần Nhân dân.

Sự quan tâm của thành phố trong công tác chăm lo đời sống Nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội đã góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc, tạo nên cuộc sống hạnh phúc, no ấm, tiến bộ của mỗi gia đình, góp phần tạo ra một xã hội ngày càng hạnh phúc, hài hòa và công bằng.

Đọc thêm

Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM

TTTĐ - Ngày hội Việc làm 2024 mang đến 10.000 việc làm cho sinh viên TP HCM và dự kiến thu hút hơn 16.600 sinh viên tham gia trong tháng diễn ra sự kiện.
10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Lao động - Việc làm

10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp

TTTĐ - Ngày 3/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại Lao động - Việc làm

11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại

TTTĐ - 99% người lao động Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ và 49% đang có kế hoạch cụ thể để đạt được điều đó. Đây là kết quả của một khảo sát trên phần lớn là những người đang đi làm và một nhóm nhỏ sinh viên (8%) đang chuẩn bị gia nhập lực lượng lao động, được thực hiện bởi Jobs-that-makesense Châu Á và Manpower.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất Lao động - Việc làm

Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất

TTTĐ - Sáng 26/4, UBND huyện Thạch Thất phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức "Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024".
Mức lương nhân viên văn phòng hiện nay? Cách cải thiện mức lương Lao động - Việc làm

Mức lương nhân viên văn phòng hiện nay? Cách cải thiện mức lương

TTTĐ - Trong môi trường kinh tế đang phát triển nhanh chóng hiện nay, mức lương của nhân viên văn phòng đã trở thành một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Với sự biến động của thị trường lao động và nhu cầu ngày càng cao về kỹ năng, việc tìm kiếm cách cải thiện mức lương là điều mà nhiều nhân viên văn phòng mong muốn tăng thu nhập.
Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp Lao động - Việc làm

Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp

TTTĐ - Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật năm 2024, nhân dịp Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4).
Cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động Kinh tế

Cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức thu thập, cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động, cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc trên địa bàn thành phố đến năm 2025.
12.517 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông Lao động - Việc làm

12.517 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông

TTTĐ - Sáng 7/4, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra cùng sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Hơn 2.000 chỉ tiêu tuyển dụng việc làm và việc làm bán thời gian Lao động - Việc làm

Hơn 2.000 chỉ tiêu tuyển dụng việc làm và việc làm bán thời gian

TTTĐ - Sáng 2/4, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian.
Xem thêm