Tag
BHXH thành phố Hải Phòng

Không ngừng nỗ lực, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

BHXH & Đời sống 16/06/2022 15:00
aa
TTTĐ - Những năm qua, BHXH thành phố Hải Phòng đã đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân, lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.
Hà Nội luôn lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ Hà Nội: Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ Người lao động vui mừng vì sắp được tăng lương tối thiểu vùng Cầu nối quan trọng giữa người dân và chính sách BHXH BHXH Việt Nam xác nhận hơn một triệu người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà

Đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ

Thực hiện bộ Chỉ số nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI chính là cách để BHXH Hải Phòng nâng cao năng lực, thực hiện hiệu quả nhất trách nhiệm, nhiệm vụ của đơn vị. DDCI là một trong những giải pháp quan trọng, là công cụ thúc đẩy cạnh tranh giữa các cơ quan, sở, ngành. Đây là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp cùng chính quyền chung tay đổi mới, nâng cao hiệu quả điều hành hướng tới môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng bền vững.

Với đặc thù là ngành có nhiều hoạt động giao dịch với người dân, đơn vị, doanh nghiệp, BHXH TP Hải Phòng luôn xác định lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.

Theo đó, những năm qua, BHXH thành phố đã đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ viên chức; Phát huy vai trò người đứng đầu từng đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ; Nỗ lực trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ.

Việc xây dựng thành công hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả đã tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, góp phần đem đến sự hài lòng cho Nhân dân.

BHXH Hải Phòng đã chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ thành phố đến cấp huyện và tại Trung tâm Hành chính công.

Không ngừng nỗ lực, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

Đơn vị cũng công khai, minh bạch thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử BHXH thành phố; Niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH thành phố và 15/15 BHXH các quận, huyện; Đảm bảo các đơn vị, cá nhân đều dễ dàng tiếp cận.

BHXH thành phố Hải Phòng xác định ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để giảm số lần và số giờ thực hiện thủ tục hành chính… Việc triển khai này góp phần công khai, minh bạch các quy định của cơ quan BHXH về hồ sơ, quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch, tiết kiệm chi phí và thời gian cho đơn vị, doanh nghiệp.

Đến nay, Hải Phòng đã có 12.122/12.350 đơn vị, doanh nghiệp kê khai thu nộp BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử, đạt 98,15%, cao hơn 0,15% so với chỉ tiêu phấn đấu tại Bản cam kết giữa UBND thành phố với VCCI về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.

BHXH thành phố cũng đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, triển khai Cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm, bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu. Hiện ngành BHXH đã cung cấp 25/25 bộ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ Công ngành BHXH, đạt tỷ lệ 100%.

Trong quý I, số hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính công ích là 51.300 hồ sơ, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021; Có 39.838 hồ sơ qua giao dịch điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng VssID, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tạo thuận lợi giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng chính sách BHXH

Với việc triển khai quy trình thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống BHXH và hệ thống ngân hàng thương mại từ năm 2020, các tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng cho người lao động một cách nhanh chóng, chính xác, thuận lợi nhất.

Từ 1/6/2021 khi đi khám chữa bệnh BHYT, người dân không cần mang thẻ BHYT giấy mà có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đã được cài đặt trên điện thoại thông minh. Người dân cũng có thể đề nghị cấp lại sổ BHXH, chuyển lương hưu, thay đổi hình thức lĩnh trợ cấp BHXH... ngay trên ứng dụng VssID của điện thoại mà không cần đến cơ quan BHXH.

Không ngừng nỗ lực, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ
BHXH Hải Phòng đã chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Ngành BHXH cũng đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư, do đó khi đi khám chữa bệnh, người có thẻ BHYT có thể sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử để đăng ký khám chữa bệnh mà không cần xuất trình thẻ BHYT giấy. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 1.063 lượt người đi khám chữa bệnh bằng căn cước công dân có gắn chip điện tử.

Việc chú trọng giao dịch điện tử, dịch vụ công, dịch vụ bưu chính công ích, ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động… đã góp phần thực hiện chiến lược số Quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số của ngành BHXH thành phố; Tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

Trong những tháng cuối năm 2022, BHXH Hải Phòng tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, đơn vị và tổ chức tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, từ đó góp phần đảm bảo an sinh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Đọc thêm

Diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tiếp tục tăng mạnh Xã hội

Diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tiếp tục tăng mạnh

TTTĐ - Trong 10 tháng đầu năm 2024, công tác thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Hà Nội tiếp tục có nhiều khởi sắc. Nổi bật là diện bao phủ BHYT, BHXH, nhất là BHXH tự nguyện tăng cao cho thấy niềm tin của người dân, người lao động, doanh nghiệp vào chính sách được nâng cao.
Bảo hiểm xã hội Quảng Ninh hỗ trợ Nhân dân khó khăn sau bão Xã hội

Bảo hiểm xã hội Quảng Ninh hỗ trợ Nhân dân khó khăn sau bão

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức chương trình tặng sổ BHXH, thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho các hộ dân trên địa bàn TP Hạ Long có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.
Hướng dẫn tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID-BHXH BHXH & Đời sống

Hướng dẫn tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID-BHXH

TTTĐ - Ngày 17/10, BHXH Việt Nam đã có hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID - BHXH số cho con mình.
Truy tặng Bằng khen người hy sinh khi cứu nạn trong bão số 3 Xã hội

Truy tặng Bằng khen người hy sinh khi cứu nạn trong bão số 3

TTTĐ - Ngày 13/10, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ truy tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Nguyễn Văn Thi (ở tổ 5, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) - người đã có hành động dũng cảm, hy sinh tính mạng khi thực hiện cứu nạn, cứu hộ và chống lụt trong cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Đẩy mạnh phát triển BHYT theo hộ gia đình BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh phát triển BHYT theo hộ gia đình

TTTĐ - Trong những năm gần đây, việc phát triển số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành một trong những chỉ tiêu kinh tế, xã hội quan trọng của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội. Mục tiêu hướng đến là thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT, mọi người dân đều được tham gia và thụ hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.
Thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trên môi trường số BHXH & Đời sống

Thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trên môi trường số

TTTĐ - Những kết quả chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại nhiều thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong các hoạt động của ngành BHXH Việt Nam, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia.
BHXH Việt Nam triển khai quyết liệt công tác chuyển đổi số BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam triển khai quyết liệt công tác chuyển đổi số

TTTĐ - Trong những năm qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT và BHTN. Với 3 trọng tâm là nâng cao nhận thức chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trên môi trường số, công tác chuyển đổi số của Ngành đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, được Chính phủ và Nhân dân ghi nhận, hưởng ứng.
Người lao động đặt trọn kỳ vọng vào Luật Công đoàn (sửa đổi) BHXH & Đời sống

Người lao động đặt trọn kỳ vọng vào Luật Công đoàn (sửa đổi)

TTTĐ - Việc làm, thu nhập, đời sống của một bộ phận người lao động còn khó khăn đòi hỏi sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ tổ chức Công đoàn Việt Nam. Đây là bối cảnh chính để các cơ quan bắt tay xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) nhằm bảo đảm cho Công đoàn Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, phát triển kinh tế, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.
Chỉ 4 cán bộ Công đoàn chăm lo gần 100 nghìn đoàn viên Xã hội

Chỉ 4 cán bộ Công đoàn chăm lo gần 100 nghìn đoàn viên

TTTĐ - Vấn đề biên chế dành cho cán bộ Công đoàn là chủ đề nhận được quan tâm lớn trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Đây là nội dung được đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chia sẻ tại hội nghị giao ban với báo chí tổ chức ngày 8/10 tại tỉnh Thái Nguyên.
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Xem thêm