Không ngừng nỗ lực, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ
Đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ
Thực hiện bộ Chỉ số nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI chính là cách để BHXH Hải Phòng nâng cao năng lực, thực hiện hiệu quả nhất trách nhiệm, nhiệm vụ của đơn vị. DDCI là một trong những giải pháp quan trọng, là công cụ thúc đẩy cạnh tranh giữa các cơ quan, sở, ngành. Đây là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp cùng chính quyền chung tay đổi mới, nâng cao hiệu quả điều hành hướng tới môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng bền vững.
Với đặc thù là ngành có nhiều hoạt động giao dịch với người dân, đơn vị, doanh nghiệp, BHXH TP Hải Phòng luôn xác định lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.
Theo đó, những năm qua, BHXH thành phố đã đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ viên chức; Phát huy vai trò người đứng đầu từng đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ; Nỗ lực trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ.
Việc xây dựng thành công hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả đã tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, góp phần đem đến sự hài lòng cho Nhân dân.
BHXH Hải Phòng đã chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ thành phố đến cấp huyện và tại Trung tâm Hành chính công.
Đơn vị cũng công khai, minh bạch thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử BHXH thành phố; Niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH thành phố và 15/15 BHXH các quận, huyện; Đảm bảo các đơn vị, cá nhân đều dễ dàng tiếp cận.
BHXH thành phố Hải Phòng xác định ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để giảm số lần và số giờ thực hiện thủ tục hành chính… Việc triển khai này góp phần công khai, minh bạch các quy định của cơ quan BHXH về hồ sơ, quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch, tiết kiệm chi phí và thời gian cho đơn vị, doanh nghiệp.
Đến nay, Hải Phòng đã có 12.122/12.350 đơn vị, doanh nghiệp kê khai thu nộp BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử, đạt 98,15%, cao hơn 0,15% so với chỉ tiêu phấn đấu tại Bản cam kết giữa UBND thành phố với VCCI về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.
BHXH thành phố cũng đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, triển khai Cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm, bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu. Hiện ngành BHXH đã cung cấp 25/25 bộ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ Công ngành BHXH, đạt tỷ lệ 100%.
Trong quý I, số hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính công ích là 51.300 hồ sơ, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021; Có 39.838 hồ sơ qua giao dịch điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng VssID, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tạo thuận lợi giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng chính sách BHXH
Với việc triển khai quy trình thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống BHXH và hệ thống ngân hàng thương mại từ năm 2020, các tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng cho người lao động một cách nhanh chóng, chính xác, thuận lợi nhất.
Từ 1/6/2021 khi đi khám chữa bệnh BHYT, người dân không cần mang thẻ BHYT giấy mà có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đã được cài đặt trên điện thoại thông minh. Người dân cũng có thể đề nghị cấp lại sổ BHXH, chuyển lương hưu, thay đổi hình thức lĩnh trợ cấp BHXH... ngay trên ứng dụng VssID của điện thoại mà không cần đến cơ quan BHXH.
BHXH Hải Phòng đã chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp |
Ngành BHXH cũng đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư, do đó khi đi khám chữa bệnh, người có thẻ BHYT có thể sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử để đăng ký khám chữa bệnh mà không cần xuất trình thẻ BHYT giấy. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 1.063 lượt người đi khám chữa bệnh bằng căn cước công dân có gắn chip điện tử.
Việc chú trọng giao dịch điện tử, dịch vụ công, dịch vụ bưu chính công ích, ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động… đã góp phần thực hiện chiến lược số Quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số của ngành BHXH thành phố; Tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp.
Trong những tháng cuối năm 2022, BHXH Hải Phòng tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, đơn vị và tổ chức tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, từ đó góp phần đảm bảo an sinh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.