Tag
TP Hồ Chí Minh

Khu dân cư Bến Lức (Quận 8): Bao giờ thôi nhếch nhác?

Nhịp sống phương Nam 22/07/2024 16:12
aa
TTTĐ - Từ ngày được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt dự án đến nay đã hơn 20 năm, Khu dân cư Bến Lức (KDC Bến Lức) thuộc Phường 7, Quận 8, TP Hồ Chí Minh vẫn trong cảnh nhếch nhác. Người dân nhiều lần kiến nghị lên các cấp sở tại nhưng tình cảnh chẳng thay đổi.
TP Thủ Đức: Nhiều tuyến đường nhếch nhác, xuống cấp nghiêm trọng TP Thủ Đức: Nhiều tuyến đường nhếch nhác, xuống cấp nghiêm trọng
Hàng loạt nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị Hàng loạt nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị

Nói nhiều rồi có thay đổi gì đâu

Đang ngồi sơn lại cái máy bơm nước trước nhà, nghe có người hỏi về cảnh nhếch nhác nơi mình sống, anh Tèo, ngụ số 48 đường A1, KDC Bến Lức buột miệng: “Báo chí viết, dân cũng nói hoài mà có thấy ai làm gì đâu. Giờ chỉ biết chờ lúc nào làm thì biết. Ở đây nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội, xe tải ra vào nhiều nên đường sá chẳng còn chỗ nào lành lặn. Xe máy đi lại khó khăn lắm…”.

Theo lời anh Tèo, anh thuê nhà, kinh doanh nghề cá hấp được 5 năm rồi. Từ ngày về ở đây đến giờ, hạ tầng chỉ có xuống cấp thêm, chẳng thấy ai sửa sang gì.

Mặt đường đan kín các loại ổ, không có một chỗ lành lặn
Mặt đường đan kín các loại ổ gà, ổ voi

Con đường chính dẫn vào chợ Bình Điền, một bên là dự án KDC Bình Điền với hạ tầng đường sá tươm tất, khang trang, sạch sẽ, phía bên kia là KDC Bến Lức nhếch nhác, lầy lội. Người dân ở đây ví von chỉ cách nhau một con đường nhưng một bên là khu nhà giàu, bên còn lại là khu nhà nghèo. Cũng là dự án KDC nhưng hiện trạng môi trường sống khác nhau một trời một vực.

Theo con đường số 5 KDC Bến Lức vào trong, toàn bộ mặt đường biến dạng, gồ ghề, “ổ voi” nhan nhản. Chỗ thì đá lồi lên, bên thì phủ lớp bùn lầy lội. Đường lớn nhưng muốn di chuyển an toàn phải chạy theo hình dích dắc, căng mắt lựa chỗ nào đỡ lồi lõm mà di chuyển. Cuối con đường, ngay dưới tấm bảng “cấm đổ rác” là một bãi rác tự phát nằm "hiên ngang".

Đống rác nằm ngang nhiên trên mặt đường số 5, ngay dưới tấm bảng Cấm Đỏ Rác
Đống rác nằm ngang nhiên trên mặt đường số 5, ngay dưới tấm bảng "Cấm đổ rác"

Có thể nói hầu như những con đường tại dự án KDC Bến Lức đều nát bươm. Dọc theo các tuyến đường, rác được vứt vô tội vạ khắp nơi và trong những khoảng đất trống chưa xây dựng. Tại đây, cỏ dại mọc đầy trên những nền đất chưa được xây.

Éo le nhất khi thực trạng này lại là bộ mặt của nhiều công trình nhà ở được xây dựng khang trang. Họ bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư nhưng phải sống và sinh hoạt trong môi trường tồi tệ.

phía trước ngôi nhà khang trang, bề thế là mặt đường số 5 gồ ghề, lồi lõm.
Phía trước ngôi nhà khang trang, bề thế là mặt đường số 5 gồ ghề, lồi lõm

Giao đất 20 năm vẫn chưa xong hạ tầng

Năm 2003, UBND TP Hồ Chí Minh có Quyết định 924/QĐ-UB giao 24,5ha đất khu vực trên nhằm thực hiện dự án tái định cư tại Phường 7, Quận 8 và một phần xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh.

Theo quyết định này, UBND Quận 8 và Ban Quản lý Khu Nam đề xuất tách khu đất trên làm 4 dự án thành phần, giao cho 4 doanh nghiệp thực hiện gồm: Công ty CP Sản xuất Kinh doanh Dịch vụ và Xuất nhập khẩu Quận 1 (Fimexco - nay là Công ty CP Thương mại Phú Mỹ Lợi), được giao diện tích 84.426m2; Công ty TNHH Sản xuất Giấy Bảo Hưng, được giao 32.100m2; Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Ứng Thành, được giao 61.880m2; Doanh nghiệp Sản xuất Thương mại Nguyễn Minh, được giao 66.550m2.

Giao đất nhưng các công ty ngoài việc phân lô nền nhà, đường sá chỉ dừng ở mức đường tạm. Nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật đến nay vẫn chưa được thực hiện như: Hệ thống cống hộp rạch Lồng Đèn, trạm xử lý nước thải, bờ kè dọc theo rạch Lồng Đèn, hệ thống chiếu sáng công cộng chưa hoàn chỉnh...

một đoạn đường A1 ngạp ngụa trong sình lầy
Một đoạn đường A1 ngập ngụa trong sình lầy

Để giải quyết thực trạng trên, UBND Quận 8 cũng đã nhiều lần mời 4 công ty đến làm việc, tuy nhiên vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết triệt để.

Trong một lần trả lời báo chí về thực trạng tại KDC Bến Lức, UBND Quận 8 thừa nhận nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án vẫn chưa hoàn chỉnh, như: Hạng mục chung là trạm xử lý nước thải 750m3/ngày đêm và cống hộp rạch Lồng Đèn (đường A và đường A1); hạng mục riêng của từng chủ đầu tư và thực hiện bàn giao về cho cơ quan có chức năng quản lý; bờ kè dọc rạch Lồng Đèn chưa triển khai thực hiện…

Trước đó ngày 4/4/2019, UBND Quận 8 đã có công văn số 959/UBND-ĐT kiến nghị UBND thành phố chấp thuận chủ trương giao UBND Quận 8 làm chủ đầu tư thực hiện phần hạ tầng chung KDC Bến Lức Phường 7, Quận 8, trên cơ sở đóng góp của 4 doanh nghiệp do các đơn vị này chưa thống nhất chọn ra một đơn vị đại diện triển khai thực hiện.

Tuy nhiên đến tháng 9/2019, theo công văn số 12030/SXDHTKT của Sở Xây dựng cho rằng việc giao UBND Quận 8 làm chủ đầu tư thực hiện phần hạ tầng chung KDC Bến Lức, Phường 7, Quận 8 là chưa có cơ sở pháp lý.

Mãi đến ngày 19/10/2022, UBND Quận 8 có buổi làm việc với 4 doanh nghiệp để giải quyết các vướng mắc, khó khăn của dự án. Qua cuộc họp, 4 doanh nghiệp thống nhất đóng góp kinh phí thực hiện phần hạ tầng chung của dự án.

Đối với phần hạ tầng riêng, các doanh nghiệp kiến nghị Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Satra) chuyển kinh phí cho các doanh nghiệp thực hiện hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng của dự án.

Cỏ - rác - sình lầy bao vây nhà dân
Cỏ, rác, sình lầy, ô nhiễm bao vây nhà dân

Qua nhiều cuộc họp với doanh nghiệp cũng như kiến nghị đến cấp trên để giải quyết các vướng mắc và tồn đọng của dự án, đến nay mọi chuyện vẫn chỉ dừng lại ở việc các phòng ban chuyên môn trực thuộc quận thực hiện rà soát, tổng hợp hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án KDC Bến Lức để có cơ sở tiếp tục báo cáo, đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh tìm hướng giải quyết.

Đọc thêm

Kê khai khống vốn điều lệ, một công ty bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Kê khai khống vốn điều lệ, một công ty bị phạt nặng

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Du lịch Vũng Tàu về hành vi vi phạm gồm không thực hiện chế độ báo cáo hoạt động đầu tư hoặc báo cáo không đúng thời hạn theo quy định; Kê khai khống vốn điều lệ có giá trị từ 100 tỷ đồng trở lên.
Để xảy ra hàng loạt sai phạm, Hodeco bị phạt gần 1 tỷ đồng Doanh nghiệp

Để xảy ra hàng loạt sai phạm, Hodeco bị phạt gần 1 tỷ đồng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt gần 1 tỷ đồng đối với Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco) về các hành vi sai trái của Công ty này.
Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân Tin Y tế

Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân

TTTĐ - Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa trao tặng thiết bị y tế với tổng trị giá 400 triệu đồng cho Bệnh viện Bình Dân.
Quảng Nam: Điểm đến đầu tư lý tưởng với tiềm năng bứt phá Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Điểm đến đầu tư lý tưởng với tiềm năng bứt phá

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Hội Doanh nhân Quảng Nam phía Nam (QNB) vừa tổ chức “Hội thảo Xúc tiến đầu tư về Quảng Nam” tại quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh).
Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Người dân TP HCM xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Người dân TP HCM xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất, người dân TP HCM đã vô cùng đau xót trước mất mát to lớn của cả dân tộc. Những ngày vừa qua, hàng trăm người dân đã đến chùa Vĩnh Nghiêm (Quận 3, TP HCM) để dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ cố Tổng Bí thư.
Thanh niên TP Hồ Chí Minh tích cực xây dựng Nông thôn mới Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên TP Hồ Chí Minh tích cực xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng 21/7, Huyện đoàn Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức ngày hoạt động cao điểm chiến sĩ tình nguyện xây dựng Nông thôn mới và Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 154.
Tiếp nối hành trình sẻ chia của ông chủ bánh đậu xanh Nguyên Hương Nhịp sống phương Nam

Tiếp nối hành trình sẻ chia của ông chủ bánh đậu xanh Nguyên Hương

TTTĐ - Khi biết tin một bé trai 7 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo, cụ Đoàn Văn Đạt - chủ thương hiệu bánh đậu xanh Nguyên Hương dù đã gần cái tuổi 90 vẫn đích thân đến thăm và trao tặng số tiền 20 triệu đồng cho gia đình cháu.
Chứng khoán APG bị phạt 500 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 4 tháng Doanh nghiệp

Chứng khoán APG bị phạt 500 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 4 tháng

TTTĐ - Vi phạm báo cáo dự kiến giao dịch, Chứng khoán APG bị xử phạt số tiền hơn 500 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 4 tháng. Trước đó, doanh nghiệp này cũng liên tục phải nhận án phạt với nhiều vi phạm khác nhau.
TP Hồ Chí Minh: Đình chỉ 48 cơ sở vi phạm phòng cháy Phòng cháy chữa cháy

TP Hồ Chí Minh: Đình chỉ 48 cơ sở vi phạm phòng cháy

TTTĐ - Trong 1 tháng, Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện và xử lý 2.322 hành vi vi phạm về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), đình chỉ hoạt động 35 cơ sở và tạm đình chỉ 13 cơ sở, tổng số tiền phạt hơn 3,76 tỷ đồng.
Xem thêm