Tag

Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người

Văn học - Nghệ thuật 21/06/2024 10:00
aa
TTTĐ - Bài thơ "Na và người" của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh không chỉ là câu chuyện tình yêu mà còn là bức tranh phong cảnh rực rỡ của vùng đồi núi, nơi thiên nhiên và con người hòa quyện với nhau. Qua những hình ảnh giản dị và chân thực, tác giả đã khéo léo đưa người đọc vào thế giới của tình yêu, khát vọng và sự kiên trì.
Tình yêu là sự sống Hương sen ấm chiến hào Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Tìm trăng Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

Mở đầu bài thơ là hình ảnh "rừng na trùm kín quả đồi" mọc lên từ "bao kẽ đá" tượng trưng cho sự sống mãnh liệt và bền bỉ của cây na, cũng như con người nơi đây. Bóng dáng của người con gái xuất hiện "suốt ngày ẩn hiện" giữa cuộc đời đầy những "buồn vui" giăng mắc, tạo nên khung cảnh đầy thơ mộng và cảm xúc.

Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người

Tác giả tiếp tục khai thác hình ảnh quả na để diễn tả tình cảm của nhân vật trữ tình. "Mắt em giấu trong quả na" khiến người đọc cảm nhận được sự mong chờ và khát khao của người con trai khi "đêm đêm anh nằm phấp phỏng" cầu mong rừng na nhanh chín để đến gần hơn với người mình yêu. Qua đó, tình yêu trở nên cụ thể và sống động hơn.

Tuy nhiên, tình yêu không phải lúc nào cũng êm đềm. Hình ảnh "trời nổi bão giông" và "cành na gãy nát" tượng trưng cho những thử thách và gian nan mà cả hai phải trải qua. Dù vậy, hình ảnh cô gái "đau đáu trồng mầm na mới" với "đôi tay rớm máu" cho thấy sự kiên trì và lòng quyết tâm vượt qua khó khăn, giữ vững tình yêu và hy vọng.

Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người

Cuối bài thơ, tác giả đưa người đọc trở về với niềm vui và hạnh phúc khi "mùa thu nắng nhẹ, chim reo" và "chùm na quả bự ngọt ngào" xuất hiện trên mâm cỗ Trung thu. Hình ảnh thương lái khen ngợi và việc "dạm hỏi diễn ra tuần này" không chỉ là kết thúc có hậu cho câu chuyện tình yêu mà còn là minh chứng cho sự thành công của sự nỗ lực và lòng kiên trì.

"Na và người" của Nguyễn Hồng Vinh là bài thơ giàu cảm xúc và ý nghĩa, nơi thiên nhiên và tình người hòa quyện, tạo nên bức tranh đầy màu sắc và cảm hứng về tình yêu và cuộc sống.

NA VÀ NGƯỜI

Nguyễn Hồng Vinh

Mọc lên từ bao kẽ đá

Rừng na trùm kín quả đồi

Bóng em suốt ngày ẩn hiện

Cuộc đời giăng mắc buồn vui!

Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người

Mắt em giấu trong quả na

Đêm đêm anh nằm phấp phỏng

Cầu mong rừng na nhanh chín

Quả nứt, hé hạt huyền đen…

Xa em đã mấy mươi tuần

Em hẹn vào mùa na chín

Nhà anh sang em thưa chuyện

Suôn sẻ duyên phận chúng mình…

Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người

Tự dưng trời nổi bão giông

Ngổn ngang cành na gãy nát

Một mình giữa trời mưa quất

Lệ tràn theo giọt mưa tuôn!

Em gầy tọp mất mấy cân

Đau đáu trồng mầm na mới

Mặc đá, rớm máu đôi tay

Màu xanh lan rộng vùng đồi!

Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người

Cái nóng hun người lùi bước

Trời thu nắng nhẹ, chim reo

Mâm cỗ Trung thu của bé

Chùm na quả bự ngọt ngào

Thương lái ngắm đồi tấm tắc

Khen em bền chí, “mát tay”

Điều thiêng, chỉ hai người biết:

Dạm hỏi diễn ra tuần này!...

Lạng Sơn, mùa na 2024

Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người

Đọc thêm

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" Văn học - Nghệ thuật

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình"

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A phối hợp tổ chức tọa đàm và ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình". Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024 Văn học - Nghệ thuật

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024

TTTĐ - Tiếp nối thành công của Hội Sách Hà Nội 2023, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 sẽ diễn ra vào cuối tuần này, từ ngày 27 - 29/9 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình”. Hội Sách năm nay diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa.
Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây

TTTĐ - Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ trưng bày 150 - 200 tác phẩm tại vườn hoa trung tâm thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ Văn học - Nghệ thuật

Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ

TTTĐ - "Chiến tranh, mất mát là điều không thể tránh được của một giai đoạn lịch sử. Khi nghe kể lại về những ngày ra chiến trường, tôi rất xúc động vì đã từng sống trong thời chiến tranh. Tôi mãi mãi biết ơn những năm tháng ấy, những con người thời kỳ ấy, họ vượt qua thử thách. Tôi nhìn họ, sống và đến giờ hơn 70 tuổi vẫn thấy tự hào”.
Triển lãm ảnh: Cầu nối truyền thống - tương lai Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm ảnh: Cầu nối truyền thống - tương lai

TTTĐ - Sáng 25/9, tại 33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Triển lãm ảnh “Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai”. Triển lãm nằm trong khuôn khổ Chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội" Văn học - Nghệ thuật

Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội"

TTTĐ - Với mong muốn tạo nên cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa niềm tự hào của mỗi cư dân sinh sống tại Hà Nội đến với những người bạn bốn phương, trưng bày "Dáng hình Hà Nội" sẽ giới thiệu 39 tác phẩm tranh minh họa của 6 họa sĩ trẻ Việt Nam.
Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ Giải trí

Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Dù đang bận rộn chuẩn bị cho việc tham dự Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024 của đoàn Hà Nội nhưng Phan Bảo Ngọc vẫn tích cực với các hoạt động ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa đa dạng.
Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá” Văn học - Nghệ thuật

Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá”

TTTĐ - Sáng 23/9, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”.
"Bữa tiệc sáng tạo" ở những công trình Pháp cổ Văn học - Nghệ thuật

"Bữa tiệc sáng tạo" ở những công trình Pháp cổ

TTTĐ - Lần đầu tiên, những công trình như Nhà khách Chính phủ, Nhà hát Lớn, Đại học Tổng hợp được “kích hoạt”, mở cửa tham quan đón khách. Đó là một trong những điểm nhấn của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024.
Xem thêm