Tag
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Khuyến khích cán bộ có sai phạm tự giác xin thôi việc, ai ngoan cố thì phải xử lý

Tin tức 19/11/2022 14:26
aa
TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, đấu tranh phòng, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh nội bộ, trong chính chúng ta, trong mỗi con người, nên phải làm kiên trì, bền bỉ, nhân văn, nhân đạo; Đồng thời khuyến khích ai đã trót "nhúng chàm" rồi mà chủ động "rửa tay" thì sẽ được xử lý nhẹ hơn.
Cán bộ có sai phạm không từ chức cũng sẽ bị bãi nhiệm
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Đấu tranh phòng, chống tham nhũng còn nữa chứ chưa phải đã hết"
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội

Ngày 19/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị bầu cử số 1 TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu chính tại trụ sở quận Đống Đa tới điểm cầu tại các phường trên địa bàn 3 quận.

Dự cuộc tiếp xúc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Trường đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai...

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Hà Nội đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước kết quả to lớn mà nước ta đã đạt được trên các lĩnh vực trong năm 2022 như báo cáo tại kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XV đã nêu.

Toàn cảnh cuộc tiếp xúc cử tri
Toàn cảnh cuộc tiếp xúc cử tri

Đánh giá cao kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian qua, cử tri Nguyễn Văn Chương (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) bày tỏ, công tác này được Đảng, Nhà nước thực hiện mạnh mẽ, với quyết tâm cao, không có vùng cấm và đạt đã thành quả rất đáng trân trọng.

Dù vậy, cử tri cũng còn lo ngại về tình hình tội phạm tham nhũng, lợi ích nhóm, tội phạm kinh tế không giảm, có chiều hướng tăng, phạm vi ngày càng mở rộng ra khắp lĩnh vực, từ trung ương đến địa phương, với thủ đoạn hết sức tinh vi phức tạp. Trong khi đó, hình phạt chưa đủ sức răn đe.

Một số cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ ngành Trung ương quan tâm chỉ đạo, điều hành, ổn định tình hình trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, tăng cường thanh tra, kiểm tra lĩnh vực ngân hàng, đầu tư nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại trụ sở quận Đống Đa. Ảnh: Trí Dũng - TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại trụ sở quận Đống Đa. Ảnh: Trí Dũng - TTXVN

Thay mặt đoàn ĐBQH TP Hà Nôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu những ý kiến tâm huyết, xác đáng của đông đảo cử tri trên địa bàn; Đồng thời khẳng định tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội đã bàn luận nhiều vấn đề lớn, khó, phức tạp, với nhiều ý kiến trao đổi, tranh luận rất sôi nổi, trí tuệ, tinh thần chung là vì đất nước, vì Nhân dân

Trao đổi với thêm với các cử tri về một số nội dung cụ thể, Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến mới phức tạp, khó lường trong năm nay nhưng đất nước ta vẫn đạt được những thành quả hết sức quan trọng, được bạn bè quốc tế ghi nhận. Đó là kết quả của sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng, nỗ lực vượt khó khăn của các ngành, các cấp, của cử tri và Nhân dân.

Về vấn đề đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư nêu rõ, hiện nay, không chỉ có Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, mà 100% tỉnh, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nhấn mạnh quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Bởi không quyết tâm thì đến lúc nào đó sẽ làm hư hỏng bộ máy, nguy hại chế độ; Phải làm kiên trì, làm bền bỉ, phương pháp đúng. Vừa qua, nhiều vụ tưởng như không làm được đã được đưa ra ánh sáng.

Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành xu thế, phong trào không ngừng nghỉ; Là niềm tin của Nhân dân, đòi hỏi của cuộc sống. Trung ương cũng đề ra chủ trương khuyến khích cán bộ có sai phạm tự giác xin thôi việc, tự giác nộp lại tiền của đã tham ô, tham nhũng thì sẽ được miễn giảm, xử lý nhẹ hơn. Nhưng cán bộ nào ngoan cố thì phải xử lý và hiện nay, Trung ương đang làm tiếp một số vụ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại quận Đống Đa.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri tại quận Đống Đa

“Đây là cuộc đấu tranh nội bộ trong chính chúng ta, trong mỗi con người chúng ta, cho nên phải làm kiên trì, làm bền bỉ, phương pháp đúng, nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình, chứ không phải cốt xử nặng. Chúng ta khuyến khích ai đã trót “nhúng tràm” rồi thì rửa tay đi” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Đề cập đến những vụ mà khi xảy ra thì có người trốn đi nước ngoài, Tổng Bí thư cho biết, trốn đi nước ngoài thì thực hiện các biện pháp để bắt về nước rồi xử lý, trường hợp đã thực hiện các biện pháp mà không có kết quả thì xử vắng mặt.

“Luật pháp của chúng ta cho phép xử vắng mặt, trốn cũng không được, trốn đi vẫn có quyền xử vắng mặt, tuyên bố công khai. Phải phòng chống tham nhũng quyết liệt, nếu không hư hỏng bộ máy” - Tổng Bí thư nói rõ.

Theo Tổng Bí thư, để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này, trước hết các cán bộ trong Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dứt khoát phải gương mẫu, giữ gìn đạo đức, nếu vi phạm phải bị xử lý trước. Đồng thời, Tổng Bí thư cũng yêu cầu thành phố Hà Nội phải gương mẫu trong công tác này và phòng là tốt nhất, đừng để xảy ra rồi mới chống.

Tổng Bí thư cũng đề nghị cử tri và Nhân dân đã ủng hộ, tiếp tục quan tâm ủng hộ hơn nữa tạo thành sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân để thực hiện cho được cuộc chống giặc nội xâm này.

Đọc thêm

Sẽ triển khai phương án mới để giảm chênh lệch giá vàng Tin tức

Sẽ triển khai phương án mới để giảm chênh lệch giá vàng

TTTĐ - Trước mắt sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra để đánh giá “thực chất” hoạt động của thị trường vàng, qua đó có những giải pháp xử lý theo quy định pháp luật, đưa thị trường vàng bình ổn theo tinh thần “giá vàng trong nước tiến sát với thị trường thế giới”.
Bộ Tài chính lý giải việc chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh Tin tức

Bộ Tài chính lý giải việc chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

TTTĐ - Trước băn khoăn của đại biểu Quốc hội về việc lâu nay chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, luật quy định CPI phải trên 20% mới trình điều chỉnh, trong khi đó, CPI từ 2020 đến 2023 chỉ 11,47%.
Xây dựng môi trường sống văn minh, an toàn, đoàn kết Tin tức

Xây dựng môi trường sống văn minh, an toàn, đoàn kết

TTTĐ - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương tin tưởng, Mặt trận các cấp trên địa bàn quận Nam Từ Liêm sẽ triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động mới: Xây dựng khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”, góp phần đảm bảo môi trường an ninh, an toàn, an dân...
Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi pháp luật Tin tức

Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi pháp luật

TTTĐ - Sáng 29/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy chủ trì Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến về các đề án của Trung ương do Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chủ trì.
Phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Tin tức

Phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28/5/2024 về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đúng kế hoạch.
Ninh Bình cần dựa vào công nghiệp và dịch vụ để bứt phá Tin tức

Ninh Bình cần dựa vào công nghiệp và dịch vụ để bứt phá

TTTĐ - Ngày 28/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có mục tiêu đến năm 2035, tỉnh Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Tán thành các quy định vượt trội phát triển khoa học công nghệ Tin tức

Tán thành các quy định vượt trội phát triển khoa học công nghệ

TTTĐ - Các quy định về chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong Dự thảo Luật đã có bước hoàn thiện đáng kể.
Quy định rõ hơn các chính sách ưu tiên phát triển không gian ngầm Tin tức

Quy định rõ hơn các chính sách ưu tiên phát triển không gian ngầm

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đề nghị quy định cụ thể rõ ràng về chiến lược, quy hoạch, ưu tiên đầu tư, quỹ đất, chính sách, thu hút các kiến trúc sư tầm cỡ quốc tế để giúp Hà Nội có những công trình mang điểm nhấn, dấu ấn của khu vực và toàn cầu.
Tin tưởng Hà Nội sẽ có bước phát triển đột phá Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ có bước phát triển đột phá

TTTĐ - Đến nay, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được đánh giá đã hoàn thiện, tiếp thu, giải trình, chỉnh lý đầy đủ các ý kiến đóng góp, kỳ vọng sẽ nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có năng lực, kinh nghiệm Tin tức

Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có năng lực, kinh nghiệm

TTTĐ - Ngày 28/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Xem thêm