Tag

Kịch bản hoạt hình Việt giành giải thưởng 1 tỷ đồng

Văn hóa 12/06/2018 16:37
aa
TTTĐ - Lồng ghép yếu tố văn hóa Việt vào kịch bản, ý tưởng phim hoạt hình “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” đã vượt qua 800 đối thủ để giành giải nhất cuộc thi “Tác giả lừng danh”.

Kịch bản hoạt hình Việt giành giải thưởng 1 tỷ đồng

Kịch bản “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” được viết trong 2 tháng bởi 4 thành viên của nhóm The Whale Hunters. Trong 2 tháng, tuần nào cả nhóm cũng duy trì lịch gặp 3-4 buổi để cho ra ý tưởng tham dự vòng I, rồi phát triển thành trailer 1 phút kèm đề cương 20 tập phim của vòng II. Bên cạnh giải thưởng 1 tỷ đồng, nhóm rút ra nhiều bài học ý nghĩa trong quá trình dự thi.

Bản sắc Việt không chỉ là đồng quê

Câu chuyện kể về chú voọc Monta háu ăn, vì nghịch ngợm ăn vụng nên làm thức ăn rơi vãi, vô tình tạo ra nhiều hành tinh kỳ lạ. Hình phạt của cậu là phải đến từng hành tinh để giải quyết những vấn đề ở đó. Mỗi vấn đề đều được xây dựng thành tình huống hài hước và phù hợp với trẻ nhỏ.


Kịch bản hoạt hình Việt giành giải thưởng 1 tỷ đồng

Nhân vật chính của bộ phim là chú voọc Monta háu ăn

Lồng ghép trong chuyến phiêu lưu của Monta là những yếu tố lịch sử, các tích truyện cổ của Việt Nam. Trong đó, đoạn Monta trở về thời nhà Nguyễn được xem là một trong những phân cảnh ấn tượng nhất.

Theo nhóm sản xuất, để chú voọc Monta và những người bạn trở thành một tác phẩm hoạt hình dành cho thế hệ mới với câu chuyện của thời đại, tính quốc tế nên được đặt lên trước. Bên cạnh đó, yếu tố Việt Nam vẫn phải được đan cài trong câu chuyện như một nền tảng văn hóa vững chắc.

Đại diện The Whale Hunters cho biết: “Nhắc đến yếu tố dân tộc, mọi người thường đưa đồng quê, con dế, ao sen để thể hiện đó là Việt Nam. Nhưng chúng tôi muốn làm ra những bộ phim mà khán giả nhí xem và thích, rồi muốn xem hoài, xem mãi. Mỗi khán giả sẽ hiểu thông điệp bộ phim theo từng tầng nghĩa khác nhau”.

“Nếu nhất quyết tìm ra một thông điệp đạo đức trong Monta trong dải ngân hà kỳ cục thì đó là tình bạn, tình đồng đội. Ý tưởng này được thể hiện một cách phóng khoáng, tự nhiên và hào sảng, chứ không rao giảng bằng những tình tiết, lời thoại cứng nhắc”, đại diện này nói thêm.


Kịch bản hoạt hình Việt giành giải thưởng 1 tỷ đồng

Chú voọc Monta hứa hẹn mang đến nhiều tình tiết thú vị

Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh, Giám đốc VinTaTa - đơn vị tổ chức cuộc thi, nhận xét về sản phẩm của The Whale Hunters: “Nhân vật Monta trong sáng, thông minh và tốt bụng nhưng không tạo cảm giác nhàm chán và giáo điều. Để làm được điều đó, chính những người sáng tạo phải giải thoát mình đầu tiên”.

Sáng tạo cần tính khả thi

Sau vòng I của “Tác giả lừng danh”, The Whale Hunters phải đối diện với khá nhiều áp lực, khi họ nhận ra ý tưởng ban đầu của mình quá phức tạp nếu muốn dựng thành phim hoạt hình. Do chưa từng tham gia sản xuất phim hoạt hình dài hơi, nhóm không lường trước lượng nhân lực hay thời gian cần có để biến ý tưởng thành hiện thực. Chính vì vậy, nhóm phải rút gọn ý tưởng để việc sản xuất trở nên khả thi.

Trước thử thách này, 4 thành viên nhận ra rằng sáng tạo cũng phải hiểu biết và thực tế. Nhóm đã xây dựng rất tốt ý tưởng kịch bản cho vòng II với đề cương 20 tập phim, trailer 1 phút và bản thuyết trình ý tưởng chi tiết hơn.


Kịch bản hoạt hình Việt giành giải thưởng 1 tỷ đồng
4 thành viên nhóm The Whale Hunters đều làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, quảng cáo.

Quá trình làm việc với đạo diễn Phan Đăng Di cũng giúp The Whale Hunters học hỏi nhiều điều mới. Lời khuyên của đạo diễn “Cha, con và…” đã giúp ý tưởng về sau của nhóm tiến bộ hơn.

Hoàng Vũ - trưởng nhóm The Whale Hunters, cho biết một số nhóm dự thi khác không đăng ký cố vấn vì muốn bám sát ý tưởng ban đầu. Nhưng với The Whale Hunters, thành công đến từ việc mỗi người chịu hạ bớt cái tôi để hòa chung với tập thể và lắng nghe ý kiến của người cố vấn giàu kinh nghiệm.

Sau cuộc thi, ý tưởng kịch bản “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” sẽ được VinTaTa đưa vào sản xuất và ra mắt công chúng trong năm nay.


The Whale Hunters là nhóm nghệ sĩ trẻ gồm 4 thành viên làm trong ngành nghệ thuật và quảng cáo, có thành tích cao ở nhiều cuộc thi sáng tạo. Trong đó, Nguyễn Hoàng Vũ từng lọt Top 5 Vietnam’s Hottest Creatives và giành giải Bạc Vietnam Young Lions 2017…

Lương Võ Thành Luân là đại biểu Việt Nam tham dự chương trình Giao lưu thanh niên, sinh viên Nhật Bản - Đông Nam Á 2013, đại biểu Việt Nam tham gia Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản 2014, từng giành giải Bạc Vietnam Young Lions 2017.

Sỳ Hữu Vinh đạt giải Vàng Vietnam Young Lions 2017. Thành viên cuối cùng là Dương Minh Lộc, tác giả phim hoạt hình ngắn Năm điều phạt (2011), Fly Butterfly (2015), Điệp vụ Tê giác (2016) và Rain (2016); từng đạt giải khuyến khích cuộc thi Cảm quan Việt Nam 2016.


Tin liên quan

Đọc thêm

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam Văn hóa

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam

TTTĐ - Sáng 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025-2035.
30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Điện ảnh - Âm nhạc

30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Chung khảo Liên hoan Tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong - Hà Nội năm 2024 có 30 đơn vị quận, huyện, thị xã tham gia. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội tổ chức.
NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc

TTTĐ - Hoa hậu Ngọc Châu và Hoa hậu Xuân Hạnh mặc những thiết kế mới nhất của NTK Trần Phương Hoa thực hiện dành riêng cho chương trình Roadshow Du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tại Úc.
Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok Giải trí

Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok

TTTĐ - Từ những khoảnh khắc đời thường gần gũi đến những nội dung mang đậm giá trị giải trí, cộng đồng TikTok đã cùng nhau chào đón tháng 3 và tháng 4 theo cách sáng tạo chưa từng thấy. Đặc sắc, mới mẻ, tích cực chính là những gì đã diễn ra trên TikTok trong hai tháng vừa qua.
Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean Thời trang - Làm đẹp

Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean

TTTĐ - Sau khi gây chú ý trong màn trình diễn show "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Huỳnh Tuấn và Trần Dexnol, Aishley Bùi (Bùi Huỳnh Hoàng Uyên) tiếp tục góp mặt tại sự kiện Tuần lễ thời trang quốc tế Asean. Được biết chương trình sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2024.
“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế Điện ảnh - Âm nhạc

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

TTTĐ - Triển lãm mỹ thuật mang tên “Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo (46 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) do UBND quận Hoàn Kiếm, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức. Hoạt động đã toát lên khí chất và tinh thần người Hà Nội: Hào hoa, tinh tế, yêu thiên nhiên.
Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World Giải trí

Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World

TTTĐ - Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè Thời trang - Làm đẹp

Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè

TTTĐ - Theo người đẹp Hạnh Tâm, để có làn da đẹp, việc dưỡng da đúng cách trước khi đi ngủ là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong nhưng ngày hè nắng nóng.
Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Văn hóa

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ"

TTTĐ - Ra mắt vào đúng “Ngày của Mẹ”, tuyển tập thơ nhạc "Tìm mẹ" như là món quà tri ân ý nghĩa mà tác giả Đinh Hằng muốn thay mặt những người con gửi đấng sinh thành. MV được phát hành trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, kênh Youtube Shark Minh Beta nhằm lan tỏa thông điệp về tình mẹ và giá trị gia đình đến với mọi người trong tháng 5 này.
NTK Vy Nguyễn gây ấn tượng với thời trang đơn sắc Thời trang - Làm đẹp

NTK Vy Nguyễn gây ấn tượng với thời trang đơn sắc

TTTĐ - Thời trang đơn sắc của NTK Vy Nguyễn đã tạo dấu ấn đặc biệt tại "kinh đô thời trang" New York trong mùa Thu Đông 2024.
Xem thêm