Tag

Kiểm lâm Yên Bái kêu cứu - Bài 3: Danh dự, trách nhiệm và nỗi đau

Bạn đọc 28/08/2019 07:13
aa
TTTĐ - Sở Tài chính tỉnh Yên Bái sẽ không thể chi tiền ngân sách nhà nước để trả cho những người lao động ký hợp đồng không đúng quy định tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái.

Kiểm lâm Yên Bái kêu cứu - Bài 3: Danh dự, trách nhiệm và nỗi đau

Bài liên quan

Kiểm lâm Yên Bái kêu cứu - Bài 1: Xin đừng đẩy chúng tôi ra đường

Kiểm lâm Yên Bái kêu cứu – Bài 2: Cắt xén tiền lương, không đóng bảo hiểm và biên chế trái luật

Trao đổi với PV về việc chi ngân sách cho người lao động, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Yên Bái - ông Vũ Văn Minh cho biết: "Nguyên tắc phân bổ ngân sách chi trả lương phải theo quy định của Nhà nước. Đối với cán bộ, công chức, viên chức phải căn cứ theo Quyết định phân công, bổ nhiệm của UBND tỉnh Yên Bái. Ngoài ra, nếu những trường hợp là người lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ thì vẫn được cấp lương theo quy định".

Những người lao động ký hợp đồng sai quy định của pháp luật tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái sẽ về tay trắng.
Những người lao động ký hợp đồng sai quy định của pháp luật tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái sẽ về tay trắng.

"Sở Tài chính sẽ cấp lương theo số lượng biên chế có mặt. Chẳng hạn ông được giao 100 biên chế, nhưng biên chế có mặt chỉ là 25 biên chế thôi, thì sẽ trả lương theo đúng 25 biên chế. Giả sử, có phần chênh lệch 5 người (theo Quyết định 68 của UBND tỉnh Yên Bái) thì anh vẫn cấp đủ".

Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Yên Bái khẳng định: "Những đối tượng hợp đồng không theo quy định của Nhà nước thì Sở Tài chính sẽ không chi".

Những người lao động ký hợp đồng không đúng quy định, khi bị cắt hợp đồng sẽ không được hỗ trợ từ nguồn ngân sách. Cái này căn cứ theo Nghị quyết 108 và Nghị quyết 07 của UBND tỉnh Yên Bái - ông Minh nói.

Ông Minh cho rằng, nếu hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ thì mức lương khởi điểm được tính theo trình độ của người lao động. Đại học hệ số 2,34; Cao đẳng 2,1 và trung cấp là 1,86 nhân với mức lương cơ bản để trả cho người lao động. Với mức lương ký của người lao động msf Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đang trả (hệ số 1,0 - pv) thì không có trong bảng lương theo quy định của Nhà nước.

Hợp đồng lao động của Kiểm lâm không nhận được quyền lợi tương xứng, trong khi công việc nặng nhọc và vất vả.
Hợp đồng lao động của Kiểm lâm không nhận được quyền lợi tương xứng, trong khi công việc nặng nhọc và vất vả.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô có loạt bài viết về việc hàng chục kiểm lâm tỉnh Yên Bái kêu cứu vì bất ngờ bị cắt hợp đồng. Ngay sau đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái có văn bản trả lời đơn đề nghị của 25 người lao động đang làm việc tại các Hạt Kiểm lâm thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái. Theo đó, hợp đồng và những quyền lợi được hưởng hiện có của người lao động là trái với quy định của pháp luật.

Cụ thể, hợp đồng lao động ngắn hạn đã và đang được ký kết một công việc nhất định có thời hạn "dưới 12 tháng" để làm việc có tính chất thường xuyên "từ 12 tháng trở lên" (từ 2009 đến nay của người lao động là quản lý bảo vệ rừng) và ký lại nhiều lần hợp đồng là không đúng theo quy định của pháp luật.

Về mức lương mà Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm chi trả cho người lao động từ trước đến nay không theo mức lương tối thiểu vùng là không đúng theo quy định của pháp luật.

Theo quy định, mức lương tối thiểu vùng (bao gồm tất cả các huyện trong tỉnh Yên Bái, trừ TP Yên Bái) quy định 650.000/ tháng (năm 2009); 730.000/ tháng (năm 2010); 830.000/ tháng (năm 2011); 1.400.000/ tháng (năm 2012); 1.650.000/ tháng (năm 2013); 1.900.000/ tháng (năm 2014); 2.150.000/ tháng (năm 2015); 2.400.000/ tháng (năm 2016); 2.580.000/ tháng (năm 2017) và 2.760.000/ tháng l (năm 2018).

Tuy nhiên, trên thực tế, mức lương người lao động được nhận từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái là thấp hơn rất nhiều so với quy định.

Mức lương thực nhận của kiểm lâm dưới mức quy định.
Mức lương thực nhận của kiểm lâm dưới mức quy định.

Có thể nêu ra một vài trường hợp như sau: Năm 2009, mức lương thực nhận của ông Lương Văn Liêm tại Hạt Kiểm lâm Lục Yên là 540.000 đồng/ tháng, thấp hơn so với quy định là 110.000 đồng.

Hạt Kiểm lâm thị xã Nghĩa Lộ ký hợp đồng với ông Quyền Văn Dương từ năm 2012 với mức lương 830.000 đồng/ tháng, thấp hơn so với quy định là 570.000 đồng.

Còn tại Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải chi cho 9 lao động tháng 6/2019 là 1.390.000 đồng/tháng, thấp hơn so với quy định là 1.370.000 đồng. Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên, có 3 lao động hưởng mức lương 830.000 đồng/tháng từ năm 2012, thấp hơn so với quy định là 570.000 đồng...

Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái cho rằng, Hạt Kiểm lâm các huyện trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã trả lương cho người lao động "theo hợp đồng lao động và chi trả trên thực tế" thấp hơn mức lương tối thiểu vùng là không đúng theo quy định của pháp luật.

Ngoài câu chuyện "ăn bớt" tiền lương, việc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái không đóng bảo hiểm xã hội cho 25 người lao động đã đi làm đủ 3 tháng trở lên là hoàn toàn trái luật.

Riêng về quyết định hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế do ông Nguyễn Quang Vinh (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái) ký ngày 17/2/2009 đối với 4 người lao động là không đúng với quy định của Nhà nước về tuyển dụng lao động. Qua đó, người ký Quyết định phải chịu trách nhiệm trước cấp trên trực tiếp.

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Xem thêm