Kiên quyết xóa nạn "cò khách", bán hàng rong tại bến xe dịp nghỉ lễ 2/9
Tăng cường 638 lượt xe cho các ngày cao điểm
Theo dự báo của Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ ngày 1 - 4/9), nên nhu cầu đi lại của Nhân dân trong dịp này sẽ tăng mạnh, lưu lượng hành khách sẽ phân bố không đồng đều mà tập trung vào một số địa phương, đặc biệt những tỉnh, thành phố có điểm thăm quan, du lịch.
Theo đó, một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh như: Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La. Dự kiến, lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối 31/8 đến hết ngày 5/9/2023.
Để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã yêu cầu các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm có kế hoạch tăng cường 638 lượt xe cho các ngày cao điểm. Cụ thể, tại bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng 200% so với ngày thường; Lượt xe dự kiến 900 lượt xe/ngày. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa…
Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã yêu cầu các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm có kế hoạch tăng cường 638 lượt xe cho các ngày cao điểm phục vụ nhu cầu của người dân dịp nghỉ lễ 2/9. Ảnh minh họa |
Tại bến xe Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 4.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến vận chuyển khách là 400 lượt xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh…
Đối với bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 15.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 250% so với ngày thường, lượt xe dự kiến vận chuyển khách hơn: 900 lượt xe/ngày, chủ yếu ở các tuyến đường: Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng…
Đánh giá về nhu cầu các bến, lãnh đạo Cty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho rằng, mặc dù lượng khách và lượng xe tăng hơn so với ngày thường nhưng dự báo chỉ đạt mức tương đương lượng xe, lượng khách trong các dịp nghỉ lễ vừa qua và không vượt khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến. Do đó, lượng xe trên tuyến sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của Nhân dân. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn cần có lượng xe dự phòng để kịp thời giải tỏa vào các thời gian cao điểm tại các tuyến có lượng khách đột biến.
Dự kiến, lượng xe tăng cường tại 3 bến xe do Công ty quản lý trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh tới đây vào khoảng 640 lượt. Trong đó, bến xe Giáp Bát tăng cường 252 lượt, bến xe Gia Lâm tăng cường 88 lượt và bến xe Mỹ Đình tăng cường 298 lượt.
Không tùy tiện tăng giá cước
Theo đại diện lãnh đạo Công ty CP Bến xe Hà Nội, các đơn vị cần chủ động các phương án điều hành sát với diễn biến thực tế, đảm bảo tốt an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội, kiên quyết đấu tranh với các tệ nạn xã hội, nạn "cò khách", hàng rong gây mất an ninh trật tự trên bến xe.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ cương trong việc thực hiện các quy định, thể lệ vận tải và đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách của các đơn vị vận tải.
Kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe chở quá tải, bán vé cao hơn giá quy định; kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp phương tiện, người lái không đầy đủ giấy tờ, hoặc giấy tờ không hợp lệ.
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức triển khai phục vụ vận tải hành khách trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách bằng xe buýt tăng cường xe phục vụ người dân |
Đối với hoạt động vận tải khách bằng xe buýt, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận tải bằng xe buýt điều động phương tiện tăng cường phục vụ giải tỏa khách tại các bến xe khách liên tỉnh, các điểm trung chuyển, nhà ga trong thời gian trước và sau kỳ nghỉ lễ, chỉnh trang, vệ sinh toàn bộ hệ thống hạ tầng xe buýt trên địa bàn thành phố.
Các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt bố trí xe bảo đảm số lượng và chất lượng tham gia hoạt động trên các tuyến, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về thời gian chạy, lộ trình của các tuyến và cần chú trọng các tuyến hoạt động phục vụ hành khách tại các bến xe khách liên tỉnh, khu vực các nhà ga, các tuyến qua các khu chơi, giải trí...
Sở cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng kế hoạch bố trí xe tăng cường phục vụ trên các tuyến thông qua các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Ga Hà Nội, các điểm trung chuyển Long Biên, cầu Giấy, Hoàng Quốc Việt... trong những ngày cao điểm để kịp thời giải toả khách khi lượng khách tăng đột biến.
Các đơn vị vận tải hoạt động vận tải khách bằng xe taxi phải niêm yết giá cước trên xe theo quy định, không tùy tiện tăng giá cước, thu phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; Tuyệt đối không được lợi dụng lượng hành khách cao trong dịp nghỉ lễ để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai và lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh.
Với các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh được yêu cầu phối hợp với các đơn vị quản lý bến xe xây dựng kế hoạch phục vụ trên các tuyến để kịp thời phục vụ khi lưu lượng khách tăng đột biến; Nghiêm cấm các doanh nghiệp bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách hợp đồng. Doanh nghiệp nào cố tình bỏ chuyến và nốt, cơ quan quản lý tuyến sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật xử lý theo quy định.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh vi phạm để bảo đảm người dân đi lại thuận lợi, an toàn. Cụ thể: Số điện thoại cố định 0243.8217922; 0932231683 (lãnh đạo Sở); 0972188666 (lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải); 0913590633 (lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội).