Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp vận tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình
Tồn tại nhiều đơn vị và phương tiện vi phạm
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Việt Long, qua khai thác dữ liệu từ ngày 1/5 - 31/8/2021 từ hệ thống thông tin, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở nhận thấy vẫn tồn tại rất nhiều đơn vị và phương tiện vi phạm.
Cụ thể, tháng 5/2021 có 298 đơn vị với 805 xe vi phạm về tốc độ; 4.660 đơn vị với 27.001 trường hợp vi phạm về thời gian làm việc của lái xe; 13.740 đơn vị với 108.101 trường hợp vi phạm về truyền dữ liệu.
Tháng 6/2021 có 270 đơn vị với 615 xe vi phạm về tốc độ; 3.997 đơn vị với 25.341 trường hợp vi phạm về thời gian làm việc của lái xe; 12.925 đơn vị với 92.054 trường hợp vi phạm về truyền dữ liệu.
Tháng 7/2021 có 277 đơn vị với 794 xe vi phạm về tốc độ; 4.108 đơn vị với 28.200 trường hợp vi phạm về thời gian làm việc của lái xe; 13.378 đơn vị với 102.032 trường hợp vi phạm về truyền dữ liệu.
Hà Nội sẽ kiên quyết xử lý các doanh nghiệp vận tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình (Ảnh minh hoạ) |
Tháng 8/2021, có 806 đơn vị với 791 xe vi phạm về tốc độ; 2.872 đơn vị với 15.962 trường hợp vi phạm về thời gian làm việc của lái xe; 13.741 đơn vị với 109.059 trường hợp vi phạm về truyền dữ liệu.
Trước tình hình đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay việc truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của các ô tô kinh doanh vận tải thuộc quyền quản lý lên hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Thực hiện việc rà soát, đối chiếu các vi phạm với thực tế quản lý của đơn vị.
Trường hợp các đơn vị ngừng kinh doanh đối với các xe ô tô không truyền dữ liệu, yêu cầu các đơn vị nộp báo cáo (kèm theo phù hiệu) về Sở trước ngày 16/11/2021 để tổng hợp báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, giải quyết. Sau thời gian trên, đơn vị không gửi báo cáo, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ xử lý theo quy định.
Kiên quyết xử lý vi phạm
Liên quan đến công tác quản lý, giám sát hành trình của các ô tô kinh doanh vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường công tác quản lý lái xe; Kiên quyết xử lý, chấn chỉnh, kiểm điểm đối với các lái xe; Trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của bộ phận (cán bộ) quản lý và theo dõi an toàn giao thông của đơn vị.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình thực hiện việc cảnh báo đến các đối tác là đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm; Tổng hợp danh sách đơn vị vận tải (kèm theo danh sách phương tiện) đã thực hiện cảnh báo về việc không truyền dẫn dữ liệu thiết bị giám sát hành trình đúng quy định, gửi về Sở trước ngày 16/11/2021 để thực hiện việc xử lý vi phạm có liên quan.
Phòng Quản lý vận tải sẽ tạm dừng cấp mới, cấp đổi phù hiệu, biển hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị vận tải không thực hiện truyền dữ liệu giám sát hành trình |
“Phòng Quản lý vận tải tạm dừng cấp mới, cấp đổi phù hiệu, biển hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị vận tải không thực hiện việc báo cáo theo yêu cầu. Đồng thời, Sở sẽ rà soát, tổng hợp báo cáo của các đơn vị theo yêu cầu văn bản này, phối hợp gửi Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện xử phạt đối với vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Việt Long yêu cầu.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải, làm chết và bị thương nhiều người. Mặc dù đã nhiều lần chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải, các đơn vị kinh doanh vận tải theo dõi, chấn chỉnh và xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động vận tải, góp phần ngăn chặn và giảm thiểu tai nạn giao thông tuy nhiên vẫn còn nhiều phương tiện không truyền dữ liệu theo quy định.
Do đó, trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm về lắp đặt, duy trì hoạt động; Vi phạm về cung cấp, cập nhật, truyền các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình; Các hành vi sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng GPS, GSM hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị và các hành vi vi phạm khác.