Kiên quyết xử lý hiện tượng thẻ “ảo”, biển giả để qua trạm thu phí không dừng
Ngăn chặn biển giả
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội chia sẻ bài viết của chủ một phương tiện giao thông có tên là Hải Nguyễn về việc bất ngờ nhận được thông báo xe của anh (BKS 30A-763…) bị trừ tiền khi đi trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ qua trạm thu phí Cao Bồ (Nam Định), trong khi xe không hề đi qua khu vực này. Xe anh Hải Nguyễn dán thẻ Etag - dịch vụ thu phí tự động do Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) cung cấp.
Từ phản ánh trên, VETC sau đó xác minh xe đi qua trạm đã sử dụng biển số giả, dán thẻ thu phí tự động giả. Khi đi qua trạm, do trạm không đọc được thẻ, nhân viên thu phí thấy biển số đã có trong hệ thống nên nhập lại để trừ tiền bằng phương pháp thủ công, khiến xe biển số thật bị trừ tiền oan. Sau khi nhận được phản ánh từ chủ xe, nhà đầu tư tuyến cao tốc đã hoàn trả lại tiền và xin lỗi chủ xe.
Một số biển số giả được VDTC gửi đề nghị Cục CSGT xác minh, xử lý về hành vi sử dụng biển số giả |
Về vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty thu phí tự động VETC cho biết: Trường hợp xe biển số giả lưu thông qua trạm, nhân viên Trạm thu phí đã cẩn trọng nhận diện xe xem có thẻ etag hoặc ePass của một đơn vị nào đó có cùng màu xe, cùng biển số xe (cùng chủng loại xe, nhưng biển số giả giống như biển số xe thật ở nhà) để đi qua trạm. Nếu hệ thống không đọc được thẻ đó do etag hoặc ePass là giả thì phương tiện này sẽ bị xử lý.
Khi nhân viên thu phí kiểm tra lại biển số xe trên hệ thống back-end (trung tâm dữ liệu), nếu thấy biển số xe này có đủ tiền và có thẻ trên xe, để giải quyết nhanh chóng không ùn tắc tại trạm thu phí, thì sẽ trừ offline nhưng thực chất là trừ tiền xe ở nhà.
Về phía Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) cũng đã có biện pháp đọc biển số xe để đối chiếu với xe đeo biển giả với xe ở nhà, nhưng về phía VETC lại khuyến nghị rằng cần cân nhắc, không nên dùng công nghệ đọc biển số để ngăn chặn việc dùng biển số giả vì hiện tượng này đang rất nhiều.
"Vấn đề xe biển số giả còn liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau chứ không chỉ thu phí, nên các cơ quan chức năng cần phối hợp vào cuộc để xử lý", ông Hồ Trọng Vinh nêu quan điểm.
Xử lý nghiêm trường hợp sử dụng thẻ “ảo”
Đối với việc dán thẻ, mở tài khoản, thời gian vừa qua có hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” dẫn đến chủ phương tiện chưa được dán thẻ nhưng đã có tài khoản, không dán được thẻ để đi vào đường cao tốc.
Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” có một số nguyên nhân như cộng tác viên của nhà cung cấp dịch vụ thu phí chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt “khống” trên hệ thống; Hoặc do chủ phương tiện mua lại xe đã được chủ phương tiện trước dán nhưng bóc thẻ trước khi bán và không huỷ tài khoản đã có; Chủ phương tiện đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ…
Tương tự, việc chủ phương tiện sử dụng biển số giả để qua trạm không phải lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Lỗi thuộc về của chủ phương tiện sử dụng biển số giả. Với bất cập nêu trên, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm hỗ trợ chủ phương tiện xử lý, khắc phục để bảo đảm quyền lợi của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật.
Sẽ xử nghiêm kích hoạt thẻ ảo, xe biển giả qua trạm thu phí không dừng |
“Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí để yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, chấn chỉnh không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” trong thời gian tới”, ông Tô Nam Toàn nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, liên hệ với các chủ phương tiện đã dán thẻ lâu ngày, các trường hợp hay gặp sự cố về nhận diện thẻ để kiểm tra, xử lý kịp cung cấp dữ liệu cho lực lượng Cảnh sát Giao thông đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng cố tình sử dụng biển số giả để qua trạm.
Đối với trường hợp có tài khoản ETC dù không đăng ký trước đó, đề nghị chủ phương tiện liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để rà soát, kiểm tra và hướng dẫn chủ phương tiện hoàn thiện các công việc tiếp theo để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.
Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý tiếp tục sử dụng dịch vụ, muốn huỷ tài khoản giao thông hiện có để chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ thì phải có bản cam kết chuyển đổi do chủ phương tiện (có giấy đăng ký và căn cước công dân) ký.