Tag
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Kiên trì xây dựng các giá trị hình mẫu thanh niên thời đại mới

Nhịp sống trẻ 21/03/2023 13:19
aa
TTTĐ - Khẳng định niềm tin sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta đối với thanh niên Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tăng cường hơn nữa các hoạt động giáo dục cho thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, kiên trì xây dựng và hiện thức hóa các giá trị hình mẫu thanh niên thời đại mới “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.
Ký kết thỏa thuận liên tịch giữa Đoàn Thanh niên PV GAS và Huyện đoàn Nhà Bè

Sáng 21/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Cùng dự buổi làm việc có Tổng thư ký của Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm ủy ban đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà; Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt

Chuẩn bị tốt cho Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nghe Ban Bí thư Trung ương Đoàn báo cáo các nội dung: Các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2023, một số trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi từ nay đến hết năm 2023; Công tác chuẩn bị các nội dung được phân công phối hợp tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9; Công tác chuẩn bị tham gia đoàn công tác thăm chính thức Cuba của đồng chí Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 dự kiến diễn ra vào tháng 9/2023 tại Hà Nội. Để chuẩn bị cho nghị theo các nội dung được phân công, Trung ương Đoàn dự kiến xây dựng phương án trưng bày các sản phẩm của thanh niên Việt Nam trên toàn quốc về: Đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số, các sản phẩm OCOP, nông nghiệp công nghệ cao tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Bên lề các hoạt động chính thức của hội nghị, Ban Bí thư Trung ương Đoàn dự kiến sẽ liên hệ để làm việc song phương với một số đoàn đại biểu các nước có mối quan hệ truyền thống hoặc tiềm năng với Trung ương Đoàn. Bên cạnh đó, Trung ương cũng sẽ lựa chọn 20 đại biểu tham gia hội nghị, là các lãnh đạo thanh niên đại diện cho nhiều tầng lớp như doanh nhân trẻ, nghệ sĩ trẻ, nhà báo trẻ, thầy thuốc trẻ, thanh niên tiêu biểu…

Ban Bí thư Trung ương Đoàn đón nhận hoa chúc mừng nhân dịp Tháng Thanh niên
Ban Bí thư Trung ương Đoàn đón nhận hoa chúc mừng nhân dịp Tháng Thanh niên

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, đánh giá cao Trung ương Đoàn trong tổ chức các hoạt động trong giai đoạnhiện nay. Trung ương Đoàn có nhiều đổi mới trong tổ chức các phong trào. Nhiều hoạt động thiết thực, hiện quả tạo điều kiện bồi dưỡng, rèn luyện thanh niên. Hoạt động của thanh niên đóng góp rất lớn vào thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Về chuẩn bị cho Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Tổng thư ký Quốc hội đề nghị Trung ương Đoàn nghiên cứu để có hoạt động thiết thực, hiệu quả vừa quảng bá đất nước, con người Việt Nam vừa cho thấy sức trẻ. Đặc biệt, từ hội nghị phải có một tuyên bố, nghị quyết chung để tạo dấu ấn sâu sắc.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cũng cho biết, thời gian quan Bộ Nông nghiệp và Trung ương Đoàn phối hợp chặt chẽ trong thực hiện bốn nội dung: Xây dựng nông thôn mới, lập nghiệp, khởi nghiệp; phòng chống thiên tai và môi trường. Thời gian tới sẽ có tổng kết, đánh giá để thực hiện tốt hơn.

Đối với nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị sẽ phối hợp với Trung ương Đoàn lựa chọn các sản phẩm OCOP trưng bày tại triển lãm trong khuôn khổ hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trò chuyện với cán bộ, đoàn viên
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trò chuyện với cán bộ, đoàn viên thanh niên

“Hiện Việt Nam có hơn 8.600 sản phẩm OCOP, trưng bày sản phẩm nào, theo chủ đề gì phải lựa chọn. Đó phải là sản phẩm định vị toàn cầu. Gian trưng bày sản phẩm OCOP phải khác với các gian hàng công nghệ khác là có yếu tốt văn hóa. Mỗi sản phẩm trưng bày phải có câu chuyện để kể cho các nghị sĩ trẻ nghe”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ.

Nhận thức rõ trách nhiệm của thanh niên

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng thanh niên và công tác thanh niên, đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên và tổ chức Đoàn. Đảng ta nhiều lần khẳng định: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị

Là tổ chức do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, trải qua 92 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn kiên định lập trường chính trị, giữ vững vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam, là lực lượng xung kích cách mạng, là trường học XHCN của thanh niên, đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ; phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên và trong các tổ chức thanh niên Việt Nam.

Thay mặt Quốc hội, Ủy ban Thườngg vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng, biểu dương và khen ngợi những thành tích xuất sắc của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ghi nhận sự đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, đoàn viên, sự nỗ lực vươn lên của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao việc Trung ương Đoàn lựa chọn chủ đề công tác năm 2023 và Tháng Thanh niên gắn với “chuyển đổi số”. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đáp ứng xu thế chung của thời đại, đưa nước ta hội nhập sâu rộng vào sự phát triển chung của thế giới; Đồng thời nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc vừa qua là: “Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”. Đây cũng là một trong những chủ đề được Quốc hội Việt Nam và Ban Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) lựa chọn để tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng quà tới Ban Bí thư Trung ương Đoàn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng quà tới Ban Bí thư Trung ương Đoàn

Đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đoàn tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc hơn nữa phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và những quan điểm, tư tưởng quan trọng về công tác thanh niên trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Tiếp tục rà soát, cụ thể hóa trong từng nhiệm vụ cụ thể phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tiễn.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh của mình, nâng cao ý thức trách nhiệm, không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ tri thức, đạo đức cách mạng, khơi dậy khát vọng trong thanh niên để thực hiện được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Cần tăng cường giáo dục cho thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc và nhận thức rõ sứ mệnh, trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trung ương Đoàn tiếp tục kiên trì xây dựng các giá trị và hình mẫu thanh niên trong thời đại mới “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Tăng cường giám sát Luật Thanh niên

Nêu rõ, chăm lo cho thanh niên, công tác thanh niên là trách nhiệm của Đảng và cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và từng gia đình, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban, bộ, ngành, đoàn thể cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp thực hiện thật tốt công tác thanh niên; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi để tổ chức Đoàn và thanh niên lao động, rèn luyện, xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, cán bộ trẻ nhiệt huyết, bản lĩnh, mẫu mực, có năng lực dẫn dắt, truyền cảm hứng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo Bộ Nội vụ, các bộ, ngành, chính quyền các cấp có liên quan phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn triển khai tốt Luật Thanh niên 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030; đặc biệt là ban hành các đề án, dự án, chương trình quy định trong Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 (hiện nay đã tham mưu đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 5/7 đề án, chương trình). Tiếp tục cụ thể hóa các Chương trình, đề án vào thực tiễn công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi và đời sống thanh niên.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, các cơ quan của Quốc hội tăng cường giám sát việc thực hiện nhiệm vụ này; phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức diễn đàn chính sách quốc gia đối với thanh niên năm 2023 với chủ đề Chính sách việc làm cho thanh niên”...

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại hội nghị
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại hội nghị

Về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 vào tháng 9 tới, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị quan trọng này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với thanh niên và giới trẻ Việt Nam, tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác quan trọng, nhất là nghị sĩ, lãnh đạo trẻ của các quốc gia; là dịp để quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh thanh niên Việt Nam, phong trào thanh niên Việt Nam nói riêng và đất nước, con người Việt Nam nói chung.

Vì vậy, Trung ương Đoàn cần tiếp tục bám sát Đề án tổng thể về tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã được Bộ Chính trị phê duyệt để hoàn thành tốt các nội dung được phân công. Trong đó, Trung ương Đoàn phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban ngành chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho các nội dung của hội nghị; Nghiên cứu, sớm lựa chọn đại biểu tham gia hội nghị. Những gương mặt này phải thực sự xuất sắc, tiêu biểu; Đồng thời tuyển tình nguyện viên phục vụ hội nghị.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đến tuổi trẻ cả nước trong thời gian qua. Từ sự quan tâm ấy, Trung ương Đoàn đã thuận lợi trong ban hành các chủ trương, chính sách phát huy, phát triển thanh thiếu nhi cả nước; Góp phần thiết thực vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trước tình cảm và những kỳ vọng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành cho thanh thiếu nhi, tuổi trẻ Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đoàn xin hứa sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng.

“Ban Bí thư Trung ương Đoàn xin tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội liên quan đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Bên cạnh đó, liên quan đến Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Ban Bí thư Trung ương Đoàn xin nhận tất cả các nhiệm vụ được giao và cố gắng thực hiện với chất lượng cao nhất", Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy khẳng định.

Đọc thêm

Xung kích, tình nguyện hỗ trợ, chăm lo sức khỏe người dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xung kích, tình nguyện hỗ trợ, chăm lo sức khỏe người dân

TTTĐ - Phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, thanh niên Thủ đô đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 700 người gồm đối tượng chính sách, người dân trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội.
Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người dân Đông Anh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người dân Đông Anh

TTTĐ - Ngày 27/7, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ thanh, thiếu niên Hà Nội (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh), Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội và Nhà thuốc Long Châu tổ chức “Hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" năm 2024.
Chung tay xây dựng Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Chung tay xây dựng Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp"

TTTĐ - Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Thủ đô đã đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024, qua đó góp phần tuyên truyền, vận động người dân hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm với môi trường.
Tuổi trẻ Thủ đô đồng loạt thắp sáng ngọn nến tri ân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Thủ đô đồng loạt thắp sáng ngọn nến tri ân

TTTĐ - Nhằm tỏ lòng thành kính với các anh hùng, liệt sĩ các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân. Tuổi trẻ Thủ đô nguyện tiếp bước cha anh, sống, chiến đấu, lao động, học tập, rèn luyện, nêu cao khát vọng cống hiến, góp phần xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc.
Những sai lầm dễ gặp khi GenZ chốt nguyện vọng đại học Camera 360 trẻ

Những sai lầm dễ gặp khi GenZ chốt nguyện vọng đại học

TTTĐ - Đứng trước quyết định xét tuyển nguyện vọng đại học năm 2024, nhiều thí sinh, phụ huynh rất băn khoăn. Không ít người trước đây đã mắc sai lầm, khiến cho việc chốt nguyện vọng đại học của thí sinh không được như mong muốn. Vậy chúng ta cần lưu ý, tránh những điều gì, để có thể chốt nguyện vọng đại học thành công.
Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ được Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tại quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội), rất đông người dân trên địa bàn thành phố và cả nước, khách nước ngoài đã đến viếng, bày tỏ lòng kính trọng, sự thương tiếc với vị lãnh đạo tài ba của dân tộc.
Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào Nhịp sống phương Nam

Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào

TTTĐ - Ngày 26/7, Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP HCM lần thứ 17 năm 2024 đã bắt đầu hành trình từ TP HCM. Trại hè do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM phối hợp với Thành đoàn TP HCM và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh

TTTĐ - Công đoàn cơ sở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cùng lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân đồng loạt nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Xem thêm