Tag

Kinh nghiệm chống dịch của Hà Nội: Không cầu toàn, vừa làm vừa điều chỉnh phù hợp thực tiễn

Tin tức 25/09/2021 12:46
aa
TTTĐ - Trong công tác phòng, chống dịch, lãnh đạo thành phố thống nhất không cầu toàn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, lắng nghe để điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn. Điều đó không chỉ áp dụng trong thời gian giãn cách mà cả khi nới lỏng hay hết giãn cách hoàn toàn.
Hà Nội chống dịch theo nguyên tắc "bảo vệ vững chắc vùng xanh, xanh hóa vùng vàng, thu hẹp vùng đỏ” Sau ngày 21/9, Hà Nội chống dịch trọng tâm tại các "điểm đỏ" có ca F0

Sáng 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì giao ban Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy; Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo một số Sở, ngành.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong báo cáo tại điểm cầu Hà Nội
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong báo cáo tại điểm cầu Hà Nội

Chia sẻ về kinh nghiệm phòng, chống dịch của thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, đó là sự chỉ đạo thống nhất từ Thành ủy đến Ban chỉ đạo, Sở chỉ huy và các địa phương sâu sát và kỹ lưỡng khi thực hiện chủ trương chung nhưng cũng có linh hoạt để phù hợp với từng địa phương.

Thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đặc biệt là sự ủng hộ, đồng lòng, tự giác của Nhân dân. Thực tế qua triển khai cho thấy nơi nào Nhân dân cùng vào cuộc thì hiệu quả sẽ rất cao, kể cả khi giãn cách và nới lỏng, thực hiện Chỉ thị 15.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, từ đầu dịch đến nay, Hà Nội chỉ có hơn 4 nghìn ca mắc và đến ngày hôm nay chỉ còn hơn 500 ca đang phải điều trị ở bệnh viện nhưng thành phố luôn luôn chuẩn bị phương án cao hơn.

Hiện TP đang chuẩn bị phương án có 40 nghìn ca F0 và đã chuẩn bị các điều kiện cách ly, thu dung, điều trị F0 thể nhẹ cũng như các bệnh viện phân tầng 2, 3 và các điều kiện về nhân lực, vật tư y tế, nguồn oxy, trang thiết bị máy móc... đáp ứng trước một bước diễn biến của tình hình dịch bệnh.

Việc xét nghiệm diện rộng, tầm soát y tế toàn dân và tiêm chủng thần tốc cũng đem lại hiệu quả rất cao, chấm dứt được việc phải trải qua 4 lần giãn cách, ảnh hưởng lớn đến đời sống Nhân dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

“Đặc biệt, nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho Hà Nội vắc xin thì thành phố cũng không thể bao phủ mũi 1 vắc xin trong thời gian vừa qua”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, một kinh nghiệm nữa là phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để khi có vắc xin thì phải tiêm ngay, an toàn nhất; Cùng với xét nghiệm xong thì tiêm luôn.

Trong vận hành dây chuyền tiêm, ngành Y tế chỉ thực hiện nhiệm vụ của ngành, còn các lực lượng khác thì cùng tham gia hỗ trợ. Chính vì thế khi sắp xếp, tổ chức lại thì Hà Nội có thể tiêm được 300 nghìn mũi/ngày, cộng với sự hỗ trợ của các tỉnh, thành bạn, cơ quan Trung ương, đã có ngày Hà Nội triển khai tiêm được trên 600 nghìn mũi.

Hà Nội đã vận động tuyên truyền để Nhân dân hiểu “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, nhờ đó, việc tiêm chủng của thực hiện rất thuận lợi. Trong khoảng thời gian chỉ 7 ngày đã tiêm được trên 3,5 triệu mũi, có điểm tiêm hoạt động đến 2h sáng để đảm bảo tiêm hết cho người dân đã mời.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trân trọng cảm ơn các tỉnh, thành bạn, các cơ quan Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tạo điều kiện tối đa cho Hà Nội trong thời gian qua.

Cũng theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, một kinh nghiệm nữa là Hà Nội đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào phòng, chống dịch. Thời gian qua Hà Nội đã triển khai tốt việc khai báo y tế, tổng đài 1022; Xây dựng được 2 phần mềm gồm: Phân loại điều trị F0 và phân loại theo dõi F1, hiện đang được ứng dụng rất hiệu quả.

Hà Nội cũng duy trì quan điểm phong tỏa hẹp nhất có thể nhưng phải xét nghiệm rộng và trả kết quả ngay với công thức 4-6 (4 tiếng lấy mẫu, 6 tiếng trả kết quả).

Ngoài ra, trong công tác phòng, chống dịch, lãnh đạo thành phố cũng thống nhất không cầu toàn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, lắng nghe để điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn. Điều đó không chỉ áp dụng trong thời gian giãn cách mà cả khi nới lỏng hay hết giãn cách hoàn toàn.

Phó Bí thư Thành ủy cũng cho biết, Hà Nội đang bàn kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước tiếp tục nới lỏng căn cứ trên thực tiễn của thành phố, thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả đối với dịch Covid-19.

Dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế cũng được Hà Nội cập nhật và triển khai tới các quận huyện và căn cứ vào tình hình thực tiễn của từng địa phương, bám sát 6 nguyên tắc mà Thủ tướng nêu ra để tiếp tục triển khai. Phó Bí thư Thành ủy đồng tình với dự thảo của Bộ Y tế và đề nghị chính thức đưa vào triển khai để có căn cứ pháp lý.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nêu 2 kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Thứ nhất, tuy đã kiểm soát cơ bản tình hình dịch bệnh nhưng Hà Nội xác định nguy cơ vẫn cao, đó là vẫn còn F0 cộng đồng, người về từ vùng dịch có ca nhiễm, tâm lý lơ là chủ quan sớm tự mãn với kết quả bước đầu đạt được trong phòng chống dịch, việc người dân đổ ra đường tối Trung thu là bài học rất sâu sắc và thành phố cũng đã rút kinh nghiệm. Vì thế, Hà Nội đề nghị Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải cân nhắc việc triển khai chuyến bay thương mại và vận tải hành khách đường sắt đến Hà Nội.

Thứ hai, theo thời gian, cuối tháng 10 sẽ tiêm trả mũi 2, vì vậy Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các ngành quan tâm bố trí vắc xin để đảm bảo đủ tiêm cho người dân.

Đọc thêm

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Xem thêm