Tag

Kinh tế đêm “thắp sáng” du lịch Thủ đô

Du lịch 15/06/2022 10:32
aa
TTTĐ - Tháng 7/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Trong đó, giai đoạn trước mắt tập trung vào phát triển du lịch. Hà Nội được chọn là một trong những địa phương triển khai thí điểm. Phát triển kinh tế đêm có thể được coi là đòn bẩy cho du lịch Hà Nội khi dịch COVID-19 được khống chế.
Những không gian tạo động lực phát triển kinh tế đêm

Tưng bừng các tuyến phố đi bộ

Vào dịp cuối tuần, không gian khu vực quanh Thành cổ Sơn Tây lại tưng bừng bởi những hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao. Từ 20 giờ tối thứ Bảy, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật diễn ra với mật độ dày đặc. Không gian quanh thành cổ được UBND thị xã Sơn Tây bố trí 8 sân khấu trình diễn, trưng bày nghệ thuật, biểu diễn thể thao. Những du khách trẻ tuổi có thể thưởng thức các tiết mục khiêu vũ thể thao, ghi-ta đường phố, nhảy hip-hop…; Các vị khách yêu văn hóa truyền thống có cơ hội nghe các giai điệu hát văn, hát quan họ, tham quan gian hàng trưng bày đồ xưa… Sau hơn một tháng hoạt động, phố đi bộ quanh Thành cổ Sơn Tây thu hút gần 100 nghìn du khách.

Phố đi bộ Sơn Tây thu hút đông đảo du khách trong ngày khai trương
Phố đi bộ Sơn Tây thu hút đông đảo du khách trong ngày khai trương

Phố đi bộ Sơn Tây được đánh giá là "điểm sáng" với nhiều đổi mới sáng tạo trong bức tranh kinh tế đêm của Hà Nội - dù đây là tuyến phố đi bộ "non trẻ" nhất của Thủ Đô, khai trương vào ngày 30/4/2022.

Không riêng phố đi bộ Sơn Tây, từ cuối tháng 4 vừa qua, khi các hoạt động kinh tế, xã hội trở lại trạng thái bình thường mới, hàng loạt sản phẩm, dịch vụ kinh tế đêm đã được ra khai trương, hoặc khai thác trở lại như: Không gian ẩm thực và văn hóa phố Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ), tour du lịch đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long, các tour đêm lại di tích Nhà tù Hỏa Lò…

Kinh tế đêm “thắp sáng” du lịch Thủ đô
Trong không gian Hoàng thành xưa, du khách được thưởng thức lễ thượng triều của vua chúa và điệu múa cổ "Cung đình Thăng Long" ngay trên các dấu tích khảo cổ

Cụ thể, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội khai thác trở lại tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”. Khách du lịch được thưởng thức các điệu múa cung đình, được “thị vệ” và “cung nữ” do các bạn trẻ nhập vai hướng dẫn khám phá Hoàng thành Thăng Long. Du khách sẽ có những trải nghiệm mới mẻ khi tham quan các hiện vật, các hố khai quật vào ban đêm với sự hỗ trợ của công nghệ ánh sáng; Được tham gia hoạt động “giải mã” các câu đố về Hoàng thành Thăng Long… Tour “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” hoạt động vào tối thứ Sáu, thứ Bảy hàng tuần. Trung bình tour Giải mã Hoàng thành Thăng Long thu hút khoảng 130 khách/tối. Cá biệt, có hôm, Trung tâm phải dừng nhận thêm khách để bảo đảm chất lượng phục vụ.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), từng nhận định: Kinh tế ban đêm là xu hướng chung của các nước phát triển. Đó là thời gian để họ trao đổi, gặp gỡ và vui chơi giải trí sau giờ làm việc, vì thế các dịch vụ kinh doanh vào ban đêm phát triển rất mạnh mẽ. Tại Việt Nam, rất nhiều khách du lịch đến Hà Nội than phiền rằng cuộc sống về đêm ở đây khá buồn tẻ. Chúng ta chưa có nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch tương xứng trong khoảng thời gian này.

Ngoài ra, tại Thủ đô, khách du lịch còn một lựa chọn thú vị khác là trải nghiệm không gian di tích Nhà tù Hỏa Lò vào ban đêm. Hiện, Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò khai thác chương trình “Sống như những đóa hoa”, chương trình dẫn dắt khách du lịch tham quan, trải nghiệm di tích qua những câu chuyện về những người phụ nữ Việt kiên trung, bất khuất.

Trưởng ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò Nguyễn Bích Thủy cho biết: Do giới hạn về không gian nên mỗi tối chỉ đón được 85 khách, dù cầu đang vượt quá cung. Vé trải nghiệm tour thường bán hết rất sớm. Để đáp ứng yêu cầu của khách, Hỏa Lò đang xây dựng chương trình “Lửa thanh xuân”, dự kiến ra mắt trong vài tháng tới”.

Du khách trải nghiệm tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long có cơ hội tự tay lấy dòng nước giếng Vua. Giếng Vua không chỉ là dòng nước mát lành dùng trong sinh hoạt mà còn là biểu tượng cho sự linh thiêng và phúc lành.
Du khách trải nghiệm tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long có cơ hội tự tay lấy dòng nước giếng Vua. Giếng Vua không chỉ là dòng nước mát lành dùng trong sinh hoạt mà còn là biểu tượng cho sự linh thiêng và phúc lành

Những sản phẩm mới kết hợp các sản phẩm cũ đang dần định hình rõ nét hơn bức tranh kinh tế đêm của Hà Nội. Trong tương lai gần, thành phố sẽ có thêm nhiều sản phẩm khác. Thí dụ các tuyến phố đi bộ tại hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng), hồ Ngọc Khánh, đảo Ngọc Ngũ Xã (quận Ba Đình) và một phố đi bộ nằm ngoài đường vành đai 3 đang được các địa phương đề xuất triển khai. Tại đây, thành phố sẽ tập trung triển khai khai thác các hoạt động dịch vụ, du lịch vào buổi tối. Trung tâm Hoạt động Văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chuẩn bị ra mắt tour khám phá Văn Miếu ban đêm, với nhiều ứng dụng mới về công nghệ…

Kinh tế đêm "thắp sáng" bức tranh du lịch

Theo Quyết định số 1129/QĐ-TTg, phát triển kinh tế đêm là đòi hỏi tất yếu trong quá trình phát triển. Với Hà Nội, yêu cầu càng cấp thiết khi nhiều khách du lịch coi thành phố là “trạm trung chuyển”. Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho biết: “Hà Nội cần phát triển kinh tế đêm để kích thích khách lưu trú và chi tiêu. Vào ban ngày, du khách thường tham quan các di tích, danh thắng thì chỉ có ban đêm mới là thời điểm khách cần chi tiêu nhiều”.

Trải nghiệm trò chơi dân gian tại hồ Hoàn Kiếm
Trải nghiệm trò chơi dân gian tại hồ Hoàn Kiếm

Những năm trước đây, các hoạt động du lịch, dịch vụ về đêm chủ yếu là tự phát, thiếu tính đồng bộ. Ngoài đến phố cổ, hồ Hoàn Kiếm đi bộ, uống cà phê, thưởng thức ẩm thực, đi bar… khách du lịch có rất ít lựa chọn khác.

Với kế hoạch phát triển kinh tế đêm của Hà Nội, sự đơn điệu nói trên đang dần thay đổi, đặc biệt là giai đoạn hồi phục kinh tế hậu COVID-19. Các không gian đi bộ tại khu vực phố cổ, hồ Gươm góp phần đưa Hoàn Kiếm thực sự trở thành “quận du lịch” khi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các hoạt động thương mại, dịch vụ được tổ chức quy củ và hấp dẫn. Đồng thời, sự nhộn nhịp tại phố Trịnh Công Sơn, thành cổ Sơn Tây, hoàng thành Thăng Long... cũng đang giúp kinh tế đêm của Thủ đô đang dần được “thắp sáng”.

Khi mặt trời lặn ở Hà Nội, cũng là lúc phố Tạ Hiện lên đèn...
Khi mặt trời lặn ở Hà Nội, cũng là lúc phố Tạ Hiện lên đèn...

Bên cạnh các thuận lợi, phát triển kinh tế đêm tại Thủ đô vẫn tồn tại không ít vướng mắc, cụ thể là về mặt quy định, hướng dẫn. Hiện tại, Hà Nội vẫn chưa có cơ chế, chính sách rõ ràng để thúc đẩy khu vực kinh tế đêm.

Thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tham mưu, ban hành quy định cụ thể về thời gian hoạt động, địa bàn, các mặt hàng được phép kinh doanh và cơ chế xử lý để cơ quan chức năng, chính quyền các cấp quản lý; Quy định các điều kiện riêng đối với hoạt động kinh doanh về đêm.

Đọc thêm

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này Du lịch

4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này

TTTĐ - Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để cả gia đình gác lại những bộn bề trong cuộc sống và cùng nhau thực hiện những chuyến du lịch tự túc để gắn kết tình thân.
Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương Du lịch

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương

TTTĐ - Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất, đồ sộ nhất của cố đô Huế. Du khách nào đã từng đến đây đều dành thời gian tìm về chốn tín ngưỡng - mơ mộng này để tĩnh tâm, chiêm bái, vãn cảnh.
Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô Giáo dục

Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô

TTTĐ - Trường Quốc học Huế hay còn gọi Trường THPT Chuyên Quốc học - Huế được thành lập vào năm 1896 với vị trí là trường trung học phổ thông nổi tiếng của Cố đô Huế. Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi trường này đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách mong đến tham quan nhất.
Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group Du lịch

Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group

TTTĐ - Nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group, du khách không chỉ có được những trải nghiệm tiện nghi đẳng cấp thế giới, mà còn được tận hưởng vô số những đặc quyền và ưu đãi tại các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trong hệ sinh thái của tập đoàn này.
Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng Du lịch

Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng

TTTĐ - Những năm qua, việc phát triển du lịch cộng đồng được tỉnh Yên Bái ưu tiên thực hiện. Hướng đi này đã và đang góp phần bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân vùng dân tộc thiểu số.
Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên Du lịch

Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên

TTTĐ - Thông qua loạt hoạt động khám phá bộ môn mã thuật phong phú, Vinpearl Horse Academy Vũ Yên không chỉ trở thành điểm hẹn của giới tinh hoa, mà còn tiên phong kiến tạo phong cách sống mới với những người yêu thích dẫn đầu các trải nghiệm thời thượng và đẳng cấp.
Xem thêm