Tag

Kịp thời ổn định tinh thần, trợ giúp F0 điều trị tại nhà

BHXH & Đời sống 13/01/2022 07:30
aa
TTTĐ - Hà Nội có khoảng 40.000 bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà và dự báo con số này còn tiếp tục tăng lên trong những ngày tới, khi số ca mắc COVID-19 không có dấu hiệu chững lại. Trong bối cảnh này, cùng với đường dây nóng của y tế cơ sở, Tổng đài 1022 đã trở thành “cứu cánh” với nhiều người dân, giúp F0 điều trị tại nhà được hiệu quả, không chuyển nặng.
Quận Hoàn Kiếm cần tập trung quản lý sức khỏe F0 điều trị tại nhà Hà Nội hướng dẫn phân loại, thu gom chất thải của F0 điều trị tại nhà Tổng đài 1022 mở rộng Nhánh 3 tiếp nhận thông tin F0 điều trị tại nhà

Để đáp ứng nhu cầu thông tin điều trị cho các F0, từ ngày 17/12, Hà Nội đã chính thức công bố mở rộng nhánh 3 của Tổng đài điện thoại 1022 để tiếp nhận thông tin liên quan đến F0 điều trị tại nhà và tư vấn y tế về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Cùng với việc mở rộng nhánh 3, thành phố cũng triển khai Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, hỗ trợ F0 tại nhà. Hơn 1.200 bác sĩ và tình nguyện viên đến từ các trường đại học, cao đẳng, học viện y dược trên địa bàn thành phố đã tham gia, chia thành 2 nhóm hoạt động Tổng đài 1022 nhánh số 3 và 28 nhóm y bác sĩ tình nguyện phụ trách 30 quận, huyện.

Cụ thể, trực tại Tổng đài 0241022 nhánh số 3 là các sinh viên trường y, dược, bác sĩ trực tổng đài hằng ngày, tổng hợp các trường hợp gọi đến, chuyển về các quận huyện để các bác sĩ và tình nguyện viên mạng lưới tiếp tục chăm sóc. Trung bình mỗi ngày tổng đài nhận được 100 cuộc gọi từ người dân.

28 nhóm bác sĩ và tình nguyện viên tại 30 quận, huyện sẽ tiếp nhận ca bệnh mới được cập nhật hàng ngày từ phần mềm quản lý F0 và gọi điện chăm sóc bệnh nhân theo quy trình. Tổng cộng mỗi ngày có khoảng hơn 4.000 cuộc gọi từ các bác sĩ và tình nguyện viên của mạng lưới đến các bệnh nhân.

Từ ngày 1/1, Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành tại Tổng đài 1022 trực liên tục 24h. Từ ngày 3-8/1, Tổng đài 1022 nhánh số 3 đã tiếp nhận và hỗ trợ 1.092 F0; Còn nhóm bác sĩ và tình nguyện viên đã thực hiện 42.999 cuộc gọi, hỗ trợ được 25.532 bệnh nhân.

Điện thoại viên trực Tổng đài 1022 Hà Nội hỗ trợ người dân phản ánh, kiến nghị liên quan đến dịch Covid-19
Điện thoại viên trực Tổng đài 1022 Hà Nội hỗ trợ người dân phản ánh, kiến nghị liên quan đến dịch COVID-19

Thấy người nhà có dấu hiệu ho, sốt, chị Dương Thu Hương (ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) rất lo lắng. Chị khẩn trương chuẩn bị test nhanh và tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho cả gia đình.

Khi kết quả test nhanh COVID-19 của bố và con chị lên 2 vạch, cả gia đình gần như hoảng loạn vì COVID-19 đã “nhắm trúng” vào người già và trẻ con trong nhà. Biết chưa thể liên hệ được ngay với y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm và hỗ trợ, chị Hương gọi ngay đến Tổng đài 1022, nhấn phím số 3 để tìm sự trợ giúp.

“Khi được bác sĩ trấn an, tôi đã cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Tôi kể tình hình trong nhà đã có 2 người dương tính khi test nhanh, bác sĩ đã hướng dẫn tận tình từ việc khẩn trương báo với y tế phường; Trong lúc đó, cần cách ly người dương tính ra khu vực riêng, cách chăm sóc, tránh lây nhiễm ra sao. Sau đó không lâu, tôi nhận được điện thoại, hỏi thăm tình hình sức khỏe, triệu chứng, số mũi vắc xin đã tiêm và có bệnh nền không?... Hướng dẫn cuối cùng là chờ đến khi có kết quả PCR để tiếp tục xử lý. Có bác sĩ trợ giúp từ xa trong quá trình điều trị, gia đình tôi cảm thấy vững vàng hơn”, chị Hương kể.

Cũng tự xét nghiệm cho cả gia đình và phát hiện mẹ đẻ bị dương tính với SARS-CoV-2, chị Đào Thị Thanh Yến (ở phường Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội) gọi ngay cho Tổng đài 1022 để “cầu cứu”. Sau khi được bác sĩ tư vấn cách ly ca bệnh, chuẩn bị các dụng cụ theo dõi sức khỏe tại nhà, không lâu sau, đội phản ứng nhanh đã tới để lấy mẫu PCR cho mẹ chị. Cả gia đình chị Yến thực hiện cách ly tại nhà và mẹ chị được phát thuốc điều trị dùng trong 5 ngày, được test lại để kiểm tra sức khỏe.

Nhờ được hướng dẫn theo dõi hàng ngày, sức khỏe của mẹ chị Yến đã ổn định dần; Gia đình chị cũng không có ai bị lây nhiễm. “Có bác sĩ để tư vấn hàng ngày giúp chúng tôi cảm thấy yên tâm khi điều trị COVID-19 ở nhà”, chị Yến chia sẻ.

Kịp thời ổn định tinh thần, trợ giúp F0 điều trị tại nhà
Hà Nội hiện có khoảng 28.000 F0 điều trị tại nhà

BS Nguyễn Trung Nghĩa (Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba) từng tham gia hệ thống Thầy thuốc đồng hành hỗ trợ người bệnh COVID-19 chia sẻ: “Khi nhận được cuộc gọi nhờ hỗ trợ của các ca F0, tôi thấy đa số tinh thần của cả người bệnh lẫn người nhà đều rất hoang mang, bối rối, chưa biết cách xử trí; Thậm chí là việc cách ly như thế nào, cách tiếp xúc chăm sóc ra sao, việc sử dụng các đồ dùng dụng cụ trong nhà để tránh lây nhiễm... họ đều không nắm rõ.

Với các F0 triệu chứng nhẹ, việc điều trị các triệu chứng thông thường, đơn giản nhưng tâm lý mắc COVID-19 khiến nhiều người lo lắng hơn. Vì vậy, việc đầu tiên là các bác sĩ luôn phải trấn an tinh thần cho các gia đình có F0, hướng dẫn họ khai báo với y tế phường, cách xử trí các các tình huống khi chưa tiếp cận được y tế. Với các trường hợp có quyết định điều trị tại nhà, người bệnh cũng cần có bác sĩ theo sát, nhất là với các ca có triệu chứng, dù nhẹ nhưng cũng phải phòng các diễn biến nặng có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.

Cũng theo BS Nguyễn Trung Nghĩa, việc ổn định tinh thần cho các F0 là rất quan trọng, ảnh hưởng đến cả quá trình hồi phục của người bệnh. Nhất là việc sử dụng thuốc, đa số người dân chưa biết nhiều về các loại thuốc thông thường, dễ dùng sai mục đích. Nếu không có bác sĩ hướng dẫn, người bệnh cứ tự uống mà không hiểu thì hậu quả rất khó lường.

TS Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Khi phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, Tổng đài 1022 tiếp cận với người dân rất sớm. Vì vậy, người dân có thể gọi tổng đài hoặc đường dây nóng của các Trạm Y tế lưu động để được cung ứng dịch vụ y tế, tránh phụ thuộc quá nhiều vào đường dây nóng gây quá tải không đáng có trên hệ thống và căng thẳng không cần thiết.

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Xem thêm