Tag

Kon Tum: Chủ động nghiên cứu, đẩy mạnh thông tin thị trường lao động

Lao động - Việc làm 25/05/2023 07:00
aa
TTTĐ - Trong 4 tháng đầu năm 2023, thông qua những chương trình, chính sách hỗ trợ việc làm, các cơ quan, địa phương trong toàn tỉnh Kon Tum đã giải quyết việc làm cho 2.963 lao động. Con số này rất đáng ghi nhận với một tỉnh còn nhiều khó khăn như Kon Tum.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thăm, tặng quà công nhân lao động Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ
Người lao động tỉnh Kon Tum được quan tâm tư vấn, giới thiệu việc làm
Người lao động tỉnh Kon Tum được quan tâm tư vấn, giới thiệu việc làm

Chủ động thu thập thông tin

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trên địa bàn tỉnh có 720 hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tình hình lao động, việc làm trong những tháng đầu năm 2023 cơ bản ổn định; Tình hình sản xuất kinh doanh và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp có chuyển biến tích cực. Trong 4 tháng đầu năm, tỉnh có 41 doanh nghiệp, tổ chức tuyển dụng với 1.724 việc làm trống, giảm 21,49% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,17% so với quý liền kề.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động cân đối lao động, ổn định tình hình sản xuất kinh doanh, các cơ quan, địa phương của tỉnh đã chủ động thu thập thông tin về thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, tổ chức, nhu cầu tìm việc của người lao động và đăng tải thường xuyên trên trang thông tin điện tử việc làm và các nền tảng mạng xã hội; Thông tin doanh nghiệp đăng tuyển trên báo, đài địa phương, hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, các phiên giao dịch việc làm lưu động...

Theo dự báo, trong thời gian tới, nhu cầu tuyển dụng, sử dụng nguồn nhân lực của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tăng khoảng 12% trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo - xây dựng; Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; Dịch vụ - thương mại...

Bên cạnh đó, nhu cầu tìm việc của người lao động tăng khoảng 10-20%, bao gồm lực lượng lao động nghỉ việc do doanh nghiệp tạm ngừng, giãn việc, lực lượng lao động chưa có việc làm, sinh viên tốt nghiệp ra trường, lao động chuyển đổi việc làm tiếp tục tham gia thị trường lao động; Nhu cầu tìm việc tập trung ở các lĩnh vực nghề như: Nhân viên kinh doanh, tài chính, bảo hiểm; Kỹ sư, kỹ thuật nông lâm nghiệp, cơ khí sửa chữa lắp ráp vận hành máy, thiết bị, xây dựng, điện công nghiệp; Công nhân làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản, may mặc...

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan kịp thời nắm bắt tình hình bến động lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sử dụng lao động để có những giải pháp phù hợp; Đa dạng hóa các hoạt động kết nối cung, cầu lao động để người lao động nhận thức, tham gia lựa chọn việc làm phù hợp; Khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với cơ sở dạy nghề trong đào tạo, hỗ trợ nâng cao tay nghề cho người lao động và ưu tiên sử dụng nguồn lao động tại chỗ. Đồng thời, các đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với những hành vi vi phạm quy định pháp luật về lao động, đặc biệt về ký kết hợp đồng lao động, thực hiện các chế độ an sinh xã hội cho người lao động...

Thanh niên Kon Tum tham gia chương trình đối thoại về việc làm
Thanh niên Kon Tum tham gia chương trình đối thoại về việc làm

Tăng cường công tác đào tạo

Thông tin từ Cục Thống kê tỉnh cho thấy, đến hết năm 2022, tổng số người từ 15 tuổi trở lên của tỉnh khoảng 395.773 người, trong đó 195.139 nữ, chiếm 49,32%.

Lực lượng lao động của tỉnh trong những năm qua tăng cả về quy mô và chất lượng. Ước tính đến cuối quý IV/2022, toàn tỉnh có 326.140 người thuộc lực lượng lao động.

Trong đó, lực lượng lao động thuộc khu vực thành thị là 101.404 người chiếm 31,09%, khu vực nông thôn là 224.736 người chiếm 68,91% lực lượng lao động; Tỷ lệ nam tham gia lực lượng lao động chiếm 51,70% (168.616 người), và tỷ lệ này ở nữ là 48,30% (157.524 người).

Kết quả khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ lao động có việc làm giữa hai khu vực thành thị và nông thôn không chênh lệch nhiều, khu vực nông thôn có tỷ lệ lao động có việc làm cao hơn khu vực thành thị 1,26 điểm phần trăm (99,63% và 98,37%).

Tỷ lệ lao động có việc làm giữa nam và nữ chênh lệch không đáng kể, ở mức 0,46 điểm phần trăm (99,46% và 99,0%).

Việc làm là một phần quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu đưa Kon Tum phát triển nhanh và bền vững. Trên thực tế, chúng ta đang chứng kiến một sự dịch chuyển đáng kể trong cơ cấu việc làm hiện nay, từ việc làm năng suất thấp sang việc làm có năng suất cao hơn.

Nếu như trước đây, có khoảng 80% lao động của tỉnh làm việc ở nông thôn và nông nghiệp, chỉ có một tỉ lệ nhỏ làm việc ở các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, thì hiện nay đã có hơn 30% làm việc ở thành thị và trong khu vực kinh tế tư nhân.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của kinh tế số, kinh tế trí thức đã và đang tạo ra những việc làm mới hiện đại, có chất lượng, mang hàm lượng tri thức cao.

Vì vậy, cơ quan chức năng cần tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động, đào tạo thường xuyên và đào tạo lại cho người lao động; Nhất là đào tạo các kỹ năng làm việc, tính kỷ luật, tác phong công nghiệp góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm