Tag

Kon Tum: Hiểm họa từ những “quả bom” nổ chậm

Phóng sự 16/10/2024 17:25
aa
TTTĐ – Những quả đồi cao nằm phía sau lưng khu dân cư tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào, khiến người dân vô cùng bất an, lo lắng.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Kon Tum: Nhà yến xây trái phép cho tồn tại vì "công trình nhỏ" UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo xác minh công trình nhà yến "khủng"
Kon Tum: Hiểm họa từ những “quả bom” nổ chậm
Người dân thôn Pêng Sal Pêng cảm thấy bất an khi sinh sống bên những "quả bom" nổ chậm (Ảnh: Trần Nghĩa)

Sống bất an bên những quả đồi cao, con suối sâu

Huyện Đăk Glei là một địa phương nằm ở phía Bắc của tỉnh Kon Tum và có địa thế vô cùng phức tạp. Sau lưng các khu dân cư là các triền đồi cao, dốc có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, đá khi mưa lớn kéo dài.

Những trận mưa to, kéo dài cả ngày lẫn đêm luôn là nỗi bất an của người dân sinh sống dưới chân đồi và suốt nhiều năm qua, chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay xử lý.

Kon Tum: Hiểm họa từ những “quả bom” nổ chậm
Những quả đồi phía sau nhà có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào (Ảnh: Trần Nghĩa)

Thôn Pêng Sal Pêng, xã Đăk Pek (huyện Đăk Glei) là nơi định cư lâu đời của người đồng bào dân tộc Giẻ Triêng. Tuy nhiên, các hộ dân sinh sống tại đây luôn cảm thấy lo lắng, bất an khi phải sống bên cạnh những “quả bom” nổ chậm.

Anh A Doen (50 tuổi) trú tại thôn Pêng Sal Pêng, cho biết: “Sau lưng khu dân cư thôn Pêng Sal Pêng chủ yếu là đồi cao, nằm sát nhà dân. Mỗi khi trời mưa cả gia đình mình không ai dám ngủ cả, lỡ quả đồi đổ ập xuống thì chạy không kịp.

Nhìn về những quả đồi cao phía sau nhà, anh A Doen vẫn chưa thể quên được ký ức kinh hoàng của mấy năm về trước. Anh A Doen, nhớ lại: “Hôm đó trời mưa to, vợ con mình đang ngồi phía trước thì bất ngờ một phần của quả đồi phía sau nhà đổ ập xuống khiến một phần nhà bếp bị san phẳng. May mắn lúc đó mọi người chạy kịp nên không ai bị thương”.

Nằm cách đó không xa, hộ anh A Mốt, thôn Pêng Sal Pêng cũng luôn phải sống trong tình cảnh nơm nớp mỗi khi mùa mưa đến. Anh A Mốt, trần tình: “Địa hình ở đây rất phức tạp, một bên là đồi núi cao, một bên là khe suối sâu, mỗi khi mùa mưa đến là đất đai sạt trượt xuống nhà của các hộ dân. Hôm nào mưa to là cả nhà thức trắng đêm”.

Kon Tum: Hiểm họa từ những “quả bom” nổ chậm
Đất đai sạt lở nghiêm trọng khiến người dân vô cùng lo lắng (Ảnh: Trần Nghĩa)

Trái ngược với hộ A Doen, A Mốt, các hộ dân nằm phía đối diện đang ngày đêm lo lắng bởi đất đai, cây cối cứ theo con suối trôi đi mỗi đi có mưa lớn. Những năm trước, hộ anh A Moang (51 tuổi) trú tại thôn Pêng Sal Pêng còn trồng cây ăn quả phía sau nhà. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, đất đai sạt lở nghiêm trọng, trồng được cây mít, nhãn, mãng cầu...rồi cũng cũng trôi theo con sông, con suối.

Chỉ tay về căn bếp vừa mới tháo dỡ không lâu, anh A Moang, kể: “Trước kia, con sông nằm cách nhà gần 100m, những năm gần đây, đất đai, hoa màu cứ trôi theo con sông và càng ngày càng lấn sâu vào nhà cửa của các hộ dân. Để đảm bảo an toàn cho cả gia đình, gia đình mình phải tháo dỡ căn nhà bếp và chuyển tới một vị trí khác. Với tình hình như thế này, một vài năm nữa, con sông sẽ lấn sâu vào căn nhà chính đang ở”.

Nằm sát bên cạnh, hộ anh A Phiếu (31 tuổi) cũng nằm trong tình cảnh tương tự. A Phiếu, chia sẻ: “Con suối ngày một ăn sâu vào nhà của các hộ dân đang ở, cứ mỗi khi mùa mưa đến người lớn phải ra bờ suối sau nhà để canh, nếu sạt lở thì hô hoán mọi người chạy thật nhanh”.

Kon Tum: Hiểm họa từ những “quả bom” nổ chậm
Người dân tại khu tái định cư thôn Chung Năng luôn cảm thấy bất an, lo sợ khi phải sống bên những quả đồi cao, có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào (Ảnh: Trần Nghĩa)

“Quả bom” nổ chậm sau khu tái định cư

Năm 2018, UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei.

Dự án được UBND tỉnh giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA ĐTXD) huyện Đăk Glei làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 145 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện từ năm 2019 với các hạng mục như: Công trình dân dụng, công trình giao thông, công trình nước sinh hoạt, điện sinh hoạt... Bên cạnh đó, mỗi hộ dân sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng để ổn định cuộc sống.

Khu tái định cư thôn Chung Năng, thuộc thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei) là một phần thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, khu tái định cư thôn Chung Năng được bố trí trên một quả đồi cao. Trước đó, chủ đầu tư là BQLDA ĐTXD huyện Đăk Glei đã cho san ủi mặt bằng để có quỹ đất thực hiện dự án.

Dự án được thiết kế theo hình “bậc tam cấp”, khi dự án hoàn thành, đã có nhiều hộ dân về dự án xây dựng nhà, lưng “tựa” vào chân núi. Đây lại chính là “cái bẫy” mỗi khi có mưa lớn, bởi huyện Đăk Glei được đánh giá là địa phương có nguy cơ sạt lở rất cao vào mùa mưa bão.

Kon Tum: Hiểm họa từ những “quả bom” nổ chậm
Những hộ dân sống tại khu tái định cư thôn Chung Năng có thể bị quả đồi lớn "nuốt chửng" mỗi khi vào mùa mưa (Ảnh: Trần Nghĩa)

Nhìn về những quả đồi cao vời vợi cách ngôi nhà chỉ vài bước chân, chị Y Lé lắc đầu ngao ngán: “Từ ngày về sống tại khu tái định cư thôn Chung Năng, không lúc nào chúng tôi cảm thấy yên tâm. Mỗi khi mưa lớn, cả gia đình phải dọn ra chòi rẫy để ở. Nếu quả đồi đổ xuống, căn nhà coi như sẽ bị san phẳng”.

Chị Y Lé cho biết thêm: "Mới đây, một phần quả đồi phía sau nhà cũng đã đổ xuống nhưng rất may vị trí đó các hộ dân chưa xây dựng nhà để ở vì quá nguy hiểm. Chúng tôi sống hôm nay cũng không biết ngày mai thế nào nữa".

Cùng cảnh ngộ, chị Y Thuốc cho hay: “Khi khu tái định cư Chung Năng mới hoàn thành, chúng tôi cũng không muốn về đây ở vì nhận thấy nhiều nguy hiểm tại khu tái định cư này. Sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các hộ dân đành phải về đây ở, vì nơi ở cũ cũng nguy hiểm không kém.

Khu tái định cư thôn Chung Năng được xây dựng trên một ngọn đồi cao nên mỗi khi vào mùa khô gió rất mạnh, một số hộ dân đều bị gió cuốn bay mái tôn. Còn khi vào mùa mưa, quả đồi cao phía sau nhà không khác nào “quả bom” nổ chậm và có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào. Tính mạng người dân như “ngàn cân treo sợi tóc”.

Ông Trần Cường Thịnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị trấn Đăk Glei, cho biết: "Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân tại khu vực nguy cơ bị sạt lở mỗi khi mùa mưa đến, chúng tôi cũng đã tuyên truyền, vận động các hộ dân chuyển đến những nơi an toàn. Về lâu dài, thị trấn cũng đã rà soát, báo cáo huyện để có phương án xử lý những điểm có nguy cơ sạt lở cao".

Đọc thêm

Bài 3: Viên ngọc lại sáng trong lòng sông mẹ Phóng sự

Bài 3: Viên ngọc lại sáng trong lòng sông mẹ

TTTĐ - Cơn lũ vừa rút, bùn đất vẫn còn lấm lem trên ngọn cây dướng bên bờ sông Hồng, nhưng người dân xã Minh Châu đã bắt tay tái thiết cuộc sống. Ý chí và nỗ lực của những người dân xã đảo giúp họ sớm phục hồi sản xuất, sinh hoạt. Trong ánh nắng cuối thu, nơi đây lại sáng lấp lánh trên mênh mang mặt nước dòng sông Mẹ.
Bài 1: Những ngày xã đảo dập dềnh trong biển nước Phóng sự

Bài 1: Những ngày xã đảo dập dềnh trong biển nước

TTTĐ - Từ chiều 9/9, nước sông Hồng dâng cao, khiến xã đảo Minh Châu (Ba Vì, Hà Nội) nhanh chóng bị bủa vây. Đến hôm sau, dòng nước đục ngầu đã nhấn chìm một phần xã đảo. Nước chảy siết, cuốn theo những khúc củi đen xì và rác từ thượng nguồn. Hai phương thức kết nối giữa Minh Châu với “đất liền” là phà và đập tràn đều bị tê liệt. Xã hoàn toàn rơi vào cảnh cô lập, dập dềnh như chiếc lá mỏng giữa cơn lũ…
Đồng chí Lê Đức Vân kể về những ngày tháng Tám lịch sử Phóng sự

Đồng chí Lê Đức Vân kể về những ngày tháng Tám lịch sử

TTTĐ - Đồng chí Lê Đức Vân (SN 1928) là Trưởng Ban liên lạc Đoàn Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu. Ông là nhân chứng lịch sử đã giương cao ngọn cờ cách mạng trong những ngày tháng Tám năm 1945.
Hành trình tràn ngập ý nghĩa, ấm tình yêu thương Phóng sự

Hành trình tràn ngập ý nghĩa, ấm tình yêu thương

TTTĐ - Vừa qua, CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương đã có một hành trình hết sức ý nghĩa khi chung tay xây tổ ấm cho nạn nhân chất độc da cam tại Hà Tĩnh, cứu trợ cho bà con vùng cao tỉnh biên giới Hà Giang bị ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ hay trao tặng xe lăn tới các thương binh. Những việc làm này càng làm lan tỏa mạnh mẽ thêm sự yêu thương, sẻ chia trên khắp mọi miền đất nước.
Hành trình đầy ý nghĩa của CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương Phóng sự

Hành trình đầy ý nghĩa của CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương

TTTĐ - Tháng 6 vừa qua, Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện Ấm tình yêu thương đã có một hành trình hết sức ý nghĩa khi chung tay xây tổ ấm cho nạn nhân chất độc da cam tại Hà Tĩnh, cứu trợ cho bà con vùng cao tỉnh biên giới Hà Giang bị ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ hay trao tặng xe lăn tới các thương binh. Từ những việc làm này càng làm lan tỏa mạnh mẽ thêm sự yêu thương, sẻ chia trên khắp mọi miền đất nước.
Người dân lặng lẽ từ biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân lặng lẽ từ biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất mẹ đã được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia. Biển người đau buồn nói lời từ biệt cuối cùng trước linh cữu Tổng Bí thư tưởng chừng sẽ không bao giờ dứt.
Tình người trong những xóm nghèo Phóng sự

Tình người trong những xóm nghèo

TTTĐ - Bôn ba, tha phương, lăn lộn mưu sinh ở xứ người, trong tận cùng của cái nghèo, cái khó, họ - những người lao động tự do - vẫn hun đúc, gìn giữ những giá trị đẹp trong đời. Nhiều câu chuyện về họ thoạt nghe cứ ngỡ như trong cổ tích.
Trồng mai, nuôi 4 con vào đại học Phóng sự

Trồng mai, nuôi 4 con vào đại học

TTTĐ - “Má mất, con còn nhỏ nhưng cũng biết chuyện rồi. Cha im lặng không nói gì, chỉ nhắc các con cố gắng mà học rồi cha cứ lặng lẽ làm việc… Con thương cha”, Trần Hương Tú, 22 tuổi,con gái thứ 3 trong gia đình kể.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
“Phên dậu xanh” miền biên viễn Phóng sự

“Phên dậu xanh” miền biên viễn

TTTĐ - Nơi miền sơn cước của xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum), các cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Blô vẫn luôn ngày, đêm vững chắc tay súng bảo vệ từng “tấc đất, ngọn cỏ” chủ quyền của Tổ quốc. Song song với đó, các cán bộ chiến sĩ cũng luôn gần gũi, giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.
Xem thêm