Tag

Kon Tum: Lò giết mổ gia súc tập trung "hành" dân

Môi trường 11/10/2023 07:49
aa
TTTĐ - Lò giết mổ tập trung TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) xả thải ra môi trường khiến cuộc sống và hoa màu của người dân xã Vinh Quang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Kon Tum: Người dân vùng biên khốn khổ vì trại nuôi heo gây mùi hôi thối Kon Tum: Người dân vùng biên khốn khổ vì trại nuôi heo gây mùi hôi thối
Kon Tum: Khẩn trương xác minh trang trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường Kon Tum: Khẩn trương xác minh trang trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường
Kon Tum: Xử phạt trang trại nuôi heo Kon Tum: Xử phạt trang trại nuôi heo "hành" người dân vùng biên
Kon Tum: Lò giết mổ gia súc tập trung
Lò giết mổ gia súc tập trung TP Kon Tum đang "bức tử" môi trường (Ảnh: Trần Nghĩa)

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở xã Vinh Quang, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) phản ánh với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc hệ thống xử lý nước thải của lò giết mổ tập trung thành phố Kon Tum không đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống và hoa màu của người dân.

Theo ghi nhận, mương thủy lợi mà lò giết mổ tập trung thành phố xả nước thải xuống là nơi cung cấp nước tưới tiêu cho khoảng 20 hecta lúa của xã Vinh Quang, phường Ngô Mây và một số diện tích cây trồng khác.

Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm nước thải của lò giết mổ tập trung, các hộ dân xã Vinh Quang đã kiến nghị với chính quyền địa phương thông qua các buổi tiếp xúc cử tri của HĐND 2 cấp nhưng đến nay sự việc vẫn không được giải quyết.

Kon Tum: Lò giết mổ gia súc tập trung
Nước thải từ lò mổ chảy trực tiếp ra vườn cây của người dân tại xã Vinh Quang (Ảnh: Trần Nghĩa)

Ông A Nhép, trú tại thôn Kon Hơngo Ktu, xã Vinh Quang (TP Kon Tum) cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng hiện nay tình trạng này chưa được giải quyết. Gia đình tôi có ruộng gần với lò ghiết mổ tập trung này, khi ra thăm ruộng, làm cỏ là chịu không nổi vì nó bốc mùi hôi thối. Lúa bị lép hết, không đạt năng suất.

Không chỉ ảnh hưởng đến diện tích lúa của người dân, nước thải từ bể lắng lọc của lò giết mổ tập trung thành phố Kon Tum cũng chảy qua diện tích đất cao su của hộ dân lân cận và tràn ra đường đi. Nước có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc”.

“Tôi thường đi cạo mủ cao su qua khu vực này nhưng thấy nước thải từ lò mổ cứ chảy tràn ra ngoài đường bốc mùi hôi thối. Mỗi khi có mưa là nước chảy lênh láng, rất mất vệ sinh. Tuy nhiên, không hiểu sao cơ quan chức năng không kiểm tra, xử lý”, ông Bùi Xuân Vũ cho biết thêm.

Kon Tum: Lò giết mổ gia súc tập trung
Nhiều diện tích lúa của người dân xã Vinh Quang bị lép hạt (Ảnh: Trần Nghĩa)

Anh A Báo trú tại thôn Kon Hơngo Kơtu, xã Vinh Quang cũng bức xúc: “Lò mổ này hoạt động từ năm 2022, nước thải chảy ra hệ thống mương thủy lợi làm ô nhiễm môi trường. Tôi có 3 sào ruộng, nước chảy ra ruộng khiến lúa bị lép, ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất mùa vụ năm nay”.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, lò giết mổ tập trung thành phố Kon Tum hoàn thành và hoạt động từ năm 2022 do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Kon Tum quản lý. Công suất giết mổ khoảng 175 con gia súc/ngày và 2.000 con gia cầm/ngày.

Kon Tum: Lò giết mổ gia súc tập trung
Nước thải có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc (Ảnh: Trần Nghĩa)

Hiện nay, có 29 hộ đang hoạt động tại lò, bình quân mỗi ngày giết mổ 150 con gia súc và 100 con gia cầm. Đạt khoảng 85% công suất giết mổ gia súc, đạt 0,05 % công suất giết mổ gia cầm của dự án.

Tuy nhiên, hệ thống xử lý nước thải của lò giết mổ không đảm bảo và hiện đã quá tải. Mỗi ngày có hơn 50m3 nước thải kèm theo dầu mỡ, phân và cả nước mưa trong khu vực lò mổ đổ xuống bể xử lý nước thải. Sau đó dẫn thẳng ra hồ chứa sinh học và chảy xuống mương nước thủy lợi.

Lò giết mổ tập trung thành phố Kon Tum được xây dựng với mục đích nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm và hạn chế lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm từ động vật, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm. Ngược lại, chính lò giết mổ tập trung này lại gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và hoạt động sản xuất của người dân.

Đọc thêm

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 21/6, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.
Cần có phương án kiểm soát hiệu quả khí thải phương tiện giao thông Môi trường

Cần có phương án kiểm soát hiệu quả khí thải phương tiện giao thông

TTTĐ - Cao điểm mùa nắng nóng sẽ là thời điểm lượng bụi mịn, ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM tăng cao ở mức nguy hiểm. Trong đó giao thông vận tải đang là nguồn phát thải bụi PM2.5 lớn nhất (chiếm 50-70%) vẫn luôn là bài toán khó...
AB InBev trao giải cuộc thi cover điệu nhảy “Yêu nước sạch, hành động xanh” Môi trường

AB InBev trao giải cuộc thi cover điệu nhảy “Yêu nước sạch, hành động xanh”

TTTĐ - Trước thực trạng ô nhiễm môi trường, nguồn nước và thiếu nước sạch ngày càng gia tăng, là doanh nghiệp luôn đặt mục tiêu phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh, AB InBev đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam - Cổng tri thức Thánh Gióng tổ chức cuộc thi cover điệu nhảy “Yêu nước sạch, hành động xanh” trên các nền tảng mạng xã hội.
Từ ngày 23/6, nắng nóng ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ ngày 23/6, nắng nóng ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20-21/6, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.
Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào Môi trường

Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/6, khu vực Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.
Xem thêm