Tag
Sau hơn 2 tháng triển khai, Chương trình Sữa học đường tại Hà Nội:

Kỳ 1: 87% học sinh toàn thành phố được uống Sữa học đường

Giáo dục 21/03/2019 14:00
aa
TTTĐ - Sau hơn 2 tháng triển khai, chương trình “Sữa học đường” đã được nhiều trường triển khai hiệu quả. “Sữa học đường” không chỉ có ý nghĩa nhân văn và xã hội to lớn đối với sự phát triển của trẻ em Việt Nam mà còn thể hiện rõ nét sự quyết tâm, đồng lòng của tất cả các cấp, các ngành của TP Hà Nội và những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện chương trình.

Kỳ 1: 87% học sinh toàn thành phố được uống Sữa học đường

Triển khai cho trẻ uống sữa tại trường Tiểu học Ngọc Lâm (Quận Long Biên, Hà Nội).

Bài liên quan

Tỷ lệ học sinh toàn thành phố uống sữa học đường đã tăng lên 87%

Vinamilk – 23 năm liền chinh phục niềm tin người tiêu dùng Việt Nam

Hà Nội chính thức triển khai chương trình Sữa học đường

Hà Nội tập huấn Chương trình sữa học đường cho gần 10.000 đại biểu của các quận, huyện

100% trường tiểu học công lập tham gia Đề án "Sữa học đường”

Chương trình này chính là những “trái ngọt” đầu tiên của Quyết định 1340 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu “Cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em mẫu giáo và tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ em uổng sữa hàng ngày nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai”.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Phạm Xuân Tiến nhấn mạnh: “Từ năm học 2018 - 2019 đến hết năm 2020, trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hà Nội được phụ huynh tự nguyện tham gia sẽ uống sữa tươi mỗi ngày một lần x 1 hộp180ml x 5 lần/tuần x 9 tháng đi học. Dự kiến, khoảng 1,2 triệu học sinh thuộc diện được thụ hưởng Đề án Sữa học đường. Tổng kinh phí thực hiện Đề án là gần 4.000 tỷ đồng, trong đó, ngân sách TP và các quận hỗ trợ 30% ước tính trên 1.000 tỷ đồng, DN cung cấp sữa hỗ trợ 23% ước tính trên 800 tỷ đồng, phụ huynh đóng góp 47% còn lại. Đặc biệt, học sinh diện nghèo, cận nghèo, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện chính sách được uống sữa miễn phí. Doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 50%,ngân sách TP hỗ trợ: 50%”.

Để triển khai đề án, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức 30 lớp tập huấn triển khai thực hiện chương trình cho gần 10.000 đại biểu là hiệu trưởng, kế toán, nhân viên y tế, đại diện phụ huynh các trường tiểu học, mầm non và chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục về các bước triển khai chương trình sữa học đường…Trong thời gian nửa đầu tháng 12/2018, Công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk đã khảo sát toàn bộ hơn 1.800 trường mầm non, tiểu học và hơn 2.500 nhóm trẻ tư thục lên kế hoạch vận chuyển sữa tới các trường.

Tính đến ngày 23/1/2019, số trẻ thực uống toàn thành phố đạt tỉ lệ gần 74%. Các đơn vị công lập có tỷ lệ học sinh thực uống đạt 100% là quận Hoàn Kiếm, huyện Đông Anh. TX Sơn Tây đạt 98%; các đơn vị có tỷ lệ thấp là Thường Tín đạt 49%, Chương Mỹ đạt 59%.

Sau một tháng triển khai, 100% trường tiểu học công lập trên địa bàn thành phố và hầu hết các trường ngoài công lập tham gia Đề án "Sữa học đường". Các trường đã ký hợp đồng với đơn vị cung ứng sữa và phối hợp chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức cho trẻ uống sữa.

Theo đánh giá chung của Sở GD&ĐT, 100% các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện tốt công tác truyền thông, hợp tác làm tốt các bước chuẩn bị và cho trẻ uống sữa đảm bảo an toàn ngay từ ngày đầu tiên. Số liệu thống kê cho đến thời điểm hiện tại sau 2 tháng triển khai, tỷ lệ các trường tham gia và số học sinh tiểu học đăng ký tham gia đã có sự tăng lên rõ rệt. Cụ thể, tính đến giữa tháng 3, số trẻ uống sữa học đường toàn thành phố đã tăng lên tỉ lệ 87%.

Các nhà trường triển khai hiệu quả Đề án “Sữa học đường”

Tại trường Tiểu học Ngọc Lâm, 100% các em học sinh đăng kí tham gia uống sữa được nhận và uống sữa ngay tại lớp. Giáo viên đã giám sát, hướng dẫn học sinh uống đủ và đúng qui định.

Các em học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm hào hứng uống sữa học đường mỗi buổi đến trường.
Các em học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm hào hứng uống sữa học đường mỗi buổi đến trường.

Các em học sinh đều rất vui vẻ khi được thầy cô phát sữa uống tại lớp. Các em uống sữa cùng nhau rồi tự tay thu gom các vỏ hộp sữa, không vứt bừa bãi ra sân trường. Trước đó, để chuẩn bị cho công tác triển khai Đề án Sữa học đường, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp cùng các bộ phận trong trường xây dựng kế hoạch triển khai, phân công nhiệm vụ cho tất cả các bộ phận cùng phối hợp tham gia.

Mọi sự chuẩn bị về kho chứa, phương án tiếp nhận, bảo quản và tổ chức cho học sinh uống sữa, xử lý vỏ hộp,… được tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện chu đáo ngay từ ngày thực hiện đầu tiên 2/1/2019. Trước đó một tuần, nhà trường đã được nhận sữa của công ty sữa Vinamilk. Nhà trường đã bố trí một khu vực để sữa đảm bảo an toàn vệ sinh. Bộ phận giám sát kiểm tra kĩ chất lượng sữa theo quy trình hướng dẫn của cấp trên.

Bà Trần Thị Minh Phú – Hiệu trưởng trường Mẫu giáo số 10, quận Ba Đình cho biết: “Cũng giống như các trường khác, chúng tôi thực hiện theo các chỉ đạo của GD&ĐT, tuy nhiên trước khi được Hội đồng nhân dân phê duyệt chúng tôi đã lấy ý kiến phụ huynh. Tại thời điểm đó, tỷ lệ ủng hộ không cao, tuy nhiên sau khi được phê duyệt chúng tôi đã tổ chức tập huấn, quán triệt cho các giáo viên để triển khai và lại tiếp tục lấy ý kiến của phụ huynh và tập trung vào giải đáp thắc mắc lớn nhất là phụ huynh đó là họ rất lo sản phẩm sẽ cho các cháu uống là sữa gì. Khi biết là sữa Vinamilk thì các phụ huynh rất phấn khởi, lại được hỗ trợ của nhà nước nữa nên tỷ lệ đăng ký tăng dần, đến hôm qua là lên đến 96%. Chúng tôi cũng đã nhờ giáo viên trao đổi trực tiếp để các phụ huynh chưa hiểu sẽ dần thay đổi suy nghĩ. Về cơ bản các cháu rất vui và phụ huynh cũng rất phấn khởi. Với đặc thù quận Ba Đình, các trường rất nhỏ nên vấn đề bảo quản sữa khá khó khăn. Chúng tôi đã có ý kiến để công ty chia nhỏ các lần giao sữa, một tuần lấy một lần và công ty cũng cam kết giao sữa hàng tuần. Ngoài ra vấn đề rác thải cũng được chú ý vì các cháu mầm non thì các cô phải làm giúp để xử lý các vỏ hộp sữa. Ngoài ra các cháu mầm non cũng còn khá nhỏ nên những hôm đầu cũng chưa quen, phải uống 2 lần mới hết được”.

(Còn nữa)

Đọc thêm

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Xem thêm