Tag
Trưng bày “Một thoáng di sản”

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

Người Hà Nội 27/06/2024 11:22
aa
TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Hơn 600 bạn trẻ tham gia giải chạy “Vì thế giới hoà bình” “Ghé thăm” quá khứ, thêm trân trọng hòa bình Khởi động cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024

Nét xưa Hà Nội

Hà Nội là một trong những trung tâm văn hóa lớn nhất của cả nước với sự phong phú, đa dạng của các loại hình di sản văn hóa. Nét xưa Hà Nội vẫn hiện hữu trong những di sản, thấp thoáng trên các đường phố nhộn nhịp, giúp ta ngược dòng thời gian, trở về quá khứ.

Những ngôi nhà, quảng trường, địa điểm… đã trở thành “chứng nhân lịch sử”, hàm chứa biết bao giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật.

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây
Hình ảnh tại trưng bày "Một thoáng di sản"

Trưng bày “Một thoáng di sản” bước đầu giới thiệu tư liệu, hình ảnh về 25 di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng kháng chiến và địa điểm lưu niệm sự kiện của Hà Nội.

Triển lãm góp phần nhắc nhớ công lao, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ, người dân đã chiến đấu vì nền độc lập tự do của dân tộc và dựng xây Hà Nội - “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố vì hòa bình”.

Đó là khu Đấu xảo: Do chính quyền thực dân Pháp xây dựng năm 1899 - 1902 trên đại lộ Gambetta (nay là phố Trần Hưng Đạo), Hà Nội, là nơi triển lãm và tổ chức hội chợ trưng bày sản phẩm của Việt Nam, Pháp cùng nhiều nước trên thế giới.

Sau đó, địa điểm này được dùng làm Bảo tàng Nông nghiệp, Thương nghiệp và Công nghiệp.

Từ năm 1920, Bảo tàng mang tên của Toàn quyền Đông Dương - Maurice Long. Ngày 1/5/1938, nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động, tại đây diễn ra cuộc mít tinh công khai của 25.000 người đấu tranh đòi quyền tự do, dân chủ.

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây

Năm 1940, khi xâm chiếm Đông Dương, quân đội Nhật dùng tòa nhà chính làm doanh trại. Năm 1945, tòa nhà bị bom Mỹ phá hủy. Sau năm 1954, khu đất trống được sử dụng làm Nhà hát Nhân dân; đến năm 1985, Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô được khánh thành.

Năm 2005, nơi đây được gắn biển Di tích lịch sử cách mạng kháng chiến. Hiện nay, Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô là nơi tổ chức các hội chợ, chương trình nghệ thuật, các hội nghị lớn trong nước và quốc tế.

Nhà số 90 phố Thợ Nhuộm: Nơi làm việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lâm thời, nơi đồng chí Trần Phú viết dự thảo Luận cương Chính trị của Đảng năm 1930. Tại Hội nghị Trung ương Đảng (10/1930), đồng chí Trần Phú được bầu làm Tổng Bí thư đầu tiên.

Năm 1964, Nhà số 90 phố Thợ Nhuộm được xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Hiện nay, đây là nơi trưng bày tài liệu, hiện vật liên quan đến đồng chí Trần Phú và là trụ sở của Ban Quản lý Di tích Danh thắng Hà Nội.

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây

Nhà số 5D phố Hàm Long: Nơi thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Việt Nam tháng 3/1929. Sau khi ra đời, Chi bộ đã kịp thời lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng và chuẩn bị thành lập Đảng Cộng sản.

Năm 1964, Nhà số 5D phố Hàm Long được xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Hiện nay là nơi trưng bày các tài liệu, hiện vật gắn liền với sự ra đời của Chi bộ Cộng sản đầu tiên.

Nhà số 101 phố Trần Hưng Đạo: Là trụ sở của Ủy ban Quân sự Cách mạng Hà Nội (tức Ủy ban Khởi nghĩa) tháng 8/1945.

Tại đây, Thành ủy, Ủy ban Quân sự Cách mạng Hà Nội đã có những ngày làm việc khẩn trương và đề ra những chỉ thị, chủ trương lãnh đạo cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Thủ đô đi đến thắng lợi.

Hiện nay, Nhà số 101 phố Trần Hưng Đạo là trụ sở của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Nhà hát Lớn Hà Nội: Do chính quyền thực dân Pháp xây dựng năm 1901 - 1911. Sau khi Cách mạng tháng 8/1945 thành công, đây là nơi họp Quốc hội cho đến khi có Hội trường Ba Đình (1962).

Ngày 10/10/1954, Ủy ban Quân chính Hà Nội tổ chức lễ ra mắt trước quốc dân tại Nhà hát Lớn. Từ năm 1954 cho đến nay, Nhà hát Lớn luôn là trung tâm tổ chức các cuộc họp, hội nghị quan trọng và các buổi biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Năm 2011, công trình được xếp hạng Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây

Quảng trường Cách mạng Tháng Tám: Trước đây là Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội, rộng 2.600m2 - nơi diễn ra hai cuộc mít tinh vào ngày 17/8 và 19/8/1945 của Nhân dân.

Đặc biệt, cuộc mít tinh ngày 19/8/1945 đã chuyển thành biểu tình thị uy và khởi nghĩa vũ trang, giành chính quyền tại Hà Nội.

Sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời (2/9/1945), nhiều sự kiện quan trọng được tổ chức tại Quảng trường như: Khai mạc Tuần lễ vàng, tổ chức ngày Nam Bộ kháng chiến, phát động Cứu đói…

Năm 1994, quảng trường được đặt tên là Cách mạng Tháng Tám. Năm 2011, cùng với Nhà hát Lớn, Quảng trường được xếp hạng Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây

Bắc Bộ Phủ trước đây là Phủ Thống sứ Bắc Kỳ do chính quyền thực dân Pháp xây dựng, gồm tòa nhà văn phòng (xây dựng năm 1898) và tòa Phủ Thống sứ (xây dựng năm 1918). Sau khi đảo chính Pháp (9/3/1945), Nhật đổi tên thành Phủ Khâm sai Bắc Kỳ.

Ngày 19/8/1945, Nhân dân Hà Nội và các đơn vị tự vệ chiến đấu tiến vào chiếm Phủ Khâm sai. Ngày 20/8/1945, tòa nhà được đổi tên thành Bắc Bộ Phủ, là nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tháng 12/1946, tại Bắc Bộ Phủ diễn ra trận đánh ác liệt giữa quân Pháp và đơn vị Vệ Quốc đoàn. Trở lại xâm lược, thực dân Pháp đã đổi tên thành Phủ Thủ hiến Bắc Việt.

Năm 1954, Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Thủ đô, tòa nhà văn phòng được sử dụng làm trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tòa Phủ Thống sứ trở thành Nhà khách Chính phủ. Năm 2005, công trình được gắn biển Di tích cách mạng kháng chiến.

Những "địa chỉ đỏ"

Nhà số 48 phố Hàng Ngang: Là nhà của vợ chồng nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô - Hoàng Thị Minh Hồ, được Trung ương Đảng chọn làm nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi từ chiến khu Việt Bắc về Hà Nội cuối tháng 8/1945.

Tại đây, Người cùng Ban Thường vụ Trung ương Đảng quyết định nhiều chủ trương quan trọng về đối nội, đối ngoại, về thành phần của Chính phủ mới và tổ chức ngày lễ Độc lập…

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây

Ở một căn phòng trên tầng hai của ngôi nhà, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Tuyên ngôn Độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Năm 1979, Nhà số 48 phố Hàng Ngang được xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Hiện nay, nhà là nơi trưng bày các tư liệu, hiện vật liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian viết Tuyên ngôn Độc lập và họp Ban Thường vụ Trung ương Đảng.

Quảng trường Ba Đình: Thuộc khu vực cửa Tây thành Thăng Long dưới thời Nguyễn. Thời Pháp thuộc, thực dân Pháp cho phá thành, làm vườn hoa Puginier. Đầu tháng 8/1945, vườn hoa được đổi tên là Ba Đình.

Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 2/9/1945, hàng trăm nghìn người dân Hà Nội và các vùng phụ cận đã về đây dự lễ Độc lập. Thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Quảng trường Ba Đình là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, đã trở thành không gian thiêng liêng của đất nước.

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây

Phủ Chủ tịch trước đây là Dinh Toàn quyền Đông Dương, do chính quyền thực dân Pháp xây dựng năm 1900 - 1907. Sau khi Nhật đảo chính Pháp (9/3/1945), nơi đây trở thành Dinh Toàn quyền Nhật. Năm 1946, khi trở lại xâm lược Việt Nam, thực dân Pháp đã sử dụng làm Dinh Quốc trưởng.

Tháng 10/1954, sau khi Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Thủ đô, Dinh trở thành Phủ Chủ tịch, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp đón các đoàn khách trong nước và quốc tế, nơi họp Hội đồng Chính phủ.

Tòa nhà nằm trong Khu Di tích Phủ Chủ tịch, năm 2009 được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt. Hiện nay, Phủ Chủ tịch là nơi làm việc của Chủ tịch nước, nơi tiếp đón các nguyên thủ quốc gia, các quan chức cấp cao trên thế giới đến thăm Việt Nam.

Nhà Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tháng 12/1946 (nay là Nhà lưu niệm Bác Hồ) tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông nguyên là nhà của ông Nguyễn Văn Dương. Tại đây, Người đã viết Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến.

Trong hai ngày 18 và 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đảng mở rộng, thông qua Chỉ thị Toàn dân kháng chiến của Đảng và Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến.

Năm 1975, nhà được xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Hiện nay, đây là nơi trưng bày các tài liệu, hiện vật liên quan đến thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh ở, làm việc và viết Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến.

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây

Nhà tù Hỏa Lò (Nhà tù Trung ương Hà Nội): Do chính quyền thực dân Pháp xây dựng năm 1896 - 1899, để giam các chiến sỹ yêu nước, cách mạng Việt Nam. Năm 1946, khi trở lại xâm lược, thực dân Pháp tái chiếm Nhà tù Hỏa Lò.

Năm 1954, Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp quản nơi đây. Năm 1964 - 1973, Nhà tù được dùng để giam phi công Mỹ bị bắt khi ném bom bắn phá miền Bắc Việt Nam.

Năm 1997, phần còn lại (2.434m2) của Nhà tù được xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Hiện nay, Di tích Nhà tù Hỏa Lò là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho Nhân dân Việt Nam, điểm tham quan hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Cầu Long Biên: Được xây dựng năm 1898 - 1902, bắc qua sông Hồng, dài 1.682m. Trước năm 1945, cầu được đặt tên là Doumer, do Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer cho xây dựng. Năm 1945, cầu Long Biên đổi tên thành Long Biên.

Tháng 10/1954, đây là nơi những lính Pháp cuối cùng rút khỏi Hà Nội để Quân đội nhân dân Việt Nam vào tiếp quản Thủ đô.

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây

Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cầu Long Biên đóng vai trò quan trọng trong con đường chi viện cho chiến trường miền Nam. Vì thế, cầu Long Biên trở thành trọng điểm bắn phá ác liệt của không quân Mỹ.

Năm 2014, cầu Long Biên được gắn biển Địa điểm lưu niệm sự kiện cách mạng kháng chiến. Hiện nay, cầu Long Biên tiếp tục được sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân hai bờ sông Hồng.

Cột cờ Hà Nội (Kỳ đài): Được xây dựng năm 1805 - 1812 dưới thời nhà Nguyễn. Trải qua hơn 200 năm lịch sử, Cột cờ gắn liền với bao thăng trầm của Thủ đô. Sau khi Cách mạng tháng 8/1945 thành công và sau ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954), Quốc kỳ luôn được treo trên đỉnh Cột cờ.

Chiều ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức trọng thể lễ chào cờ tại đây. Cột cờ nằm trong Di tích lịch sử và khảo cổ khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt năm 2009.

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây

Các di tích: Pháo đài Láng; Chợ Đồng Xuân; Di tích Hội nghị Quân sự Trung Giã; Bốt Hàng Trống; Tòa án Hà Nội; Ngân hàng Đông Dương chi nhánh Hà Nội; Trụ sở Bộ Ngoại giao; Ga Hà Nội; Bệnh viện Bạch Mai; Hồ Hữu Tiệp; Nhà và hầm D67 - Hoàng thành Thăng Long, cũng được giới thiệu chi tiết, sinh động tại Trưng bày.

Trưng bày góp phần nhắc nhớ công lao, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ, người dân đã chiến đấu vì nền độc lập tự do của dân tộc và dựng xây Hà Nội - Thủ đô Anh hùng, "Thành phố vì hòa bình".

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây

Thiết kế trưng bày có sự kết hợp hài hòa giữa hai gam màu chủ đạo là xanh và vàng: Màu xanh tượng trưng cho hiện tại, hy vọng, sáng tạo; màu vàng biểu trưng cho quá khứ, lịch sử.

Không gian trưng bày với các chi tiết uốn lượn mềm mại, tạo hình ảnh “Con đường di sản”, nổi bật trên đó là những nét vẽ bay bổng, minh họa cho các di sản của Hà Nội… hy vọng giúp công chúng yêu thích tìm hiểu lịch sử cảm nhận được vẻ đẹp, giá trị và ý nghĩa của các di tích.

Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” diễn ra từ ngày 1/7 - 15/9/2024 tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, số 1 phố Hỏa Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đọc thêm

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại Người Hà Nội

Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, Người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại” trên Trang thông tin điện tử Thi đua Khen thưởng tại địa chỉ httpsthiduakhenthuongvn.org.vn.
Xem thêm