Tag

Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Thanh niên xung phong tình nguyện Tháng 8 Thủ đô

Nhịp sống trẻ 14/08/2018 12:43
aa
TTTĐ - Ngày 14/8, Thành đoàn Hà Nội, Hội Cựu thanh niên xung phong TP Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Thanh niên xung phong tình nguyện Tháng 8 Thủ đô (15/8/1963 – 15/8/2018).

Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Thanh niên xung phong tình nguyện Tháng 8 Thủ đô

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP Hà Nội phát biểu tại lễ kỷ niệm

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã ôn lại truyền thống hào hùng của phong trào Thanh niên xung phong tình nguyện Tháng 8 Thủ đô năm xưa. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khoá III) của Đảng, nhằm hưởng ứng phong trào thi đua tình nguyện vượt mức kế hoạch 5 năm lần thứ Nhất (1961-1965), dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam (nay là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) và Thành uỷ Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức phát động "Phong trào vận động thanh niên Thủ đô xung phong tình nguyện đi xây dựng kinh tế và phát triển văn hoá miền núi”. Đây là một phong trào lớn lúc bấy giờ, được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo thanh niên Thủ đô. Kết quả đã có gần một vạn thanh niên Hà Nội xung phong tình nguyện đến tham gia lao động sản xuất ở gần 100 cơ sở thuộc các ngành Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Giao thông, Giáo dục... từ Tây Bắc, Việt Bắc, Đông Bắc vào đến miền Trung như Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Các bác Cựu Thanh niên xung phong cùng nhau ôn lại kỷ niệm những năm tháng hào hùng của phong trào Thanh niên xung phong tình nguyện Tháng 8
Các bác Cựu Thanh niên xung phong cùng nhau ôn lại kỷ niệm những năm tháng hào hùng của phong trào Thanh niên xung phong tình nguyện Tháng 8

Phong trào này đã được Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân Thủ đô cùng nhiêu Bộ, ngành quan tâm sâu sắc.

Sáng 15/8, trên sân ga Hàng cỏ Hà Nội, khoảng 5.000 thanh niên và nhân dân Thủ đô đã ra tiễn đưa gần 1.000 đội viên thanh niên tình nguyện trong các “Đội Thanh niên Tháng 8 Thủ đô” đầu tiên lên đường đi xây dựng kinh tế miền núi. Sau đó, những tháng cuối năm 1963 và sang năm 1964, phong trào thanh niên Thủ đô xung phong tình nguyện đi xây dựng kinh tế miền núi, vẫn được tiếp tục cho đến khi đế quốc Mỹ mở rộng cuộc chiến tranh phá hoại ra miền Bắc thì đi vào giai đoạn kết thúc.

Khi cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn quyết liệt, nhiều đội viên thanh niên xung phong tình nguyện Tháng 8 Thủ đô đang công tác tại các nông tnrờng, lâm trường, công trường, trường học được điều động vào bộ đội hoặc chuyển vào các đơn vị thanh niên xung phong tham gia chiến đấu hoặc phục vụ chiến đấu trên các chiến trường chống Mỹ. Nhiều người trong số họ đã trở thành thương binh, liệt sỹ. Sự hy sinh của họ vì độc lập tự do của đất nước, vì chủ nghĩa xã hội, mãi mãi được Tổ quốc và Nhân dân ghi nhận và biết ơn.

Phong trào thanh niên xung phong tình nguyện Tháng 8 Thủ đô năm xưa đã góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng, Nhà nước trong một giai đoạn cách mạng và góp phần làm rạng rỡ thêm trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là truyền thống tốt đẹp cho thế hệ thanh niên trong các phong trào thanh niên lập nghiệp và giữ nước.

Trưởng Ban liên lạc Cựu thanh niên xung phong tình nguyện Tháng 8 Thủ đô Cao Văn Uy nhấn mạnh: “Chúng ta mãi mãi tưởng nhớ đến các đội viên Thanh niên xung phong tình nguyện Tháng 8 Thủ đô đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Phát huy truyền thống vẻ vang năm xưa, các cựu thanh niên xung phong tình nguyện Tháng 8 Thủ đô mặc dù hầu hết ở vào cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng vẫn giữ gìn tư cách, phẩm chất, sống giản dị, trung thực, nghĩa tình, nêu gương cho con cháu. Nhiều đồng chí rất nhiệt tình và có tín nhiệm đã tham gia hoạt động tại các Hội Cựu thanh niên xung phong các cấp. Đây những nỗ lực, cố gắng của các cựu thanh niên xung phong tình nguyện Tháng 8 Thủ đô đã không quản tuổi cao, sức khỏe giảm, vẫn hăng hái tham gia hoạt động tại các Hội Cựu Thanh niên xung phong với mục đích vì nghĩa tình đồng đội, rất đáng hoan nghênh và khích lệ”.

Bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn đối với sự hy sinh, những đóng góp to lớn của thế hệ Cựu Thanh niên xung phong Tháng 8 Thủ đô, phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP Hà Nội chia sẻ: “Là thế hệ trẻ Thủ đô may mắn được sống trong hòa bình, độc lập, chúng cháu luôn nhận thức không được quên lịch sử, không được quên sự hi sinh của thế hệ cha anh đi trước. Chúng cháu mong Ban Liên lạc Cựu Thanh niên xung phong Tháng 8 Thủ đô luôn là địa chỉ đầm ấm chia sẻ tình đồng chí, đồng nghiệp và các bác luôn mạnh khỏe, sống vui, sống có ích, tiếp tục là tấm gương cho thế hệ trẻ chúng cháu noi theo”.

Đọc thêm

Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác Bản tin công tác Đội

Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình Phiên họp giả định ''Quốc hội trẻ em'' – lần thứ II, năm 2024, sáng 28/9, đoàn đại biểu trẻ em tiêu biểu toàn quốc đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân Bản tin công tác Đội

Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân

TTTĐ - Chiều 27/9, tại Hà Nội, diễn ra chương trình giao lưu giữa Thường trực Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam với đoàn đại biểu Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.
132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè

TTTĐ - Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo với nhiều công trình, phần việc thanh niên hiệu quả, thiết thực. Trong đó có 132.834 đoàn viên, thanh niên tham gia; toàn Đoàn thực hiện 423 công trình, phần việc, với tổng giá trị gần 62 tỷ đồng…
Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em Bản tin công tác Đội

Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em

TTTĐ - 306 đại biểu là đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố tề tựu về Thủ đô Hà Nội tham gia Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024. Các đại biểu nhí mong muốn góp tiếng nói để chung tay giải quyết những vấn đề được trẻ em quan tâm.
Nhiều kết quả nổi bật trong chiến dịch TNTN hè năm 2024 Nhịp sống trẻ

Nhiều kết quả nổi bật trong chiến dịch TNTN hè năm 2024

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng biểu dương những kết quả nổi bật trong hoạt động hè và chiến dịch thanh niên tình nguyện năm 2024 đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia, xuất hiện nhiều mô hình hay, có tính sáng tạo, giải quyết nhu cầu thực tiễn.
Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học Nhịp sống trẻ

Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học

TTTĐ - Điện thoại thông minh là cung cụ hỗ trợ tốt cho việc học tập. Tuy nhiên nhiều người cho rằng, học sinh chưa biết sử dụng sử dụng đúng mục đích nên nếu mang điện thoại vào lớp sẽ khiến các em xao nhãng trong học tập.
Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ Bản tin công tác Đội

Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội sắc màu” Hội đồng Đội Trung ương đã tiếp nhận 3000 bộ dụng cụ học tập từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long để dành tặng thiếu nhi vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai Nhịp sống trẻ

Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai

TTTĐ - Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tỉnh miền Bắc bị ngập lụt, không ít khu vực bị cô lập bởi dòng nước dâng cao, trong lúc này, có những người không quản hiểm nguy, tình nguyện lao vào tâm lũ để cứu người.
Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Cuộc sống khó khăn nên gia đình muốn Thào Mí Phềnh (học sinh lớp 9A3, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) nghỉ học để phụ giúp việc nhà. Tuy nhiên, Phềnh quyết tâm vượt qua khó khăn, kiên trì theo đuổi việc học.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm