Tag
Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Ký ức thời khắc lịch sử luôn hiện hữu, âm vang trong tâm trí

Tin tức 10/10/2024 10:30
aa
TTTĐ - Cựu chiến binh Nguyễn Thụ chia sẻ: Ký ức về thời khắc lịch sử hào hùng năm xưa vẫn luôn hiện hữu, âm vang trong tâm trí; nhất là về sự dũng cảm, kiên cường của các chiến sĩ đã chiến đấu oanh liệt, không tiếc máu xương trong suốt 60 ngày đêm bảo vệ Hà Nội, bảo vệ an toàn cho cuộc rút lui đầy mưu trí của quân ta qua sông Hồng để lên Chiến khu Việt Bắc, thực hiện trường kỳ kháng chiến...
Hồi hộp và háo hức trước thời khắc lịch sử của bóng đá Việt Nam Nhìn lại những thời khắc lịch sử Tái hiện thời khắc lịch sử "Ngày về chiến thắng"

Phấn khởi, bồi hồi được giao nhiệm vụ tiếp quản Thủ đô

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ông Nguyễn Thụ, Cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng, nguyên cán bộ Trung đoàn 102 - Trung đoàn Thủ đô, Đại đoàn 308 - Đại đoàn Quân Tiên phong chia sẻ: Ngày 10/10/1954, ngày về tiếp quản Thủ đô, ông vừa tròn 22 tuổi, mang trong mình đầy khát vọng và nhiệt huyết của tuổi trẻ, là Trung đội trưởng bộ binh thuộc Trung đoàn Thủ đô, Đại đoàn quân tiên phong 308.

Hiện tại, ông đã bước sang tuổi 92 nhưng ký ức về thời khắc lịch sử hào hùng năm xưa vẫn luôn hiện hữu, âm vang trong tâm trí; nhất là về sự dũng cảm, kiên cường của các chiến sĩ đã chiến đấu oanh liệt, không tiếc máu xương trong suốt 60 ngày đêm bảo vệ Hà Nội, bảo vệ an toàn cho cuộc rút lui đầy mưu trí của quân ta qua sông Hồng để lên Chiến khu Việt Bắc, thực hiện trường kỳ kháng chiến.

“Trải qua 9 năm gian khổ, thiếu thốn, hy sinh, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, buộc thực dân Pháp phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chiến tại Việt Nam.

Những người lính chúng tôi được giao nhiệm vụ về tiếp quản Thủ đô thân yêu. Ai cũng phấn khởi và bồi hồi, xúc động”- cựu chiến binh Nguyễn Thụ chia sẻ.

Ký ức thời khắc lịch sử luôn hiện hữu, âm vang trong tâm trí
Cựu chiến binh Nguyễn Thụ phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: Hồng Mạnh)

Ông kể, trên đường trở về, Đại đoàn 308 tổ chức lễ mừng công tại khu vực Trại Cờ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Nhân dân từ các vùng tự do, vùng địch tạm chiếm của Bắc Ninh, Hà Nội, Phúc Yên nô nức đổ ra chào đón đoàn quân chiến thắng

Khi đó, mỗi chiến sỹ được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng một chiếc “Huy hiệu Chiến thắng Điện Biên Phủ”, đó thực sự là niềm vinh dự và vô cùng tự hào.

“Chúng tôi ai cũng nâng niu, trân trọng gắn chiếc huy hiệu ấy lên ngực, gần trái tim của mình, coi đây là kỷ vật vô giá, gìn giữ suốt đời và truyền lại cho con cháu mai sau”- cựu chiến binh Nguyễn Thụ nhớ lại.

Ông Thụ kể, tiếp tục hành quân về Hà Nội, các chiến sỹ dừng chân tại Đền Hùng, vinh dự được gặp và nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Người khẳng định nhiệm vụ tiếp quản Thủ đô là vô cùng quan trọng, vinh dự và có ý nghĩa chính trị to lớn. Người căn dặn các chiến sỹ phải luôn cảnh giác, giữ vững bản lĩnh, tinh thần cách mạng và hiểu rõ trách nhiệm của mình trong giai đoạn mới.

Sáng 10/10/1954, Đại đoàn 308 do Thiếu tướng Vương Thừa Vũ chỉ huy, chia làm nhiều cánh lớn, mở cuộc hành quân tiến vào tiếp quản Thủ đô. Hà Nội như được hồi sinh, hàng chục vạn người dân từ già tới trẻ tưng bừng đổ ra đường, mặc những trang phục đẹp nhất, mang cờ, hoa, hân hoan, tự hào hát vang đón chào đoàn quân chiến thắng. Thời khắc lịch sử huy hoàng năm ấy mãi mãi không thể phai mờ trong trái tim của mỗi người con Hà Nội.

Giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Theo cựu chiến binh Nguyễn Thụ, ngày Thủ đô được giải phóng, không chỉ trở thành biểu tượng cho sức mạnh đoàn kết, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, niềm tin mãnh liệt vào tương lai tươi sáng của đất nước, mà còn là sự tiếp nối vẻ vang của truyền thống nghìn năm văn hiến và anh hùng của Thăng Long - Hà Nội.

Ký ức thời khắc lịch sử luôn hiện hữu, âm vang trong tâm trí
Đại biểu dự Lễ kỷ niệm (Ảnh: Hồng Mạnh)

Sau 70 năm nhìn lại, những người lính năm xưa vô cùng tự hào và phấn khởi trước sự đổi thay mạnh mẽ của Thủ đô và đất nước. Nhân dân được sống trong hòa bình, hạnh phúc, đời sống ngày một ấm no.

Có được niềm vui ngày hôm nay, chúng ta vô cùng biết ơn Đảng quang vinh, biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người Tổng Tư lệnh tài ba của Quân đội Nhân dân Việt Nam và hàng triệu đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh xương máu vì độc lập của Tổ quốc, làm nên một Hà Nội anh hùng, một đất nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

“Chúng tôi luôn tâm niệm: Mình là chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô, chiến sĩ Điện Biên năm xưa, là cựu chiến binh sẽ luôn phát huy truyền thống cách mạng, giữ vững phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu trong lối sống, chấp hành và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chúng tôi tích cực tham gia các phong trào của địa phương phát động, góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh, tiến bộ hơn”- cựu chiến binh Nguyễn Thụ chia sẻ.

Cựu chiến binh Nguyễn Thụ nhắn nhủ các cháu thanh niên: "Để có cuộc sống tươi đẹp như ngày hôm nay, các thế hệ đi trước đã trải qua biết bao nhiêu khó khăn và hy sinh cả xương máu để giành được độc lập, tự do. Các cháu hãy mãi ghi nhớ lời căn dặn của Bác Hồ muôn vàn kính yêu: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu"; để từ đó biết trân trọng, nâng niu và ra sức học tập, lao động, cống hiến, quyết tâm giữ vững độc lập, chủ quyền của Tổ quốc, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”

Đọc thêm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (10/10), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và TP Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Tin tức

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (10/10), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Sáng mãi tinh thần người Hà Nội Tin tức

Sáng mãi tinh thần người Hà Nội

TTTĐ - Ngày 10/10/1954, Hà Nội giải phóng. Thủ đô sạch bóng quân thù, mở ra thời kỳ phát triển mới. Từ mốc son lịch sử ấy, trong suốt 70 năm qua, Hà Nội đã phát huy truyền thống vẻ vang, đi đầu trong công cuộc bảo vệ, xây dựng, tiến trình đổi mới của đất nước trên tất cả các mặt trận; bình tĩnh và bản lĩnh vượt qua những khó khăn, thách thức với tinh thần “vì cả nước, cùng cả nước”…
Hôm nay, diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Tin tức

Hôm nay, diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (10/10), tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (TP Hà Nội) sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) .
Xứng tầm vóc, rạng tương lai Tin tức

Xứng tầm vóc, rạng tương lai

TTTĐ - Ngày 10/10/1954, đã trở thành thời khắc lịch sử tràn đầy cảm xúc cho lớp lớp người Hà Nội khi Thủ đô hoàn toàn giải phóng. 70 năm trôi qua, dư âm ngày chiến thắng vẫn còn đọng lại như tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội trong phát triển Thủ đô "xứng tầm vóc, rạng tương lai".
Bí thư Thành ủy tham quan triển lãm về thành tựu của Thủ đô Tin tức

Bí thư Thành ủy tham quan triển lãm về thành tựu của Thủ đô

TTTĐ - Ngày 9/10, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tham quan triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” tại Bảo tàng Hà Nội.
Để Luật Thủ đô phát huy hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống Tin tức

Để Luật Thủ đô phát huy hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống

TTTĐ - Luật Thủ đô sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Trong thời gian này, TP Hà Nội đang triển khai quyết liệt các nhiệm vụ để thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật; trong đó công tác tuyên truyền là nhiệm vụ được đặc biệt quan tâm với mục tiêu đưa Luật Thủ đô tới với mọi người, mọi nhà.
ASEAN tự tin, tự cường và tự chủ chiến lược trong thế giới biến động Tin tức

ASEAN tự tin, tự cường và tự chủ chiến lược trong thế giới biến động

Ngày 9/10, tiếp tục chương trình làm việc của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các hội nghị liên quan tại Vientiane (Lào), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng lãnh đạo các nước ASEAN và Timor-Leste tham dự phiên họp hẹp, trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.
ASEAN tự cường, kết nối, đổi mới sáng tạo để vươn tầm, bứt phá và tiên phong dẫn dắt Tin tức

ASEAN tự cường, kết nối, đổi mới sáng tạo để vươn tầm, bứt phá và tiên phong dẫn dắt

Bày tỏ nhất trí với chủ đề ASEAN 2024 về "Thúc đẩy kết nối và tự cường", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hơn lúc nào hết, ASEAN cần lấy tự cường làm nền tảng để vươn tầm, lấy kết nối làm trọng tâm để bứt phá và lấy đổi mới sáng tạo làm động lực để tiên phong dẫn dắt.
Thủ tướng Việt Nam - Lào - Campuchia nhất trí thúc đẩy đột phá chiến lược trong hợp tác kinh tế Tin tức

Thủ tướng Việt Nam - Lào - Campuchia nhất trí thúc đẩy đột phá chiến lược trong hợp tác kinh tế

Sáng 9/10, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 tại thủ đô Vientiane, Lào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đã có cuộc ăn sáng làm việc.
Xem thêm