Tag

Kỳ vọng đại hội Đoàn toàn quốc sẽ là sự kết tinh của sức trẻ đầy bản lĩnh sáng tạo

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 04/12/2022 08:00
aa
TTTĐ - Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đang đến gần, bên thềm đại hội, nhiều bạn trẻ đã có những kỳ vọng đại hội Đoàn toàn quốc sẽ là sự kết tinh của sức trẻ đầy bản lĩnh sáng tạo. Đồng thời, cũng mong muốn, chia sẻ về đội ngũ cán bộ đoàn trong thời gian tới, trong đó, có nhiều ý kiến về việc nâng cao chất lượng công tác Đoàn, trách nhiệm nêu gương của cán bộ Đoàn các cấp...
Đẩy mạnh tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII Các bạn trẻ thay avatar chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII Công diễn vở kịch “Sống mãi tuổi mười bảy” trong khuôn khổ Đại hội Đoàn Nhân rộng những mô hình sáng tạo trong hoạt động tình nguyện

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ Đoàn

Đội ngũ cán bộ Đoàn có vai trò rất quan trọng, là những người trực tiếp tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở đơn vị. Do đó, để nâng cao chất lượng công tác Đoàn, một vấn đề hết sức quan trọng là phải nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ Đoàn các cấp.

Nói về vấn đề này, bạn Nguyễn Văn Hải (phường Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Cán bộ Đoàn là “hạt nhân” trong phong trào đoàn, do vậy việc nêu gương về tinh thần tiên phong, xung kích, tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng phong cách làm việc “nói đi đôi với làm” là một việc hết sức quan trọng. Kế hoạch, chương trình có thể rất hay nhưng khi thực hiện thực tế thì cán bộ Đoàn phải thể hiện được tinh thần tiên phong, xung kích của mình, đồng thời phải có phương pháp làm việc khoa học, dân chủ.

Kỳ vọng đại hội Đoàn toàn quốc sẽ là sự kết tinh của sức trẻ đầy bản lĩnh sáng tạo
Bạn Nguyễn Văn Hải, phường Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội

Cán bộ Đoàn phải thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của đoàn viên, thanh niên để kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp về công tác Đoàn và phong trào Đoàn. Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới và nhận những việc khó khăn để qua đó rèn luyện, thử thách và trưởng thành. Không ngại khó, ngại khổ, không đùn đẩy, không chùn bước.

Hiện nay, vẫn còn một bộ phận đoàn viên, thanh niên chưa chấp hành tốt pháp luật, tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên vẫn còn nhiều… Do vậy, mỗi cán bộ làm công tác Đoàn phải luôn nêu cao ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần thượng tôn pháp luật để lan tỏa tinh thần đó đến đoàn viên, thanh niên. Đồng thời tích cực tuyên truyền về pháp luật cho đoàn viên, thanh niên để “làm hết sức, chơi hết mình” nhưng phải luôn chú ý chấp hành pháp luật".

Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ

Nhấn mạnh về vai trò của thanh niên trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bạn Đỗ Thị Hiên (Phúc Thọ, Hà Nội) cho rằng, Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, rường cột của quốc gia, một trong những nhân tố quan trọng quyết định vận mệnh và tương lai của dân tộc, là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khoẻ và sáng tạo.

Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỉ XXI có vị trí xứng đáng trên cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tuỳ thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên.

Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích của cách mạng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng và đã đề ra nhiều chủ trương giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức thanh niên thành lực lượng hùng hậu, trung thành, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đồng thời, Đảng cũng xác định công tác thanh niên, đặc biệt là giáo dục thanh niên luôn giữ vai trò quan trọng. “Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước.

Kỳ vọng đại hội Đoàn toàn quốc sẽ là sự kết tinh của sức trẻ đầy bản lĩnh sáng tạo
Bạn trẻ Đỗ Thị Hiên (Phúc Thọ, Hà Nội)

Bên cạnh những mặt tích cực của đại đa số thanh niên, trước những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, sự phân hoá giàu nghèo và phân tầng xã hội diễn ra phức tạp, những yếu tố văn hoá ngoại lai…, nhận thức và hành động của một bộ phận không nhỏ thanh niên Việt Nam đã và đang bị ảnh hưởng.

Đáng lo ngại nhất là “một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hoá dân tộc. Học vấn của một bộ phận thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số còn thấp; nhiều thanh niên thiếu kiến thức và kỹ năng trong hội nhập quốc tế. Tính độc lập, chủ động, sáng tạo, năng lực thực hành sau đào tạo của thanh niên còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh niên đang gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp.

Trước tình hình đó, hơn lúc nào hết, công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên, trọng tâm là giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trên cơ sở đổi mới phương thức giáo dục, là vấn đề Đoàn Thanh niên cần quan tâm hàng đầu hiện nay.

“Tôi rất kỳ vọng và tin tưởng trong nhiệm kỳ 2022 - 2027 tới, đại hội sẽ tiếp nối, kế thừa truyền thống và phát huy hơn nữa những thành tựu đã đạt được; Có nhiều bước tiến mới, có nhiều mô hình hay, sáng tạo, đặc biệt là các mô hình, hoạt động gắn với chuyển đổi số, xung kích trong ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Kính chúc Đại hội Đoàn toàn quốc thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 thành công rực rỡ. Hy vọng đại hội sẽ là sự kết tinh của sức trẻ đầy bản lĩnh sáng tạo để giúp cho đất nước ngày càng giàu đẹp hơn. Luôn luôn mang trong mình khẩu hiệu: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, bạn Đỗ Thị Hiên nhấn mạnh.

Đọc thêm

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Xem thêm