Tag
Quyết định về tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới

Kỳ vọng giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu

Giao thông 07/11/2024 13:50
aa
TTTĐ - Sáng 7/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các bộ, ngành liên quan về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp (Quyết định về tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới).
Hà Nội: Lại có nguy cơ "ùn" kiểm định xe cơ giới Giảm thời gian cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới sau khi bị thu hồi Chấn chỉnh công tác kiểm định xe cơ giới, phòng chống tiêu cực
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cơ quan soạn thảo phải rà soát, bảm đảm thống nhất giữa Luật Đường bộ và Luật Bảo vệ môi trường, và các văn bản pháp luật liên quan - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cơ quan soạn thảo phải rà soát, bảm đảm thống nhất giữa Luật Đường bộ và Luật Bảo vệ môi trường, và các văn bản pháp luật liên quan - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Theo báo cáo của cơ quan soạn thảo (Bộ GTVT), việc áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới thời gian qua đã góp phần hạn chế mức độ gia tăng phát thải chất ô nhiễm không khí, cải thiệm môi trường tại các đô thị; ngăn ngừa, hạn chế công nghệ, phương tiện cũ, lạc hậu gây ô nhiễm môi trường thâm nhập vào Việt Nam.

Dự thảo Quyết định về tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới chuyển tiếp các mức tiêu chuẩn khí thải đang thực hiện theo Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg, Quyết định số 29/2011/QĐ-TTg, một phần Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg. Cụ thể, từ ngày 1/1/2025, ô tô nhập khẩu mới và ô tô sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5; xe gắn máy nhập khẩu mới và xe gắn máy sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2; mô tô nhập khẩu mới và mô tô sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4; ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4.

Dự thảo Quyết định thu gọn phạm vi điều chỉnh là xe cơ giới lắp động cơ nhiệt nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp; nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với mô tô 2 bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp từ Mức 3 lên Mức 4 từ ngày 1/1/2027; áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" từ ngày 1/1/2026 đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp; mô tô 3 bánh, xe gắn máy 3 bánh nhập khẩu và sản xuất lắp ráp.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Các loại xe cơ giới không áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải gồm: Xe cơ giới của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; xe cơ giới dùng để nghiên cứu khoa học, nghiên cứu phục vụ sản xuất, trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại; xe cơ giới sản xuất, lắp ráp để xuất khẩu; xe cơ giới nhập khẩu theo quy định của các điều ước quốc tế; xe cơ giới được thiết kế có kết cấu đặc biệt không vì mục đích tham gia giao thông đường bộ; mô tô, xe gắn máy 3 bánh dùng cho người khuyết tật; ô tô được sản xuất, lắp ráp từ ô tô cơ sở đã được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Dự thảo cũng quy định trách nhiệm cụ thể của Bộ GTVT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương, các bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong tổ chức thực hiện lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải quy định tại Quyết định.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 đối với xe gắn máy nhập khẩu mới và xe gắn máy sản xuất, lắp ráp trong thời gian sớm nhất - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 đối với xe gắn máy nhập khẩu mới và xe gắn máy sản xuất, lắp ráp trong thời gian sớm nhất - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Sau khi nghe ý kiến của đại diện Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương, Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan soạn thảo rà soát, bảo đảm lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải phù hợp, thống nhất giữa Luật Đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường, nhất quán với Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metal của ngành GTVT.

Việc thực hiện lộ trình phải tính khả thi, bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội và các cam kết, thoả thuận quốc tế về môi trường mà Việt Nam tham gia; không chồng chéo về đối tượng, phạm vi điều chỉnh.

Trong tổ chức thực hiện, Bộ GTVT chịu trách nhiệm trong kiểm tra, thanh tra, tổng hợp, báo cáo. Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về hoạt động nhập khẩu xe cơ giới (cùng với Tổng cục Hải quan), sản xuất, lắp ráp xe cơ giới tại doanh nghiệp trong nước.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, thành lập doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp xe cơ giới. Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn chung đối với các quy chuẩn tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường nói chung.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, hạ tầng giao thông, môi trường trên địa bàn để ban hành và thực hiện lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải sớm hơn, nghiêm ngặt và chặt chẽ hơn.

"Quyết định phải bổ sung quy định về kiểm tra, giám sát và chế tài xử lý đối với doanh nghiệp không thực hiện đúng lộ trình", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 đối với xe gắn máy nhập khẩu mới và xe gắn máy sản xuất, lắp ráp trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Phải thực hiện bằng được mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000 km cao tốc Giao thông

Phải thực hiện bằng được mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000 km cao tốc

TTTĐ - Chiều 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) chủ trì họp phiên thứ 15 của Ban Chỉ đạo.
Đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Giao thông

Đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết

TTTĐ - Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Ất Tỵ 2025, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch, chỉ rõ các nhiệm vụ, và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trực thuộc.
Cần xử phạt nghiêm tình trạng xe máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều Giao thông

Cần xử phạt nghiêm tình trạng xe máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều

Tình trạng xe máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều… vào giờ cao điểm, ở nhiều ngã tư tại Hà Nội hiện nay vẫn diễn ra khá phổ biến, việc không chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, không chỉ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông mà còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.
Cần có duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lâu dài, cơ bản, hiện đại Giao thông

Cần có duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lâu dài, cơ bản, hiện đại

TTTĐ - Sáng 5/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội, TP HCM và các bộ, ngành liên quan về Đề án hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền.
Quyết tâm hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước ngày 31/12/2025. Giao thông

Quyết tâm hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước ngày 31/12/2025.

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.
Hà Nội tiên phong trong áp dụng thẻ vé liên thông Giao thông

Hà Nội tiên phong trong áp dụng thẻ vé liên thông

TTTĐ - Việc triển khai hệ thống vé điện tử liên thông phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số của Chính phủ, ngành Giao thông vận tải và của thành phố Hà Nội.
Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh Giao thông

Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh

TTTĐ - Việc hình thành phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) giữ vai trò quan trọng, có tính nền tảng và là một trong các trụ cột chính của thành phố thông minh. Theo đó, thành phố Hà Nội sẽ triển khai 3 giai đoạn để phát triển giao thông thông minh.
Điều tiết, phân luồng một số tuyến đường để tránh ùn tắc giao thông Giao thông

Điều tiết, phân luồng một số tuyến đường để tránh ùn tắc giao thông

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 3989/UBND-ĐT chỉ đạo tổ chức giao thông bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông và lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Đuống mới đến hết địa phận huyện Gia Lâm.
Hải Dương: Danh tính nhà thầu đăng ký gói thầu hơn 501 tỷ đồng Giao thông

Hải Dương: Danh tính nhà thầu đăng ký gói thầu hơn 501 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án nâng cấp đường tỉnh 390B và xây dựng đoạn tuyến tránh trung tâm thị trấn Thanh Hà (Hải Dương) là dự án giao thông lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Thủ tướng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước ngày 28/2/2026 Giao thông

Thủ tướng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước ngày 28/2/2026

TTTĐ - Sáng 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Xem thêm