Tag

Hà Nội: Lại có nguy cơ "ùn" kiểm định xe cơ giới

Muôn mặt cuộc sống 18/07/2024 14:12
aa
TTTĐ - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2024, toàn thành phố Hà Nội có hơn 90.500 xe ô tô đến hạn đăng kiểm. Trong khi đó, các Trung tâm đăng kiểm ở thành phố chỉ tiếp nhận được hơn 67.000 xe/tháng, do đó, sẽ có hơn 22.000 xe ô tô không được đăng kiểm do quá tải.
Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt tại các trung tâm đăng kiểm Danh sách các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động tại Hà Nội Gia Lai: Tạm đình chỉ 3 tháng đối với Công ty TNHH Đăng kiểm cơ giới 81-03D Đình chỉ hoạt động Phòng khám đa khoa Tân Bình

Nguy cơ quá tải

Thông tin từ Cục Đăng kiểm cho biết, theo thống kê của các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội và hệ thống dữ liệu được lưu trữ tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong tháng 7 toàn thành phố Hà Nội có 90.552 xe ô tô đến hạn đăng kiểm.

Tuy nhiên theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội và các trung tâm đăng kiểm của Cục đặt trên địa bàn, hiện toàn thành phố chỉ có 47/61 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Khả năng 47 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội có thể tiếp nhận được 67.600 xe, còn hơn 22.800 xe không thể đáp ứng.

Với thời gian đăng kiểm 30 phút cho mỗi xe, mỗi lần hai xe, nhiều tài xế phải chờ hơn 2 tiếng mới tới lượt. Tại nhiều trung tâm đăng kiểm, ghi nhận số lượng xe đến đăng kiểm tăng đột biến. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 130 đến 180 xe.

Hà Nội: Lại có nguy cơ
Dự báo tình trạng quá tải vẫn sẽ tiếp diễn tại các trung tâm đăng kiểm

Các đăng kiểm viên cũng đang làm việc hết công suất những ngày này để đáp ứng nhu cầu của người dân. Tình trạng xe quay đầu đi bảo dưỡng khắc phục sau đó trở lại kiểm định lần hai cũng là một phần nguyên nhân khiến việc các xe xếp hàng chờ lâu hơn, ùn tắc kéo dài hơn.

Theo thống kê, Hà Nội có 226 đăng kiểm viên bị khởi tố, trong đó có 143 đăng kiểm viên vẫn đang là việc tại các cơ sở đăng kiểm. Thời gian tới, khi tòa án đưa vụ án sai phạm liên quan đăng kiểm ra xét xử, nhiều đơn vị đăng kiểm sẽ phải dừng hoạt động do thiếu hụt đăng kiểm viên, nguy cơ ùn tắc tại các cơ sở đăng kiểm là hiện hữu.

Không chỉ tại Hà Nội mà nhiều địa phương khác trong cả nước cũng có nguy cơ tương tự. Nhất là khi hết thời hạn giãn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư số 08/2023, số xe phải đi kiểm định sẽ tiếp tục gia tăng.

Giải quyết vấn đề nguồn nhân lực cho các trung tâm đăng kiểm không hề đơn giản. Thời gian qua có quá nhiều đăng kiểm viên bị khởi tố trong “đại án” về đăng kiểm. Những đănng kiểm viên này sẽ không được tiếp tục tham gia hoạt động kiểm định nếu bị kết tội.

Ngoài ra, đăng kiểm viên có thể còn bị áp dụng thêm hình phạt bổ sung như cấm đảm nhiệm chức vụ đăng kiểm trong thời gian nhất định, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Trong khi đó, đào tạo 1 đăng kiểm viên dài hạn cần từ 1 - 3 năm và xu hướng hiện nay nhiều người không muốn làm nghề đăng kiểm.

Không những thế, theo quy định tại Nghị định 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023, những trung tâm đăng kiểm, có từ 2 đăng kiểm viên trở lên, bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục, sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng. Nên nguy cơ không quá tải về kiểm định xe khó tránh khỏi và còn kéo dài, trong khi số lượng ô tô tham gia giao thông vẫn tăng lên hàng năm. Giải pháp gia hạn kiểm định cũng chỉ là tạm thời, không thể kéo dài mãi.

Chủ động đặt lịch đăng kiểm

Tình trạng ùn tắc đăng kiểm đang có nguy cơ tái diễn, nên các chủ phương tiện, dù đã được tự động gia hạn đăng kiểm, vẫn nên chủ động tính toán và thu xếp thời gian đưa xe đi kiểm định sớm để tránh phải chờ đợi quá lâu, việc sử dụng xe không bị gián đoạn, cũng như tránh nguy cơ bị xử phạt do xe hết hạn đăng kiểm.

Các chủ xe cần lưu ý: Thời gian chu kỳ kiểm định được tự động kéo dài 6 tháng. Các phương tiện thuộc diện tự động gia hạn đăng kiểm chỉ được thực hiện một lần duy nhất, sau đó buộc phải đi đăng kiểm lại.

Đối với các xe đảm bảo đủ điều kiện được tự động gia hạn đăng kiểm, thì chủ xe sẽ phải mang theo giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với các phương tiện cùng giấy chứng nhận đăng kiểm cũ khi tham gia giao thông trên đường để xuất trình nếu lực lượng chức năng kiểm tra.

Sở GTVT Hà Nội sẽ kiểm tra ngẫu nhiên các phương tiện vừa đăng kiểm. Ảnh minh hoạ:
Sở GTVT Hà Nội sẽ kiểm tra ngẫu nhiên các phương tiện vừa đăng kiểm. Ảnh minh hoạ:

Đến thời hạn, khi đưa xe đi đăng kiểm, chủ xe hoặc người được ủy quyền cần xuất trình giấy đăng ký xe (bản chính hoặc giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe) và giấy chứng nhận đăng kiểm cũ.

Lưu ý giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng phải có dấu đỏ và còn hiệu lực. Đối với ô tô mua trả góp (hay còn gọi là thế chấp ngân hàng), thay vì đăng ký xe bản chính, chủ xe sẽ cần mang theo loại giấy này. Kèm theo đó là bản sao giấy đăng ký xe (các thông tin trên bản sao phải nhìn rõ, không bị che mờ).

Nộp bản chính giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo (nếu là xe mới cải tạo).

Bên cạnh đó, chủ xe còn phải cung cấp thông tin tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe thuộc diện phải lắp camera hành trình và thực hiện khai báo về việc kinh doanh vận tải vào phiếu theo dõi hồ sơ theo mẫu.

Đối với trường hợp ô tô bị mất giấy đăng ký xe phải xin cấp lại, chỉ có giấy hẹn cấp đăng ký xe của cơ quan công an, chủ xe mang theo giấy hẹn này thay vì giấy đăng ký xe bản chính, vẫn được đăng kiểm bình thường. Nếu đạt thì chỉ được dán tem kiểm định trong khi giấy chứng nhận đăng kiểm sẽ bị giữ lại. Khi chủ xe có giấy đăng ký xe bản chính, đưa đến trung tâm đăng kiểm sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Từ thực tế này, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, để tránh phải chờ đợi, thậm chí là xếp hàng tại các trung tâm đăng kiểm trước khi xe đến hạn đăng kiểm, chủ xe nên đặt lịch hẹn trước với trung tâm đăng kiểm gần nhất qua mạng, sau đó đến ngày giờ hẹn đưa xe đến đăng kiểm. Cùng với đó, nếu trung tâm đăng kiểm gần khu vực sinh sống đông có thể đi ra khu vực ngoại thành hoặc các tỉnh lân cận để tránh bị quá tải.

Đọc thêm

Tưởng niệm, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Tưởng niệm, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 23/7, hơn 1.500 tăng ni đang tham gia an cư kiết hạ tại 18 trường hạ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội đã trang nghiêm cử hành nghi lễ cầu nguyện, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cầu Giấy: Cử tri tiếp tục quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Muôn mặt cuộc sống

Cầu Giấy: Cử tri tiếp tục quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

TTTĐ - Ngày 23/7, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 6 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Cầu Giấy sau kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Hà Nội, khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công an Thủ đô dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Công an Thủ đô dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 23/7, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Hà Nội dẫn đầu đoàn đại biểu đã tới dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Công an Thủ đô.
Thúc tiến độ công trình trọng điểm, đảm bảo giải ngân đầu tư công Xã hội

Thúc tiến độ công trình trọng điểm, đảm bảo giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Việc tập trung tiến độ các công trình, dự án được xem là “đòn bẩy” để Hà Nội đảm bảo kế hoạch giải ngân đầu tư công. Vì thế, Hà Nội đã đề ra nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc tiến độ triển khai các công trình trọng điểm về đích đúng tiến độ.
Biết ơn những hy sinh của thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Biết ơn những hy sinh của thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/ 2024), chiều 23/7, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đi thăm, tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng Người có công số 1 Hà Nội tại phường Mộ Lao (quận Hà Đông) và các cá nhân tiêu biểu trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
Khởi động chương trình quỹ dinh dưỡng hỗ trợ trẻ em nghèo Muôn mặt cuộc sống

Khởi động chương trình quỹ dinh dưỡng hỗ trợ trẻ em nghèo

TTTĐ - Ngày 23/7, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty TNHH Zott Việt Nam tổ chức khởi động chương trình Quỹ Dinh dưỡng với mục đích hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Tây Nguyên.
Phục dựng ảnh màu 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ Xã hội

Phục dựng ảnh màu 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ

TTTĐ - Sáng 23/7, Tổ chức Trái tim Người lính Việt Nam phối hợp với CLB Mãi mãi tuổi 20; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Hội đồng họ Đặng Việt Nam giới thiệu di ảnh 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) vừa được phục dựng màu từ ảnh đen trắng.
Tiếp tục chăm lo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng tốt đẹp hơn Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục chăm lo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng tốt đẹp hơn

TTTĐ - Sáng 23/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị Tri ân người có công với cách mạng năm 2024 và ra mắt Ngân hàng gen (ADN) liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân liệt sĩ. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại sự kiện này.
Người có công tiếp tục phát huy truyền thống, ý chí tự lực, tự cường Muôn mặt cuộc sống

Người có công tiếp tục phát huy truyền thống, ý chí tự lực, tự cường

TTTĐ - Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 23/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân Dân, UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Hội nghị tri ân người có công với cách mạng năm 2024 và ra mắt Ngân hàng gen (ADN) liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân liệt sĩ.
Nâng cấp đài tưởng niệm liệt sỹ bằng nguồn vốn xã hội hóa Muôn mặt cuộc sống

Nâng cấp đài tưởng niệm liệt sỹ bằng nguồn vốn xã hội hóa

TTTĐ - Thực hiện chủ đề năm 2024 của quận Long Biên “Năm hành động vì cảnh quan, môi trường đô thị và chuyển đổi số”, Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Ngọc Thụy đã quyết định nâng cấp, cải tạo, trùng tu công trình Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ. Hoạt động này thiết thực hướng đến kỷ niệm 77 năm Ngày Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Xem thêm