Tag

Kỷ yếu biến tướng: Nỗi lo ảnh hưởng đến thế hệ trẻ

Nhịp sống trẻ 12/07/2020 09:21
aa
TTTĐ - Chụp ảnh kỷ yếu là một hoạt động không thể thiếu để lưu giữ khoảnh khắc trưởng thành của các học sinh, sinh viên tốt nghiệp. Bộ ảnh kỷ yếu chính là khoảnh khắc đẹp đẽ, trong sáng của thời đi học. Tuy nhiên lại có một số bộ phận học sinh, sinh viên không nhận thức được điều này, khiến cho bộ ảnh kỷ yếu trở nên lệch lạc và phản cảm...

Kỷ yếu biến tướng: Nỗi lo ảnh hưởng đến thế hệ trẻ

Những bức ảnh kỷ yếu có xu hướng bạo lực

Bài liên quan

Kỷ yếu học trò, sáng tạo nhưng đừng... "quá lố"

Chụp ảnh kỷ yếu và những câu chuyện muôn thủa

Lâu rồi không nói "Con yêu mẹ"…

Vingroup – Sự “kỳ diệu” đến từ đâu?

Các hình thức biến tướng của kỷ yếu

Để lên được một ý tưởng cho bộ ảnh kỷ yếu, các lớp cũng cần rất nhiều thời gian để tìm tòi, cân nhắc., vì đây là khoảng khắc quan trọng đáng lưu giữ của học sinh, sinh viên nên lớp nào cũng có tâm lý muốn chụp bộ ảnh đẹp, độc, lạ.

Gần đây, cư dân mạng bức xúc về một số bộ ảnh kỷ yếu của học trò các trường trên cả nước đã có những bộ ảnh kỷ yếu phản cảm. Cũng chính vì cái “ độc, lạ” đó, đã có những bộ ảnh kỷ yếu ra đời lệch lạc.

Một số bộ ảnh kỷ yếu của các bạn học sinh cấp 3 được chụp theo phong cách gợi tình, phảm cảm. Các bạn nữ mặc những bộ váy bó, ngắn, xẻ cao, trang điểm đậm làm mất đi nét ngây thơ, hồn nhiên.

Nhiều học sinh còn quan niệm chụp ảnh kỷ yếu là hình thức sống ảo trên mạng xã hội nên phải làm sao cho ảnh đẹp và lộng lẫy nhất. Suy nghĩ đó dần biến bộ ảnh kỷ yếu trở nên quá gợi cảm, “sang chảnh”, hay những hình ảnh gợi tình, dung tục không đúng với tinh thần học sinh, sinh viên.

Không những thế, một số bộ ảnh kỷ yếu còn xây dựng trên những câu chuyện giang hồ, những tư tưởng lệch lạc. Có những bộ ảnh gắnvới câu chuyện đau thương của chiến tranh. Những hình ảnh ấy là do sự thiếu hiểu biết có thể dẫn đến lệch lạc trong tư tưởng, ảnh hưởng trực tiếp đến tư duy của thế hệ trẻ.

Những bức ảnh kỷ yếu phản cảm
Những bức ảnh kỷ yếu phản cảm

Nỗi lo không của riêng ai

Thạc sĩ Thái Hồng Đức, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng những bức ảnh kỷ yếu lưu giữ khoảnh khắc quý giá, trong sáng của thời sinh viên. Để nó ý nghĩa hơn các bạn sinh viên phải lựa chọn và giữ gìn những hình ảnh đẹp, phù hợp với văn hóa đất nước và đặc biệt đi đúng đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước.

“Đối với sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chúng tôi đã xây dựng đề án “văn minh học đường” để hình thành nhận thức đúng đắn về chính trị, văn hóa, tư tưởng. Các bạn sinh viên báo chí sẽ ý thức được vấn đề này, để xứng đáng là những sinh viên trường Đảng”, thầy Thái Hồng Đức khẳng định.

Nếu gặp phải trường hợp các học sinh của mình có ý tưởng chụp những bộ ảnh phản cảm, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng (trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình) cho rằng: Thầy cô giáo phải chọn cách không đồng tình và sẽ giải thích, phân tích cho học trò của mình hiểu. Với người Việt Nam, quê hương, đất nước hay nỗi đau chiến tranh đều là những lĩnh vực, ký ức thiêng liêng. Chiến tranh đồng thời còn nhắc nhở thế hệ trẻ phải biết trân trọng, lưu giữ để làm hành trang trong sự phát triển của họ. Nếu những bộ kỷ yếu học trò dù vô tình hay cố ý đụng chạm vào điều thiêng liêng đó, đều đáng bị nhắc nhở, thậm chí lên án...

“Mục đích của bộ ảnh kỷ yếu là lưu giữ kỷ niệm đẹp về tháng năm học trò, tình cảm bạn bè, thầy cô dưới mái trường. Cho nên, chúng ta không cần phải diễn, không nên diễn những thứ không có thật”, cô Thu Hằng nhấn mạnh thêm.

Bạn Nguyễn Thúy Phương (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho rằng: “Những bộ ảnh kỷ yếu với phong cách gợi cảm, hầm hố không phù hợp với lứa tuổi học sinh, sinh viên. Hình ảnh ấy thậm chí còn có thể để lại những ký ức xấu, sự phản cảm cho cả quãng đời sau này của các bạn trẻ. Khi các bạn nhận ra thì đã quá muộn”.

Đồng quan điểm, bạn Hoàng Thị Thủy (học sinh lớp 12, trường THPT Cầu Giấy) nhận xét: “ Em thật sự không đồng tình khi một số lớp ở các trường lên ý tưởng quá táo bạo cho bộ ảnh kỷ yếu. Vì kỷ yếu thực sự phải là khoảnh khắc trong sáng, ngây ngô nhất của cuộc đời con người. Nếu chúng càng đơn giản, nhẹ nhàng thì ký ức sẽ càng đẹp và êm đềm, lắng đọng”.

Để học sinh, sinh viên nhận thức được điều này, cần có sự dạy dỗ, quan tâm của cha mẹ, thầy cô và của cả cộng đồng. Như thế, những tháng năm học trò mới thật sự ý nghĩa với các bạn học sinh, sinh viên. Ảnh kỷ yếu có thể đẹp, độc đáo, mới lạ nhưng vẫn phải đảm bảo đúng tiêu chí và phù hợp với thuần phong mỹ tục người Việt.

Đọc thêm

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Xem thêm