Tag

Lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm mạnh

Doanh nghiệp 10/02/2017 12:02
aa
TTTĐ - Ngân hàng Nhà nước vừa có thông cáo về tình hình hoạt động ngân hàng tháng 1 năm nay, cùng với thông tin thanh khoản hệ thống dồi dào, dòng tiền trở lại hệ thống sau kỳ nghỉ Tết.

Lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm mạnh


Tính đến ngày 8/2, lãi suất VND chào trên thị trường liên ngân hàng đã giảm gần một nửa so với cao điểm cận Tết Nguyên đán, thể hiện trạng thái vốn dồi dào của hệ thống ngân hàng.

Cụ thể, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng VND tiếp tục đà giảm mạnh 0,45 - 0,67 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn so với phiên trước đó; ở kỳ hạn qua đêm xuống chỉ còn 2,7%, 1 tuần còn 3,0%, 2 tuần 3,25% và 1 tháng còn 3,9%.

Trước đó, trong mùa cao điểm chi trả cận Tết vừa qua, lãi suất trên liên ngân hàng tăng cao, kỳ hạn qua đêm lên tới khoảng 5,3%/năm.

Diễn biến lãi suất trên thị trường liên ngân hàng hiện đang có những tương đồng như đã thể hiện ở dịp Tết Nguyên đán năm ngoái: lãi suất VND bình quân kỳ hạn qua đêm lên tới trên 5,6%/năm, rồi nhanh chóng giảm nhanh xuống dưới mốc 2%/năm ngay sau kỳ nghỉ Tết.


Lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm mạnh

Lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm mạnh


Trong năm 2016, lãi suất liên ngân hàng từng ghi nhận ở vùng đáy trong khoảng ba năm trong tháng 5. Khi đó, có những phiên lãi suất qua đêm rơi sâu, chỉ còn khoảng 0,7-0,8%/năm.

Đó cũng là thời điểm Ngân hàng Nhà nước trở lại phát hành tín phiếu để hút bớt tiền về, gián tiếp kích lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại như một cân đối hỗ trợ cho ổn định tỷ giá USD/VND.

Năm nay, với diễn biến giảm nhanh và sâu của lãi suất VND trên liên ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cũng đã sớm phát hành tín phiếu và mức độ thấm hút vốn cũng thể hiện rõ, cũng là một phần phản ánh nguồn vốn dồi dào trong hệ thống. Và chỉ sau khoảng một tuần sau kỳ nghỉ Tết, tổng khối lượng tín phiếu lưu hành đã tăng lên mức 28.900 tỷ đồng.

Ở một diễn biến khác, nguồn vốn thuận lợi trên thị trường thời điểm này cũng hỗ trợ rõ rệt cho hoạt động phát hành trái phiếu Chính phủ. Như ngày 8/2, Kho bạc Nhà nước đã huy động được toàn bộ 6.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ ở kỳ hạn 5 năm và 7 năm (trong đó có 1.000 tỷ đồng ở phiên đấu thầu bổ sung); lãi suất trúng thầu lần lượt tại 5,02% và 5,44% - giảm 0,23 và 0,11 điểm phần trăm so với phiên trước. Riêng kỳ hạn 30 năm huy động được 815/1.000 tỷ đồng, lãi suất tại 7,97%.

Tin liên quan

Đọc thêm

Sản lượng thép xây dựng, thép chất lượng cao Hòa Phát liên tục tăng Doanh nghiệp

Sản lượng thép xây dựng, thép chất lượng cao Hòa Phát liên tục tăng

TTTĐ - Tháng 4/2024, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 738.000 tấn thép thô, giảm nhẹ so với tháng trước. Bán hàng các sản phẩm phôi thép, thép xây dựng, thép cuộn cán nóng (HRC) đạt 805.000 tấn, tăng 16% so với tháng 3/2024. Trong đó riêng thép xây dựng, thép chất lượng cao đạt 471.000 tấn, tăng 24% so với tháng trước đó.
Agribank với chùm hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Doanh nghiệp

Agribank với chùm hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Hòa chung khí thế cả nước hướng về Điện Biên chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) triển khai chùm hoạt động có ý nghĩa nhân sự kiện đặc biệt này.
Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm Doanh nghiệp

Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

TTTĐ - Trong bối cảnh một số ngân hàng thương mại chủ động điều chỉnh hạ lãi suất cho vay, thị trường bất động sản được kỳ vọng có khả năng sẽ phục hồi mạnh ở giai đoạn sắp tới. Đây là yếu tố thuận lợi vừa giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, vừa kích cầu trở lại đối với phân khúc nhà ở/căn hộ chung cư.
EVNNPC đã sẵn sàng đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Doanh nghiệp

EVNNPC đã sẵn sàng đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện

TTTĐ - Thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, công tác ứng trực, chỉ huy và thực thi các phương án đảm bảo điện đã sẵn sàng phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).
Cát Vạn Lợi - doanh nghiệp tiên phong vươn ra thế giới Doanh nghiệp

Cát Vạn Lợi - doanh nghiệp tiên phong vươn ra thế giới

TTTĐ - Ngày 3/5, ông Lê Mai Hữu Lâm - Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi đã tham dự buổi Kick-off gói hỗ trợ “Doanh nghiệp tiên phong Việt Nam vươn ra thế giới” (Chương trình PE) tại Văn phòng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thuộc dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (USAID-IPSC).
Thế khó của doanh nghiệp trong hoàn thành nghĩa vụ thuế Doanh nghiệp

Thế khó của doanh nghiệp trong hoàn thành nghĩa vụ thuế

TTTĐ - Dự án còn vướng mắc, tiền giải phóng mặt bằng đã ứng trước nhưng chưa được đối trừ, doanh nghiệp kiến nghị nhiều lần nhưng chưa có hồi đáp đã bị cưỡng chế thuế. Phải dừng hóa đơn, doanh nghiệp rơi vào thế khó vì những quy định và hướng dẫn không rõ ràng trong việc hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 diễn ra từ ngày 30/5 - 2/6 Doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 diễn ra từ ngày 30/5 - 2/6

TTTĐ - Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm. Dịp này, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đồng hành với vai trò là nhà tài trợ chính của triển lãm.
Văn Phú - Invest tiếp tục lọt top 10 chủ đầu tư tiêu biểu Doanh nghiệp

Văn Phú - Invest tiếp tục lọt top 10 chủ đầu tư tiêu biểu

TTTĐ - Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã vinh dự được bình chọn là một trong 10 chủ đầu tư bất động sản tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2024.
ROX Cons được vinh danh tại hai bảng xếp hạng của Vietnam Report Doanh nghiệp

ROX Cons được vinh danh tại hai bảng xếp hạng của Vietnam Report

TTTĐ - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam (tiền thân là TNCons Vietnam) vinh dự lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024 và Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024.
Xem thêm