Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 diễn ra từ ngày 30/5 - 2/6
Thông tin trên vừa được công bố tại Họp báo Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam tổ chức sáng 3/5, tại Hà Nội.
Theo đó, Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp đến từ quốc gia và vùng lãnh thổ: Australia, Đan Mạch, Đài Loan (Trung Quốc), New Zealand, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Pháp, Việt Nam …
Đặc biệt là sự tham dự của các thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế như: Vinamilk, Nutifood, Nestle, Abbott, Mead Johnson, Vinasoy, IDP, Care For, Nutricare, VP Milk, Meiji Food, Dairy - Pac, Natrumax, Coco Milk, và một số thương hiệu quốc tế đại diện cho ngành sữa của các quốc gia: New Zealand, Australia, Pháp, Đan Mạch.
Họp báo Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam tổ chức sáng 3/5, tại Hà Nội |
Tại đây, các đơn vị, doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ trưng bày và giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới nhất và tiên tiến nhất của các nhóm ngành hàng: Sữa và sản phẩm sữa; công nghệ, dây chuyền chế biến và bao bì sữa; kỹ thuật chăn nuôi, thuốc thú y, vắc xin dùng cho bò sữa; thiết bị và phương pháp kiểm nghiệm sữa; công nghệ tái chế bao bì, xử lý môi trường; dịch vụ và giải pháp chuyển đổi số trong ngành công nghiệp sữa, hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, tư vấn chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ đồng hành cùng ngành sữa…
Hướng tới Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, khi tham gia triển lãm, trẻ em sẽ được tham gia miễn phí khu “Nông trại vui vẻ” với các trò chơi nhà bóng, nhà phao, nặn sáp, tô tượng…, được thưởng thức các tiết mục văn nghệ thiếu nhi, trình diễn nghệ thuật vui nhộn, đặc sắc cũng như được tham gia các hoạt động bồ ích ý nghĩa như: “Hành trình xanh - đối vỏ sữa lấy quà tặng”, các hoạt động Chào mừng “Ngày Sữa Thế giới và Ngày Quốc tế Thiếu Nhi 1/6”, các chương trình văn nghệ vui tươi dành cho thiếu nhi cùng với hoạt động xuyên suốt sự kiện là trải nghiệm sữa và sản phẩm sữa, tư vấn sử dụng của các nhãn hàng.
Các đại biểu, khách mời tham dự buổi họp báo |
Phát biểu tại họp báo, ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam cho biết ngành sữa Việt Nam đang từng bước phát triển bền vững, theo hướng hiện đại, đồng bộ từ sản xuất nguyên liệu đến thành phẩm, có khả năng cạnh tranh để chủ động hội nhập khu vực và thế giới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các giải pháp sản xuất xanh, tiêu dùng xanh vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn.
Trong hai năm 2022 - 2023, mặc dù khó khăn do hậu đại dịch COVID-19 và địa kinh tế thế giới nhưng doanh thu thị trường sữa Việt Nam năm 2022 ước tính đạt 125.200 tỷ đồng và năm 2023 ước đạt 125.882 tỷ đồng. Tăng trưởng doanh thu ngành sữa chủ yếu là sữa bột và sữa nước.
Hàng năm, sản lượng sữa luôn duy trì đà tăng trưởng, trong đó sản lượng sữa nước của cả nước năm 2022 ước đạt 1,8 tỷ lít, tăng 2,7% so với năm 2021. Sản lượng sữa bột đạt 143,8 nghìn tấn, tăng 6,3% so với năm 2021. Năm 2023, sản lượng sữa tươi của cả nước ước đạt 1.860,8 triệu lít, tăng 7.5% so với năm 2022, sản lượng sữa bột đạt 154,8 nghìn tấn, tăng nhẹ 0,1% so với năm 2022.
Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam phát biểu |
"Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, để ngành sữa, sản phẩm sữa Việt Nam tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường, với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước, triển lãm kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại, khoa học kỹ thuật, nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành sữa Việt Nam" - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam Trần Quang Trung nhấn mạnh.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa (VietNam Dairy 2024) chủ đề “Bạn khoẻ mạnh, Việt Nam khoẻ mạnh”, do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì, Công ty Cổ phần Hội chợ triển lãm và quảng cáo Việt Nam (VietFair) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.
Đây là sự kiện quốc tế chuyên ngành quan trọng về lĩnh vực này được tổ chức định kỳ hai năm một lần tại Việt Nam với vai trò xúc tiến thương mại, làm cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
Theo PGS.TS. Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ngành sữa Việt Nam đã đảm bảo được cơ bản nhu cầu sữa cho người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng sữa bình quân đầu người của Việt Nam hiện vẫn thấp so với thế giới, chỉ đạt 26 - 28 lít/người/năm, trong khi Thái Lan là 35 lít/người/năm, Singapore là 45 lít/người/năm và các nước Châu Âu từ 80 - 100 lít/người/năm.
"Với đặc tính dễ hấp thu, cân đối về thành phần dinh dưỡng và phù hợp với mọi lứa tuổi và thể trạng nên sữa cũng như sản phẩm sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho người dân Việt Nam. Do đó, tiêu thụ sữa sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới" - PGS.TS. Lê Bạch Mai nhận định. |