Tag

Làm du lịch xanh để phát triển bền vững: Trông người mà ngẫm đến ta

Du lịch 26/12/2019 16:41
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, vấn đề phát triển du lịch bền vững (PTDLBV) đã trở thành chủ đề được thảo luận rất nhiều ở các hội nghị và diễn đàn lớn nhỏ trên toàn thế giới và Việt Nam. Mục đích chính của du lịch bền vững là ba trụ cột môi trường, văn hóa xã hội và kinh tế được phát triển một cách đồng đều và hài hòa.

Làm du lịch xanh để phát triển bền vững: Trông người mà ngẫm đến ta

Bờ biển Bãi Cháy với dải cát trắng mịn và sạch rác, ngày càng được lòng khách du lịch

Bài liên quan

Tạo bước đột phá để du lịch thực sự là mũi nhọn kinh tế

Nhà sáng lập giải thưởng World Travel Award kỳ vọng tương lai Việt Nam có thương hiệu quốc tế

Mang thế giới đến Việt Nam- một cách làm du lịch hay

Phải dụng tâm, dụng công, dụng trí mới có nền du lịch “đáng đến và đáng sống”

Những cái tên làm nên sự rạng rỡ cho du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Du lịch Mẫu Sơn: Bao giờ nơi này hết "ngủ đông"?

Nhìn vào những con số tăng trưởng ấn tượng và đóng góp của ngành du lịch, có thể thấy du lịch đang đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta đạt các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ mà Liên hợp quốc đã đề ra từ năm 2000, đặc biệt là các mục tiêu xóa đói giảm nghèo, bền vững môi trường và liên doanh quốc tế để phát triển. Chính vì vậy mà du lịch bền vững là một phần quan trọng của Định hướng Chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam.

Quốc đảo Palau xinh đẹp, giàu lên nhờ du lịch
Quốc đảo Palau xinh đẹp, giàu lên nhờ du lịch

Ba hợp phần chính của du lịch bền vững bao gồm: Thân thiện môi trường, Gần gũi về xã hội và văn hoá và có đóng góp về mặt kinh tế cho cộng đồng. Vì vậy, yếu tố đầu tiên - Du lịch xanh, thân thiện với môi trường - được coi là chìa khóa để mở cửa cho PTDLBV.

Sống xanh hơn nhờ du lịch xanh

Nằm ở phía tây Thái Bình Dương, Cộng hòa Palau bao gồm nhiều hòn đảo đẹp và có hệ sinh thái đa dạng từ các đảo san hô như Kayangel tới quần đảo Rock với cấu tạo hoàn toàn bằng đá vôi hay hồ sứa kỳ thú. Giống như nhiều quốc đảo khác ở Thái Bình Dương, Palau dựa vào du lịch như một động lực chính của nền kinh tế. Khi số du khách tiếp tục tăng, các vấn đề bắt đầu phát sinh, nhiều du khách và người dân không còn tôn trọng hệ sinh thái và thiên nhiên, nhưng thay vì “đóng cửa” du lịch để bảo tồn mọi thứ, họ quyết định làm một cuộc cách mạng “cải tạo” và lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến mọi người dân bản địa và du khách. Họ bắt tay vào công cuộc du lịch xanh.

Danh sách những điều không được làm ở Palau
Danh sách những điều không được làm ở Palau

Chính quyền đảo quốc Palau đã ban hành bắt buộc du khách cam kết đối xử tốt với môi trường dưới dạng tem trên hộ chiếu. Sáng kiến “Cam kết Palau” đi kèm một đoạn video phát bắt buộc trên các chuyến bay, với nội dung giáo dục tất cả du khách về trách nhiệm của họ đối với môi trường cùng một danh sách những việc nên làm và không được làm trong thời gian ở quốc đảo này đã được phát hành rộng rãi. Mỗi người dân là một đại sứ môi trường và du khách dường như sống “xanh” hơn khi đi du lịch tại đây.

Tại Thái Lan, phát triển du lịch xanh được dựa trên 7 khái niệm Xanh: Tâm Xanh - kêu gọi khách du lịch nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội; Vận chuyển Xanh - khuyến khích sử dụng các phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường phục vụ cho ngành du lịch; Điểm đến Xanh - quảng bá các điểm du lịch được quản lý theo nguyên tắc có trách nhiệm và bảo vệ môi trường; Cộng đồng Xanh - hỗ trợ loại hình du lịch cộng đồng ở cả thành thị và nông thôn gắn với thúc đẩy bảo tồn môi trường, truyền thống và lối sống địa phương.

Cùng với đó là Hoạt động Xanh - thúc đẩy các hoạt động du lịch phù hợp với cộng đồng và có sự tham gia của cộng đồng địa phương; Dịch vụ Xanh - kêu gọi các bên liên quan cung cấp dịch vụ du lịch tạo ấn tượng và truyền cảm hứng mạnh mẽ thông qua việc thể hiện sự tôn trọng, quan tâm và bảo vệ môi trường và Phương pháp tiếp cận Xanh vượt trội - khuyến khích doanh nghiệp tăng cường trách nhiệm xã hội.

Du khách trải nghiệm hoạt động thả rùa ở Six Senses
Du khách trải nghiệm hoạt động thả rùa ở Six Senses

Bài học từ các quốc gia làm du lịch bền vững, không ai tự “đóng cửa du lịch” để chọn Xanh. Nhìn vào sự giàu có, văn minh lên từng ngày nhờ du lịch của những đất nước này, dường như sự lựa chọn cho câu hỏi môi trường hay giàu có đã là quá xưa. Họ chọn cả hai và đang rất thành công trong việc giải bài toán hài hòa giữa bảo vệ môi trường và làm kinh tế du lịch. Kết quả là, không chỉ trở thành điểm đến của thế giới, mà tinh thần Xanh từ chính cách làm du lịch của các quốc gia đó đã lan tỏa tới từng người dân nước họ và toàn cộng đồng ưa xê dịch trên toàn thế giới.

Du lịch xanh Việt Nam cần được đầu tư bài bản

Thông qua các bài học kinh nghiệm và thực tiễn về PTDLBV ở các nước trên thế giới, phát triển du lịch ở nước ta cũng đang hướng tới việc phát triển kinh tế du lịch có trách nhiệm đối với tài nguyên và môi trường, tôn trọng các giá trị tự nhiên, hài hòa giữa bảo tồn và phát triển nhưng vẫn đảm bảo được lợi ích thu nhập cho cộng đồng bản địa.

Voọc ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort
Voọc ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Những năm gần đây, du lịch Việt Nam bắt đầu khởi sắc. Năm 2018, du lịch Việt Nam đã đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 80 triệu lượt khách nội địa. Trong 8 tháng đầu năm 2019, du lịch Việt Nam đã đón 11,3 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2018 và tổng thu từ khách du lịch tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2018. “Du lịch xanh - sạch - đẹp và văn minh” là ấn tượng của nhiều du khách khi thăm nhiều điểm đến mới của Việt Nam thời gian gần đây.

Nhiều giải thưởng, tạp chí du lịch uy tín thế giới cũng xướng tên Việt Nam ở các hạng mục thân thiện với môi trường như: Tạp chí National Geographic công nhận Resort Topas Ecolodge (Sa Pa, Lào Cai) là một trong 10 khu resort xanh nhất thế giới - nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời dành cho các du khách yêu môi trường (năm 2017); Trips to Discover - webside review kinh nghiệm du lịch với hơn 14 triệu thành viên đã chọn lựa Six Senses (Côn Đảo) nằm trong top 11 khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới; gần đây nhất InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) Châu Á - Châu Đại Dương vinh danh là “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất châu Á...

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất châu Á
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất châu Á

Nhìn vào thực tế, Bãi Cháy (Hạ Long) từ một bãi tắm ngập ngụa rác thải được đầu tư trở thành một bãi cát đẹp, được mệnh danh là “Hawaii của Việt Nam”. Bắc đảo, Hòn Thơm - Phú Quốc từ chỗ hoang vu không bóng khách du lịch, dân chỉ sống dựa vào thu nhập ít ỏi, bấp bênh từ nghề chài lưới, trồng trọt, đi rừng,... nay đã trở thành hai trung tâm du lịch lớn, thu hút rất nhiều lao động địa phương tới làm việc với mức thu nhập ổn định và cao hơn rất nhiều khi xưa. Đỉnh Fansipan sau đại công trình Cáp treo không những không mất đi vẻ đẹp tự nhiên mà giờ đây, Fansipan còn đẹp hơn thế. Tuyến cáp treo ba dây kỷ lục Fansipan khiến thiên nhiên Hoàng Liên đẹp trọn vẹn hơn khi được người người chiêm ngưỡng.

Như ông Nguyễn Huy Thắng - Viện Điều tra Quy hoạch rừng - tham gia việc soạn thảo luật và văn bản dưới luật của các bộ liên quan trong việc quy hoạch bảo tồn các khu rừng, thiên nhiên tại Việt Nam nhận định tại Hội thảo Đột phá kinh tế từ du lịch: Bảo tồn thiên nhiên là cần thiết cho cả hiện tại và mai sau. Nhưng quan điểm về bảo tồn và phát triển bền vững đã có sự thay đổi mạnh trên quốc tế lẫn Việt Nam. Việt Nam hiện đã sử dụng cụm từ “bảo tồn để phát triển” thay vì “bảo tồn và phát triển” như trước đây. Điều này mang ý nghĩa là: Nếu vẻ đẹp giữ mãi nhưng không phát triển sẽ là lãng phí.

Huyền Anh

Đọc thêm

Du khách Tây thích thú săn mây, check-in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan Du lịch

Du khách Tây thích thú săn mây, check-in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

TTTĐ - Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách Tây tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.
Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay Du lịch

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay

TTTĐ - Lễ hội Bia và Nướng với thức nướng thơm phức hương vị từ khắp nơi trên thế giới cùng hơn 100 loại bia; đồ đặc sản chuẩn của 34 tỉnh, thành; hàng ngàn gian hàng tiêu dùng “xịn” giảm giá sâu; thế giới giải trí ngập tràn; hay các góc check-in cực đỉnh… là những điểm đặc biệt của siêu hội chợ quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra từ 26/10 - 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội).
Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội Du lịch

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội

TTTĐ - Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt trở nên rực rỡ với màn khoe sắc của 20 khinh khí cầu, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút hàng ngàn người dân đến check-in, khám phá.
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước

TTTĐ - Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng Du lịch

Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng

TTTĐ - Năm 2010, siêu tổ hợp Marina Bay Sands (MBS) trị giá 5,6 tỷ USD đắt giá bậc nhất thế giới được khai trương. Từ đó, mỗi năm, MSB giúp GDP Singapore gia tăng khoảng 1% nguồn thu và góp phần đưa đảo quốc sư tử vươn tầm thế giới. Tại Việt Nam, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80.000 tỷ đồng (~3,2 tỷ USD) cũng được kỳ vọng sẽ làm nên điều tương tự.
Xem thêm