Tag
TP Hồ Chí Minh

Lấn chiếm bờ sông Sài Gòn, ai quản?

Đô thị 11/09/2023 17:58
aa
TTTĐ - Hàng loạt công trình lấn chiếm bờ sông, kênh, rạch, đặc biệt là dọc sông Sài Gòn diễn ra nhan nhản trong thời gian qua. Có thể do các công trình nằm khuất trong các khu dân cư nên ít ai chú ý. Tuy nhiên, cơ quan chức năng thì sao?
Ấn tượng khai mạc Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên "Dòng sông kể chuyện" - chương trình đặc sắc tái hiện hơn 300 năm lịch sử TP Hồ Chí Minh

Tuy nằm sâu bên trong ít người biết nhưng không phải các công trình không bị giám sát. Lực lượng giám sát gồm nhiều cơ quan như: Thanh tra Xây dựng - Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, cơ quan hành chính cấp phường, cơ quan Thanh tra Đường thủy - Sở Giao thông vận tải (GTVT)… nhưng không hiểu sao nhiều công trình khủng vẫn “lọt lưới” xuất hiện ven theo bờ sông Sài Gòn.

Để dư luận có cái nhìn toàn cảnh về các loại công trình này, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã ghi nhận một số hình ảnh dọc theo bờ sông Sài Gòn hiện nay.

Sông Sài Gòn uốn lượn tạo cảnh quan đặc trưng của TP Hồ Chí Minh
Sông Sài Gòn uốn lượn tạo cảnh quan đặc trưng đô thị ven sông của TP Hồ Chí Minh

Sông Sài Gòn với chiều dài 256km, trong đó đoạn qua địa bàn TP Hồ Chí Minh dài 80km, bề rộng từ 225 - 370m. Đây là thế mạnh của TP Hồ Chí Minh để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thời gian qua, việc khai thác thế mạnh hai bên bờ sông Sài Gòn chưa thật sự hiệu quả bởi hàng loạt các công trình xây dựng lấn chiếm gây mất mỹ quan và làm đứt quãng cảnh quan tự nhiên của con sông này.

Nhiee6u2 công trình lấn chiếm bờ sông Sài Gòn
Nhiều công trình lấn chiếm bờ sông

Theo một văn bản của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vào tháng 3/2023, TP có tổng số 107 trường hợp công trình xây dựng, san lấp lấn chiếm và vi phạm hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn.

Theo đó, nhiều nhất là huyện Bình Chánh với 30 trường hợp, huyện Nhà Bè 25 trường hợp, kế đến là TP Thủ Đức 18 trường hợp, Quận 12 với 8 trường hợp, Quận 7 là 7 trường hợp; Các huyện: Củ Chi 7 trường hợp, Cần Giờ 5 trường hợp, Hóc Môn 4 trường hợp và quận Bình Thạnh có 3 trường hợp.

Trên thực tế cho thấy, số công trình lấn chiếm bờ sông, kênh, rạch không chỉ dừng ở đó.

Lấn chiếm bờ sông Sài Gòn, ai quản?

Ghi nhận tại phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, nhiều công trình xây dựng sát bờ sông Sài Gòn. Hầu hết các công trình xây dựng bít hết lối ra bờ sông.

Lấn chiếm bờ sông Sài Gòn, ai quản?

Một công trình trên địa bàn phường Thảo Điền, xây dựng sát bờ sông Sài Gòn.

Lấn chiếm bờ sông Sài Gòn, ai quản?

Tương tự, tình trạng xây dựng lấn chiếm bờ sông Sài Gòn cũng diễn ra tại phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức.

Lấn chiếm bờ sông Sài Gòn, ai quản?
Lấn chiếm bờ sông Sài Gòn, ai quản?

Dọc bờ sông Sài Gòn mọc lên các quán café, công trình nhà ở, sân bóng…

Lấn chiếm bờ sông Sài Gòn, ai quản?

Tương tự, một công trình xây dựng tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Lấn chiếm bờ sông Sài Gòn, ai quản?

Hình ảnh các công trình mọc sát bờ sông Sài Gòn cũng dễ dàng bắt gặp tại Phường 13, quận Bình Thạnh.

Lấn chiếm bờ sông Sài Gòn, ai quản?

Từ các công trình kiên cố đến tạm bợ đều thản nhiên "mọc" trên bờ sông Sài Gòn.

Lấn chiếm bờ sông Sài Gòn, ai quản?

Từ năm 2004 đến nay, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành hai quyết định về quản lý, sử dụng hành lang ven bờ sông, kênh, rạch. Theo đó, hành lang bảo vệ các tuyến sông lớn ở TP quy định mỗi bên bề rộng 30 - 50m, tùy đoạn. Tuy nhiên, nhiều công trình đã được xây dựng trước thời điểm TP ban hành quy định, dẫn đến nhiều tuyến hành lang an toàn không đồng đều.

Lấn chiếm bờ sông Sài Gòn, ai quản?
Hình ảnh từ trên cao cho thấy sông Sài Gòn bị lấn chiếm nham nhở

Định hướng quy hoạch TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 để phát triển TP bền vững phải gắn liền với sông Sài Gòn, giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm 2 bên bờ sông.

Để công tác quản lý, khai thác các tuyến sông được hiệu quả, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các Sở, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn các tuyến sông, kênh, rạch trên toàn địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng Đô thị

Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng

TTTĐ - Bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới gồm Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ), Gensler (Hoa Kỳ), Farrells (Anh) và Pelli Clarke & Partners (Hoa Kỳ) đã thuyết trình chi tiết ý tưởng thiết kế và bảo vệ phương án kiến trúc tòa tháp tài chính của mình.
Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ Đô thị

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ

TTTĐ - Tiết kiệm điện nơi công sở là một việc làm khá đơn giản, có thể bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên...
Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây Xã hội

Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây

TTTĐ - Sau gần 6 năm khởi công, dự án Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã chức thức được thông xe, đưa vào sử dụng.
Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1 Đô thị

Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1

TTTĐ - Tỉnh Đắk Nông sẽ đầu tư để xây dựng đoạn đường tránh mới dài hơn 4km, nhằm khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức) với kinh phí ước tính lên đến 90 tỷ đồng.
"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn? Đô thị

"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn?

TTTĐ - Nhiều công trình được xây dựng bằng bê tông kiên cố tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhưng đơn vị quản lý cho rằng vẫn giữ nguyên trạng.
TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn Đô thị

TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố còn 18 điểm ngập nặng khi gặp mưa lớn và triều cường. Mọi công tác chống ngập đang tiếp tục được các đơn vị đẩy mạnh, đặc biệt khi mùa mưa đang đến.
EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động Đô thị

EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động

TTTĐ - Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App, Website, Email EVNHANOI…
Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng Đô thị

Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng

TTTĐ - UBND Quận 7 (TP HCM) đề nghị ngừng các giao dịch, chuyển nhượng với các công trình không phép, sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù đã có các quyết định xử phạt, tháo dỡ.
Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân Đô thị

Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

TTTĐ - Thời gian qua, không ít người dân tùy tiện dừng xe, đỗ xe hay tụ tập thành nhóm trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện… Việc dừng, đỗ xe trên cầu gây mất mĩ quan và cản trở giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường

TTTĐ - Trong khi đang di chuyển trên Quốc lộ 1 (đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh), một người phụ nữ bất ngờ bị trụ đèn rơi xuống, đè trúng người làm bị thương nặng.
Xem thêm