Tag

Lần đầu tiên thực hiện lấy đa tạng ca chết não tại tuyến tỉnh

Tin Y tế 03/04/2024 16:34
aa
TTTĐ - Theo thông tin của Bộ Y tế, rạng sáng 2/4/2024, tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), gần 120 y, bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, trong đó có 60 y, bác sỹ đến từ các trung tâm ghép tạng của Việt Nam đã tiến hành lấy đa tạng từ một người cho đã chết não.
Phát động Tuần lễ Hiến tặng mô, tạng Cô gái trẻ được ghép phổi ngày 30 Tết đã xuất viện Thúc đẩy nguồn mô, tạng hiến tặng từ người chết não 30 Tết, hơn 150 y bác sĩ thực hiện ca lấy ghép đa tạng

Gần 120 y, bác sĩ xuyên đêm lấy đa tạng từ người cho chết não

Đây cũng là lần đầu tiên việc lấy tạng được thực hiện tại một bệnh viện tuyến tỉnh, từ đó chuyển tới nhiều trung tâm ghép tạng trong cả nước, xa nhất là tới Bệnh viện Trung ương Huế.

Người hiến tạng là một công dân Quảng Ninh, bị chấn thương sọ não rất nặng sau tai nạn giao thông.

Ngay sau khi có kết luận chẩn đoán chết não cuối cùng sau 3 lần đánh giá của Hội đồng chẩn đoán, đồng thời nhận được sự đồng thuận của gia đình trong việc hiến tạng, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã khẩn trương xây dựng kế hoạch lấy đa mô tạng, hiệp đồng chặt chẽ với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, các trung tâm ghép tạng toàn quốc để rà soát và lập danh sách bệnh nhân sẽ được ghép tạng từ người cho này.

Ca phẫu thuật lấy tạng được triển khai ngay trong đêm với sự tham gia của 120 y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên chia thành nhiều ekip.
Ca phẫu thuật lấy tạng được triển khai ngay trong đêm với sự tham gia của 120 y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên

Các tạng được hiến bao gồm: Tim, gan; trong đó gan được chia tách gan phải - gan trái, 2 quả thận, 2 giác mạc.

Sau khi lên kế hoạch chi tiết và chuẩn bị kỹ lưỡng, các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, bố trí nhân sự, nhất là đảm bảo thời gian bảo quản và phương án vận chuyển tạng tới nơi ghép, ca phẫu thuật lấy tạng đã được triển khai ngay trong đêm với sự tham gia của 120 y, bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, chia thành nhiều ekip.

Lần đầu tiên thực hiện lấy đa tạng ca chết não tại tuyến tỉnh

Trong đó, các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế cũng đã cử các ekip bác sỹ đến Quảng Ninh để tham gia phẫu thuật lấy tạng.

Sau 4 giờ phẫu thuật liên tục với sự tập trung cao độ và phối hợp nhịp nhàng, các ekip đã lấy thành công các tạng đúng như dự kiến và vận chuyển tới các đơn vị để ghép cho bệnh nhân.

Lần đầu tiên thực hiện lấy đa tạng ca chết não tại tuyến tỉnh
Các ekip phẫu thuật đã lấy thành công các tạng và khẩn trương vận chuyển tới nơi ghép

Đến 5 giờ ngày 2/4, tất cả các tạng đã được lấy xong và được khẩn trương vận chuyển tới nơi ghép.

Nâng cao năng lực chuyên môn từ tuyến cơ sở

Tiến sỹ, Bác sỹ Trần Anh Cường, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết: "Để làm được điều này ngay tại tuyến cơ sở, chúng tôi cũng đã có sự chuẩn bị tích cực từ lâu cả về năng lực chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ và cơ sở vật chất của đơn vị.

Cùng với đó, thông qua sự hiệp đồng chặt chẽ với Trung tâm Điều phối tạng quốc gia, các Trung tâm ghép tạng của cả nước, ca phẫu thuật lấy đa tạng đã diễn ra thuận lợi, theo đúng như dự kiến và cũng đã được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao".

Lần đầu tiên thực hiện lấy đa tạng ca chết não tại tuyến tỉnh
Lần đầu tiên thực hiện lấy đa tạng từ ca chết não tại Quảng Ninh

Trong thời gian tới, với mục tiêu trở thành một đơn vị y tế đáp ứng tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân Quảng Ninh và khu vực, bệnh viện cũng xây dựng 7 mũi nhọn trong khám và điều trị, một trong số đó là ghép tạng.

"Để làm được điều này thì bệnh viện đã tổ chức cho 40 y, bác sỹ thuộc nhiều lĩnh vực đi học tập, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật. Kỳ vọng trong tương lai gần có thể sẽ triển khai ghép tạng ngay tại Quảng Ninh", Giám đốc Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí nhấn mạnh.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên có cơ sở y tế tuyến tỉnh tổ chức triển khai lấy tạng ngay tại đơn vị.

Điều này không chỉ khẳng định quyết tâm của ngành y tế Quảng Ninh trong việc tham gia sâu vào mạng lưới hiến tạng, ghép tạng quốc gia, thực hiện trách nhiệm cao với cộng đồng, đồng thời cũng cho thấy năng lực của đội ngũ y, bác sỹ tỉnh nhà sẵn sàng tiếp cận và triển khai các kỹ thuật cao phục vụ Nhân dân ngay tại địa phương.

Đánh giá về sự kiện này, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia nhấn mạnh: "Chúng tôi đánh giá rất cao sự vào cuộc của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, ngành Y tế Quảng Ninh và đặc biệt là Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí trong việc triển khai một ca lấy đa tạng ngay tại đơn vị.

Đây là một cột mốc quan trọng trong việc xây dựng, hình thành và mở rộng mạng lưới hiến tạng, ghép tạng trong toàn quốc; Là bbài học kinh nghiệm cho tất cả các bệnh viện trong cả nước, kể cả tuyến tỉnh, tuyến huyện, nơi có điều trị, có các bệnh nhân chết não tiềm năng hiến tạng, chết tim tiềm năng hiến nặng.

Từ mô hình của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, chúng ta có thể chia sẻ những kinh nghiệm và lan tỏa ra các đơn vị khác, mở rộng hơn nữa mạng lưới hiến tạng, ghép tạng, gia tăng nguồn tạng hiến, giúp cho nhiều bệnh nhân hơn nữa có cơ hội được cứu sống".

Theo thông tin từ Trung tâm Điều phối tạng quốc gia, đến chiều 2/4, tất cả các tạng được lấy từ người hiến tạng trên đều đã được ghép, tưới máu tốt, mang lại hy vọng sống mới cho các bệnh nhân khác.

Đọc thêm

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi Tin Y tế

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi

TTTĐ - Bé gái 17 tháng tuổi được BV Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp Tin Y tế

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp

TTTĐ - Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép

TTTĐ - Nhờ sự phối hợp nhanh chóng giữa Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở LĐ - TB & XH, một cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình, TP HCM đã bị phát hiện và xử lý.
Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng" Tin Y tế

Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng"

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (63 tuổi, Hà Nội) phát khối u buồng trứng kèm theo polyp lớn buồng tử cung gây chảy máu nhiều. Khi bác sỹ khuyên phẫu thuật sớm, bệnh nhân đã từ chối và về nhà tự uống thuốc theo những lời mách bảo truyền miệng
Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú Tin Y tế

Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú

TTTĐ - Vừa qua, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, hiện tại và tương lai".
Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm Sức khỏe

Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Cấp cứu của bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (90 tuổi, Hà Nội) nhập viện vì suy hô hấp do hóc hạt hồng xiêm tại thanh quản.
Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh Tin Y tế

Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

TTTĐ - Để người dân dễ dàng nắm bắt các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Y tế TP HCM chính thức cho ra mắt ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp những câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6 Tin Y tế

Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có Công văn số 2462/BYT-DP về việc triển khai Nghị định số 13/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.
Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở Tin Y tế

Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định 1114/QĐ-SYT thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế cấp đối với 16 cơ sở hành nghề y ngoài công lập với lý do các cơ sở có đơn đề nghị ngừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Xem thêm