Tag

Lan tỏa STEM từ những “Chuyến xe Solve for Tomorrow”

Giáo dục 13/06/2024 10:19
aa
TTTĐ - Hành trình “Chuyến xe Solve for Tomorrow” - một trong số những hoạt động nằm trong cuộc thi Solve for Tomorrow 2024 của Samsung vừa khép lại với tổng quãng đường đã vượt qua là hơn 8.000km, tiếp cận hơn 10.000 học sinh trên cả nước. Chuyến xe đặc biệt này đã đem lại luồng gió mới cho cuộc thi Solve for Tomorrow trong lần thứ 6 tổ chức tại Việt Nam.
Khởi động hành trình Solve for Tomorrow 2023 cùng 3 triệu học sinh miền Nam Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc tham dự sự kiện giới thiệu chương trình Solve for Tomorrow Samsung cùng Việt Nam phát triển nhảy vọt trong tương lai Samsung phấn đấu, nỗ lực nhiều nhất cho đào tạo nhân tài công nghệ tại Việt Nam

Một ngày học đặc biệt

Cuối tháng 5, không khí học tập trong một ngày giáp kỳ nghỉ hè của học sinh trường THCS Vũ Thắng (Kiến Xương, Thái Bình) trở nên sôi nổi khác thường. Đó là nhờ sự xuất hiện của những “phòng thí nghiệm di động” được chuyên chở trên “Chuyến xe Solve for Tomorrow”.

Chuyến xe Solve for Tomorrow đến với điểm trường THCS Vũ Thắng, Kiến Xương, Thái Bình
Chuyến xe "Solve for Tomorrow" đến với điểm trường THCS Vũ Thắng, Kiến Xương, Thái Bình

Là ngôi trường tại một xã thuần nông thuộc huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, với thầy và trò trường THCS Vũ Thắng, STEM vẫn là một phương pháp học tập vô cùng mới mẻ. Theo cô Trần Thị Hồng Thiện - Phó Hiệu trưởng nhà trường, hiện tại, trường THCS Vũ Thắng mới triển khai chương trình giáo dục STEM ở một số môn như: Công nghệ, Khoa học tự nhiên nhưng còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất. Chính vì vậy, sự xuất hiện của “Chuyến xe Solve for Tomorrow” tại trường giống như một món quà đặc biệt.

Được trực tiếp trải nghiệm công nghệ, thử sức với lập trình, các hoạt động thí nghiệm khoa học và nhiều trò chơi liên quan đến công nghệ do “Chuyến xe Solve for Tomorrow” mang lại, em Phạm Thành Công, học sinh lớp 8A, trường THCS Vũ Thắng, không giấu nổi niềm phấn khích. “Với em, các hoạt động tại ‘Chuyến xe Solve for Tomorrow’ không chỉ vui vẻ mà còn rất bổ ích, em được tận mắt chứng kiến và tận tay thực hành những kiến thức được học ở trường, giúp em phát huy tính sáng tạo. Đó cũng chính là điều mà em thấy thích nhất ở chương trình này” - em Công cho biết.

Nhìn những học sinh của mình hào hứng tham gia các hoạt động, cô Trần Thị Hồng Thiện chia sẻ: “Nhờ có các hoạt động của ‘Chuyến xe Solve for Tomorrow’ mà các em học sinh của tôi có điều kiện thuận lợi hơn để tiếp cận trực tiếp với STEM. Các hoạt động trải nghiệm công nghệ, thí nghiệm khoa học hay làm quen với STEM được diễn ra ngay tại khuôn viên của trường đã khuyến khích các em học sinh tham gia hưởng ứng, đồng thời kích thích sự sáng tạo, phát triển nhiều ý tưởng hơn và giải quyết được nhiều vấn đề hơn”.

Chuyến xe Solve for Tomorrow đã chi chuyển hơn 8.000km qua nhiều trường học trên cả nước
Chuyến xe "Solve for Tomorrow" đã chi chuyển hơn 8.000km qua nhiều trường học trên cả nước

Thành quả từ những nỗ lực lan tỏa

Trường THCS Vũ Thắng chỉ là một trong số rất nhiều điểm dừng chân của “Chuyến xe Solve for Tomorrow”. Với mong muốn lan tỏa STEM, không phân biệt điều kiện địa lý, kinh tế hay dân tộc, “Chuyến xe Solve for Tomorrow” đã di chuyển quãng đường hơn 8.000km tới nhiều trường học ở cả ba miền, trong đó có những khu vực vùng sâu vùng xa, tiếp cận trực tiếp hơn 10.000 học sinh THCS, THPT trên cả nước, từ đó lan tỏa STEM tới hàng triệu học sinh khác, tạo cơ hội tham gia cuộc thi Solve for Tomorrow cho tất cả các em học sinh.

Chuyến xe "Solve for Tomorrow" còn là trạm hỏi đáp, nơi học sinh có thể tìm hiểu sâu hơn về cuộc thi Solve for Tomorrow và cách thức tham gia thông qua việc trao đổi trực tiếp với các chuyên gia và thành viên trong ban tổ chức. Cũng chính bằng cách này mà cuộc thi đã mở rộng tầm phủ sóng của mình tới những học sinh mới, khơi dậy niềm đam mê và khai phá tiềm năng trong lĩnh vực STEM của các em.

Đây là một trong số các hoạt động nằm trong chương trình Solve for Tomorrow năm 2024 của Samsung tại Việt Nam.

Không khí học tập sôi nổi tại trường trong ngày có Chuyến xe Solve for Tomorrow dừng chân (1)
Không khí học tập sôi nổi tại trường trong ngày có Chuyến xe "Solve for Tomorrow" dừng chân

Nhờ những nỗ lực lan tỏa, đến nay, mặc dù còn gần một tuần nữa cổng nộp bài dự thi Vòng Sơ khảo mới khép lại nhưng Solve for Tomorrow 2024 đã có gần 30.000 học sinh đăng ký tham gia học trực tiếp và trực tuyến về Tư duy thiết kế của Solve for Tomorrow, cùng 1.535 bài dự thi nộp thành công.

Có thể nói chuyến xe đặc biệt cùng cuộc thi Solve for Tomorrow đang góp phần hiện thực hóa kế hoạch của Samsung nhằm nuôi dưỡng nguồn nhân lực trẻ, có đủ năng lực, sự sáng tạo và trách nhiệm với xã hội để đối mặt và giải quyết các vấn đề hiện hữu, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và công nghệ số. Đúng như kỳ vọng của ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam: “Chuyến xe Solve for Tomorrow” sẽ mang STEM đến gần với các em học sinh hơn nữa, góp phần khích lệ các em thành thạo với STEM, và tập trung học tập khoa học công nghệ để dẫn dắt tương lai vượt qua thời đại cách mạng 4.0”.

Solve for Tomorrow khuyến khích giới trẻ làm chủ công nghệ và cống hiến xã hội Solve for Tomorrow khuyến khích giới trẻ làm chủ công nghệ và cống hiến xã hội

TTTĐ -Samsung Việt Nam vừa công bố kết quả cuộc thi Solve for Tomorrow 2022. Trong đó nhiều dự án xuất sắc và mang tính ...

Samsung khởi động Solve for Tomorrow 2023 với giải thưởng lên tới 8 tỷ đồng Samsung khởi động Solve for Tomorrow 2023 với giải thưởng lên tới 8 tỷ đồng

TTTĐ - Nhân đôi quy mô, sân chơi công nghệ hàng đầu của Samsung, Solve for Tomorrow, chính thức quay trở lại cùng mức tổng ...

Lần đầu tiên Samsung Việt Nam thực hiện Roadshow: Lan tỏa Solve for Tomorrow 2023 Lần đầu tiên Samsung Việt Nam thực hiện Roadshow: Lan tỏa Solve for Tomorrow 2023

TTTĐ - Sau lễ khởi động tại Hà Nội vào tháng 4/2023, lần đầu tiên, Samsung thực hiện chuỗi roadshow tại Đà Nẵng và Thành ...

Học sinh thi tài ứng dụng giáo dục STEM vào cuộc sống Học sinh thi tài ứng dụng giáo dục STEM vào cuộc sống

TTTĐ - Solve for Tomorrow là cuộc thi dành cho học sinh THCS & THPT (với sự hướng dẫn của giáo viên), khuyến khích các ...

Đọc thêm

Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục Giáo dục

Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục

TTTĐ - Năm học 2023 - 2024, sự nghiệp GD&ĐT được thành phố Hà Nội ghi nhận, bình chọn là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô năm 2023. Sở GD&ĐT là đơn vị thi đua đứng đầu Cụm Thi đua số 7 thành phố; đề xuất trình Chính phủ, UBND thành phố tặng Cờ Thi đua xuất sắc. Góp phần vào thành tích đáng tự hào của ngành Giáo dục Thủ đô là phần công sức không nhỏ của công tác thông tin, tuyên truyền mà báo chí đóng vai trò quan trọng…
Động viên học sinh dự xét tuyển vào trường quân đội Giáo dục

Động viên học sinh dự xét tuyển vào trường quân đội

TTTĐ - Ngày 21/6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương và báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức buổi gặp mặt, động viên học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đăng ký xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học trong Quân đội năm 2024.
Tiên phong trong nghiên cứu vì tác động xã hội Giáo dục

Tiên phong trong nghiên cứu vì tác động xã hội

TTTĐ - Đại học Sydney chính thức giới thiệu Viện Đại học Sydney Việt Nam - University of Sydney Viet Nam Institute, doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận do Đại học Sydney sở hữu.
Những “viên ngọc sáng” của trường Báo Giáo dục

Những “viên ngọc sáng” của trường Báo

TTTĐ - Luôn có lộ trình, kế hoạch rõ ràng; tích cực tham gia các hoạt động xã hội; tự tin thể hiện bản thân và theo đuổi đam mê của mình… đang là cách mà nhiều sinh viên tài năng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định bản thân. Họ đã lan tỏa các giá trị tích cực tới cộng đồng và trở thành nguồn nhân lực “chất lượng cao” sẵn sàng cống hiến cho đất nước.
Lan tỏa những điều tốt đẹp vì sự nghiệp “trồng người” Giáo dục

Lan tỏa những điều tốt đẹp vì sự nghiệp “trồng người”

TTTĐ - Ngày 20/6, Ban giám hiệu trường THPT Việt Đức (Hà Nội) tới thăm, chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Đồng hành cùng học sinh trên con đường lựa chọn ngành nghề Giáo dục

Đồng hành cùng học sinh trên con đường lựa chọn ngành nghề

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 20/6, lãnh đạo Trường trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội) đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, nhân viên báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Thực hiện "4 đúng", "3 không" để kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn Giáo dục

Thực hiện "4 đúng", "3 không" để kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn

TTTĐ - Sáng 20/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với Ban Chỉ đạo thi 63 tỉnh, thành phố.
Hà Nội có thí sinh đăng ký miễn thi Ngoại ngữ nhiều nhất Giáo dục

Hà Nội có thí sinh đăng ký miễn thi Ngoại ngữ nhiều nhất

TTTĐ - Cả nước có gần 67.000 thí sinh đăng ký miễn thi môn Ngoại ngữ, chiếm 6,25% số lượng thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Trong đó, Hà Nội có 21.554 thí sinh đăng ký miễn thi bài thi Ngoại ngữ.
Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông chúc mừng ngày báo chí cách mạng Giáo dục

Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông chúc mừng ngày báo chí cách mạng

TTTĐ - Sáng 20/6, Ban Giám hiệu trường Cao đẳng Y tế Hà Đông đã đến thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Báo Tuổi trẻ Thủ đóng góp tích cực cho giáo dục Hà Nội Giáo dục

Báo Tuổi trẻ Thủ đóng góp tích cực cho giáo dục Hà Nội

TTTĐ - Ngày 19/6, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đến thăm và chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Xem thêm