Tag

Lắng đọng người dân Thủ đô đi lễ chùa đầu năm mới

Văn hóa 13/02/2021 11:38
aa
TTTĐ – Năm nay, do dịch Covid-19, các chùa ở Thủ đô Hà Nội vào những ngày đầu năm mới không có nhiều người dân đến lễ như mọi năm. Thế nhưng chính điều này, lại tạo nên một cảm giác bình an, trầm mặc thực sự cho các ngôi đền chùa; không quá đông đúc khiến cho những người đi chùa lại tìm được sự tĩnh lặng, thanh thản, lắng đọng thực sự trong tâm hồn. Dường như, những người đến chùa năm nay mang một trái tim rộng mở hơn, không chỉ cầu cho gia đình an vui mà cầu cho Thủ đô và cả nước vượt qua Covid-19 một cách bình an, để người người nhà nhà được sum vầy, khỏe mạnh.
Sớm đưa Phú Xuyên trở thành đô thị vệ tinh phía Nam Thủ đô Thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, phấn đấu thành động lực phát triển phía Nam Thủ đô Vui Xuân mới, “áo xanh” Thủ đô không quên nhiệm vụ phòng dịch Covid-19

Theo chân những người đi lễ chùa đầu xuân năm mới, ngôi chùa nào cũng rực sáng ánh đèn, hương hoa thơm ngát trộn lẫn mùi hương đốt thoang thoảng, tiếng nhạc thiền du dương. Tất cả như hòa quyện với nhau tạo nên cảm giác linh thiên, bình an đến lạ lùng. Năm nay do dịch Covid-19, các ngôi chùa ở Hà Nội không quá đông, không còn cảnh người chen kẻ lấn. Người già, người trẻ đều chắp tay niệm Phật, thành tâm hướng về nguồn cội, tâm linh và tin tưởng vào một năm mới tốt đẹp hơn, dịch bệnh sớm qua đi, người người đều được bình an.

Lắng đọng người dân Thủ đô đi lễ chùa đầu năm mới
Lễ chùa đầu năm đã thành thông lệ của nhiều gia đình Việt mỗi dịp Tết đến

Đã thành thông lệ của gia đình mỗi dịp tết đến, bà Nguyễn Thị Mùi (quận Tây Hồ) cùng gia đình về chùa Trấn Quốc, ngôi chùa linh thiêng bên Hồ Tây, để đi lễ đầu năm.

"Năm nào gia đình tôi cũng đi lễ chùa. Năm nay do Covid chùa khá vắng nhưng tôi thấy đến chùa lại có một cảm giác lạ. Không chen chúc, đông đúc, tôi có thời gian ngồi tĩnh tâm, ngắm chùa. Tôi đến ngoài mong cho gia đình nhiều sức khỏe và luôn vui vẻ, còn mong cho dịch Covid-19 nhanh chóng qua đi, cuộc sống của người dân trở lại bình thường, đất nước bình an, hạnh phúc", bà Mùi nói.

Lắng đọng người dân Thủ đô đi lễ chùa đầu năm mới
Hầu hết người dân Thủ đô đi chùa năm nay đều có ý thức đeo khẩu trang

Chị Đặng Thị Nga (Thạch Bàn, Long Biên) cho biết: “Mùng 1 Tết năm nào tôi cũng đến chùa cầu bình an cho gia đình. Ngoài ra, đi chùa cũng mang lại cho tôi niềm phấn khởi khi bước vào năm mới. Năm nay, chùa có vẻ vắng hơn, đỡ chen chúc hơn, chứ bình thường mọi năm đông đúc lắm”.

Đi lễ chùa đầu năm đã thành một thói quen của nhiều gia đình. Năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều gia đình lựa chọn ở nhà. Một số khác vẫn quyết tâm đến lễ chùa.

Lý do gia đình bà Lê Thị Hòa (quận Ba Đình) vẫn quyết định đi chùa trong bối cảnh dịch Covid-19 là vì theo quan niệm của gia đình bà, trong những ngày Tết Nguyên đán phải ưu tiên việc đi lễ chùa trước sau đó mới đi chúc Tết anh em, họ hàng hai bên nội ngoại. Việc làm này giúp bản thân và gia đình tìm được sự thanh tịnh, thư thái để hướng tới những điều tốt đẹp trong năm mới, nhất là năm 2021 dự báo còn khó khăn hơn năm 2020 cả ở Việt Nam và trên thế giới.

Lắng đọng người dân Thủ đô đi lễ chùa đầu năm mới

Xin chữ ông đồ đầu năm là nét đẹp văn hóa của người Việt

Còn đối với các bạn trẻ, đi lễ đầu xuân không chỉ để cầu nguyện những điều tốt đẹp cho bản thân và gia đình mà còn là dịp để du xuân, thưởng lãm cảnh đẹp và hiểu hơn về truyền thống văn hóa của dân tộc.

Bạn Nguyễn Hoàng Minh (24 tuổi, phường Định Công, Hoàng Mai) cho biết: “Mỗi dịp Tết đến, tôi và các anh chị em trong gia đình thường đi lễ chùa, trước là để vãn cảnh, sau là cầu cho bản thân, gia đình luôn hạnh phúc, thuận hòa, mọi sự được hanh thông; cầu cho Thủ đô và đất nước bình an. Hòa mình vào không gian linh thiêng chốn cửa chùa, tôi hiểu hơn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, từ đó thấy được trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ nét đẹp ấy”.

Lắng đọng người dân Thủ đô đi lễ chùa đầu năm mới
Người dân xúng xính áo dài đi lễ chùa đầu năm

Theo quát sát của phóng viên, trong bối cảnh diễn biến Covid -19 còn nhiều phức tạp, hầu hết người dân Thủ đô đi chùa năm nay đều có ý thức đeo khẩu trang rất cẩn thận. Bên cạnh đó, hầu hết các đền chùa đều vắng nên khoảng cách giữa mọi người cũng giữ được an toàn. Ngoài ra, trước cổng ra vào, Ban quản lý các đền chùa đều chuẩn bị nước sát khuẩn để người dân sử dụng.

Lắng đọng người dân Thủ đô đi lễ chùa đầu năm mới
Trước cổng ra vào, Ban quản lý các đền chùa đều khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay

Có thể khẳng định, với người Việt, đi lễ đền, chùa đầu năm là nét văn hóa truyền thống được hình thành từ lâu, tạo nên bức tranh đa sắc trong nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Qua đó không chỉ thể hiện khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc, no đủ mà còn là dịp để vun đắp cho tinh thần người Việt thêm yêu và trân trọng những giá trị cội nguồn. Về nơi cửa Phật, giữa không gian thanh tịnh, hương trầm lan tỏa hòa cùng sắc màu của đèn hoa, mỗi người có dịp để tâm hồn lắng lại, thanh thản và nhẹ nhàng hơn.

Đọc thêm

Những tà áo dài khoe sắc trong gió thu Hà Nội Văn hóa

Những tà áo dài khoe sắc trong gió thu Hà Nội

TTTĐ - 12 nhà thiết kế (NTK) từ mọi miền đất nước mang đến những bộ sưu tập (BST) áo dài muôn sắc muôn màu, tung bay trong gió thu Hà Nội, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức Văn học - Nghệ thuật

Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức

TTTĐ - Tối 27/9, tại Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” chính thức khai mạc. Đây là dịp để tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu, không chỉ nâng cao giá trị văn hóa đọc mà còn mở rộng tầm nhìn tri thức cho người dân Hà Nội và du khách.
Tình yêu Thủ đô thể hiện qua từng tác phẩm “Hà Nội trong tôi” Văn học - Nghệ thuật

Tình yêu Thủ đô thể hiện qua từng tác phẩm “Hà Nội trong tôi”

TTTĐ - Sáng 27/9, tại Phố sách Hà Nội 19/12, Tạp chí Người Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Sự kiện là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Hoa hậu Đa văn hóa Thế giới Văn hóa

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Hoa hậu Đa văn hóa Thế giới

TTTĐ - Cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa Thế giới - Miss Multicultural World dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6/2025 tại Hà Nội với sự tham gia của 50 thí sinh đại diện cho 50 quốc gia. Có thể nói đây là cuộc thi nhan sắc có bản quyền quốc tế đầu tiên do người Việt khởi xướng.
46 tác phẩm đạt giải Sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội Văn hóa

46 tác phẩm đạt giải Sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội

TTTĐ - Chiều 26/9, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức trao giải thưởng và ra mắt ấn phẩm Cuộc thi sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội. 46 tác phẩm xuất sắc đã được vinh danh trong hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô.
Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" Văn học - Nghệ thuật

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình"

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A phối hợp tổ chức tọa đàm và ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình". Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
"Giải mã" sức hút của "Hoa sữa về trong gió" Điện ảnh - Âm nhạc

"Giải mã" sức hút của "Hoa sữa về trong gió"

TTTĐ - Với câu chuyện tình cảm gia đình tràn đầy yêu thương và những cảnh quay đẹp mắt đặc trưng của Hà Nội, bộ phim "Hoa sữa về trong gió" đã có sức hút mạnh mẽ với người xem.
Đạo diễn Mạnh Tưởng dành 3 tháng lên ý tưởng Hoa hậu Yoga Giải trí

Đạo diễn Mạnh Tưởng dành 3 tháng lên ý tưởng Hoa hậu Yoga

TTTĐ - Hoa hậu Yoga Việt Nam sẽ diễn ra vòng chung kết tại Ninh Bình ngày 19/10 tới đây. Đây là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức.
Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - Với bộ đôi tác phẩm “Thanh âm Hà Nội” và “Cô đơn giữa Hà Nội” nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung gửi gắm lời tri ân và tình cảm của mình tới mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đây cũng là món quà âm nhạc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của một người con Hà Nội, luôn yêu thương mảnh đất này bằng cả trái tim mình.
Tôn vinh khí chất phụ nữ với thời trang công sở hiện đại Thời trang - Làm đẹp

Tôn vinh khí chất phụ nữ với thời trang công sở hiện đại

TTTĐ - Thời trang công sở hiện đại giúp chị em tự tin hơn để thể hiện cá tính bản thân, mở ra nhiều cơ hội mới trong công việc cũng như đời sống.
Xem thêm